[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Nhân bàn về đoàn tàu, em cung cấp thông tin sau để hội nghị có cơ sở thảo luận.

Về đoàn tàu chở khách thì động lực phân tán hay động lực tập trung thì đều là EMU cả (Electric Multiple Unit - Đơn vị chạy điện). Các cụ đừng nghe tư vấn nói EMU chỉ là động lực phân tán - vốn Bộ GTVT chả hiểu gì về đường sắt nên luyên thuyên.
Tất cả đều là EMU, tức là không thêm toa rời được (trừ phi cấu hình lại), sẽ ghép nối theo kiểu nối đoàn với nhau (kiểu đấu mỏ hun nhau).

Trước con ICE 1, ICE 2, TGV là tập trung, sau ICE 3, ICE 4, một số AGV,... là phân tán.

Tập trung thì kinh tế trong khoảng dưới 250km/h, phân tán thì từ 200km/h trở lên.
Các thế hệ tàu mới ở Đức, Pháp, Hàn đều làm phân tán trong ngưỡng 200-300 km/h.

Tập trung thì có con CR200J nổi tiếng, hiện chạy hiệu quả ở TQ và Lào.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,706
Động cơ
161,548 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ông đấy nói ko sai đâu, các nc phát triển nó đi làm cách nhà 100-200km là bình thường.
Nếu giao thông thuận lợi, tại sao ko mua theo kiểu vé hằng tháng, đi lại làm giữa 02 nơi. Có giải pháp hết, đừng nghĩ mỗi tháng tiền mua vé quá tiền lương, nếu mua lâu dài bao giờ cũng đc ưu đãi.
Các nước phát triển là họ đi tàu liên vùng, không ai đủ tiền đi tàu cao tốc đi làm hàng ngày cả.

Chính là cái phương án 250km/h tốc độ cao, kèm theo tàu Intercity 160km/h đấy.

Cái tàu IC thì mới đỗ nhiều ga = gom thêm khách = giá rẻ hơn thì người ta đi hàng ngày được.
 

mostka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-842818
Ngày cấp bằng
1/11/23
Số km
270
Động cơ
13,900 Mã lực
Nói về điện rác, hay đốt rác thì TQ mới là số 1. Vì rác của nó giống VN, còn mấy thằng châu âu mỹ và nhật nó phân loại rác từ nguồn hết rồi nên ko có rác cho mà đốt.
Công nghệ đốt rác thành điện của TQ thì cũng ko còn nỗi ám ảnh rác thải nhựa nữa vì nó cháy thành than hết rồi.
VN nên khuyến khích điện rác này ở các thành phố >500k dân thì sẽ ko còn nỗi lo chôn lấp rác thải
Trăng Tàu bao giờ chả sáng hơn trăng Mỹ Nhật :))



 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,348
Động cơ
80,299 Mã lực
Trăng Tàu bao giờ chả sáng hơn trăng Mỹ Nhật :))



Hai việc cụ và em nói hoàn toàn khác nhau. Em nói về công nghệ sử lý rác thải thành điện, cụ nói về xả rác thải ra môi trường
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,814
Động cơ
314,856 Mã lực
Các nước phát triển là họ đi tàu liên vùng, không ai đủ tiền đi tàu cao tốc đi làm hàng ngày cả.

Chính là cái phương án 250km/h tốc độ cao, kèm theo tàu Intercity 160km/h đấy.

Cái tàu IC thì mới đỗ nhiều ga = gom thêm khách = giá rẻ hơn thì người ta đi hàng ngày được.
Kể cả thiết kế ĐSCT, nhưng tùy từng chặng có các dải tốc độ khác nhau cụ ạ.
Nếu là tàu cao tốc 350km/h chăng nữa, thì nó cũng chỉ dừng ở một số ga nhất định thôi, ga khoảng cách gần chẳng ai đi tàu cao tốc.
Nói như cụ, thì phải thiết kế nhiều tuyến đường trên cùng một chặng để đáp ứng nhu cầu đi lại ah????
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Kể cả thiết kế ĐSCT, nhưng tùy từng chặng có các dải tốc độ khác nhau cụ ạ.
Nếu là tàu cao tốc 350km/h chăng nữa, thì nó cũng chỉ dừng ở một số ga nhất định thôi, ga khoảng cách gần chẳng ai đi tàu cao tốc.
Nói như cụ, thì phải thiết kế nhiều tuyến đường trên cùng một chặng để đáp ứng nhu cầu đi lại ah????
1703401093804.png

Theo cái bảng trên do Tư vấn Bộ GTVT lập thì HN-Ninh Bình là 99,7km, đi hết 12+2+8.25+2+8.5 = 32 phút 45 giây.

Nếu tính theo giá vé tháng rẻ nhất của Tokyo - Osaka là 10860 jpy (1 chiều)/515 km, tức là tương đương 3,7k/1km thì Đoạn HN- NB cả đi cả về mất 740k/ngày.

Nếu tháng làm việc 22 ngày thì coi như mất 16,3tr cho di chuyển. Vậy chỉ có tầm cỡ lương gấp trên 5 lần số này thì mới dám đi làm kiểu này. Với mức thu nhập này thì không nhiều khách đâu cụ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,814
Động cơ
314,856 Mã lực
View attachment 8277778
Theo cái bảng trên do Tư vấn Bộ GTVT lập thì HN-Ninh Bình là 99,7km, đi hết 12+2+8.25+2+8.5 = 32 phút 45 giây.

Nếu tính theo giá vé tháng rẻ nhất của Tokyo - Osaka là 10860 jpy (1 chiều)/515 km, tức là tương đương 3,7k/1km thì Đoạn HN- NB cả đi cả về mất 740k/ngày.

Nếu tháng làm việc 22 ngày thì coi như mất 16,3tr cho di chuyển. Vậy chỉ có tầm cỡ lương gấp trên 5 lần số này thì mới dám đi làm kiểu này. Với mức thu nhập này thì không nhiều khách đâu cụ.
Ý em là, nếu họ mua vé tháng, thì sẽ rẻ hơn mua vé lẻ (hằng ngày).
Ko lẽ, chỉ giành cho khách đi du lịch, đi chơi, đi công tác, còn đi lại hằng ngày thì thôi?
Tất nhiên ko phục vụ số đông, nhưng cũng ko phải là ít đâu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,938
Động cơ
219,725 Mã lực
View attachment 8277778
Theo cái bảng trên do Tư vấn Bộ GTVT lập thì HN-Ninh Bình là 99,7km, đi hết 12+2+8.25+2+8.5 = 32 phút 45 giây.

Nếu tính theo giá vé tháng rẻ nhất của Tokyo - Osaka là 10860 jpy (1 chiều)/515 km, tức là tương đương 3,7k/1km thì Đoạn HN- NB cả đi cả về mất 740k/ngày.

Nếu tháng làm việc 22 ngày thì coi như mất 16,3tr cho di chuyển. Vậy chỉ có tầm cỡ lương gấp trên 5 lần số này thì mới dám đi làm kiểu này. Với mức thu nhập này thì không nhiều khách đâu cụ.
Cụ có tài liệu của tư vấn mà cứ chơi theo giá Tokyo là sao. Giá tư vấn dự kiến 1.000 đ 1 km thôi. HN Ninh Bình 100k.

Bên Nhật có gói pass cho khách nước ngoài, 3tr5 đi không giới hạn trong 1 ngày, tương đương khoảng 5.000 km.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Ý em là, nếu họ mua vé tháng, thì sẽ rẻ hơn mua vé lẻ (hằng ngày).
Ko lẽ, chỉ giành cho khách đi du lịch, đi chơi, đi công tác, còn đi lại hằng ngày thì thôi?
Tất nhiên ko phục vụ số đông, nhưng cũng ko phải là ít đâu.
Cụ có tài liệu của tư vấn mà cứ chơi theo giá Tokyo là sao. Giá tư vấn dự kiến 1.000 đ 1 km thôi. HN Ninh Bình 100k.

Bên Nhật có gói pass cho khách nước ngoài, 3tr5 đi không giới hạn trong 1 ngày, tương đương khoảng 5.000 km.
Em có rất nhiều tài liệu, châu Âu, TQ, NB,... và em hiểu cái nào đúng thì nên đưa lên, cái nào tào lao thì bỏ qua.

Giá vé 1k/ 1km là giá vé tàu metro có trợ giá, ví dụ CL-HD chạy đầu - cuối hết có 15k là như vậy. Xác định loại hình ĐSTĐC này không có trợ giá đâu, nên lấy giá vé của Tư vấn Bộ GTVT là không đúng. (Trình độ tư vấn Bộ GTVT như thế nào rồi thì chứng minh nhiều rồi, khỏi nhắc lại nha).

Còn giá vé tàu cao tốc thì TQ hiện nay rẻ nhất thế giới, cũng đã 1,5k VND/1 km (giá bèo nhất), đó là họ chủ động toàn bộ công nghệ.

Còn theo tư vấn Bộ GTVT thì sử dụng công nghệ NB, thiết bị, vận hành, bảo trì cũng của NB luôn thì lấy giá NB là hợp lý, vì về sau chi phí thiết bị cũng phải nhập NB hết.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Cái này là ở báo cáo thẩm tra, trong đó có nhắc lại cái giá vé của Tư vấn Bộ GTVT là không ngon
(Cột trái là của Tư vấn BGTVT, cột giữa là TVTT, cột phải là Chênh lệch)
vd.jpg


Từ hình này cũng sẽ thấy nếu chỉ chở khách thì lỗ sặc máu. Phải có doanh thu từ chở hàng thì may ra có lãi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,938
Động cơ
219,725 Mã lực
VN tự làm cầu Mỹ Thuận 2, suất đầu tư chỉ tốn 2.500 usd/m2, giảm 50% so với Tây làm 20 năm trước.

 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,131
Động cơ
248,656 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
VN tự làm cầu Mỹ Thuận 2, suất đầu tư chỉ tốn 2.500 usd/m2, giảm 50% so với Tây làm 20 năm trước.

Cứ phải tự đẻ ra được mới có giá rẻ. Chứ đi mua thì đắt lắm.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,066
Động cơ
188,447 Mã lực
Cái này là ở báo cáo thẩm tra, trong đó có nhắc lại cái giá vé của Tư vấn Bộ GTVT là không ngon
(Cột trái là của Tư vấn BGTVT, cột giữa là TVTT, cột phải là Chênh lệch)
View attachment 8277923

Từ hình này cũng sẽ thấy nếu chỉ chở khách thì lỗ sặc máu. Phải có doanh thu từ chở hàng thì may ra có lãi.
Cái bọn tư vấn này trên giời à, năm 2035 mà nó tính cước vận chuyển hành khách có 0,0556 USD/km. Nếu so sánh tỷ giá bây giờ là 1.400 đồng/km
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,206
Động cơ
504,293 Mã lực
Cái bọn tư vấn này trên giời à, năm 2035 mà nó tính cước vận chuyển hành khách có 0,0556 USD/km. Nếu so sánh tỷ giá bây giờ là 1.400 đồng/km
Cái này họ tham khảo TQ và tính cho tàu 160 km/h - 225 km/h đó cụ. Do chi phí vận hành, bảo trì rẻ nên kéo được giá vé xuống.
Chứ còn tính theo cái vận hành và bảo trì của tàu NB vào thì phải ít nhất gấp đôi giá này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,938
Động cơ
219,725 Mã lực
Cái bọn tư vấn này trên giời à, năm 2035 mà nó tính cước vận chuyển hành khách có 0,0556 USD/km. Nếu so sánh tỷ giá bây giờ là 1.400 đồng/km
Bọn trên trời cụ nói là bọn 225 đấy ạ. Nói chung là có phương án 70 tỉ của Nhật, và phương án 70 tỉ của Tây. Còn phương án 350 của ta thì rẻ hơn nhiều.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,237
Động cơ
351,000 Mã lực
Cái chi phí vận tải theo mỗi đầu hành khách - km nó đâu có cố định mà các cụ cứ khăng khăng cãi thế. Với đường sắt thì chỉ đắt cái phí cố định thôi còn thêm mỗi khách thì chi phí phát sinh thêm rất nhỏ, như em tính thì chi phí kéo thêm một toa tàu Bắc - Nam chở 100 khách thì chi phí mỗi đầu khách chỉ 100k thôi, bán vé 200k cũng có lãi.

Bài toán kinh doanh đường sắt là bài toán rất linh hoạt, ít khách thì chi phí rất đắt nhưng nhiều khách thì lại rất rẻ, chả có một mức cố định nào cả.
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,248
Động cơ
46,670 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
chả hiểu sao em thấy mấy hãng Tây lông về đường sắt có vẻ vớ bẫm hđ vs ngành đường sắt TQ
Còn bảo TQ tự chủ thì em k tin lắm, tự chủ gì mua cả thép lẫn toa và thiết bị cho các tuyến quan trọng.
Tất nhiên họ là chủ động hoàn toàn việc thiết kế giám sát thi công và chọn thiết bị
Ngoại trừ các tuyến chính lãi lớn, hiện TQ đang bù lỗ khá nhiều cho đường sắt
276CB9DD-D0DF-47BC-8F0A-984159C34464.jpeg
36E2936B-26C7-4B25-A16D-B114F4AD2BD8.jpeg
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
603
Động cơ
43,252 Mã lực
Bọn trên trời cụ nói là bọn 225 đấy ạ. Nói chung là có phương án 70 tỉ của Nhật, và phương án 70 tỉ của Tây. Còn phương án 350 của ta thì rẻ hơn nhiều.
Cụ có link báo mà "phương án 350 của ta thì rẻ hơn nhiều" cho e xin với
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,152
Động cơ
269,320 Mã lực
Ông thứ trưởng về hưu này bảo có thể ngay lập tức nội địa hóa 70% phát đầu tiên.
Về phần bê tông cầu cạn thì okie.. có khả năng thi công chậm hơn TQ tẹo, còn mảng đóng tàu nghe có vẻ bùi tai trên lý thuyết.. con thực tế e không dễ.. vì anh em đóng tàu bỏ đi buôn chuyến lâu rồi.
"Cụ thể, ban đầu, có thể đóng phần toa xe khách, xe hàng trên phần giá chuyển hướng nhập khẩu và thiết kế mẫu. Kinh nghiệm Trung Quốc và Malaysia sẽ giảm từ 3 triệu đô la cho 1 toa nhập khẩu xuống từ 1-1,2 triệu đô la. Với ngàn toa xe, tiết kiệm khoảng gần 2 tỷ đô la. "
Đóng tàu chạy 50-100km/h thì còn tạm được... còn đóng chạy 350km/h thì ghê chết... không biết chất lượng ra sao đang chạy nó bung 8 mảnh mỗi mảnh 1 hướng thì toi :-ss.
Tóm lại may ra bảo TQ nó cho làm B' phần Bê tông cầu cạn cũng được rồi
120-160km/h cụ ạ.
Đó là lý do vì sao đầu tiên nên làm ở dải tốc độ đó. Vì cần thời gian hấp thu công nghệ.
Xong 160km/h thì làm thẳng 350km/h trong tầm tay.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top