[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Agslight

Xe hơi
Biển số
OF-842459
Ngày cấp bằng
26/10/23
Số km
126
Động cơ
7,097 Mã lực
Tuổi
36
Đông Nam Á trong cuộc tranh giành ảnh hưởng của Trung Nhật, diễn biến gần đây với việc các nước lớn trong khu vực như Indo, Thái chọn công nghệ đường sắt TQ cho thấy sự đi xuống của Nhật, VN bồi thêm cú nữa chắc lịm hẳn. Với việc TQ là kẻ đến sau trong cuộc giành ảnh hưởng này, công nghệ đường sắt của họ ngày càng phát triển có lẽ họ sẵn sàng chuyển giao công nghệ 350km/h ở mức độ nào đó, không như Nhật cố ôm khư khư công nghệ shikansen (Nhật không còn nhiều nguồn lực, thị trường để phát triển các công nghệ cao hơn).
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đoạn đi về phía ngọc hồi thì dễ rồi, đoạn lên ga yên viên vướng câu long biên thì bên pháp đã bàn giao lại thiết kế cầu, phương án cải tạo hay xây cầu mới bên cạnh không biết hn chọn phương án nào
Chắc chắn là xây cầu mới.

Chưa nói vấn đề lịch sử để lại, mà về kỹ thuật chả ai cải tạo cái cầu trăm tuổi như thế cả.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Chắc chắn là xây cầu mới.

Chưa nói vấn đề lịch sử để lại, mà về kỹ thuật chả ai cải tạo cái cầu trăm tuổi như thế cả.
Vấn đề chưa rõ giải pháp chứ, sao lại chắc nịch vậy
 

thanhtran1222

Đi bộ
Biển số
OF-774768
Ngày cấp bằng
18/4/21
Số km
7
Động cơ
38,151 Mã lực
Vấn đề chưa rõ giải pháp chứ, sao lại chắc nịch vậy
Chắc chắn là xây cầu mới nhé cụ! Bài báo trong link của cụ là Quy hoạch Bảo Tồn cầu Long Biên chứ không phải quy hoạch giao thông, mà trong cái bài báo cụ gửi có nói rồi đây này: ''Tuyến giao thông THAY THẾ MỚI này cần tổ chức dạng kiến trúc thật đơn giản, càng giảm thiểu hiện diện hình càng tốt. Không tổ chức quy hoạch xây dựng công trình cao tầng quá gần cầu (trong phạm vi 500m). ''
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề chưa rõ giải pháp chứ, sao lại chắc nịch vậy
Cụ không để ý thôi, chứ phương án xây cầu đường sắt mới đã bàn cách nay chục năm rồi.
lam-cau-duong-sat-dang-dam-ket-hop-vom-thep-vuot-song-hong-1405.jpg


 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Xây mới cầu LB phục vụ đường sắt đô thị là đúng rồi. Trên tuyến metro Yên Viên Ngọc Hồi phải xây mới 2 cầu đường sắt là cầu đs Đuống (đã khởi công, dự kiến 2025 xong) và cầu Long Biên. Tuy nhiên với cầu ĐS Long Biên phải gắn với quy hoạch hướng tuyến cái tuyến Metro số 1 vì vướng tranh cãi depot đsct Băc Nam. Về mặt nguyên tắc châc sẽ tách đường sắt metro với đsct nên nếu đặt depot ở Ga HN sẽ phải thay đổi hướng tuyến metro số 1 (đã xây mẹ nó depot ở Ngọc hồi hết hơn 2000 tỏi ấy. Nếu tách 2 đường thì cái đoạn từ Ga HN tới Ngọc Hồi chắc gpmb vỡ mồm cho 2 đoạn tuyến đs riêng lẻ ko thì kết nối tới depot Ngọc Hồi theo đoạn tuyến khác. Lắng nhằng phết. Nếu bỏ cái metro số 1 này thì coi như hơn 2000 tỏi dễ mà bỏ phí. Nói chung 1 bài toán khó. Mia giờ mới hiểu tại sao cái tuyến Metro Yên Viên Ngọc Hồi được ưu tiên đặt là số 1, khởi công hồi 2008, ngay 2 năm trước khi QH bác cái kế hoạch đầu tư ĐSCT Bắc Nam thời bấy giờ. Kế hoạch vạch ra thật tỉ mit và khéo léo, mỗi tội đổ bể hết cả.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,272
Động cơ
376,508 Mã lực
Xây mới cầu LB phục vụ đường sắt đô thị là đúng rồi. Trên tuyến metro Yên Viên Ngọc Hồi phải xây mới 2 cầu đường sắt là cầu đs Đuống (đã khởi công, dự kiến 2025 xong) và cầu Long Biên. Tuy nhiên với cầu ĐS Long Biên phải gắn với quy hoạch hướng tuyến cái tuyến Metro số 1 vì vướng tranh cãi depot đsct Băc Nam. Về mặt nguyên tắc châc sẽ tách đường sắt metro với đsct nên nếu đặt depot ở Ga HN sẽ phải thay đổi hướng tuyến metro số 1 (đã xây mẹ nó depot ở Ngọc hồi hết hơn 2000 tỏi ấy. Nếu tách 2 đường thì cái đoạn từ Ga HN tới Ngọc Hồi chắc gpmb vỡ mồm cho 2 đoạn tuyến đs riêng lẻ ko thì kết nối tới depot Ngọc Hồi theo đoạn tuyến khác. Lắng nhằng phết. Nếu bỏ cái metro số 1 này thì coi như hơn 2000 tỏi dễ mà bỏ phí. Nói chung 1 bài toán khó. Mia giờ mới hiểu tại sao cái tuyến Metro Yên Viên Ngọc Hồi được ưu tiên đặt là số 1, khởi công hồi 2008, ngay 2 năm trước khi QH bác cái kế hoạch đầu tư ĐSCT Bắc Nam thời bấy giờ. Kế hoạch vạch ra thật tỉ mit và khéo léo, mỗi tội đổ bể hết cả.
Chắc là đi chung giữa ĐS đô thị và ĐS tốc độ cao thôi
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Tàu cao tốc Nhật không điều khiển đi chung được do công nghệ hệ thống tín hiệu điều khiển thua các nước khác. Đài Loan dùng công nghệ Nhật nên không đi chung được. Hàn Quốc đang khai thác đi chung. Thái Lan chưa có nhu cầu.
Hàn Quốc:
Trung Quốc:
Đường sắt cao tốc Nhật, Đài Loan, Indonesia đều dùng khổ tiêu chuẩn 1435 mm. Còn đường sắt thường của Nhật, Đài Loan (kể cả tàu tốc độ cao đến 170 km/h) và Indonesia đều dùng khổ 1067 mm, làm sao chạy chung được cụ.

Khổ 1067 mm được dùng ở Sakhalin trước đây (do Nhật xây, giờ Nga đã chuyển hết sang khổ 1520 mm), ở Đài Loan và Indonesia (cũng do Nhật xây hoặc chuyển đổi từ khổ khác) và Phillipines.
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Đường sắt cao tốc Nhật, Đài Loan, Indonesia đều dùng khổ tiêu chuẩn 1435 mm. Còn đường sắt thường của Nhật, Đài Loan (kể cả tàu tốc độ cao đến 170 km/h) và Indonesia đều dùng khổ 1067 mm, làm sao chạy chung được cụ.

Khổ 1067 mm được dùng ở Sakhalin trước đây (do Nhật xây, giờ Nga đã chuyển hết sang khổ 1520 mm), ở Đài Loan và Indonesia (cũng do Nhật xây hoặc chuyển đổi từ khổ khác) và Phillipines.
Mình viết cái này là để trả lời mấy cụ trên kia đang nói là đsct đi riêng mới có hiệu quả & dẫn chứng ra mấy nước Nhật, Đài Loan, HQ... Các cụ đó chê "Dở nhất là châu Âu thích đa năng đi chung các loại tốc độ khác nhau, từ tàu khách, tàu hàng đến metro."
Trong khi đó, hạ tầng & công nghệ điều khiển khai thác hỗn hợp không có thì không thấy nói đến.
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực
Cụ không để ý thôi, chứ phương án xây cầu đường sắt mới đã bàn cách nay chục năm rồi.
lam-cau-duong-sat-dang-dam-ket-hop-vom-thep-vuot-song-hong-1405.jpg


Bác X nhà ta khẳng định chắc nịch nhưng từ lúc đó đến nay chưa có gì đc triển khai. Cầu trần hưng đạo thi thiết kế còn bị giải tán kia kìa. Nếu cải tạo cầu long biên thì phương án đsđt hoàn toàn có thể đi qua được.
Đã là đs tốc độ cao lưỡng dụng bắc nam thì tính đi thêm 2 tuyến về phía bên trái đi lào cai phía bên phải đi lạng sơn, hải phòng chứ ai đi xuyên tâm nữa
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Thêm một góc nhìn về đsct: Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh
Cụ ấy đề xuất xây 200-250 với mức đầu tư khoảng 20 tỉ USD, em rất ủng hộ phương án này.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Cụ ấy đề xuất xây 200-250 với mức đầu tư khoảng 20 tỉ USD, em rất ủng hộ phương án này.
Cái 20 tỉ kiểu Rail Baltica đấy không có tàu đâu, thêm vài tỉ là được đường 350.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,294 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
ngáo đá mới nghĩ tới chuyện làm xưởng dừng đỗ sửa chữa ngay khu vực trung tâm .

ga trung tâm chỉ đón khách .

cần thêm 2 platform đón trả khách và tuyến ray riêng từ ngọc hồi lên là đủ .

tất cả vẫn về ngọc hồi đi ngủ hết .


Xây mới cầu LB phục vụ đường sắt đô thị là đúng rồi. Trên tuyến metro Yên Viên Ngọc Hồi phải xây mới 2 cầu đường sắt là cầu đs Đuống (đã khởi công, dự kiến 2025 xong) và cầu Long Biên. Tuy nhiên với cầu ĐS Long Biên phải gắn với quy hoạch hướng tuyến cái tuyến Metro số 1 vì vướng tranh cãi depot đsct Băc Nam. Về mặt nguyên tắc châc sẽ tách đường sắt metro với đsct nên nếu đặt depot ở Ga HN sẽ phải thay đổi hướng tuyến metro số 1 (đã xây mẹ nó depot ở Ngọc hồi hết hơn 2000 tỏi ấy. Nếu tách 2 đường thì cái đoạn từ Ga HN tới Ngọc Hồi chắc gpmb vỡ mồm cho 2 đoạn tuyến đs riêng lẻ ko thì kết nối tới depot Ngọc Hồi theo đoạn tuyến khác. Lắng nhằng phết. Nếu bỏ cái metro số 1 này thì coi như hơn 2000 tỏi dễ mà bỏ phí. Nói chung 1 bài toán khó. Mia giờ mới hiểu tại sao cái tuyến Metro Yên Viên Ngọc Hồi được ưu tiên đặt là số 1, khởi công hồi 2008, ngay 2 năm trước khi QH bác cái kế hoạch đầu tư ĐSCT Bắc Nam thời bấy giờ. Kế hoạch vạch ra thật tỉ mit và khéo léo, mỗi tội đổ bể hết cả.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Cái 20 tỉ kiểu Rail Baltica đấy không có tàu đâu, thêm vài tỉ là được đường 350.
có chắc là thêm vào tỉ là dc 350 ko bác hay như cái hs2 của thằng anh, mới làm gd1 1 nửa quãng đường đã đội vốn gấp 3, h dẹp luôn quãng còn lại :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
có chắc là thêm vào tỉ là dc 350 ko bác hay như cái hs2 của thằng anh, mới làm gd1 1 nửa quãng đường đã đội vốn gấp 3, hdẹp luôn quãng còn lại :))
HS2 của Anh chuyển cơ quan điều tra rồi, không phải thích khai khống giá lên là khai. Thằng Anh và Đức là 2 nước có đường sắt bị Tây chê nhất châu Âu mà ông bài báo lại mong VN được như Anh!

Đường 350 tuy đầu tư cao hơn ban đầu nhưng nó sẽ bền hơn với ray đặt trên bê tông. Quy ra chi phí hàng năm khoảng 333 triệu đô la thôi.

Dự kiến thì xây đường 25 tỉ + mua tàu 6 tỉ là bắt đầu dịch vụ 350 được rồi. Thêm tàu 160 nữa.

 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Thêm một góc nhìn về đsct: Xây dựng đường sắt cao tốc Việt Nam: Bài học từ Vương quốc Anh
Nói chung nhìn cái chức danh của cụ này viết còn có đáng tin. Một người phân tích độc lập, là nhà khoa học thực sự, chứ ko phải như mấy "thằng" chuyên gia giả cầy suốt ngày phát biểu trong nước như hiện giờ.

Để phân biệt với đường sắt cao tốc có tốc độ trên 300km/h, tôi tạm gọi đường sắt có tốc độ 200-250km/h là đường sắt tiêu chuẩn. Suất đầu tư cho đường sắt tiêu chuẩn khoảng 10-15 triệu USD/km.

Những yếu tố bất lợi trên phải được tính đến khi chọn dự án. Nếu vay 20 tỷ USD để thực hiện đường sắt tiêu chuẩn Bắc - Nam, mỗi năm phải trả 600 triệu USD lãi vay nếu lãi suất là 3%/năm, con số này sẽ tăng lên nhiều lần nếu chọn đường sắt cao tốc.
Qua các so sánh trên, có thể kết luận đường sắt cao tốc hoàn toàn không phù hợp với điều kiện Việt Nam và không cần thiết.

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả - tiến sĩ Bùi Mẫn hiện là Giám đốc phòng thí nghiệm và kỹ sư cao cấp của GTC Soil Analysis Services (Dubai), thành viên AVSE Global. Ông từng làm việc cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn của các công ty tư vấn hàng đầu thế giới có trụ sở tại UK như Fugro, WS Atkins, Amec Foster Weller. Ông cũng từng là giảng viên Đại học Bách khoa TP.HCM.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,785
Động cơ
336,291 Mã lực
Tuổi
44
Hòm hòm đường bộ rồi là từ 2025 trở đi các cụ sẽ suốt ngày hóng về tiến độ các dự án đường sắt thôi. Nghe nói 31/12 là xong cái cao tốc Tuyên Quang Phú Thọ, các cụ đi Hà Giang là gần thêm 1 đoạn rồi. Cái đoạn Phú Thọ Tuyên Quang rất khó đi.
Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ, chất lượng các đề án, nhiệm vụ, công việc được giao hoàn thành trong năm 2023, trong đó có việc hoàn thành 3 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 70km, gồm cầu Mỹ Thuận 2, Mỹ Thuận - Cần Thơ và Tuyên Quang - Phú Thọ).
Bên cạnh đó, theo Thủ tướng, cần sớm hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia
 

theanh90

Xì hơi lốp
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,803
Động cơ
460,643 Mã lực

để chuẩn bị phương án tài chính cho dự án lớn này có lẽ sẽ quay lại cái thời mua công trái nhà nước. Nợ nước ngoài gây áp lực cho cán cân thanh toán hơn so với nợ nội địa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top