Tuyến đường sắt cao tốc Côn Minh - Viêng Chăn, dài 1035 km, tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD, tốc độ TB 160 km/h thi công xong trong 5 năm. Địa hình tuyến ĐSCT này cực khó khăn khi 46% là đi xuyên qua vùng đồi núi. Tuyến nàt vận hành tốt cả vận tải khách lẫn hàng hóa, trong đó khối lượng vận tải hàng hóa vượt trội sau 1 năm vận hành.
Hà Nội - TP HCM tính chẵn 2000 km. Nếu áp đúng đơn giá, tiêu chí kỹ thuật và thời gian tương tự, thì tuyến ĐSCT Bắc Nam tổng đầu tư sẽ tầm 12 tỷ USD và hoàn tất trong 10 năm. Với thiết kế tương tự, tuyến sẽ đồng bộ với vận tải đường sắt xuyên suốt Tây Âu, Đông Âu, Nga, Trung Á và Trung Quốc. Thời gian chạy xuyên Bắc, Nam dưới 14h (tính cả thời gian dừng các ga) và đáp ứng tốt cả vận tải khách lẫn hàng hóa, với suất đầu tư 12 tỷ usd rất hợp lý và thời gian chạy xuyên tuyến rút ngắn tới 1/3 so với vận tải đường sắt hiện tại, đáp ứng tốt nhu cầu KTXH trong 50 năm và tồn tại song hành, bổ trợ cho vận tải hàng không.
Rất đáng ngạc nhiên là tuyến Côn Minh, Viêng Chăn chưa bao giờ được lấy làm hình mẫu tham khảo cho tuyến đường sắt Bắc Nam.
Hay Việt Nam cứ phải làm tầm 57 tỷ USD nó mới đúng đường lối?