[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,687 Mã lực

Vụ này được hiểu là 1 tàu bị trật bánh, đổ đè lên đường ray tuyến bên cạnh. Tàu của tuyến bên cạnh không phát hiện được nên đâm phải.

Nhờ cụ Leu leu giải đáp, trong trường hợp gặp chướng ngại vật như này, có cách nào để phát hiện và cảnh báo kịp thời để tránh va chạm. Em mới biết là có thể sử dụng mạch điện đường ray, nhưng đối với những chướng ngại vật không làm cho mạch điện đường ray hoạt động thì có phương pháp nào khác không?
Thời đại 4.0 mọi thứ được kết nối theo real-time thì mấy cái cảnh báo này khó gì đâu cụ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,687 Mã lực
Inđô chuẩn bị có đường sắt cao tốc (Jakarta - Bandung) do TQ xd:
Một số thông tin chính:
- Dự án đường sắt dài 142 km
- Tốc độ kỹ thuật tối đa của tàu là 385 km/h, tốc độ chạy thử 180 km/h.
- Tổng chi phí dự kiến ban đầu ước tính là 6 tỉ USD. Tuy nhiên, năm 2022, cần thêm 1,2 tỉ USD.
Gay go nhỉ, anh Indo mua hàng Tàu mà tình ra 142km hết 6+1.2=7.2 tỉ USD, ngoại suy ra tuyến HN-HCM 1500km thì phải 80 tỉ à?

Đắt thế có khi nhờ VinExpress làm thôi :))
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,982
Động cơ
-84,369 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
Đằng nào chậm thì cũng chậm rồi, bỏ ra 5 tỷ đô vốn mồi hoàn thiện đường bộ cao tốc phía đông thôi.
Chờ anh ElonMusk anh ý ra cái hyper loop với công nghệ vượt trội mà giá thành đầu tư lẫn vận hành bằng 1/3 cái ĐSCT lạc hậu thì làm luôn thể. Đến Mỹ nó làm nửa chừng nó còn bỏ khi nghe anh ý thuyết phục
Không thích làm theo đấy, thích làm theo kiểu cũ để hút tiền đấy làm gì nhau =))
Làm nhanh quá thì sao mà hút thêm tiền được. Cụ lại suy nghĩ nông cạn quá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,357 Mã lực
Gớm tư vấn mẹ gì mấy thằng Tét đi. Toàn đi thuê mấy cháu sinh viên năm cuối với đám mới ra trường trả lương bèo bọt vẽ thuê ấy mà.
Ăn lobby ngập mồm của bọn Nhật thì phải vẫy đuôi cho nó chứ sao.
Giờ gần như ko mất tiền khảo sát nữa, mà chủ yếu là phân tích số liệu là chính.
Rồi kết luận phương án nào là khả thi, hiệu quả nhất thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,357 Mã lực
Gay go nhỉ, anh Indo mua hàng Tàu mà tình ra 142km hết 6+1.2=7.2 tỉ USD, ngoại suy ra tuyến HN-HCM 1500km thì phải 80 tỉ à?

Đắt thế có khi nhờ VinExpress làm thôi :))
Không thể suy ra như thế đc.
Giờ phải tách được riêng ra: chi phí GPMB, chi phí xây dựng, số nhà ga dọc tuyến,....
Với cự ly có 142km, lại nối 02 thành phố đông đúc, thì xây cho chặng gần 1600km Bắc Nam của VN thì khả năng tối đa 70 tỷ USD.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,687 Mã lực
Không thể suy ra như thế đc.
Giờ phải tách được riêng ra: chi phí GPMB, chi phí xây dựng, số nhà ga dọc tuyến,....
Với cự ly có 142km, lại nối 02 thành phố đông đúc, thì xây cho chặng gần 1600km Bắc Nam của VN thì khả năng tối đa 70 tỷ USD.
Vâng thì đấy em cũng bảo rồi nhưng chả ông nào (bộ GT với pa 300kmh 60 tỉ và bộ KHĐT với pa 250kmh 70 tỉ) chịu bóc tách từng hạng mục để dân xem thế nào. GMPB với xây dựng hạ tầng có cao cũng chấp nhận được vì nhà thầu vẫn là VN, tiền vẫn trong dân chứ mấy hạng mục còn lại chắc về tay nước ngoài hết nên phải xem xét kỹ càng mới được.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,687 Mã lực
Ko có chuyên môn thì hạn chế chém linh tinh cụ ạ.
Thế à cụ. Em khẳng định cụ nào bảo làm cái này khó lắm là kém tắm đấy :))

Ở đây có mấy ai là chuyên môn đsct, cả quốc hội, chính phủ, BCT cũng thế. Nhưng không dễ để cho đội "có chuyên môn" qua mặt đâu nhé :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,521
Động cơ
157,679 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế à cụ. Em khẳng định cụ nào bảo làm cái này khó lắm là kém tắm đấy :))

Ở đây có mấy ai là chuyên môn đsct, cả quốc hội, chính phủ, BCT cũng thế. Nhưng không dễ để cho đội "có chuyên môn" qua mặt đâu nhé :))
Biết là trên này mạng ảo, nhưng cũng nên có lòng tự trọng.

Em tag người cụ thể để hỏi, người mà em biết rõ là có chuyên môn hơn cụ.

Còn nếu cụ biết, cụ có thể giải thích cụ thể cho em phương án như thế nào, theo đúng chuyên ngành đường sắt. Chứ chém văng mạng ai chả chém được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,347
Động cơ
217,494 Mã lực
Có vẻ truyền thông đang xoáy vào cái con số tổng mức đầu tư này để tấn công phương án bộ KHĐT. Phía Nhật rõ ràng ngay từ đầu đã đưa 1 con số tổng mức đầu tư quá thấp (chưa đến 60 tỷ $ cho đsct bắc nam), thấp đến phi lí
Số này là số từ 2010, 13 năm trước đã là 56 tỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,128
Động cơ
503,246 Mã lực

Vụ này được hiểu là 1 tàu bị trật bánh, đổ đè lên đường ray tuyến bên cạnh. Tàu của tuyến bên cạnh không phát hiện được nên đâm phải.

Nhờ cụ Leu leu giải đáp, trong trường hợp gặp chướng ngại vật như này, có cách nào để phát hiện và cảnh báo kịp thời để tránh va chạm. Em mới biết là có thể sử dụng mạch điện đường ray, nhưng đối với những chướng ngại vật không làm cho mạch điện đường ray hoạt động thì có phương pháp nào khác không?
1. Theo thông tin em nắm được thì như sau:
Đây là ga Bahanaga Bazar, có 4 ray: 2 ray chính tuyến ở giữa, 2 ray tránh ở ngoài.
(1). Có 1 tàu hàng đang nằm ở ray tránh bên ngoài.
(2). Tàu Coromandel Express chạy trên tuyến, đến đoạn chuyển ghi sang ray chính tuyến thì bất ngờ có sự cố tại ghi, nên không chuyển ray được.
(3). Do sự cố ghi nên tàu khách đâm vào tàu hàng (lúc này tốc độ khoảng hơn 100km/h), các toa kéo theo văng ngang sang toàn ga.
(4). Cùng lúc đó có một tàu khách Howrah Superfast Express chạy đến (tốc độ khoảng 50km/h), đâm vào nên càng làm trầm trọng hơn tình hình.

2. Về cái món mạch điện đường ray, bản chất chỉ biết được đoạn/khối đó có tàu hay không. Còn bị dính lỗi ở ghi bất ngờ như vậy thì tai nạn là tất yếu. Vấn đề là cách giảm thiểu hậu quả.

Cái này thì VN đầy kinh nghiệm b-) Cụ nào công tác trong ngành ĐSVN khi ghi biên bản sự cố thì sẽ thấy bên tín hiệu phát biểu như thế nào.

Nói vui vậy thôi, chứ quy định của mình cứ đến gần ghi hay ga là giảm tốc độ. Nhiều khi trong khu gian tốc độ lớn, nhưng vào ghi chỉ cho 15km/h. Tốc độ chậm như vậy, nếu ghi có vấn đề thì chỉ trật bánh là cùng (cái này ở VN thường gặp nha), chứ không có chuyện văng sang chắn đường ray khác như vậy.

Ngoài ra, cũng nên quy định không cho phép 3 tàu gặp nhau tại cùng thời điểm. Nếu tàu Howrah Superfast Express được lệnh chạy chậm hơn để tránh trường hợp 3 tàu cùng qua điểm này thì đã có thể giảm tốc độ và giảm thiểu mức độ sự cố.

3. Để chống thảm họa bất ngờ kiểu này, thường người ta sẽ có camera ghi hình 24/24 và phản ứng theo thời gian thực nếu có vật lạ xuất hiện trên đường ray. Lúc này sẽ phát cảnh báo đến tất cả các tàu sắp đến điểm này để giảm tốc độ và dừng lại.
Tuy nhiên món này cũng có vấn đề là khi có con chim nào nó lượn lờ trước camera thì cũng cảnh báo nhầm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,128
Động cơ
503,246 Mã lực
Liên quan đến ĐSCT thì hiện nay NB đang dừng tàu shinkansen vì cơn bão số 2. Thực ra làm tàu nhẹ như shinkansen thì tốn ít năng lượng hơn, nhưng lại bị cái nhạy cảm với gió (chưa kể động đất), gió lớn tí là phải dừng.
Cái món này áp vào miền Trung VN thì có mà dừng tàu suốt, he he.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,128
Động cơ
503,246 Mã lực
Như vậy các báo đã đưa nguyên nhân sơ bộ là do lỗi của ghi. Hay nói tổng quát hơn là lỗi hệ thống liên khóa điện tử (electronic interlocking system), mà ghi (switch) là thành phần trực tiếp điều hướng tàu.

Về cái này thì khó nói trước. Chương trình em học có một vụ là đầu máy qua ghi rồi, bất chợt cái chốt ghi nó vỡ và ghi bật lại, các toa đi sau bị trật bánh hết. Khi phân tích kỹ ra, thiết kế cái lưỡi ghi phải tăng thêm bán kính, để làm sao bánh xe đi thẳng không đụng vào nó khi đang ở trạng thái rẽ nhánh.

Hiện nay đã có clip mô tả lại, nó cũng gần như em miêu tả ở trên. Có điều là tàu Coromandel Express sau khi bị đổi hướng do ghi thì có cái đuôi quệt vào tàu Howrah Superfast Express đang chạy ngược lại. Tất nhiên, biện pháp phòng chống thì vẫn vậy. Như em post ở trên là (1) giảm tốc độ khi đến ga/ghi; (2) tránh 3 tàu gặp tại một điểm.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Như vậy các báo đã đưa nguyên nhân sơ bộ là do lỗi của ghi. Hay nói tổng quát hơn là lỗi hệ thống liên khóa điện tử (electronic interlocking system), mà ghi (switch) là thành phần trực tiếp điều hướng tàu.

Về cái này thì khó nói trước. Chương trình em học có một vụ là đầu máy qua ghi rồi, bất chợt cái chốt ghi nó vỡ và ghi bật lại, các toa đi sau bị trật bánh hết. Khi phân tích kỹ ra, thiết kế cái lưỡi ghi phải tăng thêm bán kính, để làm sao bánh xe đi thẳng không đụng vào nó khi đang ở trạng thái rẽ nhánh.

Hiện nay đã có clip mô tả lại, nó cũng gần như em miêu tả ở trên. Có điều là tàu Coromandel Express sau khi bị đổi hướng do ghi thì có cái đuôi quệt vào tàu Howrah Superfast Express đang chạy ngược lại. Tất nhiên, biện pháp phòng chống thì vẫn vậy. Như em post ở trên là (1) giảm tốc độ khi đến ga/ghi; (2) tránh 3 tàu gặp tại một điểm.
Giả dụ trường hợp thiết kế đường sắt đôi tốc độ cao chạy sát cạnh đường 1 mét cũ trong 1 đoạn dăm bảy km (để vào 1 ga chung chẳng hạn) thì có khả thi k cụ?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,685
Động cơ
612,301 Mã lực
Em nghĩ cũng không cần phải làm cao tốc tốc độ nhanh nhất cho nó đắt đỏ, làm tốc độ đủ nhanh kết hợp tàu hàng là được. Ai muốn đi nhanh thì đi máy bay chứ đi tàu làm gì?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Quyết tâm đến cùng đsct chỉ chở khách nhé. Bộ CT có chỉ đạo cũng mặc, cấp trên chỉ đạo cũng kệ, ý kiến bộ KHĐT bất chấp. PHải công nhận bộ Thông đợt này cứng quá.

 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,120
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Quyết tâm đến cùng đsct chỉ chở khách nhé. Bộ CT có chỉ đạo cũng mặc, cấp trên chỉ đạo cũng kệ, ý kiến bộ KHĐT bất chấp. PHải công nhận bộ Thông đợt này cứng quá.

Thông qua được là thành tỷ phú ngay ai chả ham.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,873
Động cơ
347,687 Mã lực
Quyết tâm đến cùng đsct chỉ chở khách nhé. Bộ CT có chỉ đạo cũng mặc, cấp trên chỉ đạo cũng kệ, ý kiến bộ KHĐT bất chấp. PHải công nhận bộ Thông đợt này cứng quá.

Em thấy bộ GTVT bản lĩnh đấy, em bắt đầu thấy hâm mộ dần dần rồi. Chắc các chuyên gia GTVT cho là các ông KTDT làm gì có chuyên môn, tuổi gì mà đòi dạy anh :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy bộ GTVT bản lĩnh đấy, em bắt đầu thấy hâm mộ dần dần rồi. Chắc các chuyên gia GTVT cho là các ông KTDT làm gì có chuyên môn, tuổi gì mà đòi dạy anh :))
UH đợt trước thấy các anh ấy bị đánh đập ở mảng đăng kiểm, mảng sát hạch lái xe em thấy cũng thương. Nhưng hóa ra các anh ấy bỏ con săn sắt bắt con cá rô. Cái dự án này ko phải là cá rô mà là tôm hùm, cua hoàng đế. Cố giữ vững thế trận nhé các anh.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,969
Động cơ
139,829 Mã lực
Tuổi
37
quan điểm của cá nhân em nên làm và chốt hẳn với anh hàng xóm cho đỡ mất time chọn vì cơ bản anh ý số 1 rồi .
làm quyết liệt và chốt số full với nhà thầu không thay đổi dự toán , đưa một số hạng mục bắt buộc doanh nghiệp nội thầu phụ .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top