- Biển số
- OF-785718
- Ngày cấp bằng
- 27/7/21
- Số km
- 3,885
- Động cơ
- 273,670 Mã lực
Trong 117km thì hết 91km cầu và hầm tức 78%. Giá 21.4 triệu usd/km là quá tốt.Đường sắt cao tốc 350km nội đô thành phố đầu tiên trên thế giới ở Tế Nam
Thành phố Tế Nam thủ phủ tỉnh Sơn Đông mới được mở rộng địa giới hành chính năm 2019, sáp nhập thêm thành phố nhỏ Lai Vu bên cạnh. Do 2 trung tâm đô thị cách xa nhau, làm metro hoặc đường sắt trên cao sẽ rất mất thời gian di chuyển nên chính quyền thành phố đã lựa chọn phương án xây tàu cao tốc 350km/h dài 117 km có 6 nhà ga nối 2 đô thị lại với nhau. Công suất phục vụ tới 50 triệu lượt người vào năm 2030. Thời gian chạy toàn tuyến chỉ mất có 22 phút 30 giây.
Tổng mức đầu tư trị giá 17 tỷ tệ ~ 2,5 tỷ usd. Xây trong 4,5 năm, toàn tuyến có 52 cầu dài 49km và 22 hầm dài 42 km.
Tế Nam 9,34 triệu dân / 10.245km²
GDP 177 tỷ$, chi tiêu ngân sách 20 tỷ$
* Xây 1km mất ~21,4 triệu$, rẻ bằng 1/2 đường sắt cao tốc 350km/h
So với bên Indo 143km chén 8 tỷ usd tức 56 triệu usd/km thì Indo bị thịt luộc 2.6 lần về đơn giá.
Đó cũng là lý do trừ khi TQ, NB, Đức và bất cứ ai khác chấp chuyển giao toàn bộ công nghệ với giá tương đương 80% giá TQ làm ở Tế Nam (vì địa hình của tuyến 1550km của VN thì tỷ lệ cầu và hầm trên toàn tuyến chỉ khoảng 50% max).
Cụ IFC có cách nào đàm phán với JICA kéo giá trọn vòng đời của hệ thống (giá đã bao gồm toàn bộ chi phí bảo trì sửa chữa nâng cấp thay thế bổ sung cập nhật phần cứng phần mềm, nhà ga, đường cho đến tàu hoàn chỉnh cho 100 năm sử dụng) về dưới 25 triệu usd/km thì tôi vote làm ngay và luôn SG-HN.
À đường đôi và tốc độ 350km/h như Tế Nam nhé.