Có chuyện thế này chắc nhiều cụ chưa biết:Cụ cho em hỏi Cái tuyến SRT red này của Thái có thể chạy lên đến 147km/h trên khổ 1m. Vậy Việt nam có khả năng cải tạo quả ĐS 130 năm lên được không? còn về rung lắc hay hệ thống chống lật thì em nghĩ với việc đường sắt chạy một hành trình cố định hoàn toàn có thể cải thiện bằng bóng hơi khi đi vào các đường cong chứ nhỉ?
View attachment 7378140
ĐSVN do Pháp làm cách đây trăm năm, nhược điểm hiện tại là ray rời, nền cũ và nhiều đoạn cua góc nhỏ.
Năm 2007 ĐSVN có dự án thử nâng cấp đường với các nội dung: nâng ray dời sang ray liền và làm lại nền đường, giữ nguyên khổ 1m, chọn quãng đg thẳng 6km ở Thanh hóa.
Kết quả rất bất ngờ: Sau khi cải tạo, TÀU THỬ NGHIỆM ĐÃ LÊN ĐƯỢC ĐẾN 120KM/H, LÁI TÀU NÓI CÒN CÓ THỂ LÊN NỮA NHƯNG VÌ ĐÃ HẾT 6KM NÊN PHẢI GIẢM TỐC.
Và 1 chi tiết rất đáng suy ngẫm: TOÀN BỘ DỰ ÁN CHỈ CHI HẾT CÓ 4,5 TỈ ĐỒNG. Như vậy theo con số này, chỉ cần 1.100 tỉ là có thể nâng cấp toàn bộ tuyến HN-SG lên 120km/ h.
Tại sao ĐSVN không lầm tiếp thì không biết.