[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,406
Động cơ
388,387 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Hôm nay nhân đi ăn cưới em ngồi gần cậu em làm GĐ một chi nhánh Bank. Nghe cậu ấy cung cấp mấy thông tin về ĐSCT như sau:
1. Toàn bộ tiền đầu tư 70 tỷ là tiền của VN, ko đi vay NN như các dự án tàu điện trên cao hiện có. Lý do: Về tiền thì 4 bank big four có thể thu xếp được vì trải dài trong 10 năm thì mỗi năm chỉ càn khoảng 6-7 tỷ $. VN hoàn toàn có khả năng so với GDP và nguồn thu hiện tại.
2. Về tuyến: Có thể chạy song song với đường bộ cao tốc hiện tại, đi trên cao nên có thể rút ngắn GPMB, chiếm đất nhiều
3. Về thi công sẽ do trong nước làm là chính vì đi vay ODA ... đều phải do bên cho vay chỉ định nhiều thứ, trong đó có nhà thầu chính (nhưng làm thực chất vẫn là nhà thầu phụ VN)
4. Các thiết bị đa phần sẽ mua của NN như đầu tàu, toa, hệ thống tín hiệu ....
KL sơ bộ: Do vậy hoàn toàn VN có khả năng làm được.

Do ngồi ăn ở đám cưới nên em ko tranh luận kỹ, nhưng thấy có mấy điểm
1. Về tiền. Công nhận VN có thể tự xoay được dựa trên các số liệu bank đang lãi, có nhiều xiền. Nhưng con số đó có đúng thực hay ko thì ko biết,chỉ có người trong ngành mới biết thực chất. Tuy nhiên nhìn vào đầu tư công hiện nay nếu ko thực sự quyết tâm thì để giải ngân ko đơn giản vì các công tác GPMB, vật liệu thi công làm đường cao tốc hiện tại thấy cũng khó khăn. Có thể bán trái phiếu đường sắt cao tốc để thu hút nguồn lực từ dân,DN trong và ngoài nước và người mua ngoài lãi, thì thêm ưu đãi khi đi tàu. Cái này nói dễ nhưng cần phải biết chính sách cụ thể đã. Hơn nữa thu hiện nay so với chi vẫn còn chưa đủ để có thừa ra tích lũy lâu dài. Nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu, than đá ... chúng ta đều bắt đầu phải nhập, và ngày sẽ tăng chứ ko giảm.
2. Về tuyến: Nếu là tuyến mới ko nói, nhưng việc tận dụng đi cùng đường bộ cao tốc có vẻ ko khả thi vì các nơi qua đèo núi để mở rộng hầm chui ko đơn giản
3. Về thi công: Đúng là các DN XD VN nay có thể thi công các công trình như đường bộ cao tốc, cầu ... cũng ko thua kém NN. Nhưng để đấu thầu hay chỉ định ông A, B làm cái này cái kia thì phải có cơ chế rõ ràng và phải sửa luật lệ. Nếu ko lại đi chăn kiến như chơi hoặc ngồi ị ra đấy ko dám làm
4. Về thiết bị: Công nhận mua sẵn thì dễ nhưng nếu ko có chuẩn thì mua về có khi không ghép hay kết nối được với nhau khi vận hành. Chưa kể còn phải kết nối việc vận hành với các loại hình khác như ĐS thông thường, đường bộ ...
Có thể chưa có dự án khả thi nên ko thể biết hết chi tiết cụ thể. Nhưng một hệ thống phức tạp như ĐSCT để vận hành trơn tru từ lúc thiết kế cho đến lúc vận hành ko đơn giản vì ta thực tế chưa làm km nào và cũng chưa SX được thiết bị nào liên quan
Nói là VN tự làm phần lớn hạng mục công việc về hạ tầng ĐSCT nhưng thực tế sẽ có lộ trình từng bước.
- Tư vấn thiết kế, giám sát chắc chắn vẫn liên danh với nước ngoài
- Thi công hạ tầng thì mấy gói thầu ban đầu cũng liên doanh với Nhà thầu nước ngoài. Sau này đã làm quen, có có kinh nghiệm thì tự làm được là điều chắc chắn, ko phải bàn.
- Thiết bị đầu máy thì chắc phải nhập khẩu nguyên chiếc, thông tin tín hiệu chắc cũng vậy.
- Toa xe thì khả năng cao là lập liên doanh sản xuất, chuyển giao công nghệ để còn làm toa xe cho các dự án tầu điện ngầm sau này. Việc này đã bàn rồi, chỉ đợi triển khai khi thích hợp.
- Mấy thứ điện đóm, ray, máy bán vé... có thể nghiên cứu làm 1 phần trong nước.
Nói chung vấn đề khó nhất vẫn là tiền, có đủ tiền thì không sợ thiếu người làm và người muốn làm.

Ví dụ đơn giản là đến SB Long Thành vẫn có Nhà thầu ngoại, cầu Đại ngải vẫn phải thuê thiết kế Nhật. Nói chung cái gì chúng ta chưa có kinh nghiệm làm và chưa làm được thì vẫn đi thuê nước ngoài có kinh nghiệm để làm nên ko cần lo là làm hỏng hay không làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,122
Động cơ
401,524 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
VN cũng xd ĐSCT 350km/h với nhiều mục đích, trong đó có much đích chính là thúc đẩy phát triển kinh tế các vùng mà tuyến ĐSCT chạy qua, và thúc đẩy công nghiệp phụ trợ liên quan công nghệ ĐSCT, mục đích này cao hơn mục đích kinh doanh lỗ lãi.

Ngoài ra, việc bù lỗ cũng có thể có cũng có thể không, maybe / maybe not. Và, nếu con LX570 mua được với giá chỉ cao hơn giá con Camry có 10% thì có điên mới không mua. :))
Cụ ấy lại bẩu con Camry chở khoai sắn được còn LX570 chỉ để chở gái thôi. Mọe có gái chở thì tôi chỉ chở gái cho sướng mắc gì phải thồ ngô khoai sắn.
Vấn đề là sau đó con Camry chở max 5 người, chạy 100km chỉ hết 10 lít còn con LX570 chạy 100km hết những 20 lít mà chỉ chở được 4 người.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
688
Động cơ
318,134 Mã lực
Vấn đề là sau đó con Camry chở max 5 người, chạy 100km chỉ hết 10 lít còn con LX570 chạy 100km hết những 20 lít mà chỉ chở được 4 người.
Dưng mờ con LX ngày quay tuor được 4 vòng, con Camry chỉ 2 vòng, chưa kể giá chở gái gấp đôi chở Ngô, mí lại giá đó Gái nó ok vì với nó thời gian chính là tiền, vào sớm hơn nó cho nhảy thêm 1 cuốc thừa tiền đi LX mắc gì nó phải đi Camry??
 

bmw_diesel

Xe buýt
Biển số
OF-49162
Ngày cấp bằng
21/10/09
Số km
670
Động cơ
465,774 Mã lực
Vấn đề là sau đó con Camry chở max 5 người, chạy 100km chỉ hết 10 lít còn con LX570 chạy 100km hết những 20 lít mà chỉ chở được 4 người.
Ở Vn chạy Lx570 sẽ kiếm ra thêm 30, 40 lít xăng, còn chạy camry chỉ thêm 10 lít :)
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,576
Động cơ
158,796 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN cũng xd ĐSCT 350km/h với nhiều mục đích, trong đó có much đích chính là thúc đẩy phát triển kinh tế các vùng mà tuyến ĐSCT chạy qua, và thúc đẩy công nghiệp phụ trợ liên quan công nghệ ĐSCT, mục đích này cao hơn mục đích kinh doanh lỗ lãi.
Cụ đang bị lạc đề.

Cứ là ĐSCT thì sẽ đạt được các mục đích của cụ, 250km/h hay 350km/h cũng thế cả. Thậm chí phương án 250km/h còn thúc đẩy kinh tế được nhiều hơn vì có chở hàng.

Thế nên đừng nhắc đi nhắc lại cái mục đích thúc đấy kinh tế làm gì, vì đấy không phải là vấn đề thớt này đang bàn. Có ai phản đối làm ĐSCT đâu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,202
Động cơ
77,912 Mã lực
Hôm nay nhân đi ăn cưới em ngồi gần cậu em làm GĐ một chi nhánh Bank. Nghe cậu ấy cung cấp mấy thông tin về ĐSCT như sau:
1. Toàn bộ tiền đầu tư 70 tỷ là tiền của VN, ko đi vay NN như các dự án tàu điện trên cao hiện có. Lý do: Về tiền thì 4 bank big four có thể thu xếp được vì trải dài trong 10 năm thì mỗi năm chỉ càn khoảng 6-7 tỷ $. VN hoàn toàn có khả năng so với GDP và nguồn thu hiện tại.
2. Về tuyến: Có thể chạy song song với đường bộ cao tốc hiện tại, đi trên cao nên có thể rút ngắn GPMB, chiếm đất nhiều
3. Về thi công sẽ do trong nước làm là chính vì đi vay ODA ... đều phải do bên cho vay chỉ định nhiều thứ, trong đó có nhà thầu chính (nhưng làm thực chất vẫn là nhà thầu phụ VN)
4. Các thiết bị đa phần sẽ mua của NN như đầu tàu, toa, hệ thống tín hiệu ....
KL sơ bộ: Do vậy hoàn toàn VN có khả năng làm được.

Do ngồi ăn ở đám cưới nên em ko tranh luận kỹ, nhưng thấy có mấy điểm
1. Về tiền. Công nhận VN có thể tự xoay được dựa trên các số liệu bank đang lãi, có nhiều xiền. Nhưng con số đó có đúng thực hay ko thì ko biết,chỉ có người trong ngành mới biết thực chất. Tuy nhiên nhìn vào đầu tư công hiện nay nếu ko thực sự quyết tâm thì để giải ngân ko đơn giản vì các công tác GPMB, vật liệu thi công làm đường cao tốc hiện tại thấy cũng khó khăn. Có thể bán trái phiếu đường sắt cao tốc để thu hút nguồn lực từ dân,DN trong và ngoài nước và người mua ngoài lãi, thì thêm ưu đãi khi đi tàu. Cái này nói dễ nhưng cần phải biết chính sách cụ thể đã. Hơn nữa thu hiện nay so với chi vẫn còn chưa đủ để có thừa ra tích lũy lâu dài. Nhiều mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu, than đá ... chúng ta đều bắt đầu phải nhập, và ngày sẽ tăng chứ ko giảm.
2. Về tuyến: Nếu là tuyến mới ko nói, nhưng việc tận dụng đi cùng đường bộ cao tốc có vẻ ko khả thi vì các nơi qua đèo núi để mở rộng hầm chui ko đơn giản
3. Về thi công: Đúng là các DN XD VN nay có thể thi công các công trình như đường bộ cao tốc, cầu ... cũng ko thua kém NN. Nhưng để đấu thầu hay chỉ định ông A, B làm cái này cái kia thì phải có cơ chế rõ ràng và phải sửa luật lệ. Nếu ko lại đi chăn kiến như chơi hoặc ngồi ị ra đấy ko dám làm
4. Về thiết bị: Công nhận mua sẵn thì dễ nhưng nếu ko có chuẩn thì mua về có khi không ghép hay kết nối được với nhau khi vận hành. Chưa kể còn phải kết nối việc vận hành với các loại hình khác như ĐS thông thường, đường bộ ...
Có thể chưa có dự án khả thi nên ko thể biết hết chi tiết cụ thể. Nhưng một hệ thống phức tạp như ĐSCT để vận hành trơn tru từ lúc thiết kế cho đến lúc vận hành ko đơn giản vì ta thực tế chưa làm km nào và cũng chưa SX được thiết bị nào liên quan
Em cụ làm về Bank liên quan nguồn vốn mà sai lè nhé, tiền bộ GT dự kiến bán đất 60% nhưng chắc là phải trên 30% cái này địa phương bán.
70% còn lại thì nhà nước và doanh nghiệp đầu tư, vay hay tiết kiệm chi thì em ko biết
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,619
Động cơ
152,003 Mã lực
Tuổi
47
Nói là VN tự làm phần lớn hạng mục công việc về hạ tầng ĐSCT nhưng thực tế sẽ có lộ trình từng bước.
- Tư vấn thiết kế, giám sát chắc chắn vẫn liên danh với nước ngoài
- Thi công hạ tầng thì mấy gói thầu ban đầu cũng liên doanh với Nhà thầu nước ngoài. Sau này đã làm quen, có có kinh nghiệm thì tự làm được là điều chắc chắn, ko phải bàn.
- Thiết bị đầu máy thì chắc phải nhập khẩu nguyên chiếc, thông tin tín hiệu chắc cũng vậy.
- Toa xe thì khả năng cao là lập liên doanh sản xuất, chuyển giao công nghệ để còn làm toa xe cho các dự án tầu điện ngầm sau này. Việc này đã bàn rồi, chỉ đợi triển khai khi thích hợp.
- Mấy thứ điện đóm, ray, máy bán vé... có thể nghiên cứu làm 1 phần trong nước.
Nói chung vấn đề khó nhất vẫn là tiền, có đủ tiền thì không sợ thiếu người làm và người muốn làm.

Ví dụ đơn giản là đến SB Long Thành vẫn có Nhà thầu ngoại, cầu Đại ngải vẫn phải thuê thiết kế Nhật. Nói chung cái gì chúng ta chưa có kinh nghiệm làm và chưa làm được thì vẫn đi thuê nước ngoài có kinh nghiệm để làm nên ko cần lo là làm hỏng hay không làm được.
em đính chính công nghệ động lực phân tán nên không có đầu máy. chắc ta nhập sắt xi kèm theo động cơ về giao cho cơ khí gia lâm, dĩ an hay anh thaco vinfast đóng toa xe và lắp ghế như xưa nay vẫn làm
 

shikari

Xe tải
Biển số
OF-31662
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
360
Động cơ
480,771 Mã lực
Em đã trải nghiệm tàu cao tốc của Chị Na từ Tô Châu - Bắc Kinh, tốc độ 304km/h rất êm ái nhẹ nhàng, có thể tự mang đổ ăn như mỳ miến (trên tàu có nước nóng tự động), bánh trái ăn dọc đường, giờ giấc chính xác. Nếu mà được như thế này ở Việt Nam thì quá ngon.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,290
Động cơ
323,111 Mã lực
Tuổi
58
Đường sắt cũ nát lắm rồi cụ ạ. Nâng cấp lên 160km/h có khi còn đắt hơn xây đường mới. Phải cỡ tầm 20 tỷ$ trở lên chưa kể phức tạp đền bù gpmb.

Xây đường mới là đúng. Chỉ là mâu thuẫn trong việc xây đường gì thôi.
Hình như đs Thống nhất cải tạo kịch kim chỉ được 160km/h đi ô tô khéo còn nhanh hơn
Toa xe vẫn thế thì 160km/h có khi phờlai ý chứ cụ.
Vâng cc đúng rồi.
Nhưng hehe, cho em hỏi nếu khổ 1m, thẳng, thiết kế lại toa nhẹ, thấp đi nửa, dáng khí động học tăng độ bám ray thì phi được 200km/h không ạ cc ?
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
312
Động cơ
110,834 Mã lực
Tuổi
38
Lấy năm Covid làm giề! Còn tài liệu kia tối về in ra mà nghiền nghẫm. Nó là mô hình tính, hiểu được hay không tùy năng lực của cụ. Nói với cụ đến đây nản rồi. Chào!
Chào nhé, nhưng vẫn phải nói thêm với cụ là số liệu 2019 (tăng trưởng so với 2018), cả 2 năm này không ai gọi là năm covid cả cụ nhé. Covid phát hiện ra 31/12/2019, nên cả cái năm 2019 đó covid không ảnh hưởng gì cả. Cái tài liệu kia thì tôi quá quen rồi, nó là cái đơn giản sinh viên cũng hiểu được. Tôi thì chẳng tin cụ đâu, nhưng vẫn muốn cụ nói rõ ra để mọi người cùng biết, cùng hiểu, tránh trường hợp khiến nhiều người khác hiểu sai vấn đề.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,122
Động cơ
401,524 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Toa xe vẫn thế thì 160km/h có khi phờlai ý chứ cụ.
Vâng cc đúng rồi.
Nhưng hehe, cho em hỏi nếu khổ 1m, thẳng, thiết kế lại toa nhẹ, thấp đi nửa, dáng khí động học tăng độ bám ray thì phi được 200km/h không ạ cc ?
Thấp đi nửa là cụ định bò trong toa ợ?
 

KoolKool

Xe đạp
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
39
Động cơ
198,347 Mã lực
Theo em nghĩ nên giữ lại và cải tạo cụ đường sắt 1m làm du lịch, dành cho người thích sống chậm và mạo hiểm :D
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,327
Động cơ
85,196 Mã lực
Vấn đề là sau đó con Camry chở max 5 người, chạy 100km chỉ hết 10 lít còn con LX570 chạy 100km hết những 20 lít mà chỉ chở được 4 người.
LX570 mà chỉ chở được 4 người thôi á ? Chết cười với cụ ....=))

1727863853751.png
 

duylinh_th05

Xe máy
Biển số
OF-142660
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
51
Động cơ
363,087 Mã lực
Nhiều cụ có vẻ phản đối vụ 350km nhỉ. E là e vote làm 350km/h. Chỉ chở dc mình người thôi cũng dc. Tương lai 10, 15 năm nữa cơ mà các cụ. E đọc còm của mấy cụ nói thì loại đường sắt 250km/h nó tới hạn rồi, mấy chục năm nay nó ko có gì thay đổi, cũng ko thể làm nó chạy nhanh hơn dc nữa. Giờ mình lại đâm đầu vào chọn loại 250 cho nó rẻ rồi đến đời con cháu nó lạch cạch mãi như thế sao dc! 350 nó ko phải là loại xịn nhất bây giờ, nhưng nó là loại giữa, mình chọn như thế là phù hợp rồi! Có chăng là đang lăn tăn vụ trục 22.5 tấn và 17.5t thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top