[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,150
Động cơ
503,309 Mã lực
Việc khẳng định tự lực làm đường sắt tốc độ cao không phụ thuộc vào nước ngoài thì em chưa rõ lắm.

- Có thể không phụ thuộc về vốn, nhưng vẫn cần phải hợp tác về công nghệ, vì VN chưa có cái gì cả.

- Nếu phải tự bỏ vốn hoàn toàn thì em có câu hỏi: Tại sao nước ngoài không muốn tham gia? Liệu dự án này có đảm bảo về kỹ thuật không, dự án này có hiệu quả không, dự án có khả thi không.

- Hàn Quốc từng phải xây rồi đập bỏ một đoạn đường sắt tốc độ cao vì tự tin thái quá, (đến khi các chuyên gia vào xem xét rồi đánh giá không thể chạy được như đúng yêu cầu). Liệu VN có đi theo vết xe này không.
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,511
Động cơ
76,242 Mã lực
Đơn giản trực quan cứ xem HN SG thôi, không có đường sắt đô thị là tắc tùm lum, quá khổ vì đi lại
Sài Gòn đi các tỉnh là tắc kinh nhất, do Đồng Nai, Bình Dương lưu lượng xe cont, xe tải từ các KCN-KCX rất nhiều ra cảng và đi các tỉnh.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
151
Động cơ
1,524 Mã lực
Việc khẳng định tự lực làm đường sắt tốc độ cao không phụ thuộc vào nước ngoài thì em chưa rõ lắm.

- Có thể không phụ thuộc về vốn, nhưng vẫn cần phải hợp tác về công nghệ, vì VN chưa có cái gì cả.

- Nếu phải tự bỏ vốn hoàn toàn thì em có câu hỏi: Tại sao nước ngoài không muốn tham gia? Liệu dự án này có đảm bảo về kỹ thuật không, dự án này có hiệu quả không, dự án có khả thi không.

- Hàn Quốc từng phải xây rồi đập bỏ một đoạn đường sắt tốc độ cao vì tự tin thái quá, (đến khi các chuyên gia vào xem xét rồi đánh giá không thể chạy được như đúng yêu cầu). Liệu VN có đi theo vết xe này không.
Không phải nước ngoài không muốn tham gia, mà nó rất muốn cho vay để bán thiết bị. Nhưng mình chưa cho để khỏi ràng buộc 1 lựa chọn
 

mylam86

Xe tải
Biển số
OF-819301
Ngày cấp bằng
17/9/22
Số km
335
Động cơ
9,011 Mã lực
Khi ý tưởng làm đường sắt cao tốc được đưa ra vài năm trước đây, đa số anh em cõi mạng phản đối, với lý do là: nước ta còn nghèo, tiền đó để đem đi...vv, abc... thì tốt hơn.
Hỡi ôi. Cái nghèo. Dường như nó đã đi vào truyền thuyết 4000 năm lịch sử, và dường như cái nghèo còn được dân ta tôn vinh và lấy làm lý do để ngăn cả mọi thứ: "Dân còn nghèo, không cần phải làm abc,xyz..quá lãng phí".
Việt Nam là đất nước có chiều dài từ Bắc xuống Nam, uốn lượn với bờ biển dài, tuyệt đẹp.
Dân vùng biển, ngoài bám biển và làm du lịch thì có việc gì để làm. Nhưng nếu quãng đường đi từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình chỉ trên dưới 1 giờ, thì hỡi ôi, du lịch của bà con miền Trung sẽ phát triển phà phà. Anh em Hà Nội tiếc gì tiền mà không du hý, thậm chí còn sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản ở miền Trung để cuối tuần view biển, uống rượu vang cùng người đẹp...vv
Tóm lại, có tàu, BĐS, du lịch, công ăn việc làm....vv được hưởng lợi.
Đấy là em mới nói đến miền Trung, còn chưa vào đến duyên hải Nam Trung bộ, rồi miền Nam hoa lệ...vv Hỡi ôi, nếu có tàu, thì huyết mạch giao thông thuận tiện biết bao, mạch máu này sẽ bơm máu cho cả Việt Nam trở nên hồng hào.
70 tỷ đô, tưởng to, nhưng với em, nó chỉ là bình thường, vì nếu chia theo năm đầu tư, thì mỗi năm tính ra hơn chục tỷ đô (thừa sức làm).
Hơn nữa, Nhà nước cũng đã khẳng định giá tàu cao tốc sẽ rẻ hơn giá vé máy bay giá rẻ. Mà thời gian đi lại nhanh hơn anh em bay (tính cả thời gian chờ đợi, check in, lột đồ khám, delay, cất cánh, hạ cánh, chờ taxi vào thành phố...vv
Có tàu rồi, anh em miền biển nuôi cua ghẹ bán không kịp cho mà xem. Rồi các em đào, masage cũng liên tục phải dán salonpas vì bị ép KPI khiến cơ thể mỏi mệt....vv
Muôn ngàn cái lợi.
À còn cụ sợ giao cho ae Tàu làm đường sắt thì không ổn. Em nghĩ là sai.
Về món này, anh em Tàu là đỉnh cao, đó là điều không phải bàn cãi.
Người Tàu xây rẻ mà ngon vì họ đã xây tới vài chục ngàn km tàu cao tốc, cứ mỗi km họ xây, họ rút ra đc 1 kinh nghiệm nhỏ, sau khi xây hàng chục ngàn km, thì những kinh nghiệm đúc kết đc sẽ hóa vàng. Riêngđiều này thì ae Tây không có.
Vâng, thực ra cái này khi quyết định thì hẳn là các bác ý đã có đủ thông tin, dữ liệu => phân tích/ đánh giá thiệt hơn, cũng như map với tầm nhìn/định hướng phát triển của đất nước rồi. Chính vì thế, dù ta/tây/tàu => người ta đều dành 1 tỷ trọng lớn, phần quyết định cho các vị Đại cử chi, vì họ có đủ tầm nhìn/ thông tin để đưa ra quyết định thê nào là đúng, là tốt cho đất nước!
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
65
Động cơ
40,822 Mã lực
À còn cụ sợ giao cho ae Tàu làm đường sắt thì không ổn. Em nghĩ là sai.
Về món này, anh em Tàu là đỉnh cao, đó là điều không phải bàn cãi.
Người Tàu xây rẻ mà ngon vì họ đã xây tới vài chục ngàn km tàu cao tốc, cứ mỗi km họ xây, họ rút ra đc 1 kinh nghiệm nhỏ, sau khi xây hàng chục ngàn km, thì những kinh nghiệm đúc kết đc sẽ hóa vàng. Riêngđiều này thì ae Tây không có.
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,120
Động cơ
401,495 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
OK vậy nếu chọn giữa 1.550km đầu tư 60 tỉ (TQ) và 120 tỉ (TB) cụ chọn cái nào ợ?
 

nemoulsa

Xe hơi
Biển số
OF-607858
Ngày cấp bằng
7/1/19
Số km
150
Động cơ
123,156 Mã lực
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
Ae Trunghoa cũng làm 1 cái cho ae Lào.
Cụ có thể xem review thử. Em thấy khá ngon lành đó cụ.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,117
Động cơ
581,303 Mã lực
Ae Trunghoa cũng làm 1 cái cho ae Lào.
Cụ có thể xem review thử. Em thấy khá ngon lành đó cụ.
Em confirm, em đã test tuyến Shenzen-Quảng Châu và Luang Prabang-Vientiane rồi, chạy ổn ko phải lo gì đâu ạ.
Nó chạy 300kmph chai nước chỉ hơi rung nhẹ nhẹ
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,285
Động cơ
323,158 Mã lực
Tuổi
58
Cc nhà dầu, em nhà nghèo thì tính giữ nguyên đs 1m hiện nay, nắn thẳng. Thiết kế toa mới nhẹ, trọng tâm thấp, bánh nhỏ, gầm nhẹ để chở người, gần như xe khách giường nằm. Tốc độ đẩy lên 200km. Ngon bổ dẻ. :P :D
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,405
Động cơ
388,387 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
ĐSCT và ô tô điện thì anh Tầu có phần đi trước thế giới. Có thể hàng Tầu chưa phải là bền nhất nhưng hiện đại, nhiều tiện ích và giá rẻ nhất thì không phải bàn cãi.
Nếu chọn công nghệ Tầu thì nhiều khả năng nhà cung cấp bên Tầu bán trước thu tiền sau với nhiều ưu đãi mà bên TB không thể cạnh tranh nổi... trừ khi việc mua bán mang tính 9 trị.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,319
Động cơ
112,103 Mã lực
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
Từ 20 năm nay lobby cho đsct >= 300km/h ở VN chỉ có Nhật. Tàu chỉ dụ ta làm đường sắt thường chở đc hàng nặng LC-HP.

Đang có thông tin là Tàu ko cho vay làm tuyến 350km/h này. Bóc bánh trả tiền thuê thì làm.

Kể cả Tàu đc đưa vào ds lựa chọn, thì chỉ cần 1 vụ như HD981 hay tàu cá là bay ngay.

Cụ hiểu rồi chứ?
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
65
Động cơ
40,822 Mã lực
OK vậy nếu chọn giữa 1.550km đầu tư 60 tỉ (TQ) và 120 tỉ (TB) cụ chọn cái nào ợ?
Mức chi phí thì phải căn cứ vào thực tế dự án và triển khai ah, cái này em không chắc. Nhưng mà chưa gì cụ đã chắc mình chọn TQ làm dự án BN này rồi hay sao ah?
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
151
Động cơ
1,524 Mã lực
Cc nhà dầu, em nhà nghèo thì tính giữ nguyên đs 1m hiện nay, nắn thẳng. Thiết kế toa mới nhẹ, trọng tâm thấp, bánh nhỏ, gầm nhẹ để chở người, gần như xe khách giường nằm. Tốc độ đẩy lên 200km. Ngon bổ dẻ. :P :D
Hình như đs Thống nhất cải tạo kịch kim chỉ được 160km/h đi ô tô khéo còn nhanh hơn
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,405
Động cơ
388,387 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Hình như đs Thống nhất cải tạo kịch kim chỉ được 160km/h đi ô tô khéo còn nhanh hơn
Cấp kỹ thuật đường sắtTốc độ thiết kế (km/h) V tk
Đường sắt cấp 1 - khổ 1000 mm≤ 120
Đường sắt cấp 2 - khổ 1000 mm≤ 100
Đường sắt cấp 3 - khổ 1000 mm≤ 60

Có chuyên gia còn cho rằng ĐS khổ 1m mà chạy 120km/h là tốc độ tử thần hay tốc độ bàn thờ đấy cụ :) .
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
151
Động cơ
1,524 Mã lực
Cấp kỹ thuật đường sắtTốc độ thiết kế (km/h) V tk
Đường sắt cấp 1 - khổ 1000 mm≤ 120
Đường sắt cấp 2 - khổ 1000 mm≤ 100
Đường sắt cấp 3 - khổ 1000 mm≤ 60
Có chuyên gia còn cho rằng ĐS khổ 1m mà chạy 120km/h là tốc độ tử thần hay tốc độ bàn thờ đấy cụ :) .
Malaysia cải tạo thành tàu EMU trên khổ 1000 được tốc độ 160km/h max, tốc độ vận hành thông thường 140km/h
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,150
Động cơ
503,309 Mã lực
Chính TQ khuyên ta muốn thúc đẩy kinh tế thì làm 200km/h cả khách và hàng
1000009879.jpg
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,319
Động cơ
112,103 Mã lực
Cc nhà dầu, em nhà nghèo thì tính giữ nguyên đs 1m hiện nay, nắn thẳng. Thiết kế toa mới nhẹ, trọng tâm thấp, bánh nhỏ, gầm nhẹ để chở người, gần như xe khách giường nằm. Tốc độ đẩy lên 200km. Ngon bổ dẻ. :P :D
Đường sắt cũ nát lắm rồi cụ ạ. Nâng cấp lên 160km/h có khi còn đắt hơn xây đường mới. Phải cỡ tầm 20 tỷ$ trở lên chưa kể phức tạp đền bù gpmb.

Xây đường mới là đúng. Chỉ là mâu thuẫn trong việc xây đường gì thôi.
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
151
Động cơ
1,524 Mã lực
Chính TQ khuyên ta muốn thúc đẩy kinh tế thì làm 200km/h cả khách và hàng
View attachment 8763302
Nói chung góp ý của nước ngoài thì tham khảo nhưng có thể đều cài cắm có lợi cho họ? Ưu tiên hàng thì TQ được lợi hơn tăng xuất siêu sang VN. TQ đang là chúa về hàng của cả thế giới. Ưu tiên khách thì VN lợi hơn, hàng nặng vẫn có thể đi đường biển

Qua kinh nghiệm làm việc nước ngoài mình chẳng tin lời bố con ông nước ngoài nào cả, chỉ chủ yếu học họ về kỹ thuật công nghệ quản lý (cái này mình khiêm tốn tự nhận thua họ xa). Còn chiến lược, tiền bạc mình vẫn phải quyết (không phải cái này họ thua mình, mà vì họ luôn có cài cắm bóp méo có lợi cho họ).
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,201
Động cơ
77,912 Mã lực
Chỗ nào yếu thì cải tạo, đoạn nào thẳng, tốt thì nâng cấp để tầu chạy tối đa tốc độ 100km/h.
Hiện tại đường sắt Bắc nam cũ đã gần đạt tới tốc độ tối đa và hầu như không còn dư địa thể nâng cấp lớn rút ngắn đáng kể thời gian chạy tầu và nâng tải trọng. Muốn thay đổi lớn ĐS hiện tại thì phải làm lại trên toàn tuyến và đây là dự án lớn và tốn kém. Dự kiến khi hoàn thành ĐSCT thì sẽ tính đến phương án cải tạo toàn bộ đường sắt hiện hữa khổ 1m để chuyên chở hàng. Nói chung là có kế hoạch và có thứ tự ưu tiên, chứ không phải là bỏ bê không làm gì.
Đường sắt cũ thì giờ nâng cấp mấy đoạn chạy 30km/h lên thành chạy 80km/h là chở hàng ngon rồi, và chở hàng thì thế giới vẫn dùng động cơ diegen là chính, khi ko còn chạy khách tàu hàng sẽ ko bị nhường ga và nhanh hơn, khoảng 24-30h cho hành trình Bắc nam nếu cải tạo. (BQ 80km/h)
Việc khẳng định tự lực làm đường sắt tốc độ cao không phụ thuộc vào nước ngoài thì em chưa rõ lắm.

- Có thể không phụ thuộc về vốn, nhưng vẫn cần phải hợp tác về công nghệ, vì VN chưa có cái gì cả.

- Nếu phải tự bỏ vốn hoàn toàn thì em có câu hỏi: Tại sao nước ngoài không muốn tham gia? Liệu dự án này có đảm bảo về kỹ thuật không, dự án này có hiệu quả không, dự án có khả thi không.

- Hàn Quốc từng phải xây rồi đập bỏ một đoạn đường sắt tốc độ cao vì tự tin thái quá, (đến khi các chuyên gia vào xem xét rồi đánh giá không thể chạy được như đúng yêu cầu). Liệu VN có đi theo vết xe này không.
Tự lực ở đây là VN muốn đặt vấn đề chuyển giao công nghệ lên trước phần thu xếp vốn (a Nhật trước tự tin thái quá vào cái này) vay chúng ta chỉ vay ODA thế hệ mới, ko điều kiện ràng buộc.
Còm của cụ dài quá, em xin phép không đáp hết ah. Em xin phép chỉ trích dẫn ý này và em xin dẫn chứng cái công trình thế kỉ Cát Linh - Hà Đông, công nhận "ngon" nếu mình chưa ra nước ngoài và chưa đi tàu điện bao giờ. Nhưng nói thật, chỉ cần so sánh ngay 2 tuyến tàu điện đã hiện hữu ở HN bây giờ, thì em vẫn chọn tuyến Nhổn - Ga HN ah, vâng em công nhận vẫn sính công nghệ các nước TB hơn ah.
Cụ đi thử 2 chuyến mấy lượt rồi? Cái Nhổn ồn hơn phanh gấp hơn nhé
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,381
Động cơ
248,838 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Khi ý tưởng làm đường sắt cao tốc được đưa ra vài năm trước đây, đa số anh em cõi mạng phản đối, với lý do là: nước ta còn nghèo, tiền đó để đem đi...vv, abc... thì tốt hơn.
Hỡi ôi. Cái nghèo. Dường như nó đã đi vào truyền thuyết 4000 năm lịch sử, và dường như cái nghèo còn được dân ta tôn vinh và lấy làm lý do để ngăn cả mọi thứ: "Dân còn nghèo, không cần phải làm abc,xyz..quá lãng phí".
Việt Nam là đất nước có chiều dài từ Bắc xuống Nam, uốn lượn với bờ biển dài, tuyệt đẹp.
Dân vùng biển, ngoài bám biển và làm du lịch thì có việc gì để làm. Nhưng nếu quãng đường đi từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình chỉ trên dưới 1 giờ, thì hỡi ôi, du lịch của bà con miền Trung sẽ phát triển phà phà. Anh em Hà Nội tiếc gì tiền mà không du hý, thậm chí còn sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản ở miền Trung để cuối tuần view biển, uống rượu vang cùng người đẹp...vv
Tóm lại, có tàu, BĐS, du lịch, công ăn việc làm....vv được hưởng lợi.
Đấy là em mới nói đến miền Trung, còn chưa vào đến duyên hải Nam Trung bộ, rồi miền Nam hoa lệ...vv Hỡi ôi, nếu có tàu, thì huyết mạch giao thông thuận tiện biết bao, mạch máu này sẽ bơm máu cho cả Việt Nam trở nên hồng hào.
70 tỷ đô, tưởng to, nhưng với em, nó chỉ là bình thường, vì nếu chia theo năm đầu tư, thì mỗi năm tính ra hơn chục tỷ đô (thừa sức làm).
Hơn nữa, Nhà nước cũng đã khẳng định giá tàu cao tốc sẽ rẻ hơn giá vé máy bay giá rẻ. Mà thời gian đi lại nhanh hơn anh em bay (tính cả thời gian chờ đợi, check in, lột đồ khám, delay, cất cánh, hạ cánh, chờ taxi vào thành phố...vv
Có tàu rồi, anh em miền biển nuôi cua ghẹ bán không kịp cho mà xem. Rồi các em đào, masage cũng liên tục phải dán salonpas vì bị ép KPI khiến cơ thể mỏi mệt....vv
Muôn ngàn cái lợi.
À còn cụ sợ giao cho ae Tàu làm đường sắt thì không ổn. Em nghĩ là sai.
Về món này, anh em Tàu là đỉnh cao, đó là điều không phải bàn cãi.
Người Tàu xây rẻ mà ngon vì họ đã xây tới vài chục ngàn km tàu cao tốc, cứ mỗi km họ xây, họ rút ra đc 1 kinh nghiệm nhỏ, sau khi xây hàng chục ngàn km, thì những kinh nghiệm đúc kết đc sẽ hóa vàng. Riêngđiều này thì ae Tây không có.
Cụ viết dài quá. 70 tỷ đô mà cụ nói k to. Nó bằng 15% GDP đấy ah 😅
Vấn đề đầu tư thì giá vé, khách ...... phương án trả nợ, bao nhiêu năm thì hoàn vốn? Căn cứ nào để đưa ra số liệu giá ve, thời gian hoàn vốn này?
Hàng tàu tốt, rẻ, công nghệ cao....? Tại sao nước khác không dùng. Căn cứ nào và số liêu ở đâu minh chứng cụ khen hết lời nó tốt, mà nước kinh tế tốt hoj không dùng. Trong khi đoạn đường sắt đô thị CL-HD ai cũng thấy nó tốt như thế nào rồi. Chạy thử cả năm mấy nghiệm thu. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top