[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
ACV đầu tư long thành phân đoạn
Gđ1 có 5,4 tỷ đô
1 năm dòng $ của ACV gần 20,000 tỷ đó cụ (lãi ròng 12,000 tỷ 1 năm)
Nó thừa sức cân nguồn
Vậy cụ nên tìm hiểu thêm, em nói thật.
Và ACV chưa năm nào lợi nhuận vượt quá 10 ngàn tỷ, chứ chưa nói đến 12 ngàn tỷ (tổng số tiền kết dư sau mấy chục năm hđ mới có hơn 30 nghìn tỷ, làm LT là rỗng túi luôn rồi).
Và trong cơ cấu vốn đầu tư cho một cảng hàng không, thì ACV thực sự chỉ bỏ ra một phần, còn lại là ngân sách đầu tư.
Vậy xong gđ 1 là nghỉ ah, tổng các gđ là 16 tỷ usd, đầu tư dần đến 2050 là xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,916
Động cơ
250,501 Mã lực
Tôi đang so 350 với 250 mà cụ, nhắc đến 225 chỉ để cho biết.

Nếu có đủ khách thì đúng là làm 350km/h không phải nghĩ. Vấn đề là làm sao để có đủ khách?

Lượng khách cần thiết để tàu ĐSCT Hà nội-SG chạy đủ hòa vốn hoạt động tối thiểu là đâu đó 90 triệu toàn tuyến. Dự kiến của Bộ GTVN là những 220 triệu và Bộ KH-ĐT là hơn 160 triệu. Trong khi tổng lượng khách đi máy bay trên hành lang Bắc-Nam (HN-Huế-Đà nẵng-Nha trang-SG) năm 2023 mới là khoảng 17 triệu và năm 2040 nhiều nhất là 40 triệu.
Tổng lượng khách đi máy bay Bắc-Nam năm 2023 khoảng 17 tr chả có liên quan gì nhiều đến lượng hành khách sẽ đi ĐSCT Bắc - Nam cả.

Nếu có ĐSCT Bắc - Nam sẽ (có thể) thu hút nhiều khách di chuyển, họ có thể là khách du lịch, đi công tác, đi thăm thân nhận, đi phượt....khách du lịch nước ngoài...ba la bô lô....
Nói chung ai mà biết được. Chỉ là dự đoán thôi.
Nhưng có điều chắc chắn là, khi cuộc sống khấm khá hơn....người ta có nhu cầu di chuyển (đi chơi) nhiều hơn, đó là điều chắc chắn. Và kinh tế VN thì đang phát triển ...cuộc sống người dân ngày 1 nâng cao, thu nhập người dân ngày 1 tốt hơn, họ sẽ di chuyển (đi chơi) nhiều hơn.
Em dự là số lượng khách đi ĐSCT sẽ nhiều hơn khách đi máy bay rất nhiều ....
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,706
Động cơ
316,006 Mã lực
Xem các phát ngôn về giá vé ĐSCT đến giờ thì tôi kết luận rằng không có tính toán nào cả mà là "mong muốn" hoặc "chủ trương", nghĩa là duy ý chí.

Giá vé ĐSCT bằng 75% giá vé máy bay phổ thông cùng tuyến, là ý muốn chủ quan chứ không phải thông qua tính toán.

Nếu là ý muốn chủ quan thì chúng ta không nên bàn lãi lỗ, vì đương nhiên là sẽ lỗ. Chỉ nên bàn xem ngân sách gánh khoản lỗ đó có hợp lý hay không.

Cũng có thể có 1 cơ sở mong manh nhưng có thật, là giá vé rẻ sẽ khiến 1 số lớn khách đi xe khách đường dài chuyển sang đi ĐSCT. Số khách này rất lớn (hiện đã lên gần 200 triệu lượt/năm, 10-15 năm sau có thể gấp đôi). Nếu vì vé rẻ mà ĐSCT đầy khách trong thời gian ngắn thì giá 1,7 triệu cho toàn tuyến HN-SG cũng có thể là 1 phương án tốt.
Trách nhiệm của nhà nước là làm quy hoạch, xây dựng hạ tầng cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước, còn phải trong khả năng cân đối của ngân sách, tiềm lực đất nước.
Tháng 10 này QH họp chắc chắn sẽ thông qua, nên chỉ bàn làm, ko bàn lùi :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,098
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thì đúng rồi nhưng không phải vé đứng.
Nó là vé ngồi, có đặt chỗ cố định và không đặt chỗ, chi phí chênh nhau không đáng kể đâu.
Tức bán như vé tàu chợ VN khi xưa, bán số vé quá số ghế, ai lên trước ngồi trước, ai lên sau thì đứng phải hem cụ??
ĐSCT không bán vé đứng các cụ ợ. Bản chất của nó là vé ngày, tức là vé ngồi không có số ghế và có giá trị trong ngày, nhảy lên bất cứ chuyến nào trong ngày cũng được.

Tổng số vé bán ra và tổng số ghế tất cả các chuyến trong ngày tương thích với nhau, tức là về lý thuyết sẽ không ai phải đứng. Nhưng thực tế thì khách đi không phấn bố đều mà luôn dồn vào vài khoảng thời gian trong ngày, những lúc đó số người đi lớn hơn số lượng ghế và có 1 số người phải đứng. Chứ không phải có 1 loại "vé đứng" riêng biệt.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,797
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44
Cụ toàn phát biểu luyên thuyên. Kiến thức thì lõm bõm, trích 1% của cái gì, của GDP à.

Nếu đầu tư Đường sắt cao tốc thì mỗi năm phải dành 25% tổng vốn đầu tư công của cả nước, của mọi lĩnh vực để dành cho dự án này đấy.

Tức là nhiều lĩnh vực khác phải thắt lưng buộc bụng.

Làm xong đã đủ chết rồi lại còn làm thêm tuyến đường sắt chở hàng nữa.
Có vẻ cụ cũng luyên thuyên không kém.

Cụ lấy đâu ra con số 25% này đấy? Nếu chỉ căn cứ con số 2024 thì ko chuẩn đâu. Tổng đầu tư công 2024 là 26.56 tỷ USD và 25% Đầu tư công năm 2024 là 6.64 tỷ usd, coi như tạm tính nhưng quy mô đầu tư công sẽ ngày càng tăng theo GDP nên chắc chắn mức đầu tư công dành cho dự án này ko lớn như vậy đâu.


(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, hiện các bộ, ngành, địa phương đã phân bổ trên 664.484 tỷ đồng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch năm 2024.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
651
Động cơ
318,041 Mã lực
ĐSCT không bán vé đứng các cụ ợ. Bản chất của nó là vé ngày, tức là vé ngồi không có số ghế có giá trị trong ngày, nhảy lên bất cứ chuyến nào trong ngày cũng được.

Tổng số vé bán ra và tổng số ghế trong ngày tương thích với nhau, tức là về lý thuyết thì sẽ không ai phải đứng. Nhưng thực tế thì khách đi luôn dồn vào vài khoảng thời gian trong ngày, những lúc đó số người đi lớn hơn số lượng ghế và có 1 số người phải đứng. Chứ không phải có 1 loại "vé đứng" riêng biệt.
Nếu cái đứng này là thông lệ của thế giới thì mấy chặng ngắn như HN-Vinh, Nha Trang-SG hãng tàu nó cứ bán vống lên 20% cái vé không đặt trước này. Đứng tầm 1 tiếng chắc không sao vì thấy đi xe bus hay metro đô thị có khi đứng cả tiếng là bình thường.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
796
Động cơ
329,508 Mã lực
Vậy cụ nên tìm hiểu thêm, em nói thật.
Và ACV chưa năm nào lợi nhuận vượt quá 10 ngàn tỷ, chứ chưa nói đến 12 ngàn tỷ (tổng số tiền kết dư sau mấy chục năm hđ mới có hơn 30 nghìn tỷ, làm LT là rỗng túi luôn rồi).
Và trong cơ cấu vốn đầu tư cho một cảng hàng không, thì ACV thực sự chỉ bỏ ra một phần, còn lại là ngân sách đầu tư.
Vậy xong gđ 1 là nghỉ ah, tổng các gđ là 16 tỷ usd, đầu tư dần đến 2050 là xong.
quý 2/2024 ln 3000 tỷ thì x4 lên k là 12,000 tỷ à?

1727763239861.png
 

KoolKool

Xe đạp
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
38
Động cơ
198,347 Mã lực
Em nghĩ cụ đang nhầm lẫn về sự "hiện đại" và "lạc hậu" trong ĐSCT rồi.

Tốc độ 350km/h các nước Nhật Bản, Châu Âu đã phát triển từ 50 năm về trước và kể từ đó đến nay không hề tăng tốc độ lên. Thậm chí các nước ở Châu Âu lại còn đang giảm tốc độ từ 350km/h xuống còn 250km/h. Vì sao?
Đang thử nghiệm 600km/h đó, sau elon musk còn làm hyperloop 1000km/h nữa. Công nghệ không ngừng phát triển, chúng ta phải đi tất đáp đầu, chứ không phải là e-waste dump của các cường quốc. Nó giống cái máy tính, điện thoại.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
796
Động cơ
329,508 Mã lực
Năm nay đề chưa về nên chưa biết.
Cụ lấy bctc năm 2023 cái coi.
Nếu như không quá 10 ngàn tỉ thì cụ kia nói đúng, còn cụ đang đếm cua( có thể đúng hoặc sai)
giống cụ đếm cua nhà nước trợ vốn í
hoặc giống như bộ giao thông đang đếm lượng khách 1 năm 160tr và 220tr á
em nói vống tí thôi mà =))
 

tytum

Xe tăng
Biển số
OF-116880
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
1,086
Động cơ
405,440 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Làm 350km/h là hợp lý rồi, phân tích thì ai chịu khó đọc và tìm hiểu sẽ rõ, mấy bố cứ bàn lùi 250 nhỉ
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,570
Động cơ
158,777 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang thử nghiệm 600km/h đó, sau elon musk còn làm hyperloop 1000km/h nữa. Công nghệ không ngừng phát triển, chúng ta phải đi tất đáp đầu, chứ không phải là e-waste dump của các cường quốc. Nó giống cái máy tính, điện thoại.
Biết 600km/h với cả 1000km/h nó là cái gì không.

Đây không còn là đường sắt nữa rồi, vì làm đếch gì có ray đâu.

Đi tất với cả đáp đầu.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
651
Động cơ
318,041 Mã lực
giống cụ đếm cua nhà nước trợ vốn í
hoặc giống như bộ giao thông đang đếm lượng khách 1 năm 160tr và 220tr á
em nói vống tí thôi mà =))
Thì ở đây chém về tương lai ai cũng đếm cua cả thôi. Nhưng cái cụ kia nói là nói cái đã có, và cụ ấy nói đúng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,098
Động cơ
401,124 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tổng lượng khách đi máy bay Bắc-Nam năm 2023 khoảng 17 tr chả có liên quan gì nhiều đến lượng hành khách sẽ đi ĐSCT Bắc - Nam cả.

Nếu có ĐSCT Bắc - Nam sẽ (có thể) thu hút nhiều khách di chuyển, họ có thể là khách du lịch, đi công tác, đi thăm thân nhận, đi phượt....khách du lịch nước ngoài...ba la bô lô....
Nói chung ai mà biết được. Chỉ là dự đoán thôi.
Nhưng có điều chắc chắn là, khi cuộc sống khấm khá hơn....người ta có nhu cầu di chuyển (đi chơi) nhiều hơn, đó là điều chắc chắn. Và kinh tế VN thì đang phát triển ...cuộc sống người dân ngày 1 nâng cao, thu nhập người dân ngày 1 tốt hơn, họ sẽ di chuyển (đi chơi) nhiều hơn.
Em dự là số lượng khách đi ĐSCT sẽ nhiều hơn khách đi máy bay rất nhiều ....
Cụ không để ý à? Tất cả các biện luận của Bộ GTVT cho ĐSCT cho đến nay đều là so sánh và nhằm thay thế đường hàng không. Vì vậy tôi mới lấy số liệu khách đi máy bay để làm tham chiếu dự đoán.

Mặt khác thì đúng là thu nhập và mức sống của dân VN đang cao lên hàng năm, nhưng cao đến mức đi dài 1 chút là ĐSCT thì không phải, hoặc là NN phải bù giá rất nhiều để giá vé đủ rẻ cho dân chúng thoải mái đi ĐSCT. Câu hỏi sẽ là bù giá bao nhiêu và bao lâu. Tổng số người đi thì đủ, nhưng tuyệt đại đa số người ta đang dùng phg tiện rẻ hơn nhiều là xe khách đường dài với giá vé 1,15 triệu cho tuyến HN-SG, đúng bằng 1 nửa vé máy bay.
 

Xux2

Xe máy
Biển số
OF-771986
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
59
Động cơ
40,785 Mã lực
Mình đầu tư ĐSCT 350km/h vẫn có thể chạy tàu tốc độ 250km/h mà.
PA ĐSCT 350km/h nó chỉ nhỉnh hơn chi phí đầu tư so với việc đầu tư ĐSCT 250km/h có 10%.
Chi phí vận hành thì tương đương.

Trong khi ĐSCT 350km/h có thể chạy nhiều dải tốc độ từ 200km/h - 320 km/h tùy nhu cầu. Còn ĐSCT 250km/h lúc muốn chạy tàu 300 km/h thì chịu không chạy được.
Hệ thống ĐSCT 350km/h vẫn có thể có tàu chở hàng chạy 100km/h trên nó được mà.

Cũng giống 1 nhà mua xe ô tô cá nhân vậy, nhu cầu thường xuyên chỉ đi 1-4 người, nhưng vẫn quyết mua con xe 7 chỗ thay vì mua con xe 5 chỗ.
Xe 7 chỗ đi 4 người cũng được, lúc cần đi 7 người vẫn thoải mái.
Còn con xe 5 chỗ chỉ đi tối đa 5 người.
Nó khác nhau ở chỗ đó.
Cụ nên xem lại cái khoản chi phí vận hành tàu 350km/h và 250km/h ah, chắc chắn 2 công nghệ hoàn toàn khác nhau nên chi phí k thể như nhau, chưa nói yêu cầu cao về kĩ thuật các kiểu. Hơn nữa tàu 250km/h còn vượt trội ở khả năng chuyên chở hàng hóa, theo rất nhiều nguồn thông tin cụ ah.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
796
Động cơ
329,508 Mã lực
Thì ở đây chém về tương lai ai cũng đếm cua cả thôi. Nhưng cái cụ kia nói là nói cái đã có, và cụ ấy nói đúng.
thì 2 quý đầu năm ln nó 6000 tỷ x2 lên k là 12,000 à?
khách 1 năm tăng trưởng 20% như cụ nói nữa thì :D
sân bay long thành xây xong nữa thì ln 20000 tỷ =))
 

X_axe

Xe hơi
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
127
Động cơ
1,490 Mã lực
Biết 600km/h với cả 1000km/h nó là cái gì không.

Đây không còn là đường sắt nữa rồi, vì làm đếch gì có ray đâu.

Đi tất với cả đáp đầu.
Đang thử nghiệm 450, vận tốc vận hành thông thường là 400. Dự kiến 2025 sẽ chạy thương mại

350 là loại Nhật từ vòng gửi xe?

FD856D8C-3CE1-45E5-AAC6-A95C00D57193.png
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,313
Động cơ
111,962 Mã lực
Bên Đài xài hàng Nhật Pỏn suất đầu tư cao hơn, mua đoàn tàu thì giá gấp đôi đoàn tàu của TQ( 40 triệu đô so với 17 triệu đô), giá nhân công, giá điện bên Đài cao hơn VN. Túm lại phí vận hành bên Đài cao gấp đôi VN.
Tính 1,7 triệu là so vé hàng không hiện tại 75% thôi.
Cứ tính vé HN- Vinh, SG- Nha Trang năm 2035 là 30$ đi ( khi đó GDP đầu ngừoi là 10000$/ năm). Vé SG- HN năm 2045 là 120$, vé Ninh Bình- Biên Hòa là 119$.( khi đó GDP là 16000$/ năm.
Còn không tin GDP bình quân đầu người VN đến 2035 là 10000$ thì nghỉ cho khỏe.
- Tàu 350km/h của Tàu bán cho Indo là 364.5 tr$ / 11 đoàn tàu ~ 33tr / đoàn.
- Giá điện công nghiệp ở Đài ngang VN, trung bình 4.29 NT$ = 3.3k VNĐ /số.
- Chi phí vận hành em tính còn thấp hơn BộKHĐT và Vusta tính =))

Tính cho kịch bản tốt đẹp hoàn hảo không tưởng mà còn lỗ. Liên quan j GDP?
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
651
Động cơ
318,041 Mã lực
Cụ không để ý à? Tất cả các biện luận của Bộ GTVT cho ĐSCT cho đến nay đều là so sánh và nhằm thay thế đường hàng không. Vì vậy tôi mới lấy số liệu khách đi máy bay để làm tham chiếu dự đoán.

Mặt khác thì đúng là thu nhập và mức sống của dân VN đang cao lên hàng năm, nhưng cao đến mức đi dài 1 chút là ĐSCT thì không phải, hoặc là NN phải bù giá rất nhiều để giá vé đủ rẻ cho dân chúng thoải mái đi ĐSCT. Câu hỏi sẽ là bù giá bao nhiêu và bao lâu. Tổng số người đi thì đủ, nhưng tuyệt đại đa số người ta đang dùng phg tiện rẻ hơn nhiều là xe khách đường dài với giá vé 1,15 triệu cho tuyến HN-SG, đúng bằng 1 nửa vé máy bay.
Cụ phải tính đến 2035 thì ngừoi lao động thu nhập 1 ngày là hơn 1 triệu. Nếu mà đi vô sớm hơn 14 tiếng tức làm được thêm 1 ngày công còn có thời gian nghỉ ngơi, an toàn hơn, tiện nghi hơn, không mất tiền cơm đường cháo chợ thì với bản thân cụ, cụ sẽ chọn xe giường nằm hơn 20 tiếng hay nhảy tàu 6 tiếng?? Em là em chọn nhảy tàu nhá!
 

BảoVân 13

Xe hơi
Biển số
OF-866490
Ngày cấp bằng
22/8/24
Số km
105
Động cơ
591 Mã lực
Tuổi
39
Cứ tính xong tiền đầy các túi ông ,rồi ko biết bao giờ tàu mới chạy,sợ đến đời cháu e còn chưa được đi cơ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top