[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
Cụ còn nhớ post tôi viết về ĐSCT Maroc. Nếu thế thì cụ phải biết sở dĩ Maroc dám làm đường 320km/h vì toàn bộ tuyến đường là đường mặt đất, xây trên nền sa mạc.

Sa mạc (cát) tự thân nó là 1 nền đường tuyệt hảo, thêm nữa sa mạc Sahara phía Maroc địa hình bằng phẳng và tương đối lành, không có bão cát, nên chi phí xây dựng ĐSCT của Maroc rất thấp. 186 km đường 320km/h xây mới hoàn toàn và 133 km đường nâng cấp từ 100km/h lên 160km/h hết tổng cộng có 5 tỉ Dirham (640 triệu đô)!!!!!!!

Nếu VN có cách gì như Ma-roc, làm 1.550km đường 350 hết 5 tỉ đô thì tôi giơ cả 2 chân 2 tay ủng hộ luôn.

Tôi không hiểu sao nhiều cụ lại có thể tin rằng nhà nước bỏ ra 40-50 tỉ đô làm ĐSCT mà lại không có ý định thu về? Nếu ngân sách nhà nước có thể chi ra hào phóng như vậy, tại sao lại đang định thu phí các đoạn cao tốc ngân sách đầu tư? Rõ ràng hạng mục này thiết thực và có ý nghĩa hơn ĐSCT nhiều.


Tất nhiên, nếu muốn thì nhà nc có thể chi 70, thậm chí 100 tỉ đô làm ĐSCT, và sau đó nếu muốn thì cũng có thể bù giá để vé HN-SG chỉ có 1 triệu đồng. Với tư cách hành khách, tôi cũng rất vui lòng nếu điều đó xảy ra (nếu lúc ấy tôi còn sức đi tàu).
Tại sao cao tốc nhà nước đầu tư nhà nước đã từng cho free mà đsct nhà nước không cho free?? Tư duy lạ vậy??
Nhà nước xây bảo tảng cả chục nghìn tỷ, xây tượng đài vài nghìn tỉ cho dân ngắm cớ gì không bỏ tiền cho dân đi được đsct??? Như vậy tôi khẳng định nếu cho công ty quản lí đường sắt cao tốc ăn sẵn cái hệ thống đsct Bắc Nam như nhà nước đã từng cho không hạ tầng cảng hàng không khi đẻ ra cái AVC thì cái thằng "AVC đường sắt" này sẽ ăn nên làm ra và có vốn xây các tuyến khác. Giống bố mẹ cho con cái mình cái nhà mặt phố( hoặc cho mượn) cái vốn cầm tay đầu tiên, làm ăn khấm khá thì lấy cái lợi nhuận đó mua tiếp căn nhà khác. Ok!
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
796
Động cơ
329,508 Mã lực
AVC từ khi nhà nước đẻ ra nó nhận được free mấy cái cảng hàng không rồi nhé!! Tự vào mắt ấy!
Cũng như cho " AVC đường sắt" cái vốn cầm tay đi sau này muốn xây tuyến Hà Nội Hải Phòng hay Sài Gòn - Cần Thơ thì "AVC" đường sắt này phải nôn tiền ra như AVC hiện tại. Nhà nước cho cái cần câu cơm ban đầu thôi.
Mà nhân nói về chi phí, thời gian và giá vé nhiều cụ cứ dính mắc làm đắt hơn TQ thì giá vé phải đắt hơn đó là tư duy rất không hiểu gì về giao thông công cộng nơi có sự can thiệp sâu của nhà nước với mục đicha công ích.
Metro Bến Thành- Suối Tiên có giá xây dựng phải gấp 4 so với 1 tuyến tương tự ở TQ thời gian xây phải gấp 5 nhưng mà giá vé dự kiến lại rẻ hơn metro tương tự bên TQ đó có sao hem???
thì nhà nước bù lỗ :D
nhưng bù quá thâm hụt ngân sách lớn quá có chịu nổi k??
mà cụ thống kê hộ nhà nước cho không ACV những cảng nào?
giá trị còn lại cảng hàng không đó là bao nhiêu hộ cái

Tổng giá trị TSCD gốc của ACV chưa tới 2 tỷ usd thôi

1727661820902.png
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
ĐSVN bây giờ nhà nước cũng đang cho không, chỉ tính từ mặt ray lên còn đang sml đấy.
Vâng tôi đang nói đến vấn đề vận hành! Cùng được nhà nước cho không cái hạ tầng nhưng thằng AVC thì làm ăn khấm khá có tiền đầu tư cái mới còn thằng ĐSVN thì lỗ sấp mặt.
Vậy vấn đề là giờ bàn là đsct cũng cho không thì điểm phát sinh lời ở đâu?? Giá vé bao nhiêu để có thể sinh lời??
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
thì nhà nước bù lỗ :D
nhưng bù quá thâm hụt ngân sách lớn quá có chịu nổi k??
mà cụ thống kê hộ nhà nước cho không ACV những cảng nào?
giá trị còn lại cảng hàng không đó là bao nhiêu hộ cái
Thế nếu đsct nhà nước cho không cái thằng đsct cái hạ tầng thì cụ tính đựoc điểm lỗ lời của nó là bao nhiêu( số khách- giá vé) không mat chém tung giời thế??
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
796
Động cơ
329,508 Mã lực
Thế nếu đsct nhà nước cho không cái thằng đsct cái hạ tầng thì cụ tính đựoc điểm lỗ lời của nó là bao nhiêu( số khách- giá vé) không mat chém tung giời thế??
mấy cái sân bay đầu tư từ đời lai cố lỷ nào, mà vốn dtu k quá lớn, nhà nước cho cũng chả đáng bn (1-2 tỷ usd)
đây 75 tỷ đô nhé, mà cụ bảo cho cũng chỉ là giả định, sao cứ nói như chắc chắn vậy?
cụ nói chuyện = số liệu đi
được nhà nước cho nó còn vã thuế phí nhấc người ra

a11eefc58d532b0d7242.jpg
15637db81f2eb970e03f.jpg
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,467
Động cơ
354,258 Mã lực
Em nghĩ ai cũng muốn có đường sắt tốc độ cao 350km/h, tuy nhiên vấn đề là chưa ai đưa ra được bài toán tài chính thuyết phục. Mấy chuyên gia phát biểu trên báo toàn nói lung tung, thể hiện sự không hiểu biết về ĐSTĐC, hoặc là họ cố tình nói thế để phục vụ mục đích nào đấy.
Em thì thấy thực sự lo ngại vì ĐSTĐC 350km/h đòi hỏi công nghệ cao, các doanh nghiệp VN khó tham gia vào dự án. Mặc dù bài toán của VN là yêu cầu chuyển giao công nghệ nhưng chắc cũng không được nhiều vì trình độ kỹ thuật của VN rất thấp. Điều đó dẫn đến giá thành sẽ không thể rẻ và VN sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nhà thầu nước ngoài.
Em cho rằng giai đoạn lập và phản biện dự án nên làm kỹ, tính hết các chi tiết từ kỹ thuật đến tài chính. Càng kỹ bao nhiêu thì càng tránh được các rủi ro phát sinh về sau. Tránh sai lầm của các tuyến đường sắt nội đô (Nhổn- ga HN, Bến thành- Suối Tiên): lúc ký thì ào ào, lúc làm thực tế xảy ra bao nhiêu phát sinh, đội vốn, nhiều năm không thể hoàn thành vì mâu thuẫn phát sinh không thể giải quyết.
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
mấy cái sân bay đầu tư từ đời lai cố lỷ nào, mà vốn dtu k quá lớn, nhà nước cho cũng chả đáng bn (1-2 tỷ usd)
đây 75 tỷ đô nhé, mà cụ bảo cho cũng chỉ là giả định, sao cứ nói như chắc chắn vậy?
cụ nói chuyện = số liệu đi
Cổ lai hi thì nó cũng là tài sản ăn sẵn đúng hem? Lúc đẻ AVC ra thì AVC vẫn thu phí đều đúng hem??
Giả sử cho thằng AVC đầu tư mới tinh mấy chục cái sân bay như thế thì vốn bao nhiêu?? Thời gian bao lâu?? Nội tiền đền bù đất cũng hoảng mẹ nó hồn chứ ở đó mà 1- 2 tỉ đô.
Sao lại giả định?? Metro BT- ST giá bao nhiêu thời gian làm bao lâu, giá vé dự kiến bao nhiêu có đầy trên mạng và chắc chắn rẻ hơn bên TQ. Và lỗ đúng hem? Lỗ làm tiếp Metro Tham Lương nha, anh Chính nói rồi, tiền thì không thiếu, tiêu nhòe đi, TP HCM giờ mắc cái bệnh không biết cách tiêu tiền kìa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,798
Động cơ
336,254 Mã lực
Tuổi
44
Chuyên gia mạng đa phần bốc thuốc tính vo không có cơ sở :) tất nhiên tư vấn cũng có thể bốc thuốc bốc lên để dự án hiệu quả. Nhưng đối với hạ tầng chiến lược điều đó không quá quan trọng vì lợi ích lan toả của nó quá lớn, kéo cả nước xích lại gần nhau. Chỉ cần có nguồn để đầu tư, vé bù đủ chi phí vận hành là Ok
Thì thế mới là chuyên gia mạng. Cứ chém thật lực chém bừa có phải chịu trách nhiệm gì đâu. Nhất là những thứ tận mấy chục năm sau mới kiểm chứng được lời chuyên gia nói đúng hay sai. Lúc đó chuyên gia cũng chết hết rồi. Tất nhiên cùng lý luận này cũng có thể áp dụng cho mấy ông soạn thảo và phê duyệt. Nhưng dù sao người ta cũng phải làm báo cáo trình phương án có phản biện cụ thể. Cái đó là công việc người ta. Giữa 1 ông nói cả trăm câu chả phải chịu trách nhiệm câu nào so với 1 thằng viết ra 1 dòng đã có đống người đặt câu hỏi thì trách nhiệm khác nhau và chất lượng cũng khác nhau quá nhiều.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,533
Động cơ
547,398 Mã lực
Thì thế mới là chuyên gia mạng. Cứ chém thật lực chém bừa có phải chịu trách nhiệm gì đâu. Nhất là những thứ tận mấy chục năm sau mới kiểm chứng được lời chuyên gia nói đúng hay sai. Lúc đó chuyên gia cũng chết hết rồi. Tất nhiên cùng lý luận này cũng có thể áp dụng cho mấy ông soạn thảo và phê duyệt. Nhưng dù sao người ta cũng phải làm báo cáo trình phương án có phản biện cụ thể. Cái đó là công việc người ta. Giữa 1 ông nói cả trăm câu chả phải chịu trách nhiệm câu nào so với 1 thằng viết ra 1 dòng đã có đống người đặt câu hỏi thì trách nhiệm khác nhau và chất lượng cũng khác nhau quá nhiều.
Hôm nọ VTV24 cũng đã làm phóng sựu PV mấy anh chị trà sữa dồi, họ háo hức muốn di tàu cao tốc lắm (tất nhiên chưa biết giá vé dựkiến sao..) như hồi nảo lấy ý kiến các cháu HS PT về luật đất đai rồi đấy nhé(!), nay đọc thông tin giá vé =75% vé mái bai chắc sẽ ít khách; giờ kiểu như em đang đi xe cỏ muốn thử ngồi xe triệu đô mà không ai cho mượn, nếu ai làm taxi dù vé cao gắp 5 lần taxi bình thường em cũng cố leo lên đi vài cây cho biết như nào là xe sang thui, kiểu vậy....
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,306
Động cơ
376,616 Mã lực
Cổ lai hi thì nó cũng là tài sản ăn sẵn đúng hem? Lúc đẻ AVC ra thì AVC vẫn thu phí đều đúng hem??
Giả sử cho thằng AVC đầu tư mới tinh mấy chục cái sân bay như thế thì vốn bao nhiêu?? Thời gian bao lâu?? Nội tiền đền bù đất cũng hoảng mẹ nó hồn chứ ở đó mà 1- 2 tỉ đô.
Sao lại giả định?? Metro BT- ST giá bao nhiêu thời gian làm bao lâu, giá vé dự kiến bao nhiêu có đầy trên mạng và chắc chắn rẻ hơn bên TQ. Và lỗ đúng hem? Lỗ làm tiếp Metro Tham Lương nha, anh Chính nói rồi, tiền thì không thiếu, tiêu nhòe đi, TP HCM giờ mắc cái bệnh không biết cách tiêu tiền kìa.
đọc cái tên cũng chả chuẩn mà chém ác thế
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,864
Động cơ
479,763 Mã lực
Em nghĩ ai cũng muốn có đường sắt tốc độ cao 350km/h, tuy nhiên vấn đề là chưa ai đưa ra được bài toán tài chính thuyết phục. Mấy chuyên gia phát biểu trên báo toàn nói lung tung, thể hiện sự không hiểu biết về ĐSTĐC, hoặc là họ cố tình nói thế để phục vụ mục đích nào đấy.
Em thì thấy thực sự lo ngại vì ĐSTĐC 350km/h đòi hỏi công nghệ cao, các doanh nghiệp VN khó tham gia vào dự án. Mặc dù bài toán của VN là yêu cầu chuyển giao công nghệ nhưng chắc cũng không được nhiều vì trình độ kỹ thuật của VN rất thấp. Điều đó dẫn đến giá thành sẽ không thể rẻ và VN sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào nhà thầu nước ngoài.
Em cho rằng giai đoạn lập và phản biện dự án nên làm kỹ, tính hết các chi tiết từ kỹ thuật đến tài chính. Càng kỹ bao nhiêu thì càng tránh được các rủi ro phát sinh về sau. Tránh sai lầm của các tuyến đường sắt nội đô (Nhổn- ga HN, Bến thành- Suối Tiên): lúc ký thì ào ào, lúc làm thực tế xảy ra bao nhiêu phát sinh, đội vốn, nhiều năm không thể hoàn thành vì mâu thuẫn phát sinh không thể giải quyết.
Ông lập báo cáo khả thi & ông thẩm định toàn là VN cả, chưa có kinh nghiệm thực tế thì e lo lắm :(
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
đọc cái tên cũng chả chuẩn mà chém ác thế
Nếu muốn trao đổi cụ có thể biện luận ý kiến của mình, chấp nhặt những cái thiếu sót do lỗi typo là biểu hiện đuối lí!
Còn đã chém thì phải ác chứ!
 

ducati1

Xe buýt
Biển số
OF-302259
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
665
Động cơ
318,052 Mã lực
Thôi quay về chém tiếp đsct
Này là tư vấn tuyến của TEDI South.

Chả hiểu vòng qua ông Nam Định là gì nhỉ? Hay dự tính tương lai làm tuyến Nam Định - Hải Phòng??
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,533
Động cơ
547,398 Mã lực
Có phân tích đầy đủ mà.
Thực sự thì CN ĐSCT đã phát triển rất nhanh khoảng 20 năm trở lại đây.
Hiện tại ĐS điện khí hóa, tốc độ 250km/h đã khá lạc hậu rồi.

Mình giờ lại làm tuyến ĐS điện khí hóa với công nghệ khá lỗi thời 250km/h....đến năm 2035 thì nó lại giống như tuyến ĐS hiện có bây giờ (hơn tý), rồi khi có tiền muốn nâng cấp lên 350km/h không được nữa, lúc đó vứt bỏ thì tiếc....chính nó lại thành cái "barrier" cản trở sự phát triển của ĐSVN.

Thế cho nên Lãnh đạo đã quyết để ĐSVN không phải trong tình trạng cứ mãi bị lạc hậu và đuổi theo công nghệ...
Bây giờ chúng ta xd tuyến ĐS điện khí hóa công nghệ 350km/h, không có nghĩa chúng ta không thể chạy 250km/h. Chúng ta thích khai thác chạy ở tốc độ nào phù hợp (<=350km/h) thì chạy, khi muốn nâng cấp thì có khả năng nâng cấp, chi phí chỉ cao hơn 10% so với đầu tư tuyến ĐS điện khí hóa 250km/h lạc hậu không thể nâng cấp. Với các Lãnh đạo cấp cao có tầm nhìn, với những người dân có tâm với đất nước....đương nhiên sẽ chọn PA 350km/h.
:D
Với sự phát triển nhanh của công nghệ, ai dám đảm bảo 20 năm sau tốc đôj 350km/h không lạc hậu cụ ơi?
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,306
Động cơ
376,616 Mã lực
Nếu muốn trao đổi cụ có thể biện luận ý kiến của mình, chấp nhặt những cái thiếu sót do lỗi typo là biểu hiện đuối lí!
Còn đã chém thì phải ác chứ!
Em fun tí thôi, ko nên sa đà vào ACV nhiều quá. ACV thì cũng như các tổng công ty nhà nuowcsk hác được ưu đãi thôi, mặc dù sau khi CP hóa phần khu bay đã đưa về nhà nước, ACV chỉ còn phần khu ga nhưng các dự án đều do ACV tự làm hết ko trông chờ vào Nhà nước như một số tổng công ty khác
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,923
Động cơ
250,490 Mã lực
Với sự phát triển nhanh của công nghệ, ai dám đảm bảo 20 năm sau tốc đôj 350km/h không lạc hậu cụ ơi?
Chắc chắn công nghệ ĐS điện khí hóa tốc độ 350km/h sẽ lạc hậu sau vài chục năm nữa, có thể là sau 20 năm nữa như cụ nghĩ.
Điều đó là chắc chắn. Cái gì cũng sẽ dần lạc hậu đi.

Nhưng, như trên em đã nói, công nghệ ĐS điện khí hóa 350km/h có thể nâng cấp được khi lạc hậu. Đó là mấu chốt.

Còn công nghệ ĐS điện khí hóa 250km/h hiện tại đã lạc hậu, nhiều nước đã không sử dụng nữa. Bây giờ VN lại lao vào đầu tư ĐS theo công nghệ đã biết là lạc hậu và không thể nâng cấp ....chỉ vì mỗi 1 thứ, đó là tiết kiệm được 10% tiền đầu tư. Thế có khác gì bỏ tiền mua rác về cho đất nước, có đáng không ??? :D
Là Lãnh đạo có tầm nhìn, là người dân có tâm với đất nước....ai lại lựa chọn thế
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,113
Động cơ
401,245 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cổ lai hi thì nó cũng là tài sản ăn sẵn đúng hem? Lúc đẻ AVC ra thì AVC vẫn thu phí đều đúng hem??
Giả sử cho thằng AVC đầu tư mới tinh mấy chục cái sân bay như thế thì vốn bao nhiêu?? Thời gian bao lâu?? Nội tiền đền bù đất cũng hoảng mẹ nó hồn chứ ở đó mà 1- 2 tỉ đô.
Sao lại giả định?? Metro BT- ST giá bao nhiêu thời gian làm bao lâu, giá vé dự kiến bao nhiêu có đầy trên mạng và chắc chắn rẻ hơn bên TQ. Và lỗ đúng hem? Lỗ làm tiếp Metro Tham Lương nha, anh Chính nói rồi, tiền thì không thiếu, tiêu nhòe đi, TP HCM giờ mắc cái bệnh không biết cách tiêu tiền kìa.
Cụ không hiểu sự khác nhau bản chất giữa giao thông công cộng đô thị và ĐSCT.

Giao thông công cộng đô thị là cái bắt buộc phải làm để giảm kẹt xe, bảo vệ môi trường, tăng thời gian hữu ích cho cộng đồng. Các đô thị 10 triệu dân như SG và HN thì metro và đường sắt đô thị là tuyệt đối cần thiết.

Tuy nhiên vì còn nghèo nên metro và đường sắt đô thị ở HN và SG đều làm kiểu tối thiểu. Ví dụ tàu Cát linh-Hà đông chỉ có tốc độ cao nhất 80km/h, và metro Bến thành-Suối tiên dùng kiểu thiết kế cổ lỗ sĩ là lấy điện trên cao, trong khi các nước khác nếu xây mới đều lấy điện dưới thấp:

1727665501017.png


Nếu nhìn ĐSCT Hà nội - Sài gòn như đường sắt đô thị: cần phải có và cần phải bù giá thì Ok, cũng được. Nhưng thế thì hãy đầu tư ở mức thấp nhất có thể để phải bù giá ít nhất có thể (200km/h). Chứ đừng làm cái cao nhất có thể để rồi rơi vào cái vòng xoáy ném tiền không có hồi kết.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,315
Động cơ
112,063 Mã lực
Vâng tôi đang nói đến vấn đề vận hành! Cùng được nhà nước cho không cái hạ tầng nhưng thằng AVC thì làm ăn khấm khá có tiền đầu tư cái mới còn thằng ĐSVN thì lỗ sấp mặt.
Vậy vấn đề là giờ bàn là đsct cũng cho không thì điểm phát sinh lời ở đâu?? Giá vé bao nhiêu để có thể sinh lời??
Cụ thích lấy Đài làm “ví dụ thành công” thì e tính Đài luôn cho cụ giải trí =))

Chi phí vận hành của THSR 2023: 30 tỷ NT$ ~ 950tr$

Họ có:
- 34 tàu 700T 300km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 350km.
- Vận hành 100 đôi tàu/ngày.

Ta định có (kịch bản của Bộ GT nha):
- 74 tàu 350km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 1500km.
- Vận hành 150 đôi tàu/ngày.

Chi phí vận hành tỷ lệ thuận với km-đôi tàu. Vậy tính sơ sơ coi như tàu ta với tàu họ như nhau, thì chi phí vận hành của ta sẽ hơn họ: 150x1500/(100x350) = 6.4 lần ~ 6.4 x 950tr$ = 6 tỷ $/năm.

Số lượt tàu chạy toàn tuyến trong năm là: 150 x 2 x 360 = 108000 lượt.

Tạm cho ta sẽ sử dụng tàu 350km/h giống Indo, chở tối đa 620 khách. Giả sử tàu lúc nào cũng kín chỗ, vậy ta sẽ có 108000 x 620 = 67tr lượt khách toàn tuyến/năm là tối đa.

Coi như dân ta hùng hục đi tàu cao tốc như Đài. Tỷ lệ di chuyển thực tế so với năng lực vận chuyển tối đa của Đài năm 2023 là 50%. Vậy ta như Đài thì tương đương 67tr x 50% = 33.5tr lượt khách toàn tuyến quy đổi.

Vậy mỗi lượt khách toàn tuyến HN-SG phải thu bao nhiêu để hoà chi phí vận hành: 6tỷ $ / 33.5tr = 180$ = 4tr6 =))

Còn nếu dân ta bỏ công bỏ việc chả làm ăn gì cả chỉ đi tàu cho vui, đồng thời dẹp mợ cả máy bay lẫn xe khách liên tỉnh (vì 67tr gấp rưỡi toàn bộ số lượt khách bay nội địa hiện tại bất kể xa gần). Tận dụng tối đa năng lực vận chuyển ko ghế nào trống 1 giây nào, thì mỗi lượt khách phải trả 6tỷ $ / 67tr = 90$ = 2tr3 mới bù được chi phí vận hành nhé =))
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,923
Động cơ
250,490 Mã lực
Cụ không hiểu sự khác nhau bản chất giữa giao thông công cộng đô thị và ĐSCT.

Nếu nhìn ĐSCT Hà nội - Sài gòn như đường sắt đô thị: cần phải có và cần phải bù giá thì Ok, cũng được. Nhưng thế thì hãy đầu tư ở mức thấp nhất có thể để phải bù giá ít nhất có thể (200km/h). Chứ đừng làm cái cao nhất có thể để rồi rơi vào cái vòng xoáy ném tiền không có hồi kết.
Dòng bôi đậm cụ không thể khẳng định chắc nịch như thế được....
Khi nói về, bàn về 1 sự kiện trong tương lại....không nên dùng những từ khẳng định 100% chắc nịch như thể nó đang trong tay cụ và cụ là người nắm sổ sách kế toán vậy.

Em không loại bỏ nghi ngờ có thể lỗ khi vận hành, tuy nhiên em cũng không loại trừ khả năng có thể hòa vốn hoặc lãi sau 1 vài năm vận hành....vvv...
Chưa kể ĐSCT Bắc - Nam có thể lỗ vận hành, nhưng lại thu được nhiều cái lợi khác. Ví dụ như : làm GDP tăng 1% đều đặn mỗi năm, thúc đẩy kinh tế các địa phương nó đi qua, tạo sinh kế, việc làm cho người dân....Đó là cái đích mà CP VN nhắm tới, còn lỗ trong kiểm soát thì không đáng lo.

Bài toán kinh doanh có nhiều biến số.....không ai có thể khẳng định chắc nịch 100% về 1 sự việc sẽ xảy ra trong tương lại được. Tất cả chỉ là dự tính, dự toán thôi.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,923
Động cơ
250,490 Mã lực
Cụ thích lấy Đài làm “ví dụ thành công” thì e tính Đài luôn cho cụ giải trí =))

Chi phí vận hành của THSR 2023: 30 tỷ NT$ ~ 950tr$

Họ có:
- 34 tàu 700T 300km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 350km.
- Vận hành 100 đôi tàu/ngày.

Ta định có (kịch bản của Bộ GT nha):
- 74 tàu 350km/h.
- Tổng chiều dài tuyến: 1500km.
- Vận hành 150 đôi tàu/ngày.

Chi phí vận hành tỷ lệ thuận với km-đôi tàu. Vậy tính sơ sơ coi như tàu ta với tàu họ như nhau, thì chi phí vận hành của ta sẽ hơn họ: 150x1500/(100x350) = 6.4 lần ~ 6.4 x 950tr$ = 6 tỷ $/năm.

Số lượt tàu chạy toàn tuyến trong năm là: 150 x 2 x 360 = 108000 lượt.

Tạm cho ta sẽ sử dụng tàu 350km/h giống Indo, chở tối đa 620 khách. Giả sử tàu lúc nào cũng kín chỗ, vậy ta sẽ có 108000 x 620 = 67tr lượt khách toàn tuyến/năm là tối đa.

Coi như dân ta hùng hục đi tàu cao tốc như Đài. Tỷ lệ di chuyển thực tế so với năng lực vận chuyển tối đa của Đài năm 2023 là 50%. Vậy ta như Đài thì tương đương 67tr x 50% = 33.5tr lượt khách toàn tuyến quy đổi.

Vậy mỗi lượt khách toàn tuyến HN-SG phải thu bao nhiêu để hoà chi phí vận hành: 6tỷ $ / 33.5tr = 180$ = 4tr6 =))

Còn nếu dân ta bỏ công bỏ việc chả làm ăn gì cả chỉ đi tàu cho vui, đồng thời dẹp mợ cả máy bay lẫn xe khách liên tỉnh (vì 67tr gấp rưỡi toàn bộ số lượt khách bay nội địa hiện tại bất kể xa gần). Tận dụng tối đa năng lực vận chuyển ko ghế ko trống 1 giây nào, thì mỗi lượt khách phải trả 6tỷ $ / 67tr = 90$ = 2tr3 mới bù được chi phí vận hành nhé =))
Em đọc báo thấy dự tính giá vé toàn tuyến là 1,7 tr - 6,9 tr / 1 vé (khứ hồi), có 3 hạng vé.
Vậy nếu như cụ tính số lượng người đi 1 lượt toàn tuyến là 33 tr người. Em trừ hao đi, lấy con số 10 tr người 1 lượt toàn tuyến thôi, với giá vé thấp nhất 1,7 tr (giả sử thế) thì có thu về là 17k tỷ Đ.
Như thế thì có lỗ không ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top