[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

ChuộtKGB

Xe máy
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
61
Động cơ
7,538 Mã lực
Tuổi
42
Đất nước nhiều ảo tưởng quá. Thấy FDI nó đầu tư hàng chục tỷ $ tưởng là nước lớn, không nghĩ rằng VN chỉ đóng góp được chủ yếu cái nhân công lao động phổ thông.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu thì mua dây chuyền máy móc nước ngoài về để vận hành chứ không phải các nhà cung cấp VN (vì đâu có nhà cung cấp VN đâu mà mua).
Đến cái đơn giản như băng tải trong các mỏ than cũng phải gửi trắc ngang, trắc dọc địa hình hướng tuyến sang cho TQ thiết kế và chế tạo để đưa về VN lắp đặt dưới thương hiệu cty Việt chế tạo.
Không phải tự nhục nhưng nhìn vào thực tế nền kỹ thuật công nghệ " rất còi cọc" và rời rạc như VN mà muốn "xây dựng ngành công nghiệp đường sắt" trong 10-15 năm thì ảo tưởng quá mức thực tế.
Anh hoa cúng bị cho nghỉ 1 cái là dự án này được thông qua mà không hề có phản biện hay làm sáng tỏ nội dụng đề án gì cả. Âu cũng là số phận của dân tộc rồi.
Gớm, nghe như cụ trăn trở cho số phận dân tộc lắm. Việc anh hoa cúng bị nghỉ thì đúng là 1 tổn thất cực lớn, nhưng vì thế mà bẩu dự án đường sắt được thông qua nó là 1 quyết định tệ hại thì không đúng.

Bản thân em, em thấy đầu tư đường sắt cao tốc là cực kỳ phù hợp với địa hình của nước mình. Địa hình của mình có đường bờ biển trải dài dọc theo đất nước, nếu xây dựng được tuyến đường sắt cao tốc mà theo đúng lộ trình như cung đường sắt Bắc Nam hiện tại thì quá ok, vì nó có thể đi qua 21 tỉnh thành, quá thuận lợi về du lịch, giao thương cũng như thời gian, chứ nếu dùng máy bay thì các tỉnh không có sân bay sẽ rất thiệt thòi về thời gian và tính chủ động. Vậy nên DA này em theo là 1 dự án quá ok về mặt đóng góp cho kinh tế và xã hội đấy chứ?

Tính ra có 29 năm đổi mới và phát triển, mà cụ bỉ bôi quá? Đường sắt bao giờ cũng là ưu tiên sau Đường bộ, và thực tế trên TG cũng như ở VN cho thấy, Đường sắt vẫn là phương tiện vận tải được nhiều người/tổ chức sử dụng để chuyên chở người và hàng hóa. Vậy nên giờ là lúc phát triển lĩnh vực này cũng không có gì sai thời điểm.Giống như xây dựng hầm Đèo Hải Vân, ngày trước ông Nhật ăn đủ ở dự án này, nhưng đến hầm số 2, (tính ra cũng chỉ 15 năm) người Việt mình cũng làm chủ được công nghệ đào hầm và chất lượng đâu kém cạnh gì đâu? Đất nước mình đã đủ giàu để có kinh phí phục vụ các nghiên cứu công nghệ tầm cao đâu, nên mua công nghệ và học hỏi là cách nhanh nhất để xây dựng và phát triển tại thời điểm này.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,830
Động cơ
250,021 Mã lực
ĐSCT Bắc-Nam phải làm, và làm càng nhanh càng tốt.
Không đủ tiền thì vay mà làm. Phải làm.

Giống như hệ thống đường dây truyền tải điện 500KV Bắc - Nam trước đây vậy. Làm rồi mới thấy ý nghĩa và tác dụng của nó.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,929
Động cơ
120,157 Mã lực
Theo em hiểu thì không có đường sắt vẫn có hàng không và đường bộ cho nhân dân di chuyển. Đs mà vé đắt thì vắng hoe kiểu gì cũng phải hạ tốc độ, bắt nn miễn nợ các khoản trước đó. Ừ thì lấy tàu 350km/h chạy 200 và 250km/h còn hơn vứt đi.

Thế còn câu chuyện làm đường dây 500kV lúc ấy có bối cảnh tương tự không?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,041
Động cơ
399,481 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Trong cuộc họp của chính phủ với các DN lớn hôm qua. Anh Long đã tự tin tuyên bố sẵn sàng tham gia sản xuất thép ray cho dự án này. Các cụ thấy có khả thi không hay ảnh chém gió bán cổ cánh.
Nếu Hoà Phát làm được thì mừng quá.
Anh Long chỉ nói "thép" thôi cụ ợ, chứ không nói "thép ray". Dự án này có 60% chiều dài chạy trên cao nên cần 1 số lượng thép rất khủng để làm bê tông cột và dầm.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
4,830
Động cơ
250,021 Mã lực
Theo em hiểu thì không có đường sắt vẫn có hàng không và đường bộ cho nhân dân di chuyển. Đs mà vé đắt thì vắng hoe kiểu gì cũng phải hạ tốc độ, bắt nn miễn nợ các khoản trước đó. Ừ thì lấy tàu 350km/h chạy 200 và 250km/h còn hơn vứt đi.

Thế còn câu chuyện làm đường dây 500kV lúc ấy có bối cảnh tương tự không?
Khi muốn người ta tìm cách.

Khi không muốn người ta tìm lý do.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,929
Động cơ
120,157 Mã lực
Khi muốn người ta tìm cách.

Khi không muốn người ta tìm lý do.
Câu hỏi đầu tiên là có đáng làm không đã. Không phải câu hỏi nào cũng có đáp án 100% chắc chắn nhưng chỉ cần trên 50% là có thể xem xét. Sau đó mới tìm cách. Câu nói muốn làm thì tìm cách là với những việc đã được chứng minh thực tiễn ở nơi khác rồi, hoặc ít ra là có cơ sở khoa học.
Em thấy nhiều cụ lấy ví dụ đường dây 500kV nhưng không chứng minh được 2 câu chuyện có thực sự tương đương không. Em cũng mang tinh thần hỏi để nghe các cụ phân tích thôi chứ ko chực phủ định cụ đâu. Em hứa!
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,783
Động cơ
336,059 Mã lực
Tuổi
44
Em vẫn nể cụ Kiệt về đường dây 500KV Bắc Nam khi trước đó có nhiều ý kiến phản đối có luận cứ hẳn hoi:
Một giáo sư Việt kiều ở Đại học Grenoble (Pháp) viết thư gởi lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, khẳng định đường điện 500kV Bắc - Nam có ba vấn đề bất lợi: một là bước sóng 6.000 km, trong khi từ Hà Nội đến TP.HCM dài 1.500 km, chỉ là 1/4 bước sóng, nên không thể tải điện vào miền Nam; hai là thời gian xây dựng công trình chỉ trong hai năm là điều khó có thể thực hiện được; ba là dự án không mang lại hiệu quả kinh tế".
Xa hội cứ chỉ nghe mấy ông giáo sư tiến sỹ máy móc thì bao nhiêu sản phẩm sáng tạo đã không bao giờ ra đời. Bởi lẽ các ông ấy chỉ cho những gì các ông ấy học được trong sách mới là chân lý thôi. Còn những gì chưa ghi vào sách là tào lao hết. Thế nên những ông làm lên tiến sỹ thường chỉ xin đc việc làm ở viện này viện kia, viết ra mấy cái đề tài xong cất vào tủ chứ các DN họ ko bao giờ tuyển mấy ông ấy về làm đâu. Chả được cái tích sự gì cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,041
Động cơ
399,481 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Câu hỏi đầu tiên là có đáng làm không đã. Không phải câu hỏi nào cũng có đáp án 100% chắc chắn nhưng chỉ cần trên 50% là có thể xem xét. Sau đó mới tìm cách. Câu nói muốn làm thì tìm cách là với những việc đã được chứng minh thực tiễn ở nơi khác rồi, hoặc ít ra là có cơ sở khoa học.
Em thấy nhiều cụ lấy ví dụ đường dây 500kV nhưng không chứng minh được 2 câu chuyện có thực sự tương đương không. Em cũng mang tinh thần hỏi để nghe các cụ phân tích thôi chứ ko chực phủ định cụ đâu. Em hứa!
Đường dây 500KV và ĐSCT là 2 câu chuyện khác hẳn nhau.

Đường dây 500KV là để tồn tại vì Miền Nam lúc đó thiếu điện quá mức, nên dù không có hiệu quả kinh tế trực tiếp vẫn phải làm, để chuyển điện từ Bắc vào Nam.

Còn ĐSCT là chuỗi trang sức cho bộ quần áo, có thì đẹp lên mấy phần nhưng không có thì quần áo cũng đủ. Mà trang sức thì đủ loại giá, từ vừa vừa đến đắt tiền. Người khôn ngoan sẽ chọn loại trang sức vừa hợp với túi tiền vừa hợp với quần áo. Còn nếu phải vay mượn quá mức, thậm chí hy sinh quần áo để mua trang sức thì đó sẽ là thảm họa.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,409
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Chi phí làm và bảo trì, bảo dưỡng tốc độ cao chở hàng luôn thì rẻ hơn nhiều so với cao tốc 350 km/h, chưa kể thích thì đổi nguồn cung cấp đầu máy, toa xe phát một vì nó phổ cập rồi, không phải mỗi ông một công nghệ khác nhau như đội cao tốc.
Nền đường là 1 chuyện, ray tàu là chuyện khác, động lực phân tán toa xe còn là chuyện khác nữa.

Giờ làm thế nào để còn sau này không rơi vào bẫy nợ, có tiền mà nâng cấp tiếp chứ sợ rằng chọn không đúng thì tiền để giảm cấp, chuyển từ cao tốc xuống thành tốc độ cao chở hàng kiếm xu cũng chả có.
Làm đồ phổ cập, thì chi phí các loại thấp, thu đủ có lãi, còn có xiền mà tính nâng cấp tiếp. Chứ nhà nghèo chơi xe sang, tiền nhiên liệu với bảo dưỡng chả có thì lại thành để mốc, nếu cố chạy thành quá cố luôn.

Đã làm đồng bộ với thế giới thì khổ 1.450 chạy thẳng luôn cần gì đầu tư giàn cần cẩu tại cái điểm giao biên. Tự nhiên tốn chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho 2 loại đường, trong đó 1 loại thì đang lỗ tại Việt Nam, loại còn lại thì cả thế giới đang lỗ, trừ một tuyến đặc thù.
Nói chuyện cụ toàn dọa bằng những thứ trừu tượng, chịu.

Bảo trì ĐS cũ thì VN tự làm và làm ngon lành. Bảo trì ĐS mới thì kinh nghiệm là con số 0, 2 hệ thống tàu đều cần 2 loại bảo trì riêng biệt và phải đi thuê mà cụ nói rẻ hơn?

Mà cứ cho là cụ đúng, bảo trì rẻ hơn xíu nhưng đổi lại giá thành vận chuyển tăng lên nhiều lần thì cụ tính sao? Đừng nói đầu tư hệ thống mới, vận hành mới, kho tàng, nhà ga mới, khấu hao lại từ đầu... mà chi phí vận chuyển lại rẻ bằng cái ko phải đầu tư nhé!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,409
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Đây là giáo trình của VN và nó không đầy đủ. Nó chỉ cho 1 dải tốc độ và chỉ có siêu cao THIẾU.

Còn giáo trình đầy đủ cho đường sắt hỗn hợp thì nó sẽ xuất hiện siêu cao THỪA.
Sau đây là giáo trình đầy đủ và TCVN mới nhất đã cập nhật siêu cao THỪA cho đoàn tàu chạy chậm.
View attachment 8748181
(surplus superelevation là siêu cao THỪA)

View attachment 8748182
Cái này đi sâu về kỹ thuật thì nhà cháu chịu,

Nhưng việc NN chọn làm ĐSCT chỉ chở khách rồi thì theo vậy thôi.
Và việc chở hàng nhẹ bằng Shinkansen thì Nhật nó làm rồi nên chẳng có vấn đề gì cả. Cũng như gửi hàng máy bay thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top