[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,926 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cứ công nghệ Nga ngố mà dùng. Sao ko thấy nhắc đến nhỉ ?
Nga (kể cả Mỹ) làm gì có công nghệ đường sắt cao tốc? Cận cao tốc còn ko có cụ ợ.

Những nước có công nghệ ĐSCT: Pháp, Nhật, Đức, Trung quốc
Cận cao tốc: Tây ban nha, Ý, Thụy điển, Canada, Anh

Nga dùng tàu Siemens.
Mỹ dùng tàu Pháp (Alstom) và Can (Bombardier).
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
ngồi đường sắt cao tốc 6,7 tiếng khổ hơn rất nhiều so với check in, check out, ngồi mb nhé, vì check in check out còn đc đi lại, ngắm cảnh, ko gian rộng....đường sắt cao tốc hay đường cao tốc chỉ có lợi trong phạm vi 400km đổ lại
Ko biết cụ đã đi ĐSCT trên thực tế chưa ạ
 

Crazy Car VN

Xe tải
Biển số
OF-742724
Ngày cấp bằng
12/9/20
Số km
258
Động cơ
62,787 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Chắc chắn là nên làm rồi. Đường sắt cao tốc nhiều cái lợi cho quốc kế dân sinh ai cũng hiểu. Còn việc thực hiện mới là vấn đề lớn ở Việt nam.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Cứ công nghệ Nga ngố mà dùng. Sao ko thấy nhắc đến nhỉ ?
Vì dân ta giờ 1 mỹ 2 nhật...chứ nga giỏi đến đâu chả quan tâm. Có ai bán thiết bị công nghệ nga đâu. Toàn là công nghệ Nhật Bản chất lượng Nhật Bản nhưng kiểm ra toàn hàng tàu...
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,657
Động cơ
562,971 Mã lực
đi đsct chắc êm hơn máy bay chăng?
Đi shinkansen êm như trên mặt đất, ngồi ghế có thể quay chỉnh đối diện nhau để chơi bài được. Vali thì cứ kéo thẳng vào khoang như bình thường, ko cần phải check in/out gì cả. E chưa tham quan hết tàu nên ko rõ nó có phòng cantin để AE ngồi cafe chém gió giết thời gian hay ko.
Nhưng chắc chắn 1 điều là đi ĐSCT cực kỳ thoải mái, ga tàu luôn vào trung tâm TP, kết nối cực kỳ tiện lợi với hệ thống GTCC khác
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
nhưng vấn đề là hoàn vốn ntn, kiếm đâu ra 60 tỏi usd, nếu vé đường sắt cao tốc đắt hơn xe khách, máy bay thì ai đi
Đường sắt cao tốc tất nhiên là lỗ, nhưng bù lại là có lợi tổng thể như tăng trưởng du lịch, rứt ngăn thời gian đi lại, giảm tải cho đường bô... cho nền kinh tế. Cái này phải là các chuyên gia mới tính được. Chúng ta làm gì có dữ liệu.

Nếu chỉ tính toán lỗ lãi cho ĐSCT thì đương nhiên là không rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Đường sắt cao tốc tất nhiên là lỗ, nhưng bù lại là có lợi tổng thể như tăng trưởng du lịch, rứt ngăn thời gian đi lại, giảm tải cho đường bô... cho nền kinh tế. Cái này phải là các chuyên gia mới tính được. Chúng ta làm gì có dữ liệu.

Nếu chỉ tính toán lỗ lãi cho ĐSCT thì đương nhiên là không rồi.
Đã lỗ còn ham đầu tư thì chắc óc có vấn đề.
Còn những thứ cụ nói hàng không giải quyết vô tư và còn có lãi to nữa cơ.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Đã lỗ còn ham đầu tư thì chắc óc có vấn đề.
Còn những thứ cụ nói hàng không giải quyết vô tư và còn có lãi to nữa cơ.
Cụ nói như vậy thì nhà châu về nhì còn cho cụ về nhất. Nhẽ ra cụ phải làm TBT mới phải. Hài dà đất nước bỏ phí một nhân tài kinh bang tế thế.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nói như vậy thì nhà châu về nhì còn cho cụ về nhất. Nhẽ ra cụ phải làm TBT mới phải. Hài dà đất nước bỏ phí một nhân tài kinh bang tế thế.
Chả có gì thiếu gì người cùng quan điểm này.
Cụ thấy DSCT OK thích tự bỏ tiền túi mà làm mà thu tiền...thế méo nào lấy tiền thuế trong đó có em đóng ra làm rùi bắt em trả đơn trả ghép như thế.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Chả có gì thiếu gì người cùng quan điểm này.
Cụ thấy DSCT OK thích tự bỏ tiền túi mà làm mà thu tiền...thế méo nào lấy tiền thuế trong đó có em đóng ra làm rùi bắt em trả đơn trả ghép như thế.
Xe buýt, đường sắt trên cao nhà nước vẫn phải bù lỗ đó tại sao nhà nước vẫn làm. Chắc quốc hội chính phủ, bộ giao thông đầu óc cũng có vấn đề?
 

dovanphong

Xe đạp
Biển số
OF-335280
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
48
Động cơ
279,214 Mã lực
Lợi ích kinh tế thì ai cũng thấy rõ rồi, làm được thì quá ư là ngon. Chỉ sợ rằng quan trên tham lam bày ra để chấm mút, quản lý yếu kém thôi. 57 tỷ Biden làm vớ vẩn kéo lùi nền kinh tế cả mấy chục năm chứ chả chơi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,934
Động cơ
120,168 Mã lực
Xe buýt, đường sắt trên cao nhà nước vẫn phải bù lỗ đó tại sao nhà nước vẫn làm. Chắc quốc hội chính phủ, bộ giao thông đầu óc cũng có vấn đề?
Xe bus, metro lỗ nhưng đông khách đi. Nếu bù lỗ cho 350km/h ngập mặt mới có khách đi thì nghĩ xem có hợp lý không. Khách càng đi càng phá vỡ cân bằng tài chính vỡ nợ thì sao? Cái này phải để các chuyên gia kinh tế họ đánh giá. Cãi nhau làm gì.

Chưa ai bàn tới phương án làm hạ tầng sẵn sàng để nâng cấp tốc độ về sau nhỉ, chạy tàu 200km/h 20 năm khấu hao xong thay tàu khác nhanh hơn, tàu cũ mang sang dùng ở những đoạn nối HN và SG với vệ tinh chẳng hạn? :D
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Xe buýt, đường sắt trên cao nhà nước vẫn phải bù lỗ đó tại sao nhà nước vẫn làm. Chắc quốc hội chính phủ, bộ giao thông đầu óc cũng có vấn đề?
Hazzz cụ không phân biệt được giao thông công cộng với kinh doanh vận tải thì thui em không có ý kiến gì nữa.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cao điểm tết như năm nay, mỗi ngày có hơn 100 chuyến bay khứ hồi HN - SG đã giải quyết hết nhu cầu vận chuyển hành khách của HN và SG rồi. Những ai đi tàu hoặc ô tô là người nghèo, muốn tiết kiệm tiền hoặc người không thích đi máy bay. Giá vé cao điểm tết như năm nay 3 triệu/lượt.
Trong khi ngành đường sắt không có khách, không tăng chuyến.
Thử hỏi đầu tư ĐSCT với giá vé cao gấp 10 lần máy bay thì ai đi? Mà muốn dân đi ĐSCT thì nhà nước lấy tiền thuế ra bù lỗ 90% giá vé (bỏ tiền ra xây rồi lại bỏ tiền bù lỗ triền miên 100 năm để nuôi đường sắt Nhật). Nhà nước vừa mất tiền ngân sách, vừa mất luôn ngành vận tải hàng không. Gọi là MẤT CẢ CHÌ LẪN CHÀI, mất luôn cả ao cá!.
 

Spencie

Xe tăng
Biển số
OF-733395
Ngày cấp bằng
20/6/20
Số km
1,494
Động cơ
84,289 Mã lực
Đi shinkansen êm như trên mặt đất, ngồi ghế có thể quay chỉnh đối diện nhau để chơi bài được. Vali thì cứ kéo thẳng vào khoang như bình thường, ko cần phải check in/out gì cả. E chưa tham quan hết tàu nên ko rõ nó có phòng cantin để AE ngồi cafe chém gió giết thời gian hay ko.
Nhưng chắc chắn 1 điều là đi ĐSCT cực kỳ thoải mái, ga tàu luôn vào trung tâm TP, kết nối cực kỳ tiện lợi với hệ thống GTCC khác
Đúng rồi, tôi nhớ đi Shinkansen ở Nhật, tôi đi từ Nagoya đi Tokyo, nhà ga Shin-Nagoya ở trung tâm TP luôn, kết nối các ga tàu điện ngầm đi khắp TP....đến Tokyo cũng vậy, ga Tokyo ở trung tâm TP luôn, cực tiện.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Cái đường sắt 1m hiện tại mà làm thêm 1 làn nữa thành đường sắt đôi thì năng lực vận chuyển tăng lên mấy lần đấy cụ. Lúc đó tàu chỉ chạy 1 chiều, không bị xung đột hay tránh nhau như bây giờ. Lúc đó có thể chạy 15 phút/chuyến/chiều là bình thường.
Nhưng đầu tư thêm 1 làn thà làm luôn 1 đường đôi cỡ 1.45m mới tinh còn hơn. Và người ta đang bàn là làm đường đôi 1.45 ở quy mô nào thôi.
Vâng, nhà cháu quên cái này, nhưng tàu hàng cũng chỉ có thể tăng thêm 1 chuyến là cùng, còn dành để tăng chuyến chở khách. Nghĩa là năng lực vc cũng chỉ tăng đến 300% là cùng.

Ko biết đầu tư toa xe mới sẽ thế nào, nhưng nhà cháu thấy ở Nhật, tiêu chuẩn an toàn khiến tàu express giảm số lượng khách mỗi toa, nên cần tăng chuyến để bù lại.

Ý nhà cháu là đầu tư mới tuyến đường riêng chỉ để chuyên chở người. Đường sắt hiện nay bỏ thì phí, lại mất thêm chi phí tháo dỡ. Chi bằng cho tư nhân đấu thầu vận hành, chuyên chở hàng hóa. Đến khi khai thác tối đa công suất thì mới nghĩ đến nâng cấp.

Tách biệt chở hàng và chở người tối ưu hóa được quản lý thời gian/ chuyến lại an toàn hơn nhiều.

Đầu tư ĐS là việc cấp thiết bởi hiện nó đang quá tải trong chở khách và mất an toàn trầm trong. Còn việc nên đầu tư tàu 250km/ hay Shinkansen thì cần phải có 2 phương án, 2 cách tính giá thành... để so sánh thì mới biết đươc.

Hiện nay báo chí chỉ đưa mỗi tin về tàu cao tốc kiểu Shinkansen để dè bỉu chứ chả biết đầu tư tàu 200 - 250km/h thì chi phí và giá thành như nào? Khả năng cao là bên DS nhắm đến phương án tàu 250km rồi, đưa phương án ĐSCT ra để đánh lạc hướng dư luận thôi. Không đả động đến ĐSCT mà đưa ra phương án tàu 250km thì cũng vẫn bị ném đá như thường.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
Làm đường sắt cao tốc làm gì có khách đi. Mùa thấp điểm giá vé Hà Nội - Sài Gòn khứ hồi có hơn 1tr. Còn vé đường sắt cao tốc chắc tầm 4-5 triệu/chiều (đó là sau khi nhà nước đã bù lỗ phần lớn giá vé).
Chắc chỉ có hiếm hoi vài người bị hội chứng sợ máy bay mới đi tàu này thôi.
Còn cụ nào bảo đường sắt cao tốc để chở hàng em cũng ạ luôn. Đến mỗi ga bốc dỡ hàng mất 15-20 phút thì tàu cao tốc thành tàu chậm con mẹ nó rồi. Vả lại nó cũng không hiệu quả về chi phí khi chi phí trên mỗi kg hàng hoá của tàu cao tốc chắc phải gấp 10 lần máy bay. Chắc thằng nào trốn Trâu Quỳ, Biên Hoà ra thì mới đi gửi hàng tàu cao tốc.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,648
Động cơ
198,089 Mã lực
Cáu này là khâu quản lý, cần nâng cấp, chứ ko liên quan đến năng lực vận chuyện ạ.
Nhà cháu gửi hàng từ HN đi HCM, dịch vụ khép kín luôn ạ. Giá khoảng 8k/ 1kg

Ý cụ là vận tải đường sắt phải bao thầu trọn bộ ngành vc, hàng gì cũng phải vc được? Nhà cháu công nhận khổ 1.43m thì vc hàng hóa đương nhiên hơn nhiều so với 0.98m. Cái này có gì phải bàn cãi đâu? Tuy nhiên, có mấy vấn đề:

- Nhà cháu giả sử đường sắt hiện nay đã nâng cấp lên khổ 1.43m. Tàu hàng cũng vẫn ngày 1 chuyến để nhường cho tàu khách tăng thêm 1 -2 chuyến. Giả sử tính toán của cụ đúng, năng lực vc tăng từ 4.5t/m2 lên 6t, tức là tăng thêm 133% năng lực vc. Trong khi nếu giữ khổ cũ, chuyên chở hàng thì ngày tăng 1+5 chuyến, tức là tăng hơn 500% năng lực.
Mỗi toa, tải trọng giảm đi một chút, nhưng số lượng hàng có thể vận chuyển tăng lên nhiều lần. Và hàng hóa siêu nặng cũng không nhiều đến mức như vậy. Cont hàng quá tải thì đi đường biển thôi.

Đường 1.43m là đầu tư mới, nên chi phí vc sẽ phải cộng thêm chi phí đầu tư, chi phí khấu hao, trong khi khổ đường cũ không phải gánh 2 chi phí trên. Năng lực vc lên cao hơn, giá thành lại rẻ hơn nhiều.

Và tất nhiên, nếu CP đầu tư làm DS tôc độ 200km/h thì tàu vẫn có thể kéo theo 1-2 toa chở hàng nhẹ. Không phải tránh tàu hàng nên có thể tăng thêm chuyến chở người.
Cụ không tính đến việc khổ ray hiện tại mỗi chuyến tầm chục toa, trong khi khổ 1.4 chở trăm toa ko hiếm.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Cụ không tính đến việc khổ ray hiện tại mỗi chuyến tầm chục toa, trong khi khổ 1.4 chở trăm toa ko hiếm.
Nếu đổi khổ đường có thể kéo các toa tàu tới cả km vẫn ok .
Ví dụ tuyến tàu Nouadhibou dài tới 3km chạy 700km hết khoảng 12 tiếng
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhưng họ đã có sẵn hệ thống ĐS tương đối hiện đại 200 Km/h chứ không cổ lỗ như ĐS VN vì vậy họ không làm.

VN nên làm ĐSCT 350km/h tận dụng lợi thế của người đi sau.
Để gánh nợ ah ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top