[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Nhầm rồi, tiêu chuẩn châu Âu là tích hợp, cho phép đủ mọi loại tàu, đủ loại hệ thống có thể sử dụng chung hạ tầng.
Ví dụ tàu Pháp, Đức, TBN,... khổ khác nhau nhưng vẫn chạy được. Hoặc ví dụ tàu hàng liên vận từ TQ sang châu Âu, vẫn có thể điều khiển được.
Dĩ nhiên là chạy được, cho tới khi đến cửa hầm! :D

Khi xưa Nhật làm Shinkashen, không những phá bỏ tiêu chuẩn khổ hẹp 1m mà Nhật dùng lúc đó, mà còn sáng tác ra 1 tiêu chuẩn tàu khách hoàn toàn mới trên thế giới là tàu khổ rộng 5 ghế ngang, các nước khác chỉ có 4. Sau đó TQ copy. Châu Âu có thể chấp nhận chuẩn này nhưng là cho các đường mới, còn đường xây dựng cả trăm năm trước thì làm sao được.

Nhầm rồi, vốn nhà nước là đối ứng, ví dụ như GPMB, bảo vệ hạ tầng kỹ thuật,...
Còn về xây dựng ga, đoàn tàu,... vẫn đang theo hướng mô hình TOD và hợp đồng PPP.
chưa chốt nên cứ từ từ nhé. Chỉ biết liên doanh Tedi South xin vào nghiên cứu nhưng Bộ không cho! Hồi xưa cũng chính ông tư vấn Tedi South vẽ dự án Cần Thơ-SG ra 9-10 tỉ, giờ lại vào liên doanh xin làm. Dĩ nhiên vốn của ông nào khác.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: em lên mạng xã hội của tây thì thấy chúng nó bảo dsct của Tây Ban Nha làm rất rẻ, chỉ khoảng 30 triệu trên km so với con số trung bình 45 triệu của TQ và Nhật. Vì sao Tây Ban Nha làm được điều này nhỉ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: em lên mạng xã hội của tây thì thấy chúng nó bảo dsct của Tây Ban Nha làm rất rẻ, chỉ khoảng 30 triệu trên km so với con số trung bình 45 triệu của TQ và Nhật. Vì sao Tây Ban Nha làm được điều này nhỉ?
TQ có khoảng 17 triệu đô 1 km thôi. Tuy nhiên cần tách con số xây dựng đường và con số mua tàu ra vì tàu 350 giá cũng khá đắt. Ngoài ra các nước châu Âu thường là nâng cấp đường có sẵn, hoặc chạy xen kẽ đoạn đường có sẵn tốc độ thấp và đoạn làm mới tốc độ cao. Bên Maroc là như thế này. 1 cách kiểm tra là check vận tốc trung bình. Ví dụ tàu 350 thì vận tốc trung bình bằng 90% là khoảng 310-320. Nếu chỉ có 250 tức là chạy xen kẽ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,911 Mã lực
Các cụ cho em hỏi: em lên mạng xã hội của tây thì thấy chúng nó bảo dsct của Tây Ban Nha làm rất rẻ, chỉ khoảng 30 triệu trên km so với con số trung bình 45 triệu của TQ và Nhật. Vì sao Tây Ban Nha làm được điều này nhỉ?
TBN làm thuộc loại rẻ nhất châu Âu nhưng vẫn đắt hơn TQ. TQ làm tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải 1300km hết có 30 tỉ USD từ thời 2010 rồi, lúc đó họ mới lần đầu lọ mọ tự làm, về sau khi đã có kinh nghiệm và chuẩn hoá rồi họ làm còn rẻ hơn nhiều.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
TQ có khoảng 17 triệu đô 1 km thôi. Tuy nhiên cần tách con số xây dựng đường và con số mua tàu ra vì tàu 350 giá cũng khá đắt. Ngoài ra các nước châu Âu thường là nâng cấp đường có sẵn, hoặc chạy xen kẽ đoạn đường có sẵn tốc độ thấp và đoạn làm mới tốc độ cao. Bên Maroc là như thế này. 1 cách kiểm tra là check vận tốc trung bình. Ví dụ tàu 350 thì vận tốc trung bình bằng 90% là khoảng 310-320. Nếu chỉ có 250 tức là chạy xen kẽ.
Ơ nếu TQ làm có 17 triệu thì Dsct Bắc Nam đưa cho chúng nó làm có thể có giá dưới 30 tỉ ạ, vậy thì thơm quá :-o
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,047 Mã lực
TBN làm thuộc loại rẻ nhất châu Âu nhưng vẫn đắt hơn TQ. TQ làm tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải 1300km hết có 30 tỉ USD từ thời 2010 rồi, lúc đó họ mới lần đầu lọ mọ tự làm, về sau khi đã có kinh nghiệm và chuẩn hoá rồi họ làm còn rẻ hơn nhiều.
Giờ mình làm có rẻ bằng giá TQ làm 2010?
Tức 1600km khoảng 38 tỷ đô, tốc độ 350km/h.
 

Hoc_tro_dot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809572
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
112
Động cơ
5,167 Mã lực
Ở mạng xã hội tây hầu hết ý kiến cho rằng kế hoạch xây dựng tuyến DSCT Bắc Nam là bắt buộc phải xây, xây càng sớm càng tốt để tận dụng chi phí lao động còn thấp của cả TQ và Việt Nam cũng như giá đất chưa tăng quá cao.
Em nghĩ người ngoài nhìn vào sẽ khách quan hơn và những ý kiến đó rất hợp lý.
Họ cũng khuyên Việt Nam nên thuê tư vấn TBN và tốt nhất là thuê luôn TBN làm hết vì rẻ, cái này thì hơi khó tin.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,047 Mã lực
Ở mạng xã hội tây hầu hết ý kiến cho rằng kế hoạch xây dựng tuyến DSCT Bắc Nam là bắt buộc phải xây, xây càng sớm càng tốt để tận dụng chi phí lao động còn thấp của cả TQ và Việt Nam cũng như giá đất chưa tăng quá cao.
Em nghĩ người ngoài nhìn vào sẽ khách quan hơn và những ý kiến đó rất hợp lý.
Họ cũng khuyên Việt Nam nên thuê tư vấn TBN và tốt nhất là thuê luôn TBN làm hết vì rẻ, cái này thì hơi khó tin.
Hợp tác với TQ là cửa sáng nhất.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Ở mạng xã hội tây hầu hết ý kiến cho rằng kế hoạch xây dựng tuyến DSCT Bắc Nam là bắt buộc phải xây, xây càng sớm càng tốt để tận dụng chi phí lao động còn thấp của cả TQ và Việt Nam cũng như giá đất chưa tăng
Mạng nào cụ, xin link.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,128
Động cơ
253,077 Mã lực
Ở mạng xã hội tây hầu hết ý kiến cho rằng kế hoạch xây dựng tuyến DSCT Bắc Nam là bắt buộc phải xây, xây càng sớm càng tốt để tận dụng chi phí lao động còn thấp của cả TQ và Việt Nam cũng như giá đất chưa tăng quá cao.
Em nghĩ người ngoài nhìn vào sẽ khách quan hơn và những ý kiến đó rất hợp lý.
Họ cũng khuyên Việt Nam nên thuê tư vấn TBN và tốt nhất là thuê luôn TBN làm hết vì rẻ, cái này thì hơi khó tin.
TBN nó làm ĐSCT cho bản thân nó ở TBN thì rẻ thôi. Nếu TBN làm ĐSCT ở VN (với 1 hệ thống giống hệt như hệ thống đã làm ở TBN) thì em đảm bảo giá sẽ cao gấp đôi. Chắc 100% luôn. :))
TQ cũng thế, nó làm ĐSCT cho bản thân nó thì tốt - nhanh - rẻ....nó mà sang VN hoặc ra nước ngoài làm cái y hệt thế thì dở - chậm - đắt. Em đảm bảo các cụ 100% là sẽ như thế. :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Họ cũng khuyên Việt Nam nên thuê tư vấn TBN và tốt nhất là thuê luôn TBN làm hết vì rẻ, cái này thì hơi khó tin.
Vâng, em thấy kỳ lạ là mấy ông Tây ta trên báo toàn nêu ví dụ Anh, Đức.., mà lờ đi Tây Ban Nha. Cả vé tàu TBN cũng rẻ hơn hẵn.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,911 Mã lực
TBN nó làm ĐSCT cho bản thân nó ở TBN thì rẻ thôi. Nếu TBN làm ĐSCT ở VN (với 1 hệ thống giống hệt như hệ thống đã làm ở TBN) thì em đảm bảo giá sẽ cao gấp đôi. Chắc 100% luôn. :))
TQ cũng thế, nó làm ĐSCT cho bản thân nó thì tốt - nhanh - rẻ....nó mà sang VN hoặc ra nước ngoài làm cái y hệt thế thì dở - chậm - đắt. Em đảm bảo các cụ 100% là sẽ như thế. :))
Giờ mình làm có rẻ bằng giá TQ làm 2010?
Tức 1600km khoảng 38 tỷ đô, tốc độ 350km/h.
Cũng có khi thế thật, TQ tự làm cho họ thì rẻ chứ làm cho VN chưa chắc đã rẻ, tùy mục tiêu hướng đến của họ.

Em thấy cái phần hạ tầng đường ray mới là tốn kém và khó xoay sở nhất (vì nó bất động, nhà thầu phải sang VN làm là cả bao vấn đề, làm sai là chỉ có phá đi) nhưng hàm lượng chất xám công nghệ lại ít nhất. Khả năng cao VN có thể đảm nhận thi công đến 90% hạng mục hạ tầng này. Làm xong đường rồi thì muốn chạy tàu gì thì mua tàu đấy thôi, đàm phán chuyển giao công nghệ cũng được mà không có cũng không sao, như mua máy bay thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Ủa, giờ lại ví dụ bằng tàu Nga do công nghệ Siemens ah. Có gì liên quan tới vụ Tổng thống Đức mới thăm ko các cụ?

View attachment 8357349
Tàu cao tốc Velaro RUS của Nga. Ảnh: Siemens
Nói chung cứ giao cho TCT đường sắt quản lý là đội này nó chỉ nghĩ cách để kiếm chác, từ đào tạo, tuyển dụng, .... chứ đội này ko nghĩ làm cách nào để quản lý hiệu quả nhất đâu.
Giờ áp dụng công nghệ nhiều, đâu cần lắm nhân viên vậy.
Cứ tuyển lắm, rồi lấy đâu tiền trả lương, lại tính hết vào giá vé, rồi người dân phải chịu.
Thua lỗ lại kêu nhà nc hỗ trợ, nhìn thấy sao mà mù mịt quá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Em thấy đường mới to tiền và phải quan tâm chứ tàu thì nó rời mua đâu chả được.

Nhìn ảnh tàu Nga lẽ nào ta dùng công nghệ đường sắt Nga, em nghe nói Nga làm rẻ lắm, chở hàng trâu bò mà lại rất nồi đồng cối đá. Như Nga làm tuyến Xanh-Mát là nâng cấp từ đường cũ xây từ thời Liên Xô, cũng chạy được đến 250km/h một số đoạn, giống như 250 của Uzbe.
Công nghệ của Nga khả năng rẻ hơn, bền hơn, nhưng chắc chắn là chạy ồn và tốn điện hơn rồi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Các cụ cho em hỏi đã có quy định từ BCT hay CP xẽ giao vận hành đường sắt cao tốc Bắc Năm cho ông Đường sắt việt nam này chưa mà đã có bài viết cứ như đúng rồi. Không biết Bộ giao thông có bơm cho ông Đường sắt này 10-20.000 tỷ để cơ cấu lại công ty ;))
Kiểu như đương nhiên làm xong đường sắt cao tốc bắc nam thì giao cho tôi, tôi sử dụng vì chỉ mình tôi biết vận hành :))… khôn thế quê tôi đầy
Có chỉ đạo của Phó TTg rồi cụ, khi họp Ban Chỉ đạo TW đấy.
Ko có thì sao họ tự ý triển khai được.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,047 Mã lực
Cũng có khi thế thật, TQ tự làm cho họ thì rẻ chứ làm cho VN chưa chắc đã rẻ, tùy mục tiêu hướng đến của họ.

Em thấy cái phần hạ tầng đường ray mới là tốn kém và khó xoay sở nhất (vì nó bất động, nhà thầu phải sang VN làm là cả bao vấn đề, làm sai là chỉ có phá đi) nhưng hàm lượng chất xám công nghệ lại ít nhất. Khả năng cao VN có thể đảm nhận thi công đến 90% hạng mục hạ tầng này. Làm xong đường rồi thì muốn chạy tàu gì thì mua tàu đấy thôi, đàm phán chuyển giao công nghệ cũng được mà không có cũng không sao, như mua máy bay thôi.
Thế tự làm. 6 ông to đầu VN hiện nay dư sức:
1. F.PT lo thiết kế phần mềm điều hành. Dễ ẹt. Búng ngón tay.
2. Đ.èo Cả + S.ơn Hải xây hạ tầng. Mua ray của Hòa Phát.
3. VF + Th.co sản xuất lắp ráp đoàn tàu.
5. Thiết kế hệ thống nhà ga, cứ giao tôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Giờ mình làm có rẻ bằng giá TQ làm 2010?
Tức 1600km khoảng 38 tỷ đô, tốc độ 350km/h.
Giao TQ làm thì VN sẽ đạt được nhiều mục đích khác hơn, do hai nước rất gần nhau, thị trường TQ là khổng lồ.
Nếu giao dự án cho nước khác thì cũng chẳng sao, nhưng nước khác có quan trọng về quan hệ kte như VN-TQ ko?
Chưa kể, TQ đang hứa hẹn cấp vốn ưu đãi, và tài trợ miễn phí tiền nghiên cứu khả thi tuyến LC-HN-HP, Lạng Sơn-HN,.. là họ muốn đánh tiếng về việc ông có chân giò, bà thò chai rượu đấy.
Đối với các đối tác quan trọng khác như Châu Âu, Nhật, .. cũng ko nên làm mất lòng họ, mà giao các chặng ngắn khác (TP.HCM- Cần Thơ, hoặc đường sắt đô thị).
Giờ ngoại giao vs kinh tế luôn phải đi liền với nhau.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,911 Mã lực
Thế tự làm. 6 ông to đầu VN hiện nay dư sức:
1. F.PT lo thiết kế phần mềm điều hành. Dễ ẹt. Búng ngón tay.
2. Đ.èo Cả + S.ơn Hải xây hạ tầng. Mua ray của Hòa Phát.
3. VF + Th.co sản xuất lắp ráp đoàn tàu.
5. Thiết kế hệ thống nhà ga, cứ giao tôi.
Phần nền đường mình làm được chứ ray thì có khi vẫn phải mua của nước ngoài chứ Hòa Phát chưa làm được thép cho ray.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top