[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,325 Mã lực
Phần nền đường mình làm được chứ ray thì có khi vẫn phải mua của nước ngoài chứ Hòa Phát chưa làm được thép cho ray.
Giờ mua cả dây chuyền công nghệ chắc là không khó, hoặc chí ít thì mở công ty liên doanh.
VN thị trường đủ lớn để sản xuất mặt hàng này, và quan trọng hơn nữa là làm chủ công nghệ.
Khó như làm ô tô điện mà VF còn làm được, thì ko nhẽ sx ray tàu lại khó thế???
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,156 Mã lực
Dĩ nhiên là chạy được, cho tới khi đến cửa hầm! :D

Khi xưa Nhật làm Shinkashen, không những phá bỏ tiêu chuẩn khổ hẹp 1m mà Nhật dùng lúc đó, mà còn sáng tác ra 1 tiêu chuẩn tàu khách hoàn toàn mới trên thế giới là tàu khổ rộng 5 ghế ngang, các nước khác chỉ có 4. Sau đó TQ copy. Châu Âu có thể chấp nhận chuẩn này nhưng là cho các đường mới, còn đường xây dựng cả trăm năm trước thì làm sao được.
Em không hiểu kiến thức cụ có từ đâu, vì nó sai những gì người Nhật nói.

Em làm việc trực tiếp với kỹ sư Nhật, họ thú nhận năm 1964 vì phục vụ Olympic, lại tận dụng các hầm sẵn có (64m2) vốn dùng cho khổ 1067mm. Nhưng tàu shinkansen khổ 1435mm cũng phải dùng được. Minh chứng rõ nhất là hầm Seikan hiện nay vẫn chạy cả 2 khổ 1067 và 1435.
Chính vì thế tàu shinkansen tuy chạy chậm hơn nhưng vẫn có cái mũi dài ngoằng nếu so với các tàu của Pháp, Đức, TQ.

Còn khổ hầm châu Âu, TQ đều >90m2 cho phép vừa chạy tốc độ cao, vừa có lối thoát hiểm trong hầm, lại liên thông toàn châu Âu.

Về khổ ngang tàu thì giới hạn là do cái ke ga ở các ga tàu lâu đời tại các nước châu Âu, chứ không liên quan đến hầm nhé. Cụ cứ thử tính toán áp lực gió lên đoàn tàu khi đi qua hầm sẽ hiểu tại sao.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,156 Mã lực
Giờ mua cả dây chuyền công nghệ chắc là không khó, hoặc chí ít thì mở công ty liên doanh.
VN thị trường đủ lớn để sản xuất mặt hàng này, và quan trọng hơn nữa là làm chủ công nghệ.
Khó như làm ô tô điện mà VF còn làm được, thì ko nhẽ sx ray tàu lại khó thế???
Nếu Hoà Pháp luyện được thép "ngoài cứng, trong mềm" thì sẽ làm được ray, còn không thì phải nhập.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,785
Động cơ
315,325 Mã lực
Nếu Hoà Pháp luyện được thép "ngoài cứng, trong mềm" thì sẽ làm được ray, còn không thì phải nhập.
Em nghĩ nếu tự nghiên cứu thì chắc chắn ko bao giờ làm được.
Như việc làm thép chất lượng cao của Hòa Phát là cũng mua dây chuyền chọn gói, họ xây dựng, bàn giao, chuyển giao công nghệ cho HP chỉ việc vận hành thôi.
Nên làm ray tàu cũng tương tự, nếu miếng bánh đủ lớn và hấp dẫn, các công ty uy tín thế giới chắc sẽ sẵn sàng tham gia liên doanh.
Nếu thế giới chỉ 01, 02 công ty làm ray tàu thì khó đàm phán, chứ khá nhiều thì chắc ko khó đâu ạ. Giờ các cty cũng muốn tối đa hóa lợi nhuận.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,767
Động cơ
218,872 Mã lực
Thế tự làm. 6 ông to đầu VN hiện nay dư sức:
1. F.PT lo thiết kế phần mềm điều hành. Dễ ẹt. Búng ngón tay.
2. Đ.èo Cả + S.ơn Hải xây hạ tầng. Mua ray của Hòa Phát.
3. VF + Th.co sản xuất lắp ráp đoàn tàu.
5. Thiết kế hệ thống nhà ga, cứ giao tôi.
Nhà ga cũng là món to tiền. Thượng Hải có ga Hồng kiều 3 tầng giá 2 tỉ đô, mà vẫn cần tới 4 ga ở 4 hướng. Ở chiều ga nhỏ thì TQ cũng có mô hình tối ưu giá rẻ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,767
Động cơ
218,872 Mã lực
Ở VN tạm dự đoán xây đường 350 hết 25 tỉ, chạy đuoc cả 3 loại 160,250,350 tùy ý,nhưng chủ yếu là 160 cho đoạn ngắn và 350 cho HN sg.

Mua thêm tàu 350 khoản 6 tỉ là bắt đầu hốt khách được rồi. 400_600 tỉ vnd 1 đoàn tàu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,097
Động cơ
270,549 Mã lực
Nhà ga cũng là món to tiền. Thượng Hải có ga Hồng kiều 3 tầng giá 2 tỉ đô, mà vẫn cần tới 4 ga ở 4 hướng. Ở chiều ga nhỏ thì TQ cũng có mô hình tối ưu giá rẻ.
Hết tiền thì làm cái 4 dù lớn liên tiếp cỡ 100mx100m, gắn hệ thống ĐHKK kiểu gian triển lãm tạm thời đặt bên dưới mái dù. Vẽ sơ đồ di chuyển, làm thủ tục của hành khách, hàng hóa, nhân viên. Kiểu SVD làm từ vỏ container của Qatar làm vừa rồi là vận hành được ngay. Mất 1 tháng setup là xong. Thách ai bắt chẹt được, làm khó đc hệ thống. 10 năm vận hành như thế vẫn đc.
Rẻ và chủ động kinh khủng. Chỉ có điều nó sẽ bóp chết mọi ý đồ vẽ chuyện ăn tiền.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,031
Động cơ
251,942 Mã lực
Cũng có khi thế thật, TQ tự làm cho họ thì rẻ chứ làm cho VN chưa chắc đã rẻ, tùy mục tiêu hướng đến của họ.

Em thấy cái phần hạ tầng đường ray mới là tốn kém và khó xoay sở nhất (vì nó bất động, nhà thầu phải sang VN làm là cả bao vấn đề, làm sai là chỉ có phá đi) nhưng hàm lượng chất xám công nghệ lại ít nhất. Khả năng cao VN có thể đảm nhận thi công đến 90% hạng mục hạ tầng này. Làm xong đường rồi thì muốn chạy tàu gì thì mua tàu đấy thôi, đàm phán chuyển giao công nghệ cũng được mà không có cũng không sao, như mua máy bay thôi.
Em cũng nghĩ như cụ.
Hạ tầng đường sắt hoặc ĐSCT nó như cái sân bay và nhà ga sân bay.
Hệ thống điều khiển đoàn tàu hoặc đoàn tàu ĐSCT nó như hệ thống kiểm soát không lưu.
Còn đoàn tàu hoặc đoàn tàu ĐSCT như là các loại máy bay.

VN đã xây dựng được các sân bay và nhà ga sân bay, không có lý do gì lại không thể xd hạ tầng đường sắt và/hoặc hạ tầng ĐSCT. :D
Điều ngược lại chỉ nói lên 1 điều là Ngành ĐS VN quá yếu, quá kém, nhân lực ngành ĐSVN thật là ...không ai có trình đủ tầm. :D
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,886
Động cơ
395,103 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
ai bán ???
danielli hay SMS hay tenova hay Mitsubishi hay sumitomo ???

nằm mơ à .

việc này tương tự nó chỉ bán cái lò nướng hoặc cái nồi IH , việc nấu ra món nào là của bọn đầu bếp thợ nấu , mà bọn thợ đấy lại đếch bao giờ bán công thức chỉ bán thành phẩm .


Ủa, thì mua công nghệ thôi. Mua của Nga cho nó rẻ.
đã từng mua cả 6 cái nhưng bi chừ bẩu nó chuyển cho tí công thức tính toán để dóng máy thêm vài cái tại chỗ xem nó trả lời thế nào . =))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,097
Động cơ
270,549 Mã lực
ai bán ???
danielli hay SMS hay tenova hay Mitsubishi hay sumitomo ???

nằm mơ à .

việc này tương tự nó chỉ bán cái lò nướng hoặc cái nồi IH , việc nấu ra món nào là của bọn đầu bếp thợ nấu , mà bọn thợ đấy lại đếch bao giờ bán công thức chỉ bán thành phẩm .



đã từng mua cả 6 cái nhưng bi chừ bẩu nó chuyển cho tí công thức tính toán để dóng máy thêm vài cái tại chỗ xem nó trả lời thế nào . =))
Trước khác giờ khác!
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,097
Động cơ
270,549 Mã lực
Có người bán.
Triều Tiên.
Trả bằng gạo cũng được
Đầy. Nga giờ sổ toẹt các thể loại hàng rào kỹ thuật, bản quyền, pháp lý, công nghệ của p.Tây thì càng buff mạnh cho những nước như VN để hạ cái giá công nghệ tâylon xuống càng rẻ càng tốt. Thậm chí cho không công nghệ dân dụng nếu VN chịu nhận. Những nước quan trọng như VN càng xài công nghệ phi phương Tây thì hàng rào công nghệ của phương Tây càng mất tác dụng. Quan trọng VN dám nhận hay không. Chứ mua cả rổ máy bay dân dụng Nga sx cũng được, chỉ sợ là chưa dám. E là còn phải liếc sắc mặt Biden.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
Em nghĩ nếu tự nghiên cứu thì chắc chắn ko bao giờ làm được.
Như việc làm thép chất lượng cao của Hòa Phát là cũng mua dây chuyền chọn gói, họ xây dựng, bàn giao, chuyển giao công nghệ cho HP chỉ việc vận hành thôi.
Nên làm ray tàu cũng tương tự, nếu miếng bánh đủ lớn và hấp dẫn, các công ty uy tín thế giới chắc sẽ sẵn sàng tham gia liên doanh.
Nếu thế giới chỉ 01, 02 công ty làm ray tàu thì khó đàm phán, chứ khá nhiều thì chắc ko khó đâu ạ. Giờ các cty cũng muốn tối đa hóa lợi nhuận.
Khi họ chuyển giao công nghệ thì chắc quy trình dạng phần mềm điều khiển dây chuyền đều mở cả. Chỉ có điều nhìn vào quy trình đó mà biết vì sao phải cho thành phần nào, lúc nào, ở bn độ thì phải có người giỏi mới lĩnh hội được. Thường thì biết 1 loại thì các loại tương tự em đoán chỉ thay đổi nhỏ, nhưng cũng phải mày mò và phải là người có đủ nền tảng trong lĩnh vực thì mới biết cách mày mò.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,097
Động cơ
270,549 Mã lực
Khi họ chuyển giao công nghệ thì chắc quy trình đều mở cả. Chỉ có điều nhìn vào quy trình đó mà biết vì sao phải cho thành phần nào, lúc nào, ở bn độ thì phải có người giỏi mới lĩnh hội được. Thường thì biết 1 loại thì các loại tương tự em đoán chỉ thay đổi nhỏ, nhưng cũng phải mày mò và phải là người có đủ nền tảng trong lĩnh vực thì mới biết cách mày mò.
Tóm lại nếu không muốn, ta sẽ tìm ra lý do (để làm không được). Còn nếu đã muốn, thì dù có phải đốt cả dãy TS (ecology pờ rốp bờ lầm), ta cũng sẽ tìm ra cách vừa rẻ vừa bền vừa tốt.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
Tóm lại nếu không muốn, ta sẽ tìm ra lý do (để làm không được). Còn nếu đã muốn, thì dù có phải đốt cả dãy TS (ecology pờ rốp bờ lầm), ta cũng sẽ tìm ra cách vừa rẻ vừa bền vừa tốt.
Đúng rồi. Lĩnh vực nào cũng có 1 số mốc phát triển lớn mà nếu không chia sẻ thì bên đi sau sẽ rất khó có tiềm lực làm lại. Các thay đổi nhỏ cho các ứng dụng này kia thường là dễ làm hơn nhiều vì đều dựa trên nền tảng đó, thay đổi không quá nhiều. Khi được chuyển giao thì tức là ta đã được đi tắt 1 (vài) bước tiến lớn (breakthrough) rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,097
Động cơ
270,549 Mã lực
Đúng rồi. Lĩnh vực nào cũng có 1 số mốc phát triển lớn mà nếu không chia sẻ thì bên đi sau sẽ rất khó có tiềm lực làm lại. Các thay đổi nhỏ cho các ứng dụng này kia thường là dễ làm hơn nhiều vì đều dựa trên nền tảng đó, thay đổi không quá nhiều. Khi được chuyển giao thì tức là ta đã được đi tắt 1 (vài) bước tiến lớn (breakthrough) rồi.
Kể cả dùng mỹ nhân kế, trộm cắp, tình báo cáo chồn công nghệ, cần là triển.
Hơn 2000 năm trước Trọng Thủy đã dùng nam nhân kế đánh cắp công nghệ vũ khí nước Nam thì sao con cháu lại sĩ diện rởm?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,767
Động cơ
218,872 Mã lực
cty thép nhà nước khủng chắc cũng là 1 dự án cần khôi phục, tuy nhiên hiện giờ đã có Hòa Phát thì cứ từ từ!

Mà quy hoạch thép Thái Nguyên làm thép ray cũng được, không nhất thiết là Hòa Phát. Vừa mới xem lại thì trong số các ông đi thăm Thép Thái Nguyên thiếu 2 ông X và X'. Hèn gì mười mấy năm qua tịt.

 
Chỉnh sửa cuối:

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
563
Động cơ
45,214 Mã lực
TBN nó làm ĐSCT cho bản thân nó ở TBN thì rẻ thôi. Nếu TBN làm ĐSCT ở VN (với 1 hệ thống giống hệt như hệ thống đã làm ở TBN) thì em đảm bảo giá sẽ cao gấp đôi. Chắc 100% luôn. :))
TQ cũng thế, nó làm ĐSCT cho bản thân nó thì tốt - nhanh - rẻ....nó mà sang VN hoặc ra nước ngoài làm cái y hệt thế thì dở - chậm - đắt. Em đảm bảo các cụ 100% là sẽ như thế. :))
Em bảo đảm Trung Quốc nó giá nào cũng làm, chất lượng theo tầm giá, siêu cạnh tranh. Ví dụ ngành in, giấy vừa đủ bền (độ dẻo dai, thấm ướt, độ dày), mực vừa đủ đẹp (không quá chuẩn màu, cũng không quá sai màu), giao hàng đủ nhanh, giá siêu cạnh tranh.
Nên em thấy nếu "ăn" còn cái vỏ rỗng thì Trung Quốc nó vẫn làm được.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top