[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,510
Động cơ
523,659 Mã lực
Em nghĩ chắc chắn là nên làm nhưng cái vướng của chúng ta là cơ chế chính sách rườm rà và còn tham nhũng nữa, chỉ sợ sa lầy thôi.
Nhẹ tiền nhất vẫn là hàng hải nhưng mà chạy hơi chậm, công tác kiểm tra của hải quan nữa.
Chạy đường biển nội địa mà cũng cần tới Hải quan kiểm soát ah cụ ???
:D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,994
Động cơ
591,104 Mã lực
Việt Nam thử nghiệm tàu dưới 200km/h đối với đoạn SG - Cần Thơ. Quyết tâm làm trước mà không có sự liên quan gì đến Nhật (vì Nhật làm gì có công nghệ tàu 200km/h).
Tuyến này sẽ là tuyến thí điểm về công nghệ, xây dựng, vận hành. Nếu Ok thì nhân rộng ra tuyến Bắc Nam. Còn tuyến đsct 300km/h cứ cho đội Nhật nghiên cứu chán chê đi. Miễn là không đầu tư theo nó chỉ là được.
Ta rút kinh nghiệm rồi, Nhật tư vấn thế nào, cứ làm ngược lại, nhất định thắng.
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
3,921
Động cơ
968,017 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Ủng hộ làm nhưng phải minh bạch, trong sáng.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
Việt Nam thử nghiệm tàu dưới 200km/h đối với đoạn SG - Cần Thơ. Quyết tâm làm trước mà không có sự liên quan gì đến Nhật (vì Nhật làm gì có công nghệ tàu 200km/h).
Tuyến này sẽ là tuyến thí điểm về công nghệ, xây dựng, vận hành. Nếu Ok thì nhân rộng ra tuyến Bắc Nam. Còn tuyến đsct 300km/h cứ cho đội Nhật nghiên cứu chán chê đi. Miễn là không đầu tư theo nó chỉ là được.
Tuyến bắc nam cứ để nhật tự bỏ tiền ra xây và kinh doanh xem dám không... Hay chạy mất dép.
 

dr.anthony

Xe buýt
Biển số
OF-595953
Ngày cấp bằng
24/10/18
Số km
780
Động cơ
136,890 Mã lực
Nơi ở
Sì Gòn
  • Vodka
Reactions: SVC

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,764
Động cơ
346,207 Mã lực
Theo em nghĩ, lý do để anh Thể trình đề xuất đường sắt cao tốc B-N có lẽ rất là thô thiển, thậm chí thô thiển đến mức ngớ ngẩn. Ấy là từ trước đến nay đội Nhật đã rắp tâm đưa cái dự án này vào Việt Nam. Bọn nó nghiên cứu, báo cáo, hội thảo này nọ. Nói chung là Bộ Thông và các cơ quan liên quan nghe bài của bọn Nhật quen tai và đến mức coi đề xuất của bọn nó là chân lý. Lại thêm ông tư vấn vốn chả biết gì về đường sắt hiện đại, dù là cao tốc hay tốc độ cao. Được giao nhiệm vụ nghiên cứu ông ấy bê luôn cái của bọn Nhật đã lập vào, dịch dọt mấy hồi, chế thêm tý bản vẽ thế là thành cái báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đem trình. Hội đồng toàn những thằng không biết gì ngồi với nhau, lại nghe đúng 1 bài đã quen tai từ cả chục năm nay, với những số liệu, phân tích đầy mê hoặc của đội Nhật thì làm gì mà chả nhiệt liệt tán thành.
Nhưng nó lú thì có chú nó khôn, Bộ Hoạch dội ngay gáo nước lạnh vào những cái đầu nóng nhưng lại mê muội kia bằng phương án đường sắt tốc độ cao 200km/h. Các nhà khoa học chân chính cả trong và ngoài cõi of mạnh mẽ lên tiếng nên phương án đoàn tàu viên đạn (bọc đường) của đội Nhật khả năng sẽ đổ bể.
Về phía đội Nhật, chắc chắn họ sẽ không chịu thua ngay mà sẽ nghĩ ra thêm một số chiến thuật khác để giành lại dự án, tỷ như: thêm tiền viện trợ không hoàn lại, hứa hẹn tài trợ free một số hạng mục, một số dự án; cam kết chuyển giao công nghệ "tân tiến"; chuyển sản xuất của các dn Nhật sang Việt Nam, ... để làm mồi nhử. Em hy vọng rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ sáng suốt tránh được cái bẫy nợ mà đội Nhật giương ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Nó phụ thuộc vào csht cụ ạ. CSHT đáp ứng tối đa 200km/h thì khi nâng lên 250km/h, cụ phải nâng cấp toàn bộ. Nếu CSHT chịu được trên 250km/h thì khi nâng cấp, có thể chỉ cần nâng cấp đầu kéo thôi.
Vậy đầu tư ban đầu sẽ gần tương đương 250km/h nhưng chi phí vận hành sẽ thấp hơn (giá vé thấp hơn).
Em thì chỉ ủng hộ 200/250km/h. Bởi giá vé Shinkansen gấp đôi máy bay như link dưới đây thì ai đi?
Chưa kể làm tuyến mới sẽ né trung tâm để giảm chi phí gpmb, có nghĩa là cũng phải đi thêm phương tiện nữa chứ không hề tiện hơn máy bay.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
Vậy đầu tư ban đầu sẽ gần tương đương 250km/h nhưng chi phí vận hành sẽ thấp hơn (giá vé thấp hơn).
Em thì chỉ ủng hộ 200/250km/h. Bởi giá vé Shinkansen gấp đôi máy bay như link dưới đây thì ai đi?
Chưa kể làm tuyến mới sẽ né trung tâm để giảm chi phí gpmb, có nghĩa là cũng phải đi thêm phương tiện nữa chứ không hề tiện hơn máy bay.
Tàu cao tốc mà ko đi qua trung tâm thành phố thì xây làm gì. Nó tiện hơn máy bay ở cái đó mà bỏ đi thì đúng ngẫn
Chạy kết hợp hàng-khách thì bố trị ở 1 phía của thành phố.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,921
Động cơ
120,178 Mã lực
Tàu cao tốc mà ko đi qua trung tâm thành phố thì xây làm gì. Nó tiện hơn máy bay ở cái đó mà bỏ đi thì đúng ngẫn
Chạy kết hợp hàng-khách thì bố trị ở 1 phía của thành phố.
Có thể nó sẽ đi gần trung tâm hơn sân bay. Nhưng nếu xây tuyến mới thì e là chỉ đi rìa khu trung tâm được thôi, ví dụ như HN thì phải đáp chỗ vành đai 3.5 trở ra.
Có thể phương án khác là sử dụng lại các ga trung tâm ở các TP lớn của tuyến cũ và đi lại đường ray để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của tốc độ 200-250km/h? Đường ray bắc nam cũ thì vẽ lái ra ga mowis ngoại ô để chở hàng :D. Không rõ có vấn đề gì không nhưng nghe đỡ phi lý hơn là dùng tuyến cũ đi qua trung tâm để chở hàng còn tuyến mới lại ra rìa trung tâm.
Ở đây em đang nói trong trường hợp tuyến cũ B/N không thể sửa thành đường đôi và chịu được tốc độ 200-250km/h như 1 số cụ đã nói ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
5,642
Động cơ
256,979 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Phủ Khai Thông
Lại nhớ câu chuyện cô gái ngồi trên tàu thò cổ hôn chia tay người yêu thì vèo phát hôn ngay con bò ngoài cánh đồng
Không nhớ ông nào sáng tác nhỉ
E tưởng phần trên còn chưa dứt với anh 29 thì phần dưới đã chuẩn bị mời anh 36 rồi ;)) ;)) ;))
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Theo em nghĩ, lý do để anh Thể trình đề xuất đường sắt cao tốc B-N có lẽ rất là thô thiển, thậm chí thô thiển đến mức ngớ ngẩn. Ấy là từ trước đến nay đội Nhật đã rắp tâm đưa cái dự án ấy vào Việt Nam. Bọn nó nghiên cứu, báo cáo, hội thảo này nọ. Nói chung là Bộ Thông và các cơ quan liên quan nghe bài của bọn Nhật quen tai và đến mức coi đề xuất của bọn nó là chân lý. Lại thêm ông tư vấn vốn chả biết gì về đường sắt hiện đại, dù là cao tốc hay tốc độ cao. Được giao nhiệm vụ nghiên cứu ông ấy bê luôn cái của bọn Nhật đã lập vào, dịch dọt mấy hồi, chế thêm tý bản vẽ thế là thành cái báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đem trình. Hội đồng toàn những thằng không biết gì ngồi với nhau để nghe đúng 1 bài đã quen tai từ cả chục năm nay, với những số liệu, phân tích đầy mê hoặc của đội Nhật thì làm gì mà chả nhiệt liệt tán thành.
Nhưng nó lú thì có chú nó khôn, Bộ Hoạch dội ngay gáo nước lạnh vào những cái đầu nóng nhưng lại mê muội kia bằng phương án đường sắt tốc độ cao 200km/h. Các nhà khoa học chân chính cả trong và ngoài cõi of mạnh mẽ lên tiếng nên phương án đoàn tàu viên đạn (bọc đường) của đội Nhật khả năng sẽ đổ bể.
Về phía đội Nhật, chắc chắn họ sẽ không chịu thua ngay mà sẽ nghĩ ra thêm một số chiến thuật khác để giành lại dự án, tỷ như: thêm tiền viện trợ không hoàn lại, hứa hẹn tài trợ free một số hạng mục, một số dự án; cam kết chuyển giao công nghệ "tân tiến"; chuyển sản xuất của các dn Nhật sang Việt Nam, ...
Em dự là lần này lại toạch như trước thôi. Nó vẽ một phát 50-60 tỷ thì ai chịu được? Nếu nó vẽ được 10 tỷ trong 5 năm, 10 năm 30 tỷ để nối Bắc-Nam, chuyển giao công nghệ... thì mới được.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
Em dự là lần này lại toạch như trước thôi. Nó vẽ một phát 50-60 tỷ thì ai chịu được? Nếu nó vẽ được 10 tỷ trong 5 năm, 10 năm 30 tỷ để nối Bắc-Nam, chuyển giao công nghệ... thì mới được.
Nó cả đời mới chuyển giao công nghệ cụ ơi. Nó chỉ muốn bán hàng và sau này phải phụ thuộc nó để duy tu bảo trì mua thiết bị thay thế.
Nó ăn cả đầu cả đuôi... Hazzz
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nó cả đời mới chuyển giao công nghệ cụ ơi. Nó chỉ muốn bán hàng và sau này phải phụ thuộc nó để duy tu bảo trì mua thiết bị thay thế.
Nó ăn cả đầu cả đuôi... Hazzz
Vâng, nên lần này lại toạch tiếp thôi cụ ợ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,407
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Vậy đầu tư ban đầu sẽ gần tương đương 250km/h nhưng chi phí vận hành sẽ thấp hơn (giá vé thấp hơn).
Em thì chỉ ủng hộ 200/250km/h. Bởi giá vé Shinkansen gấp đôi máy bay như link dưới đây thì ai đi?
Chưa kể làm tuyến mới sẽ né trung tâm để giảm chi phí gpmb, có nghĩa là cũng phải đi thêm phương tiện nữa chứ không hề tiện hơn máy bay.
So sánh với giá vé ở Nhật thì ko nên vì điều kiện họ khác. Ngoài ra, giá vé tàu Express ở Nhật chủ yếu chở người và giá cũng ko hề rẻ, khoảng 180k-260k cho 50km.
Nước Nhật làm Shinkansen dọc theo chiều dài đất nước, tàu nhanh và tàu thương chỉ chạy đoạn ngắn và trong khu vực.

Ở ta thì làm ĐS TĐC hay Shinkansen thì đều phải đầu tư làm đương riêng, mới. Vì thế, cơ sở hạ tầng cho 2 loại hình có thể sẽ chênh nhau không nhiều. Chênh lệch lớn nhất sẽ nằm ở 2 đoàn tàu. Và như vậy, giá vé cũng không thể chênh nhau quá nhiều. Nếu Shinkansen gấp đôi vé may bay, thì chắc chắn là ĐS TĐC không rẻ hơn vé máy bay được. ĐS TĐC có làm thì cũng phải hạn chế chở hàng nặng vì nó làm giảm sự an toàn khi vận hành. ĐS hiện giờ có giá vận chuyển hàng hóa không thấp hơn đượng bộ là bao nhiêu, nếu vận chyển bằng ĐS TĐC thì không thể cạnh tranh nổi với các loại hình vận chuyển khác.

Cách tốt nhất là làm đường sắt mới TĐC hay Shinkansen thì tùy, nhưng chủ yếu để chở người thôi. Tận dụng ĐS cũ để chuyên chở hàng hóa.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,386
Động cơ
17,250 Mã lực
So sánh với giá vé ở Nhật thì ko nên vì điều kiện họ khác. Ngoài ra, giá vé tàu Express ở Nhật chủ yếu chở người và giá cũng ko hề rẻ, khoảng 180k-260k cho 50km.
Nước Nhật làm Shinkansen dọc theo chiều dài đất nước, tàu nhanh và tàu thương chỉ chạy đoạn ngắn và trong khu vực.

Ở ta thì làm ĐS TĐC hay Shinkansen thì đều phải đầu tư làm đương riêng, mới. Vì thế, cơ sở hạ tầng cho 2 loại hình có thể sẽ chênh nhau không nhiều. Chênh lệch lớn nhất sẽ nằm ở 2 đoàn tàu. Và như vậy, giá vé cũng không thể chênh nhau quá nhiều. Nếu Shinkansen gấp đôi vé may bay, thì chắc chắn là ĐS TĐC không rẻ hơn vé máy bay được. ĐS TĐC có làm thì cũng phải hạn chế chở hàng nặng vì nó làm giảm sự an toàn khi vận hành. ĐS hiện giờ có giá vận chuyển hàng hóa không thấp hơn đượng bộ là bao nhiêu, nếu vận chyển bằng ĐS TĐC thì không thể cạnh tranh nổi với các loại hình vận chuyển khác.

Cách tốt nhất là làm đường sắt mới TĐC hay Shinkansen thì tùy, nhưng chủ yếu để chở người thôi. Tận dụng ĐS cũ để chuyên chở hàng hóa.
Theo ngu ý của em thì trước mắt chưa nên xây DSCT mà nên nâng cấp tuyến đường sắt hiện nay bao gồm

1.Nâng khổ đường lên chuẩn 1435
2.Nâng từ 1 đường như hiện nay lên thành 2
3.Quy hoạch lại nhà ga và điều chỉnh lại tuyến chạy tàu làm giảm chiều dài toàn tuyến
=>nâng tốc độ tàu hàng và tàu khách.

Khi nào thu nhập trên 10k thì hẵng nghĩ xây dsct
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,407
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Theo ngu ý của em thì trước mắt chưa nên xây DSCT mà nên nâng cấp tuyến đường sắt hiện nay bao gồm

1.Nâng khổ đường lên chuẩn 1435
2.Nâng từ 1 đường như hiện nay lên thành 2
3.Quy hoạch lại nhà ga và điều chỉnh lại tuyến chạy tàu làm giảm chiều dài toàn tuyến
=>nâng tốc độ tàu hàng và tàu khách.

Khi nào thu nhập trên 10k thì hẵng nghĩ xây dsct
Nâng cấp đường sắt cũ còn tốn kém hơn làm mới cụ ạ.

1/ Nâng khổ 0.98 lên 1.43 sẽ phải gia cố lại toàn bộ nền đường chịu lực.
2/ Khi nâng cấp thì toàn bộ tàu sẽ phải ngừng hoạt động, thiệt hại kinh tế là không thể đong đo đếm
3, Khoan mở rộng vách núi là không khả thi vì có thể cần nhiều công nghệ hơn để gia cố và đảm bảo an toàn
4/....

Cái mục số 2 là mục khiến cho việc nâng cấp đường cũ bị phá sản.
 

Bigcat1

Xe buýt
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
986
Động cơ
83,407 Mã lực
Tuổi
63
Theo ngu ý của em thì trước mắt chưa nên xây DSCT mà nên nâng cấp tuyến đường sắt hiện nay bao gồm

1.Nâng khổ đường lên chuẩn 1435
2.Nâng từ 1 đường như hiện nay lên thành 2
3.Quy hoạch lại nhà ga và điều chỉnh lại tuyến chạy tàu làm giảm chiều dài toàn tuyến
=>nâng tốc độ tàu hàng và tàu khách.

Khi nào thu nhập trên 10k thì hẵng nghĩ xây dsct
Cái khốn nạn của thằng Nhật là khi đề án nâng cấp các cầu đường sắt tuyến Bắc Nam. Đáng lẽ nên làm cầu mới ở vị trí tuyến đường sắt đôi khổ 1435 mới quy hoạch. Thì nó vẫn làm cầu tại đúng vị trí tuyến khổ 1m cũ. Lại cũng làm cầu cho đường sắt 1 ray.
Bi giờ dù muốn làm khổ đôi thì lại phải làm lại toàn bộ cầu.
Bọn Nhật dìm chúng ta vào vòng luẩn quẩn tầm nhìn 5 năm. Xây xong rồi phá. Miễn sao cứ vay ODA của nó là được.
Nếu có tầm nhìn xa. Khi xây cầu mới thì làm luôn cầu cho đường khổ đôi 1435 tại vị trí đã quy hoạch. Thực tế tuyến mới cách tuyến cũ có vài km. Chạy song song nhau. Việc nắn đường sắt cũ theo vị trí cầu mới quá đơn giản.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,979
Động cơ
479,063 Mã lực
Nhà cháu cho rằng nên làm ĐST độ cao với tốc độ sao cho thời gian chạy HN - SG là 6 h. Sáng uống Cafe, ăn sáng ở HN, ăn trưa Ở SG, chiều làm viêc, Tối quay về HN với gia đình. Trên tàu có dịch vụ ăn uống, wifi miễn phí. Tàu chủ yếu chở người và hàng nhẹ cần vận chuyển nhanh.

Hàng hoá vẫn vận chuyển bằng đs hiện hành. Đường sắt hiện hành chuyển khách địa phương để nối khách đến các ga xép.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top