[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Làm thì dĩ nhiên là khó, bao nhiêu nước đâu có làm được, nhưng đang có ưu thế con người, thể chế thì làm thôi, không làm bây giờ thì 20 năm sau không biết có còn ưu thế này không thì lại khó. Đừng ham 700 km/h làm gì bước đầu cứ 350 km/h là vừa miếng! :D

Khoảng 1 tháng nữa QH lại họp về đường sắt thì sẽ rõ dần dần.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,392
Động cơ
407,249 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm thì dĩ nhiên là khó, bao nhiêu nước đâu có làm được, nhưng đang có ưu thế con người, thể chế thì làm thôi, không làm bây giờ thì 20 năm sau không biết có còn ưu thế này không thì lại khó. Đừng ham 700 km/h làm gì bước đầu cứ 350 km/h là vừa miếng! :D

Khoảng 1 tháng nữa QH lại họp về đường sắt thì sẽ rõ dần dần.
Ưu thế con người là ưu thế gì vậy cụ?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Ưu thế con người là ưu thế gì vậy cụ?
thì như cái dự án này đề xuất từ 2010 mấy lần nhưng sau 14 năm 2024 mới qua các cửa duyệt thì chắc phải có sự khác biệt nào từ con người đấy! Không phải 2024 được duyệt thì đương nhiên 2034 sẽ được đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chất lượng sản phẩm sau cùng nó tùy thuộc vào thiết kế, thi công và giám sát, nên việc lấy một trường hợp rồi đại diện chung thì không khách quan lắm. Mấy cái lồi lõm cụ nhìn thấy có thể là do móc ngoặc nên chất lượng mới kém.

Về bê tông cốt thép thì VN không kém đâu, tức là cầu, hầm, đường cân được hết. Kể cả mấy món mới như Bê tông siêu tính năng thì VN cũng tự làm được rồi.

Về đường sắt cao tốc thì em cũng không thấy khó, chỉ có điều có nhiều thứ về máy móc, phương tiện, thiết bị VN chưa làm được thì phải nhập thôi. Chính vì việc phải nhập này dẫn đến thiếu chủ động và khó kiểm soát tiến độ, chi phí.
Chứ món này cứ giao cho người hiểu việc, biết việc là làm được hết. Tất nhiên phải giao cho người có nghề, đừng giao cho tư vấn Bộ GTVT vừa không có chuyên môn ĐS, đề xuất phương án linh tinh không khả thi như vừa rồi.

PS: Về món ĐS cao tốc này, các cụ có câu hỏi nào cứ nêu ra, em sẽ trả lời chi tiết, tất nhiên sẽ kèm dẫn chứng khoa học đầy đủ (chứ không chém gió như mấy chiên za trên báo).
Em thấy có cái dự án cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu nhỏ nhỏ thôi. Làm cái liên khóa rơ le cho tuyến đường sắt cũ mà xong dự án vẫn chưa thấy tự chủ được gì về công nghệ. Đến lúc hỏng vẫn phải gọi nhà thầu nước ngoài sang sửa.

Vấn đề là các nhà thầu phụ trợ cho ngành đường sắt đang trì trệ quá, một phần cũng vì chẳng có việc nên cũng chẳng có tiền để dành cho nghiên cứu, đổi mới.

Nếu so năng lực của nhà thầu đường sắt với nhà thầu đường bộ thì hiện nay đang một trời một vực.

Mới chỉ hô hào khẩu hiệu thôi, chứ căn bản các nhà thầu cho ngành đường sắt đang chết đói, hấp hối cố gắng tồn tại vì bao năm nay có đầu tư cho đường sắt đâu. Các nước muốn phát triển được đường sắt tốc độ cao thì trước hết phải rất phát triển đường sắt thông thường cái đã, tức là phải đầu tư đều đều trong vòng vài chục năm các dự án đường sắt thông thường để nhà thầu cho ngành đường sắt còn tích lũy nội lực, nhân sự, tài chính.

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
..
Vấn đề là các công ty phụ trợ cho ngành đường sắt đang trì trệ quá, một phần cũng vì chẳng có việc nên cũng chẳng có tiền để dành cho nghiên cứu, đổi mới...
Thì vừa bơm cho đường sắt vừa bơm cho công nghiệp đường sắt, không phải chỉ hợp đồng mà còn vốn, con người,.. ai không làm được thì đứng sang một bên... >:)

Tổng công ty đường sắt VN sẽ là 1 trong những công ty khủng nhất.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,053 Mã lực
Các cụ để ý là tất cả các con đường VN làm đến giờ đều cho các sử dụng kiểu "kém thì đi khổ hơn" chứ không phải "kém thì chết người". Mà ĐSCT chính là "kém thì chết người".

Cho nên đường sắt mới, nhiều nhất VN chỉ làm được 160km/h. 350km/h là cực hạn của trình độ, sự chuyên nghiệp và nghiêm túc. Tôi hoàn toàn không tin là VN có thể làm được, hoặc duy trì được trên toàn tuyến 1.550km.
Lúc này thì không. 20 năm nữa khi hoàn thành tuyến bắc nam 160km/h thì tình hình sẽ khác.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Ưu thế con người là ưu thế gì vậy cụ?
Để em đỡ đòn cho cán bộ tuyên giáo. Ưu thế con người cần tranh thủ là:
+ tinh thần hưng phấn vì có đường sắt cao tốc, để lâu nó nguội mất khó làm.
+ dân đang đông, để lâu dân số giảm cũng khó làm.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,155
Động cơ
269,053 Mã lực
Để em đỡ đòn cho cán bộ tuyên giáo. Ưu thế con người cần tranh thủ là:
+ tinh thần hưng phấn vì có đường sắt cao tốc, để lâu nó nguội mất khó làm.
+ dân đang đông, để lâu dân số giảm cũng khó làm.
Thêm: không làm bây giờ, để khóa sau lên làm thì mình đc vẹo gì???
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
55
Động cơ
83,973 Mã lực
sắp qua dân số vàng, bẫy thu nhập trung bình vẫn chưa thoát thì làm cái thấp tốc thôi, cùng lắm thua lỗ thì còn chở hàng dc cho dân buôn bán mà trả nợ. xây cái 350km/h chỉ chở khách mà kinh tế đi xuống như năm nay với năm sau thì chỉ có nước dừng chạy để tiết kiệm điện :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
Có file so sánh chi phí xây dựng đường 350, 250, 200 từ hồi 2014 bên TQ tạm tham khảo, hiện nay chắc là rẻ hơn:
- Chi phí xây dựng 350 thấp nhất là khoảng 17 triệu đô/ 1 km. Quy ra Bắc Nam khoảng 26 tỉ.
- Đường 350 chỉ xây tốn hơn 1 tí so với 250 và 200, chỉ cao hơn 2 triệu rmb 1 km = 300 ngàn đô. Quy ra Bắc Nam thì đường 350 chỉ cao hơn đường 250 465 triệu đô. Chi phí cao hơn chủ yếu là ở đoàn tàu, đoàn tàu thì rất dễ có lãi vì mua theo nhu cầu lượng khách.

1703504474979.png


Chú thích: Land aquis: phí thu hồi mặt bằng
Civil Works: xây dựng công trình
Embarkment: nền đường tàu trên mặt đất nếu không dùng cầu cạn
Bridges/viaducst: cầu, cầu cạn
Tunnel: hầm
Track, ballast-less: ray đặt trên bê tông, không tà vẹt (bền hơn)
Track, balllasted: ray tà vẹt thông thường
Signal: tín hiệu, thông tin.
Electrification: lắp điện cho tàu

1703504457143.png


 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,953
Động cơ
219,808 Mã lực
thế coi như các cụ đòi xây 250 và 160 chẳng qua chỉ tiết kiệm được 500 triệu đô. Đường cho 350 không phải đắt cho nên 160 vẫn chạy chung mà không sợ hao mòn tốn!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,208
Động cơ
504,279 Mã lực
Em thấy có cái dự án cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu nhỏ nhỏ thôi. Làm cái liên khóa rơ le cho tuyến đường sắt cũ mà xong dự án vẫn chưa thấy tự chủ được gì về công nghệ. Đến lúc hỏng vẫn phải gọi nhà thầu nước ngoài sang sửa.

Vấn đề là các nhà thầu phụ trợ cho ngành đường sắt đang trì trệ quá, một phần cũng vì chẳng có việc nên cũng chẳng có tiền để dành cho nghiên cứu, đổi mới.

Nếu so năng lực của nhà thầu đường sắt với nhà thầu đường bộ thì hiện nay đang một trời một vực.

Mới chỉ hô hào khẩu hiệu thôi, chứ căn bản các nhà thầu cho ngành đường sắt đang chết đói, hấp hối cố gắng tồn tại vì bao năm nay có đầu tư cho đường sắt đâu. Các nước muốn phát triển được đường sắt tốc độ cao thì trước hết phải rất phát triển đường sắt thông thường cái đã, tức là phải đầu tư đều đều trong vòng vài chục năm các dự án đường sắt thông thường để nhà thầu cho ngành đường sắt còn tích lũy nội lực, nhân sự, tài chính.

Em được biết là có cái hướng dẫn tận tay cho công nhân xử lý cái 6502 này.

Và hiện nay đã tự sản xuất cái tương đương rồi mà.
 

misus

Xe đạp
Biển số
OF-845530
Ngày cấp bằng
23/12/23
Số km
40
Động cơ
276 Mã lực
VN hiện nay chưa nên làm.
Vé tàu siêu tốc đắt lòi ra, đắt hơn cả máy bay, dân thì è cổ ra đóng thuế, làm xong ma nó đi lại lỗ chổng vó ra, rõ khổ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Em thấy có cái dự án cải tạo hệ thống thông tin tín hiệu nhỏ nhỏ thôi. Làm cái liên khóa rơ le cho tuyến đường sắt cũ mà xong dự án vẫn chưa thấy tự chủ được gì về công nghệ. Đến lúc hỏng vẫn phải gọi nhà thầu nước ngoài sang sửa.

Vấn đề là các nhà thầu phụ trợ cho ngành đường sắt đang trì trệ quá, một phần cũng vì chẳng có việc nên cũng chẳng có tiền để dành cho nghiên cứu, đổi mới.

Nếu so năng lực của nhà thầu đường sắt với nhà thầu đường bộ thì hiện nay đang một trời một vực.

Mới chỉ hô hào khẩu hiệu thôi, chứ căn bản các nhà thầu cho ngành đường sắt đang chết đói, hấp hối cố gắng tồn tại vì bao năm nay có đầu tư cho đường sắt đâu. Các nước muốn phát triển được đường sắt tốc độ cao thì trước hết phải rất phát triển đường sắt thông thường cái đã, tức là phải đầu tư đều đều trong vòng vài chục năm các dự án đường sắt thông thường để nhà thầu cho ngành đường sắt còn tích lũy nội lực, nhân sự, tài chính.

Trình độ thì ở ngưỡng như học sinh, mà có một số cụ lạc quan đòi VN tự lực làm đc với tốc độ 160km/h, cũng đến ạ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,822
Động cơ
314,765 Mã lực
Em được biết là có cái hướng dẫn tận tay cho công nhân xử lý cái 6502 này.

Và hiện nay đã tự sản xuất cái tương đương rồi mà.
Đề tài khoa học nghiên cứu hoàn thiện "Sổ tay hướng dẫn..." ôi chúa ơi, ko thể tin nổi.
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
935
Động cơ
68,473 Mã lực
Tuổi
49
Em hỏi các Cụ là làm Cát Linh Hà Đông 13km 13 năm , Nhổn Ga HN 21 năm chưa xong vậy giờ ĐSCT Bắc Nam dài vậy liệu làm trong bao nhiêu năm
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
662
Động cơ
184,313 Mã lực
Tuổi
45
Làm mức cơ bản như đường sắt truyền thống chỉ thế thôi cụ. Bên châu Âu người ta báo giá tuyến 250 km/h có 20 tỉ thôi kìa :D
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,249
Động cơ
350,941 Mã lực
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
Đây đây cụ nói làm em lại phải mất công tìm lại, bài của bác chuyên gia ngành gì gì đó mà các cụ ở đây hâm mộ trích mấy lần :D
Để phân biệt với đường sắt cao tốc có tốc độ trên 300km/h, tôi tạm gọi đường sắt có tốc độ 200-250km/h là đường sắt tiêu chuẩn. Suất đầu tư cho đường sắt tiêu chuẩn khoảng 10-15 triệu USD/km.

Dự án Rail Baltica nối 3 nước vùng Baltic với EU có tổng chi phí 8,7 tỷ Euro cho chiều dài 870km. Chiều dài tuyến Bắc - Nam của Việt Nam gấp đôi dự án Rail Baltica, cho nên có thể ước tính chi phí tuyến đường sắt này nếu đầu tư theo phương án tiêu chuẩn sẽ vào khoảng 17,5-20 tỷ USD.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top