[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
Còn mức 10-15 tỉ là em ước lượng cho đường sắt chở hàng truyền thống, khổ 1435 đường đôi, chuyên chở hàng như mạng lưới của Nga và Mỹ đang dùng. Có mỗi trải đá ballast, đặt tà vẹt rồi lắp đường ray lên thôi mà, có gì mà tốn kém quá đâu.

Làm chuẩn chỉ khổ 1435 là đủ chở hàng lên đến 120km/h rồi, chở khách chắc đi nhanh hơn được chút tầm 150km/h. Đường khổ 1m đơn sơ nhất VN đang dùng cũng chạy lên đến gần 100km/h được thì khổ 1435 có gì khó mà không lên được 120.

Công nghệ TQ để chở khách 160km/h đắt hơn chắc mất công đảm bảo độ phẳng đường để tàu khách chạy êm ái hơn thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Em hỏi các Cụ là làm Cát Linh Hà Đông 13km 13 năm , Nhổn Ga HN 21 năm chưa xong vậy giờ ĐSCT Bắc Nam dài vậy liệu làm trong bao nhiêu năm
đường sắt cao tốc Hà Nội- Hòa Lạc: 3 năm, cuối 2016 đầu 2017 đi được rồi.
Bắc Nam: 2027 khởi công, 2030 đến Đồ Sơn, kế hoạch 15 năm nhưng thế nào cũng sẽ vượt mức kế hoạch! :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Trình độ thì ở ngưỡng như học sinh, mà có một số cụ lạc quan đòi VN tự lực làm đc với tốc độ 160km/h, cũng đến ạ.
Công nghệ 160km/h mà đã không dám làm thì thôi chả nên làm đường sắt nữa, chả nên nghĩ đến công nghiệp hóa hiện đại hóa gì nữa. Về trồng rau làm nông nghiệp thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Công nghệ 160km/h mà đã không dám làm thì thôi chả nên làm đường sắt nữa, chả nên nghĩ đến công nghiệp hóa hiện đại hóa gì nữa. Về trồng rau làm nông nghiệp thôi.
ý cụ kia chắc là nhờ quyền trợ giúp.

Ở nhiều nước khác khó quá thì bỏ. Còn ta thì khó thì dồn nguồn lực cả nước vào, thêm vốn thêm người. Ai không làm được thì tránh qua một bên cho người khác làm! :D
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
VN hiện nay chưa nên làm.
Vé tàu siêu tốc đắt lòi ra, đắt hơn cả máy bay, dân thì è cổ ra đóng thuế, làm xong ma nó đi lại lỗ chổng vó ra, rõ khổ.
VC vé tàu ở đâu đắt hơn máy bay thế cụ, tôi đi TQ thường xuyên ghế phố thông = 1/10 vé máy bay đây.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
Cái 11 tỉ là VN vẽ,có khoản 15 đôi tàu. TQ nó ra số 100k tỉ đồng thôi lc hp, khoản 4.5 tỉ đô
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em được biết là có cái hướng dẫn tận tay cho công nhân xử lý cái 6502 này.

Và hiện nay đã tự sản xuất cái tương đương rồi mà.
Mới chỉ dừng ở Đề tài nghiên cứu khoa học. Mấy cái món này tiêu tiền KHCN là chính, ứng dụng thực tế chưa biết thế nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm gì có giá 10_15 tỷ cho đường đôi 120+160
Làm mức cơ bản như đường sắt truyền thống chỉ thế thôi cụ. Bên châu Âu người ta báo giá tuyến 250 km/h có 20 tỉ thôi kìa :D
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
Đây đây cụ nói làm em lại phải mất công tìm lại, bài của bác chuyên gia ngành gì gì đó mà các cụ ở đây hâm mộ trích mấy lần :D

Người VN đi đâu cũng không bỏ được tính qua loa, thích nổ. Ở đây lại 1 lần nữa cái gọi là "chuên ra", dù là ở nước ngoài.

Về cái dự án Rail Baltica thì các cụ nên biết:

1. Con số 8,7 tỉ Euro cho 870km của dự án này MỚI HOÀN TOÀN LÀ DỰ TOÁN, nghĩa là nằm trên giấy. Tuyến đường này dự kiến 2030 mới hoàn thành nên không ai khẳng định được cuối cùng sẽ tốn bao nhiêu tiền.

Các cụ đừng tưởng Tây dự thì không bao giờ sai. Đơn cử như dự án HS2 của Anh mới làm gần 1 nửa đã nhắm bị đội vốn đến 6 lần, tốn kém đến mức anh giai Rishi Sunak phải ký hủy gian đoạn 2 của HS2. Hay như dự án ĐSCT LA-SF của Mỹ cũng đội vốn 5 lần (từ 22 lên 108 tỉ đô) và chậm ít nhất 10 năm (từ 2018 lùi đến 2028) so với dự toán. Nên tuyến Rail Baltica này nếu đúng năm 2030 hoàn thành thì khả năng đội vốn 2-3 lần là hoàn toàn có thể xảy ra.

Vị "chuên ra" của chúng ta đã làm gì: ngài đã lấy con số dự toán trên giấy của 1 công trình chắp vá chưa biết bao giờ mới xong để kết luận rằng thực tế nó xảy ra đúng như vậy. Thế thì hoàn toàn có thể bảo Việt nam xây metro Bến thành-Suối tiên chỉ mất có 18 ngàn tỉ vì trên giấy nó bảo thế, trong khi thực tế nó đã ngốn gần 50 ngàn tỉ!

2. Và các cụ nên biết rằng: Vì không có tiền nên trong khuôn khổ dự án này, các nước Baltic đã dùng mấy cách tiết kiệm là a/ Dùng luôn đường từ thời Liên xô, nâng cấp 1 chút thành Rail Baltica; b/ Tận dụng nền đường dư bên cạnh đường sắt thời Liên xô, đặt đường đơn 1 ray, chạy tàu diesel 120km/h chở khách, 80km/h chở hàng vv Tức là tận dụng tối đa cơ sở vật chất thời Liên xô chứ không phải xây mới.

Tóm lại, hoàn toàn không nên lấy Rail Baltica ra tham chiếu cho VN. Đường sắt Liên xô tất cả đều được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn quân sự, lấy ra nâng cấp thì mất mấy tiền?
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Người VN đi đâu cũng không bỏ được tính qua loa, thích nổ. Ở đây lại 1 lần nữa cái gọi là "chuên ra", dù là ở nước ngoài.

Về cái dự án Rail Baltica thì các cụ nên biết:

1. Con số 8,7 tỉ Euro cho 870km của dự án này MỚI HOÀN TOÀN LÀ DỰ TOÁN, nghĩa là nằm trên giấy. Dự án này dự kiến 2030 mới hoàn thành nên không ai khẳng định được cuối cùng sẽ tốn bao nhiêu tiền.

Các cụ đừng tưởng Tây dự thì không bao giờ sai. Đơn cử như dự án HS2 của Anh mới làm gần 1 nửa đã nhắm bị đội vốn đến 6 lần. Hay như dự án ĐSCT LA-SF của Mỹ cũng đội vốn 5 lần so với dự toán. Nên tuyến Rail Baltica này nếu đúng năm 2030 hoàn thành thì khả năng đội vốn 2-3 lần là hoàn toàn có thể xảy ra.

2. Và các cụ nên biết rằng: Vì không có tiền nên mấy nước Baltic đã dùng mấy cách tiết kiệm là a/ Dùng luôn đường từ thời Liên xô, nâng cấp 1 chút thành Rail Baltica b/ Tận dụng nền đường dư bên cạnh đường sắt thời Liên xô, đặt đường đơn 1 ray, chạy tàu diesel 120km/h chở khách, 8km/h chở hàng vv Tức là tận dụng tối đa cơ sở vật chất thời Liên xô chứ không phải xây mới.

Tóm lại, hoàn toàn không nên lấy Rail Baltica ra tham chiếu cho VN. Lấy đường sắt L xô ra nâng cấp thì mất mấy tiền?
Em thì không tin chuyên gia này lắm nhưng nhiều tuyến 250 ở châu Âu đã từng được xây với mức giá 10-15 triệu USD mỗi km thôi, thế nên mức giá 20-25 tỉ USD nếu VN làm là hoàn toàn khả thi.
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,276
Động cơ
679,404 Mã lực
Giờ cấp duyệt dự án cao nhất là QH có ổn không nhỉ, em chưa thấy dự án nào to thế này
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Em thì không tin chuyên gia này lắm nhưng nhiều tuyến 250 ở châu Âu đã từng được xây với mức giá 10-15 triệu USD mỗi km thôi, thế nên mức giá 20-25 tỉ USD nếu VN làm là hoàn toàn khả thi.
Ơ mà không thấy chuyên gia Việt Kiều nào ủng hộ 350 nhỉ, không lẽ trình độ người Việt ở nước ngoài đã đi xuống quá, không có ai cùng tầm nhìn với người trong nước cả? :D
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
783
Động cơ
40,484 Mã lực
Tuổi
35
Giờ cấp duyệt dự án cao nhất là QH có ổn không nhỉ, em chưa thấy dự án nào to thế này
Nhà cháu gọi là vĩ đại luôn cụ ạ.
To tiền mà to cả tầm vóc.
Cháu đoán các cụ nhà ta không ăn chơi bay lắc đâu.
Phương án sẽ là tiết kiệm, nội địa hóa tối đa.

Nhà cháu nhìn kinh nghiệm làm đường bộ cao tốc mà đoán mò các cụ ạ :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,335
Động cơ
351,375 Mã lực
Ơ mà không thấy chuyên gia Việt Kiều nào ủng hộ 350 nhỉ, không lẽ trình độ người Việt ở nước ngoài đã đi xuống quá, không có ai đồng tình với người trong nước cả? :D
Người Việt chí lớn đều hướng về quê hương như anh Vượng hết rồi, còn lại Việt kiều chí bé ở lại thôi :))
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Cụ đưa dẫn chứng giá tiền cả 2 loại vé cùng 1 chặng ra đí.
TQ là nơi tăng trưởng rất mạnh du lịch cho người VN qua chơi những năm gần đây, nên cực kì dễ dàng search giá vè tàu cao tốc so với vé máy bay.

Thiếu hiểu biết cũng là 1 gánh nặng cho đất nước đấy cụ ...
 

misus

Xe đạp
Biển số
OF-845530
Ngày cấp bằng
23/12/23
Số km
40
Động cơ
276 Mã lực
TQ là nơi tăng trưởng rất mạnh du lịch cho người VN qua chơi những năm gần đây, nên cực kì dễ dàng search giá vè tàu cao tốc so với vé máy bay.

Thiếu hiểu biết cũng là 1 gánh nặng cho đất nước đấy cụ ...
Túm lại nói là việc của mồm khỏi cần dẫn chứng nhở 😂

Tàu siêu tốc chắc chắn rẻ hơn tàu SE7 rồi 😂
Screenshot 2023-12-26 170714.jpg

Screenshot 2023-12-26 170831.jpg
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
497
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
64
Túm lại nói là việc của mồm khỏi cần dẫn chứng nhở 😂

Tàu siêu tốc chắc chắn rẻ hơn tàu SE7 rồi 😂
Screenshot 2023-12-26 170714.jpg

Screenshot 2023-12-26 170831.jpg
Làm được thì là cái chắc, lôi cái tàu chậm giờ để phục vụ ngắm cảnh ra so với cao tốc phục vụ đi lại .

Sang TQ mở rộng tầm mắt đi
 

BMZ_Z4

Xe điện
Biển số
OF-83
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
2,276
Động cơ
679,404 Mã lực
Nhà cháu gọi là vĩ đại luôn cụ ạ.
To tiền mà to cả tầm vóc.
Cháu đoán các cụ nhà ta không ăn chơi bay lắc đâu.
Phương án sẽ là tiết kiệm, nội địa hóa tối đa.

Nhà cháu nhìn kinh nghiệm làm đường bộ cao tốc mà đoán mò các cụ ạ :D
Đường bộ thì chia nhỏ để đấu thầu nhiều gói. Chứ đường sắt thì chia là mệt đấy, mỗi đoạn 1 công nghệ giống nội đô sau cụ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,102
Động cơ
220,258 Mã lực
Túm lại nói là việc của mồm khỏi cần dẫn chứng nhở 😂

Tàu siêu tốc chắc chắn rẻ hơn tàu SE7 rồi 😂
Screenshot 2023-12-26 170714.jpg

Screenshot 2023-12-26 170831.jpg
Giá này là cụ thuê được 1 khoang 1 ngày đêm rưỡi để ngủ. Cụ ra nhà nghỉ thuê suât tàu nhanh 2 giờ với 24 giờ thì tàu nhanh nó rẻ hơn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,646
Động cơ
251,302 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Đường bộ thì chia nhỏ để đấu thầu nhiều gói. Chứ đường sắt thì chia là mệt đấy, mỗi đoạn 1 công nghệ giống nội đô sau cụ
Sao thế được. Phải cùng 1 tiêu chuẩn chứ. Đường bộ cũng phải cùng 1 tiêu chuẩn của đường bộ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top