Làm gì có giá 10_15 tỷ cho đường đôi 120+160
Làm mức cơ bản như đường sắt truyền thống chỉ thế thôi cụ. Bên châu Âu người ta báo giá tuyến 250 km/h có 20 tỉ thôi kìa
Cụ cho em xin thông tin dẫn chứng. Em thấy trung quốc báo giá 11 tỷ usd cho đoạn lào cai hải phòng hạ long có 450km thôi,tốc độ 160_120
Đây đây cụ nói làm em lại phải mất công tìm lại, bài của bác chuyên gia ngành gì gì đó mà các cụ ở đây hâm mộ trích mấy lần
Cần có chiến lược xây dựng hệ thống đường sắt tiêu chuẩn phù hợp với Việt Nam.
theleader.vn
Người VN đi đâu cũng không bỏ được tính qua loa, thích nổ. Ở đây lại 1 lần nữa cái gọi là "chuên ra", dù là ở nước ngoài.
Về cái dự án Rail Baltica thì các cụ nên biết:
1. Con số 8,7 tỉ Euro cho 870km của dự án này MỚI HOÀN TOÀN LÀ DỰ TOÁN, nghĩa là nằm trên giấy. Tuyến đường này dự kiến 2030 mới hoàn thành nên không ai khẳng định được cuối cùng sẽ tốn bao nhiêu tiền.
Các cụ đừng tưởng Tây dự thì không bao giờ sai. Đơn cử như dự án HS2 của Anh mới làm gần 1 nửa đã nhắm bị đội vốn đến 6 lần, tốn kém đến mức anh giai Rishi Sunak phải ký hủy gian đoạn 2 của HS2. Hay như dự án ĐSCT LA-SF của Mỹ cũng đội vốn 5 lần (từ 22 lên 108 tỉ đô) và chậm ít nhất 10 năm (từ 2018 lùi đến 2028) so với dự toán. Nên tuyến Rail Baltica này nếu đúng năm 2030 hoàn thành thì khả năng đội vốn 2-3 lần là hoàn toàn có thể xảy ra.
Vị "chuên ra" của chúng ta đã làm gì: ngài đã lấy con số dự toán trên giấy của 1 công trình chắp vá chưa biết bao giờ mới xong để kết luận rằng thực tế nó xảy ra đúng như vậy. Thế thì hoàn toàn có thể bảo Việt nam xây metro Bến thành-Suối tiên chỉ mất có 18 ngàn tỉ vì trên giấy nó bảo thế, trong khi thực tế nó đã ngốn gần 50 ngàn tỉ!
2. Và các cụ nên biết rằng: Vì không có tiền nên trong khuôn khổ dự án này, các nước Baltic đã dùng mấy cách tiết kiệm là a/ Dùng luôn đường từ thời Liên xô, nâng cấp 1 chút thành Rail Baltica; b/ Tận dụng nền đường dư bên cạnh đường sắt thời Liên xô, đặt đường đơn 1 ray, chạy tàu diesel 120km/h chở khách, 80km/h chở hàng vv Tức là tận dụng tối đa cơ sở vật chất thời Liên xô chứ không phải xây mới.
Tóm lại, hoàn toàn không nên lấy Rail Baltica ra tham chiếu cho VN. Đường sắt Liên xô tất cả đều được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn quân sự, lấy ra nâng cấp thì mất mấy tiền?