[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,525
Động cơ
157,650 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tôi xin lỗi chứ vấn đề của VN là giải phóng mặt bằng. dân tham quan ngu, có mấy thằng nó cứ lầy ra đấy không chịu trả đất thế là dự án nó cứ kéo dài năm này qua năm khác. mà lương trả cho kỹ sư thì vẫn phải trả đều mỗi năm, rẻ nhất mỗi người cũng một tỉ.

các bạn cứ nghĩ đơn giản là có nhu cầu chở hàng, rồi nghĩ là chở hàng thì sẽ ra tiền, nhưng thực tế là như vậy à?
muốn chở hàng hiệu quả thì phải có cả hệ thống kho bãi khổng lồ, giải phóng mặt bằng làm đến ói mửa.

tôi đảm bảo rằng phương án nào càng cần thiết GPMB càng nhiều thì càng đội vốn nhiều, chứ công nghệ hay nhà thầu thì nó cũng chỉ vấn đề phụ thôi. tất nhiên chọn tàu sẽ tốt hơn vì lương kỹ sư tàu rẻ hơn chút, thời gian ngừng thi công nó cũng ít đội vốn hơn chuyên gia nhật.
Làm tuyến mới sẽ đi tuyến qua khu vực ít dân cư, toàn đồng ruộng nên không ngại lắm món GPMB đâu.

Cụ thấy đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng gần tương đương, nhưng GPMB ầm ầm vì toàn đi qua đất ruộng.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
624
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Có mấy cụ bị ngáo Quảng Ninh à?
Quảng Ninh có cái gì mà TQ phải ưu tiên làm đường sắt đến đó?
Trong khi để giao thương vs VN thì qua ngả Lạng Sơn mới là ngắn nhất. Còn để thông lối ra biển cho miền tây thì phải theo tuyến Lào Cai - Hải Phòng.
Đoạn HP đến QN cjngx chỉ vẽ thêm 1 cách khiên cưỡng nhưng vẫn chú thích rõ ràng là tùy tình hình sẽ làm thêm.
Móng Cái đang làm cảng Vạn Ninh cho tàu 2 vạn tấn, cách cửa khẩu đâu chừng 15 km. Tôi nghĩ có cảng này, tàu hàng nội địa từ miền Trung miền Nam xuất nhập sang Trung Quốc đưa về Quảng Ninh, rồi có 1 tuyến đường sắt 15km nối qua cửa khẩu đi vào nội địa Trung Quốc thì rất tiện.

Lâu dài, có đường sắt nối Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng thì cũng rất tốt cho cả du lịch và kinh tế.Nếu nối được từ Hà Nội - Hải Phong - Hạ Long thì đoạn Hạ Long Móng Cái sớm hay muộn cũng làm thôi, có khi sau có cơ chế thì QN tự kêu gọi vốn để làm.
 

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Làm tuyến mới sẽ đi tuyến qua khu vực ít dân cư, toàn đồng ruộng nên không ngại lắm món GPMB đâu.

Cụ thấy đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng gần tương đương, nhưng GPMB ầm ầm vì toàn đi qua đất ruộng.
đấy là nếu tính làm đường tàu cao tốc chỉ chở người, hoặc chở người nhưng tạo dư địa nâng cấp chuyển hàng sau, mặt bằng cần giải phóng ít.

còn phương án vừa chở người vừa chở hàng, vốn lẽ kỹ thuật thấp hơn giá phải thấp hơn tương đối, nhưng tại sao chi phí lại vẫn tương đương phương án tàu cao cấp? là vì nó cộng thêm cả mớ phí mặt bằng nữa cho vụ đầu tư sân bãi.

nói thật nếu xây tàu vừa chở hàng vừa chở người, tốc độ 250km/h cũng được nhưng điều kiện tiên quyết là 2035 xong thì tôi cũng gật hối hả giống các cụ. nhưng tôi đảm bảo là điều này không có khả năng xảy ra, nó sẽ phải mất thêm 10 năm 20 năm nữa, tới 2050 thậm chí 2060. tuy bảo không giải phóng mặt bằng sân bãi vẫn chạy được, nhưng tôi không tin là không có thằng nào làm trò mèo cho nó càng lâu càng tốt.

mà ở trên nói giao thương việt với tàu có 100 tỉ, chia ra hàng hoá chuyển bằng tàu chắc gì được 20 tỉ? trong 20 tỉ đó thu được bao nhiêu phần trăm là phí vận chuyển, trong cái phí đó thu lại bao nhiêu phần trăm là lãi? cú bù lại đủ chi phí thất thoát gây ra do không giải phóng được mặt bằng không?

mà thời gian đầu làm sẽ làm chỉ vài tuyến, ví dụ sài gòn nha trang, ví dụ hà nội hải phòng, làm mấy tuyến này nhu cầu vận chuyển hàng hoá không cao, mà tôi thấy cũng rất nhiều khả năng là làm xong thì ngừng vì phát hiện cả tá vấn đề đội vốn.

làm đường nào tỉ lệ ngừng ở giai đoạn đầu cũng rất cao, vậy tại sao không chơi luôn cái tàu chở người 350km/h, ít nhất là ngừng đoạn đầu nó vẫn dùng được ngon nghẻ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
...

còn phương án vừa chở người vừa chở hàng, vốn lẽ kỹ thuật thấp hơn giá phải thấp hơn tương đối, nhưng tại sao chi phí lại vẫn tương đương phương án tàu cao cấp? là vì nó cộng thêm cả mớ phí mặt bằng nữa cho vụ đầu tư sân bãi.

...
Cái màu đỏ là không đúng.

Phương án 3 của Bộ GTVT chỉ ra trường hợp không có tàu hàng hoặc có tàu hàng và kho bãi thì chỉ chênh có 2,7 tỉ usd. Đó là toàn bộ chi phí mua sắm tàu hàng và kho bãi, nhánh dẫn. Cái chi phí này chỉ chiếm phần nhỏ trong đầu tư và mua sắm nên không lớn.

Về lợi thế của tàu hàng thì về lý thuyết các cụ tìm hiểu các giáo trình về ĐS chở hàng (cả VN và nước ngoài đều có), về thực tiễn thì ở VN năm ngoái, năm nay ĐS có lãi, trong đó chở hàng chiếm 60% (mặc dù doanh thu chở hàng nhỏ hơn hẳn chở khách, nhưng chi phí ít hơn nhiều), ở nước ngoài thì nhìn ngay sang TQ, công ty có lãi lớn nhất (gần gấp 2 công ty đứng thứ 2) là công ty có tuyến chở hàng Đại đồng - Tần hoàng đảo nổi tiếng.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Cái màu đỏ là không đúng.

Phương án 3 của Bộ GTVT chỉ ra trường hợp không có tàu hàng hoặc có tàu hàng và kho bãi thì chỉ chênh có 2,7 tỉ usd. Đó là toàn bộ chi phí mua sắm tàu hàng và kho bãi, nhánh dẫn. Cái chi phí này chỉ chiếm phần nhỏ trong đầu tư và mua sắm nên không lớn.
Cái p.á 3.1 này khả năng vận tải nó thấp hơn p.á 2 mà, nếu không kể đường cũ.

Nói chung thì hàng hóa dễ tính, chỉ sợ không đủ hàng chứ đủ hàng chạy ngày đêm thì đường đơn 1 giờ 4 chuyến tàu hàng, 1 ngày đêm 96 chuyến.

Chỉ có mấy ông khách là khó tính, cứ đòi đi nhanh, đi ban ngày... nên phải xây đường đôi. Mà đã tốn tiền xây đường đôi, nhanh thì không nên để tàu hàng làm chậm lại.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Cái p.á 3.1 này khả năng vận tải nó thấp hơn p.á 2 mà, nếu không kể đường cũ.

Nói chung thì hàng hóa dễ tính, chỉ sợ không đủ hàng chứ đủ hàng chạy ngày đêm thì đường đơn 1 giờ 4 chuyến tàu hàng, 1 ngày đêm 96 chuyến.

Chỉ có mấy ông khách là khó tính, cứ đòi đi nhanh, đi ban ngày... nên phải xây đường đôi. Mà đã tốn tiền xây đường đôi, nhanh thì không nên để tàu hàng làm chậm lại.
Chở hàng muốn hiệu quả thì phải dài và hạn chế dừng đỗ, muốn vậy thì phải:
+ làm đường đôi: để không phải dừng tránh tàu ngược chiều.
+ hạn chế nhiều dải tốc độ khác nhau bởi cũng khiến phải dừng đỗ nhiều, ảnh hưởng hiệu quả khai thác.

Thế nên phương án đường đơn hay hỗn hợp (120/250) chỉ thích hợp khi lưu lượng (nhu cầu) vận tải không lớn thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Ý kiến dân TQ về đường sắt Bắc Nam. Mình mới xem được 2 phút đã thấy người dân biết ngay tàu rẻ hơn máy bay!

 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,752
Động cơ
364,245 Mã lực

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Phương án 3 của Bộ GTVT chỉ ra trường hợp không có tàu hàng hoặc có tàu hàng và kho bãi thì chỉ chênh có 2,7 tỉ usd. Đó là toàn bộ chi phí mua sắm tàu hàng và kho bãi, nhánh dẫn. Cái chi phí này chỉ chiếm phần nhỏ trong đầu tư và mua sắm nên không lớn.
cái phương án 3 mới của bộ nó đánh tráo khái niệm lắm, tính sao được. bảo là chuẩn bị cho cả chở hàng, nhưng thực tế là gia cố cái đường sắt tăng tải trọng để dự phòng cho việc chở hàng thôi. mấy cái khác bôi vào cho có chứ có phải là làm chở hàng tử tế như phương án hỗn hợp đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Sau khi bị chê chẳng biết gì về đường sắt, bây giờ Tedi mới bắt đầu đi học. (Mà sao không học những nước mà đã xây dựng chế tạo được đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao nhỉ?)
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Sau khi bị chê chẳng biết gì về đường sắt, bây giờ Tedi mới bắt đầu đi học. (Mà sao không học những nước mà đã xây dựng chế tạo được đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao nhỉ?)
Du học sinh Việt mình 1 năm có đến cả 1 vạn sang bên Tàu du học. Nhưng nói thật đa số chủ yếu học tiếng thôi cụ.. kiến thức học đc ít lắm. Mà tiếng cũng chỉ ở tầm nghe nói thôi… chứ đọc viết thêm 10 năm cũng ko học đủ
Ps: Cụ Leu leu có đọc đc chữ tàu thành thạo không ?
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Sau khi bị chê chẳng biết gì về đường sắt, bây giờ Tedi mới bắt đầu đi học. (Mà sao không học những nước mà đã xây dựng chế tạo được đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao nhỉ?)

chuyển loại từ đường bộ sang đường sắt :))

Screenshot_2023-12-09-10-19-00-717_com.android.chrome.jpg
 

hoangdang2002

Xe tăng
Biển số
OF-181000
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,752
Động cơ
364,245 Mã lực
Quan điểm của em với thực trạng kinh tế VN như hiện tại không nên làm đường sắt cáo tốc tại thời điểm này. Cái cần là:
- Cải tạo, nâng cấp lại hệ thống đường sắt cũ, nâng cao tốc độ tàu lên khoảng 100-150km/h.
- Nâng cấp hệ thống kho bãi, nhà ga khang trang, sạch sẽ hơn.
sau đó khoảng 10-15 năm đánh giá được lưu lượng hàng hóa, người...rồi mới ra quyết định đầu tư cao tốc theo giai đoạn là phù hợp nhất.
Hiện tại có mỗi tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam bao nhiêu năm còn trầy trật chưa xong. Đẻ ra cái CT đường sắt chỉ mang nợ thêm cho người dân.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
Mỹ làm tuyến đsct đầu tiên, nhưng có vẻ vẫn còn lom dom lắm :))

Chắc là tuyến này https://en.wikipedia.org/wiki/Brightline_West

Chiều dài 351km, thiết kế tốc độ 300km/h nhưng chạy trung bình 165km/h, cả tuyến hết 2h10p

Chi phí dự tính, chưa rõ nhưng đọc wiki thì có vẻ khoảng 7 tỉ USD?

Khởi công đầu năm 2024, dự kiến khai thác 2027. Có khi nó chạy trước Bến Thành Suối Tiên nhà ta ấy chứ :))

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Mỹ làm tuyến đsct đầu tiên, nhưng có vẻ vẫn còn lom dom lắm :))

Chắc là tuyến này https://en.wikipedia.org/wiki/Brightline_West

Chiều dài 351km, thiết kế tốc độ 300km/h nhưng chạy trung bình 165km/h, cả tuyến hết 2h10p

Chi phí dự tính, chưa rõ nhưng đọc wiki thì có vẻ khoảng 7 tỉ USD?

Khởi công đầu năm 2024, dự kiến khai thác 2027. Có khi nó chạy trước Bến Thành Suối Tiên nhà ta ấy chứ :))

Tuyến này làm trước nhưng sẽ hoàn thành thành chậm hơn tuyến Hà Nội Hòa Lạc của Việt Nam! 7 tỉ chỉ là trợ cấp liên bang
 
Chỉnh sửa cuối:

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,733
Động cơ
319,881 Mã lực
Ý kiến dân TQ về đường sắt Bắc Nam. Mình mới xem được 2 phút đã thấy người dân biết ngay tàu rẻ hơn máy bay!

Xem hết thì thấy tq họ trách ta. Lúc họ thiện trí thì ta làm ngơ, bắt tay với nhật. Họ tự hỏi giờ có lên giúp ta không và ta nên thể hiện thiện trí, tránh sai lầm lặp lại. Vậy em tin ta sẽ thiện trí hợp tác tuyến LC-HP trước để tạo lòng tin giữa 2 bên sau cơ hội đã mất.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Mỹ làm tuyến đsct đầu tiên, nhưng có vẻ vẫn còn lom dom lắm :))

Chắc là tuyến này https://en.wikipedia.org/wiki/Brightline_West

Chiều dài 351km, thiết kế tốc độ 300km/h nhưng chạy trung bình 165km/h, cả tuyến hết 2h10p

Chi phí dự tính, chưa rõ nhưng đọc wiki thì có vẻ khoảng 7 tỉ USD?

Khởi công đầu năm 2024, dự kiến khai thác 2027. Có khi nó chạy trước Bến Thành Suối Tiên nhà ta ấy chứ :))

7 tỷ $ làm đsct ở Mỹ chắc làm được 7km thôi. Xem cái tuyến ở California làm bao năm rồi, tiêu hàng chục tỷ $ rồi mà có ra được cái gì đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top