[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Báo đâu, tin từ CP rõ ràng mà. 38.4 km, 21 ga, bình quân 1,8 km/1 ga. Tuy nhiên các ga không nhất thiết là chia đều nhau mà sẽ có những ga có khoảng cách khá xa. Nếu dùng tàu 160 thì đang đứng yên chỉ khoảng 9 giây = 400 mét thì tàu đã đạt tốc độ tối đa rồi.

Đường thì thiết kế tối đa 200 km. Đúng chuẩn đường sắt tốc độ cao chứ còn gì nữa. Đây là bãi thử tuyệt vời để nhận chuyển giao công nghệ.

Tuyến Hòa Lạc có thuê tư vấn thẩm tra (có vẻ lạ, giống thiết kế lại hơn), cụ nào có thì xì lên đây, chắc rõ ngay. Chỉ cần xì tên đơn vị làm tư vấn thẩm tra cũng được!
Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận của Đ, có ai cãi thì mời: https://nhandan.vn/dau-tu-tuyen-duong-sat-do-thi-so-5-van-cao-hoa-lac-hon-65-nghin-ty-dong-post773332.html
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Báo cũ mà cụ. Trước tháng 11 có ai nghĩ là phương án BN 350 sẽ được trình đâu.

Cứ đi vào công việc, có 2 điều
1. Không có gì ngăn cản dùng tàu 160 km/h trên tuyến này?
2. Nếu vậy thì triển khai ngay việc chuyển giao công nghệ, chạy tàu 160 km/h ở đây trước khi áp dụng ở chỗ khác.

Tuy 1 cái là đường đô thị 1 cái là Bắc Nam nhưng không hiểu sao cứ khớp khít khìn khịt! Thời gian địa điểm tin ra đều khớp! :D
 

firefox_6996

Xe hơi
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
190
Động cơ
375,635 Mã lực
Báo cũ mà cụ. Trước tháng 11 có ai nghĩ là phương án BN 350 sẽ được trình đâu.

Cứ đi vào công việc, có 2 điều
1. Không có gì ngăn cản dùng tàu 160 km/h trên tuyến này?
2. Nếu vậy thì triển khai ngay việc chuyển giao công nghệ, chạy tàu 160 km/h ở đây trước khi áp dụng ở chỗ khác.

Tuy 1 cái là đường đô thị 1 cái là Bắc Nam nhưng không hiểu sao cứ khớp khít khìn khịt! Thời gian địa điểm tin ra đều khớp! :D
2 vấn đề tách bạch mà cụ:
+ Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài 38,43 km (trong đó 6,5 km đi ngầm; 2,0 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất) với 21 nhà ga. Sử dụng tàu tốc độ 160km/h là không phù hợp thông tuyến khai thác cả kỹ thuật lẫn kinh tế. Chém gió lỡ mồm như ở COP26 thôi.
+ Tuyến Bắc Nam chạy hỗn hợp 350km/h thì vướng ngay bán kính cong tối thiểu 11km, không dựa trên các khảo sát & quy hoạch đã có. Trước tháng 11, không ai đưa ra chính thức vì nó quá phi lý & đã loại bỏ từ đợt xem xét trước của tvtt. Còn tại sao lại đưa ra bây giờ, thời điểm trùng hợp... cái này mình không theo thuyết âm mưu 😊
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
..
+ Tuyến Bắc Nam chạy hỗn hợp 350km/h thì vướng ngay bán kính cong tối thiểu 11km, không dựa trên các khảo sát & quy hoạch đã có...
Cái này là gì nhỉ? Phương án 300 km/h nó làm từ mười mấy năm rồi chứ có phải mới đâu? Sai thì sửa chứ có gì.
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
160 km/h = 44.44m/s
s = a*t*t/2 = v*t/2 = 44.44 * 9 / 2 = 200m
Mất 200m để đạt 160kmh thôi, có điều đạt trong 9 giây thì dính lưng phết, nếu gia tốc không đổi thì tương đương đạt 100km/h trong 5.6s, tiệm cận xe thể thao rồi.
sao bác lại lấy con xe thể thao bánh lốp để đo con tàu bánh sắt mấy chục tấn vậy :)) tiện có 2 file spec của siemens e làm tí toán đơn giản:

đsct (velaro rus) 250km/h, gia tốc 0.43 lấy luôn 0.5m/s² cho máu: thời gian đạt max vận tốc ~140s, quãng đường cần là ~4.8km.

metro (riad metro) 90km/h + 1.2m/s²: ~21s và 265m để max vận tốc

chưa kể tốc độ càng cao thì càng khó giữ gia tốc như này, cũng như 1 số vấn đề khác về độ thoải mái, an toàn, ảnh hưởng lên bánh/ray...



 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
sao bác lại lấy con xe thể thao bánh lốp để đo con tàu bánh sắt mấy chục tấn vậy :)) tiện có 2 file spec của siemens e làm tí toán đơn giản:

đsct (velaro rus) 250km/h, gia tốc 0.43 lấy luôn 0.5m/s² cho máu: thời gian đạt max vận tốc ~140s, quãng đường cần là ~4.8km.

metro (riad metro) 90km/h + 1.2m/s²: ~21s và 265m để max vận tốc

chưa kể tốc độ càng cao thì càng khó giữ gia tốc như này, cũng như 1 số vấn đề khác về độ thoải mái, an toàn, ảnh hưởng lên bánh/ray...



chắc nó tăng tốc giống con metro riad vì có 4 toa thôi kể cả đầu kéo. Như vậy mất 36 giây = 1,58 km.

Nếu được chuyển giao công nghệ con 160 thì cứ đem ra dùng, có thể chạy 120 chứ mua con 120 nhập ngoại nữa làm gì. Giả sử con 120 rất rẻ đi nữa thì cứ lấy con 160 chạy thử trên đường này, một thời gian sau khi mấy đường khác xong thì chuyển qua.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,733
Động cơ
319,881 Mã lực
Thế thì mời cụ xuống toa ăn uống cốc cà phê espresso. Cái này hạng thương gia máy bay cũng chưa có.
View attachment 8235051
Ăn lại phải tiền. Em bay vne vé 2tr bưng tận mồm cả ăn lẫn uống. Thời gian bay có 1g45p vèo cái đến nơi lại được ngắm tp từ trên cao. Em đến sb có 25p trong khi đến ga tàu đsct gần nhất chắc 4 giờ nếu không tắc đường, còn tắc có khi 6-7 giờ + chạy 6 giờ =...cốc cà fe máy thần thánh trên kia của cụ. Kk
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Chỉ riêng dịp Tết, có khoảng 5,5 triệu vé máy bay bán ra. Tất cả các đường bay theo hướng Bắc Nam như từ Hà Nội, Hải phòng... đều có thể được đường sắt Bắc Nam thay thế khi đủ nhanh, đặc biệt về miền Trung không đủ vé máy bay Tết.

1 cặp vé máy bay khứ hồi về thăm ông bà 14 triệu mà các hãng vẫn kêu lỗ, người dân phải làm sao:

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,840
Động cơ
347,717 Mã lực
sao bác lại lấy con xe thể thao bánh lốp để đo con tàu bánh sắt mấy chục tấn vậy :)) tiện có 2 file spec của siemens e làm tí toán đơn giản:

đsct (velaro rus) 250km/h, gia tốc 0.43 lấy luôn 0.5m/s² cho máu: thời gian đạt max vận tốc ~140s, quãng đường cần là ~4.8km.

metro (riad metro) 90km/h + 1.2m/s²: ~21s và 265m để max vận tốc

chưa kể tốc độ càng cao thì càng khó giữ gia tốc như này, cũng như 1 số vấn đề khác về độ thoải mái, an toàn, ảnh hưởng lên bánh/ray...



À em sửa lỗi tính toán giúp cụ Bố Mỳ thôi :D Cụ nói đúng là tàu bánh sắt thông thường gia tốc chỉ đến tầm 0.5m/s2 do hệ số ma sát thép thép nó chỉ ở mức đó. Tuy nhiên đường ray được tăng độ nhám thì có thể tăng nhanh hơn nhiều, hoặc nếu là tàu maglev hoặc tàu gắn tên lửa thì nhanh hơn nữa cũng được :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Gần hơn mà đi nội đô tắc thì cũng vỡ mồm khi lượng người và phương tiện dồn về ga.
Sao anh ko nhìn xa hơn một chút, một vài chục năm nữa các tuyến metro đô thị nó kết nối với nhau, đi lại sẽ thuận lợi, giao thông lại thông thoáng.
Chỉ cần có mặt ở ga tàu khoảng 5-10' là ok, thậm chí nhỡ chuyến, đổi vé cũng đơn giản, lại đi tiếp đc.
Chứ đi máy bay, mà nhỡ chuyến thì cũng lằng nhằng lắm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Hiện giờ PA3 của Tư vấn BGTVT là không khả thi và chưa có nơi nào trên TG có. Vậy chỉ còn PA1 theo tốc độ kia, thế thì chắc lỗ sấp mặt rồi.

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hiện giờ PA3 của Tư vấn BGTVT là không khả thi và chưa có nơi nào trên TG có. Vậy chỉ còn PA1 theo tốc độ kia, thế thì chắc lỗ sấp mặt rồi.

Nhiều thông tin quá, nhưng lựa chọn "hướng tuyến thẳng nhất có thể" sẽ là một lựa chọn thông minh lúc này
 

tu.duy

Xe máy
Biển số
OF-713628
Ngày cấp bằng
20/1/20
Số km
52
Động cơ
83,989 Mã lực
Hiện giờ PA3 của Tư vấn BGTVT là không khả thi và chưa có nơi nào trên TG có. Vậy chỉ còn PA1 theo tốc độ kia, thế thì chắc lỗ sấp mặt rồi.

PA1 có khi lại bị phủ quyết... còn xem thử ngài tập sang chơi có làm dc quả nào phút 90 không nữa. cuối năm ai cũng chạy kpi nhiều thứ để hóng thật :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
BCT họp rồi à thì anh Hà mới ra chỉ đạo, kinh thật vừa bay từ Trung Đông về là họp ngay!
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,733
Động cơ
319,881 Mã lực
Sao anh ko nhìn xa hơn một chút, một vài chục năm nữa các tuyến metro đô thị nó kết nối với nhau, đi lại sẽ thuận lợi, giao thông lại thông thoáng.
Chỉ cần có mặt ở ga tàu khoảng 5-10' là ok, thậm chí nhỡ chuyến, đổi vé cũng đơn giản, lại đi tiếp đc.
Chứ đi máy bay, mà nhỡ chuyến thì cũng lằng nhằng lắm.
1 vài chục năm là bao nhiêu năm hở cụ. Cái nhổn- ga hn với bt-st thì bao nhiêu năm rồi? Ở đâu thì cũng vẫn phải xe hơi là chính thôi cứ metro thì cũng chả đến tất cả các phố được. Lạc quan thôi chứ đừng lạc quan tếu thế anh ạ. Chưa kể người các tỉnh họ ra sb tiện và nhanh hơn nhiều. Đổi vé chỉ là hãn hữu và cũng chỉ có 300k thôi anh ạ. Vẫn rẻ hơn rất nhiều so với vé đsct dự là đắt hơn từ 1,5-2 lần vé mb thông thường chứ không phải vé mb giá rẻ anh nhé.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
1 vài chục năm là bao nhiêu năm hở cụ.
2024 khởi công đường lên Hòa Lạc, 2027 hoàn thành.
2027 khởi công Bắc Nam thì làm luôn cái metro tới ga Ngọc Hồi.
2030 Bắc Nam tới Vinh, thì metro tới Ngọc Hồi cũng xong, còn metro tới sân bay thì cứ từ từ nhé.

Giá vé thì cụ nào kiếm được chứng cứ gấp 2 lần vé máy bay giá rẻ thì kết thúc đời phương án 350 đi chứ, để hoài ngứa mắt quá! :D

Chuyện quá dễ mà mấy ông 225 chỉ nói chứ không làm được! Qua bên Indo lấy số liệu so sánh 350 với vé máy bay giá rẻ tuyến Jakarta-Bandung xem nào!
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
BCT họp rồi à thì anh Hà mới ra chỉ đạo, kinh thật vừa bay từ Trung Đông về là họp ngay!
Giọng anh Hà này y chang giọng của Bộ GTVT, khi mà nhất quyết phải là tốc độ 350km/h, chỉ chở hành khách.
Nhưng cuối cùng chắc chắn BCT sẽ gạt, và chọn tốc độ 250km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top