[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Quốc hội chốt hạ là đẩy nhanh tiến độ thông qua chủ trương làm ĐSCT Bắc Nam trong năm 2024 rôi các cụ nhé.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,136
Động cơ
503,168 Mã lực
Đồng chí nào làm cái bảng như học sinh làm tiểu luận thế này? Chất lượng như này mà đứng báo cáo như thật?
Khi ông đưa bảng thông tin thì phải có trích dẫn nguồn nghiên cứu, ai nghiên cứu? Công bố khi nào? Có đáng tin cậy về uy tín nghiên cứu hay không? Và đương nhiên, chỉ là thông tin tham khảo.
Đây các bố viết quy kết nước có công nghệ, nước được chuyển giao ....chẳng theo 1 nguyên tắc định nghĩa nào. Trình thấp thật.
Cái này là NB vẽ ra để mấy ông tư vấn nội đi diễn. Ở cái post trước em có quote lại cái bài viết của tư vấn nội về đường sắt tốc độ cao mà đầy rẫy lỗi cơ bản đó.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,701
Động cơ
482,133 Mã lực
Nơi ở
..
Quốc hội chốt hạ là đẩy nhanh tiến độ thông qua chủ trương làm ĐSCT Bắc Nam trong năm 2024 rôi các cụ nhé.
Em thấy ghi là “ phấn đấu phê duyệt đường sắt cao tốc trong 2024.” Giống kiểu định hướng… ko đc thì 2025..2026 cũng đc ko bắt buộc.
Trong chủ trương đầu tư có nhiều nội dung… tuy nhiên nội dung quan trọng nhất trong chủ trương là “ THẨM ĐỊNH NGUỒN” không nói rõ nguồn ở đâu làm thì 20 năm cũng không phê duyệt đc chủ trương đầu tư.
Ps: ko cẩn thận lại dc ăn cái bánh vẽ
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Em thấy ghi là “ phấn đấu phê duyệt đường sắt cao tốc trong 2024.” Giống kiểu định hướng… ko đc thì 2025..2026 cũng đc ko bắt buộc.
Trong chủ trương đầu tư có nhiều nội dung… tuy nhiên nội dung quan trọng nhất trong chủ trương là “ THẨM ĐỊNH NGUỒN” không nói rõ nguồn ở đâu làm thì 20 năm cũng không phê duyệt đc chủ trương đầu tư.
Ps: ko cẩn thận lại dc ăn cái bánh vẽ
Bình thường, QH làm quái gì ra lệnh cho CP. Nguồn thì nhiều cụ không làm cũng đoán được, ngân hàng cục gạch!
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Cụ cho mình hỏi, nếu dùng kịch bản zero này:
+ Kịch bản zero: Xây dựng mới tuyến đường sắt Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435mm, chiều dài 1.600km, tốc độ thiết kế 120-160km/h, tải trọng trục 22 tấn/ trục, khai thác hỗn hợp tàu hàng và tàu khách (hệ thống ga hàng hóa, depot bốc dỡ hàng chuyên dụng-ray dẫn vào các khu cảng cạn thì giao cho các khu CN-cảng tự đầu tư khai thác, ĐS chỉ vạch tuyến, kết nối); Tổng mức đầu tư dự kiến cho kịch bản này khoảng bao nhiêu tỉ USD? 35 tỷ làm được không?
Riêng đối với gói "nâng cấp cải tạo đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chở khách du lịch và khách chặng ngắn" - tôi tách khỏi chương trình đầu tư cho khỏi lằng nhằng. Cần thiết đấu thầu đầu tư-vận hành-khai thác trọn gói cho 1 hoặc nhiều công ty có năng lực làm vận tải du lịch. Thu thuế sướng hơn nhảy ra cầm cày.
tải trọng trục cao thì ray đủ lớn nền đường tốt khó rẻ, tôc đọ thấp thì bán kính cong có thể không yêu cầu gắt gao lắm rẻ được chút thôi chứ không thể rẻ 1/2 được.

Các cụ thông thái có thể cho em biết:
- Phương án nào thì VN được chuyển giao công nghệ?
- Phương án nào thời gian xây nhanh nhất?
- Phương án nào hạn chế được rủi ro tài chính nhất?
Chuyển giao công nghệ thì phải chi tiền cho đứa chuyển giao, bất kể p/a nào mà chịu chi thì sẽ được và ngược lại.
Thời gian hầu như xấp xỉ nhau
Về tài chính thì chắc chắn phương án nào cũng sẽ lỗ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Đồng chí nào làm cái bảng như học sinh làm tiểu luận thế này? Chất lượng như này mà đứng báo cáo như thật?
Khi ông đưa bảng thông tin thì phải có trích dẫn nguồn nghiên cứu, ai nghiên cứu? Công bố khi nào? Có đáng tin cậy về uy tín nghiên cứu hay không? Và đương nhiên, chỉ là thông tin tham khảo.
Đây các bố viết quy kết nước có công nghệ, nước được chuyển giao ....chẳng theo 1 nguyên tắc định nghĩa nào. Trình thấp thật.
Chỉ là trao đổi, thảo luận thì có cần thiết phải đầu tư hình ảnh ko? Quan trọng là nội dung nhé.
 

damhai

Xe buýt
Biển số
OF-136623
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
582
Động cơ
374,783 Mã lực
Còn đây là tóm tắt thông tin trong SOHA về 2 phương án của đường sắt cao tốc. Nhìn qua thấy nên chọn phương án 1, chi phí cao tiền hơn 3 tỷ đô, nhưng doanh thu của phương án 1 gấp hơn 3 lần doanh thu của phương án 2 do khai thác được cả tầu khách lẫn tầu hàng, riêng phần lợi nhuận của phương án 1 đã gần bằng doanh thu của phương án 2.

Với phương án 1, Tầu chạy Hà nội - TP HCM lâu hơn gần 2 giờ nhưng giá vé rẻ hơn 25%.

Với phương án 1, còn chở hàng và giảm tải cho vận tải hàng hóa đường bộ Bắc - Nam

-----------------------
Trong báo cáo cuối kỳ tháng 12/2022, Tư vấn thẩm tra đã phân tích, đánh giá cao tính khả thi và hiệu quả của Dự án như sau:

Phương án 1: Hội đồng Thẩm định Nhà nước khuyến nghị phương án đường sắt khai thác tàu khách và hàng với tốc độ tối đa 250km/h. Tổng mức đầu tư dự án theo phương án này khoảng 61,67 tỷ USD.

Thời gian di chuyển toàn tuyến là 7 giờ 15 phút, tốc độ lữ hành trung bình 208 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 92,44%.

- Đề xuất giá cước vận chuyển cho hành khách ở phương án này là 925 đồng/km, bằng 75% giá vé máy bay hạng phổ thông.
- Doanh thu hàng năm dự kiến là 11,01 tỷ USD, Chi phí vận hành, khai thác là 7,53 tỷ USD và lợi nhuận 3,47 tỷ USD.

--------------------------
Phương án 2: Chỉ chạy tàu khách tốc độ hơn 300km/h được Bộ GTVT ưu tiên lựa chọn. Tổng mức đầu tư dự kiến cho phương án này khoảng 58,71 tỷ USD.

Thời gian di chuyển toàn tuyến là 5 giờ 26 phút (nhanh hơn 1 giờ 49 phút so với phương án 1), tốc độ lữ hành trung bình 279,7 km/h, hiệu suất tốc độ đạt 87,4%.

- Với phương án này, giá vé dự kiến 1.259 đồng/km/hành khách, tương đương giá vé máy bay hạng phổ thông.
-
Doanh thu tối đa từ hành khách ở phương án này khoảng 3,7 tỉ USD/năm. (Không có thông tin lợi nhuận).
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,837 Mã lực
Tuổi
34
Chỉ là trao đổi, thảo luận thì có cần thiết phải đầu tư hình ảnh ko? Quan trọng là nội dung nhé.
Em đang nói đến nội dung. Cơ sở nào để kết luận nước có công nghệ tự thân, nước được chuyển giao công nghệ? Ai công nhận việc phân loại như thế? Các nước trong bảng có đồng ý với cách phân loại như thế không? Chứ hình thức trình bày văn bản quan trọng mẹ gì.
 

vietnampro

Xe hơi
Biển số
OF-835561
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
171
Động cơ
1,479 Mã lực
Tuổi
37
tầu cao tốc là cái rất đáng rất rất đáng làm
thế mà lại còn phải mang ra bàn à =))
nó có rẻ hơn đường không hay không thì khoogn biết nhưng nó đỡ phải thủ tục phức tạp hơn nhiều, an toàn hơn và quan trọng là chở đc hàng nặng hơn, nếu để vận chuyển hàng chắc chắn rẻ hơn
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,878
Động cơ
273,580 Mã lực
tầu cao tốc là cái rất đáng rất rất đáng làm
thế mà lại còn phải mang ra bàn à =))
nó có rẻ hơn đường không hay không thì khoogn biết nhưng nó đỡ phải thủ tục phức tạp hơn nhiều, an toàn hơn và quan trọng là chở đc hàng nặng hơn, nếu để vận chuyển hàng chắc chắn rẻ hơn
Với những câu phát biểu như này e rằng phải tổ chức kỳ sát hạch ngẫu nhiên để đc vào còm. Kiểu ngân hàng câu hỏi về ĐSCT 1000 câu, người tham dự trả lời 50 câu ngẫu nhiên. Trả lời đúng 40 câu đổ lên mới được vào còm các cụ nhỉ?
Ngân hàng câu hỏi lại cập nhật theo thời gian thực, khi data của topic do các cụ mợ góp sức đẩy cao, chặn còm mơ amateur phá mồi, à quên phá topic...
 

vietnampro

Xe hơi
Biển số
OF-835561
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
171
Động cơ
1,479 Mã lực
Tuổi
37
Với những câu phát biểu như này e rằng phải tổ chức kỳ sát hạch ngẫu nhiên để đc vào còm. Kiểu ngân hàng câu hỏi về ĐSCT 1000 câu, người tham dự trả lời 50 câu ngẫu nhiên. Trả lời đúng 40 câu đổ lên mới được vào còm các cụ nhỉ?
Ngân hàng câu hỏi lại cập nhật theo thời gian thực, khi data của topic do các cụ mợ góp sức đẩy cao, chặn còm mơ amateur phá mồi, à quên phá topic...
bác mới là amater ấy, bác đang nghĩ mình là thiên tài chắc =))
tầu cao tốc nó có rất nhiều ưu điểm nhé
1) chạy khoảng cách 2-3 trăm km trong vòng 1 tiếng nó làm đc, máy bay không làm đc ( cái này kể cả đắt hơn người ta cũng đi )
2) chở 1 lần được nhiều người hơn ( tết nhất mới thấy cái này nó quan trọng nhé )
3) chở hàng hóa rẻ hơn
4) không phụ thuộc điều kiện thời tiết vẫn chạy đc
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
bác mới là amater ấy, bác đang nghĩ mình là thiên tài chắc =))
tầu cao tốc nó có rất nhiều ưu điểm nhé
1) chạy khoảng cách 2-3 trăm km trong vòng 1 tiếng nó làm đc, máy bay không làm đc ( cái này kể cả đắt hơn người ta cũng đi )
2) chở 1 lần được nhiều người hơn ( tết nhất mới thấy cái này nó quan trọng nhé )
3) chở hàng hóa rẻ hơn
4) không phụ thuộc điều kiện thời tiết vẫn chạy đc
Chở hàng rẻ hơn là rẻ hơn cái gì hả cụ? Đừng nói là rẻ hơn máy bay nhé.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Em thấy ghi là “ phấn đấu phê duyệt đường sắt cao tốc trong 2024.” Giống kiểu định hướng… ko đc thì 2025..2026 cũng đc ko bắt buộc.
Trong chủ trương đầu tư có nhiều nội dung… tuy nhiên nội dung quan trọng nhất trong chủ trương là “ THẨM ĐỊNH NGUỒN” không nói rõ nguồn ở đâu làm thì 20 năm cũng không phê duyệt đc chủ trương đầu tư.
Ps: ko cẩn thận lại dc ăn cái bánh vẽ
Khẳng định chắc như đinh đóng cột lỡ nhóm lợi ích trình cái gì cũng duyệt à cụ, nên nói thế để có độ mở.

tải trọng trục cao thì ray đủ lớn nền đường tốt khó rẻ, tôc đọ thấp thì bán kính cong có thể không yêu cầu gắt gao lắm rẻ được chút thôi chứ không thể rẻ 1/2 được.


Chuyển giao công nghệ thì phải chi tiền cho đứa chuyển giao, bất kể p/a nào mà chịu chi thì sẽ được và ngược lại.
Thời gian hầu như xấp xỉ nhau
Về tài chính thì chắc chắn phương án nào cũng sẽ lỗ
Phương án duy nhất có lãi là 1 tuyến đường đơn hàng 120km/h khách 160/h như lào. Tuyến đang dùng tháo ra để làm các đường nhánh.
 

vietnampro

Xe hơi
Biển số
OF-835561
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
171
Động cơ
1,479 Mã lực
Tuổi
37
Chở hàng rẻ hơn là rẻ hơn cái gì hả cụ? Đừng nói là rẻ hơn máy bay nhé.
rẻ hơn máy bay chứ còn sao nữa hả bác =)) suy cho cùng tầu nó cũng chỉ là 1 cái đầu máy kéo, còn kéo cái gì là do chúng ta lựa chọn, hay bác nghĩ lấy nguyên cái hệ dàn chở người đó để kéo đồ =))
bác phải suy rộng ra, cái mà e nói đến ở đây nó tận dụng cả cơ sở hạ tầng của cái hệ tầu cao tốc, chứ đừng nghĩ bó hẹp như thế, nghĩ như thế sao mà làm lớn đc =))
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,688
Động cơ
771,863 Mã lực
Phương án duy nhất có lãi là 1 tuyến đường đơn hàng 120km/h khách 160/h như lào. Tuyến đang dùng tháo ra để làm các đường nhánh.
Lào ĐS cũng chưa chắc đã không lỗ, năm nay đang chưa có tiền trả lãi vay đang xin khất nợ TQ không biết thế nào.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,586
Động cơ
217,616 Mã lực
Còn đây là tóm tắt thông tin trong SOHA về 2 phương án của đường sắt cao tốc. Nhìn qua thấy nên chọn phương án 1, chi phí cao tiền hơn 3 tỷ đô, nhưng doanh thu của phương án 1 gấp hơn 3 lần doanh thu của phương án 2 do khai thác được cả tầu khách lẫn tầu hàng, riêng phần lợi nhuận của phương án 1 đã gần bằng doanh thu của phương án 2.

Với phương án 1, Tầu chạy Hà nội - TP HCM lâu hơn gần 2 giờ nhưng giá vé rẻ hơn 25%.

Với phương án 1, còn chở hàng và giảm tải cho vận tải hàng hóa đường bộ Bắc - Nam
...
Vẽ cho có lãi không khó đâu, ông 225 km/h vẽ ác quá lãi 3.5 tỉ đô la 1 năm cơ à, 20 năm hòa vốn rồi ăn lãi 80 năm nữa = 300 tỉ đô la !

Nói chung là phương án 3+1 sẽ bao gồm tất cả các khách và hàng nên việc so sánh bao nhiêu hàng ở các phương án không còn cần thiết nữa, có bao nhiêu chở hết, không chừa cho ai, chỉ có điều tốc độ càng cao càng giành khách của máy bay.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,152 Mã lực
Em đang nói đến nội dung. Cơ sở nào để kết luận nước có công nghệ tự thân, nước được chuyển giao công nghệ? Ai công nhận việc phân loại như thế? Các nước trong bảng có đồng ý với cách phân loại như thế không? Chứ hình thức trình bày văn bản quan trọng mẹ gì.
Các nc kia có đồng ý hay ko cũng ko quan trọng.
Đây chỉ là tổng hợp của tác giả dựa trên những dự án, thỏa thuận đến thời điểm này thôi.
Mọi việc đều có thể thay đổi trong tương lai.
Tuy nhiên, tìm hiểu quá khứ, cũng là cách để hiểu tương lai đấy.
Nên ko nên quan trọng hóa vấn đề lên.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
rẻ hơn máy bay chứ còn sao nữa hả bác =)) suy cho cùng tầu nó cũng chỉ là 1 cái đầu máy kéo, còn kéo cái gì là do chúng ta lựa chọn, hay bác nghĩ lấy nguyên cái hệ dàn chở người đó để kéo đồ =))
bác phải suy rộng ra, cái mà e nói đến ở đây nó tận dụng cả cơ sở hạ tầng của cái hệ tầu cao tốc, chứ đừng nghĩ bó hẹp như thế, nghĩ như thế sao mà làm lớn đc =))
Đã là tàu đường sắt thì phải chở container, tức là so với tàu thủy cụ ợ, chứ so với máy bay thì lỗ sặc gạch ngay.
 

vietnampro

Xe hơi
Biển số
OF-835561
Ngày cấp bằng
17/6/23
Số km
171
Động cơ
1,479 Mã lực
Tuổi
37
Đã là tàu đường sắt thì phải chở container, tức là so với tàu thủy cụ ợ, chứ so với máy bay thì lỗ sặc gạch ngay.
so với tầu thủy thì nó nhanh gấp 4-5 lần
và 1 điểm quan trọng nữa là không phải tỉnh nào cũng có biển để đi vào
ví dụ như chở từ lạng sơn đi đến sài gòn chẳng hạn, ví dụ đơn giản là chở đồ nông sản của bà con nông dân chỉ mất 2 tiếng có mặt ở cửa khẩu thì có ok hơn là đi tầu mất 3 ngày không =))
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,136
Động cơ
77,333 Mã lực
Lào ĐS cũng chưa chắc đã không lỗ, năm nay đang chưa có tiền trả lãi vay đang xin khất nợ TQ không biết thế nào.
Lào thì em ko chắc, nhưng Việt nam em khẳng định full tải ngay từ khi khai trương.
Nhu cầu vận tải hàng hoá bắc nam là cực lớn, nhìn hệ thống xe tải chạy trên QL1 mà sốt ruột khi chúng ta đang chọn cách tốn kém nhất để đầu tư (đường bộ cao tốc+ ô tô ở hàng)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top