[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,357
Động cơ
46,795 Mã lực
Tuổi
24
nếu xét nhu cầu cần giải quyết thì hàng hóa là số 1 tuy nhiên nếu xét lãi lỗ cho tuyến đường thì hành khách lại là số 1 vì ông này sẵn sàng chi nhiều hơn để nhanh hơn, an toàn hơn, êm ái hơn.

Hàng hóa chắc chắn không bỏ, nhưng giải quyết bằng cách khác. Ví dụ trước mắt dùng đường cũ đang nâng cấp nhẹ. Sau thì có thể xây thêm đường chở hàng mới..
Làm đường đôi, to rộng, OK rồi bác.
Giờ còn tốc độ thôi.
Ta cứ làm quả Tốc độ thiết kế mức Tốc độ cao thấp.
Đằng nào bác cũng chỉ có thể khai thác ở mức Thấp ấy.
Và còn dư 1 mớ xiền.

Trong khi nhu cầu giải trí và văn hóa của nhưn dưn còn vô cùng lớn.
Trụ sở làm việc thì xập xệ, hoàn toàn không xứng với xu thế của thời đại.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Chở khách tốc độ cao thì nối HN - SG có quan trọng ko? Lượng hành khách đi qua lại HN và SG được bao nhiêu đâu.
Không hiểu vì sao TQ lại chơi luôn tuyến cao tốc Bắc Kinh Vân Nam 2700 km chỉ trong 10 giờ. Đi đâu đó 10 giờ cũng bình thường với đa số dân ta miễn là giá vé tốt.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực
Đúng là phần lớn trường hợp giá vé tàu khách đắt hơn vé ô tô, tuy nhiên giá vận tải hàng hóa thì cụ nào từng gửi hàng sẽ biết gửi tàu Bắc Nam rẻ hơn hẳn gửi ô tô.

Điều đó cho thấy nếu kinh doanh khéo thì vé tàu khách vẫn có thể rẻ hơn xe khách được.
Cái tàu cụ nói, nó là con 120-160km/h hỗn hợp hàng-khach.
Chỉ con đó mới có cơ hội vừa an toàn, vừa nhanh mà không đắt.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực
Dự án ĐSCT phải xét là bài toán hiệu quả kinh tế tổng hợp, chứ ko chỉ hiệu quả đối với dự án này (thu-chi).
Hiện nay lĩnh vực giao thông đường bộ cũng chủ yếu ngân sách đầu tư, chứ có phải cứ thu phí để bù vốn bỏ ra đâu.
Nếu ko đầu tư đsct thì hàng không vs đường bộ sẽ lại quá tải, và hình dung nếu HN phải làm thêm sân bay thứ 2, phải mở rộng quốc lộ,... thì vẫn ách tắc.
Đi lại bằng đsct thuận lợi hơn nhiều so với hàng không, nhất là quãng đường < 800km.
Dưới 800km thì không cần tốc độ 320km/h chi cho đắt. 4h ngồi tàu giá 1 triệu với 2h30- 3h ngồi tàu mà giá 2.5-3 triệu, theo cụ đa số khách sẽ mua vé đi con tàu nào?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Dưới 800km thì không cần tốc độ 320km/h chi cho đắt. 4h ngồi tàu giá 1 triệu với 2h30- 3h ngồi tàu mà giá 2.5-3 triệu, theo cụ đa số khách sẽ mua vé đi con tàu nào?
Cái vụ dưới 800km là kiểu tính của Tây, chủ yếu so với tốc độ máy bay, kể cả thời gian ra sân bay thủ tục.

Ở ta miễn là giải quyết được giá vé tốt so với máy bay, bằng hoặc hơn 1 tí ti thì có dài hơn đi lâu hơn 1 tí cũng được.

Tôi biết có đại gia đi xe lửa mấy ngàn cây số đến VN. Tuy lâu 1 tí nhưng chả có vấn đề gì, vẫn chỉ đạo được.

Tàu 350 km/h thì 70 km 1 ga, 250 km/h thì 35 km/1 ga, như vậy đúng như các cụ dự đoán sao không làm 10 km 1 ga để dẹp xe khách, xe buýt. các kiểu như metro liên tỉnh? Đó là vai trò của đường 160 km/h. Nếu có đường này thì cái đường 250 km/h có vẻ dư và vẫn thiếu tốc độ.

Mấy ông đề xuất đường 250 km/h hàng-khách thì cũng đề xuất là 2045 xây 350km/h 2 đầu. Tuy vậy vẫn thiếu thiếu tàu liên tỉnh cần 10 km 1 ga.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực
Cái vụ dưới 800km là kiểu tính của Tây, chủ yếu so với tốc độ máy bay, kể cả thời gian ra sân bay thủ tục.

Ở ta miễn là giải quyết được giá vé tốt so với máy bay, bằng hoặc hơn 1 tí ti thì có dài hơn đi lâu hơn 1 tí cũng được.

Tôi biết có đại gia đi xe lửa mấy ngàn cây số đến VN. Tuy lâu 1 tí nhưng chả có vấn đề gì, vẫn chỉ đạo được.

Tàu 350 km/h thì 70 km 1 ga, 250 km/h thì 35 km/1 ga, như vậy đúng như các cụ dự đoán sao không làm 10 km 1 ga để dẹp xe khách, xe buýt. các kiểu như metro liên tỉnh? Đó là vai trò của đường 160 km/h. Nếu có đường này thì cái đường 250 km/h có vẻ dư và vẫn thiếu tốc độ.

Mấy ông đề xuất đường 250 km/h hàng-khách thì cũng đề xuất là 2045 xây 350km/h 2 đầu. Tuy vậy vẫn thiếu thiếu tàu liên tỉnh cần 10 km 1 ga.
Cụ có nhầm không? Hiện tàu 45km/h cũng không dừng ở 10km/ga nhé. Cụ check lại mạng lưới ga hành khách đường sắt thống nhất bắc nam hiện nay:
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,856
Động cơ
347,715 Mã lực
Cái vụ dưới 800km là kiểu tính của Tây, chủ yếu so với tốc độ máy bay, kể cả thời gian ra sân bay thủ tục.

Ở ta miễn là giải quyết được giá vé tốt so với máy bay, bằng hoặc hơn 1 tí ti thì có dài hơn đi lâu hơn 1 tí cũng được.

Tôi biết có đại gia đi xe lửa mấy ngàn cây số đến VN. Tuy lâu 1 tí nhưng chả có vấn đề gì, vẫn chỉ đạo được.

Tàu 350 km/h thì 70 km 1 ga, 250 km/h thì 35 km/1 ga, như vậy đúng như các cụ dự đoán sao không làm 10 km 1 ga để dẹp xe khách, xe buýt. các kiểu như metro liên tỉnh? Đó là vai trò của đường 160 km/h. Nếu có đường này thì cái đường 250 km/h có vẻ dư và vẫn thiếu tốc độ.

Mấy ông đề xuất đường 250 km/h hàng-khách thì cũng đề xuất là 2045 xây 350km/h 2 đầu. Tuy vậy vẫn thiếu thiếu tàu liên tỉnh cần 10 km 1 ga.
Hôm trước em nói rồi đấy, tận dụng tuyến đường sắt cũ để làm metro thì đúng là vài km một trạm dừng nhỏ là được.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Cụ có nhầm không? Hiện tàu 45km/h cũng không dừng ở 10km/ga nhé. Cụ check lại mạng lưới ga hành khách đường sắt thống nhất bắc nam hiện nay:
Cụ check lại xem nó xây năm bao nhiêu ạ! :D
Với lại nó vẫn là tuyến Bắc -Nam hiện tại đấy. Cho nhiều ga nhiều tàu quá thì Bắc Nam càng chậm.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Xương sống có chăng nên làm với chi phí vừa phải, vận hành cũng tiết kiệm để đảm bảo vĩ mô an toàn dù có biến động bất thường hay kinh tế không phát triển nhanh như dự phóng. Nhất là trong hoàn cảnh các nước xung đột, biến đổi khí hậu.

lâu lắm mới thấy có cụ nói ra trùng với ý của e :D .

Ngoài việc đảm bảo vĩ mô thì chuyện an toàn an ninh , tự lực tự cường là mình phải tự chủ được nhiều , 120/160km/h nó sẽ phù hợp với tất cả các hoàn cảnh , cho dù trong tương lai chúng ta giầu mạnh như Mỹ hay dậm chân tại chỗ như Philippines thì đường sắt Bắc Nam 120/160km/h vẫn là xương sống .
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
nếu xây đường sắt Bắc Nam 120/160km/h thì về mặt quốc phòng an ninh có thể di chuyển 1 sư đoàn thiết giáp trong 2 ngày từ Bắc vào Nam hay ngược lại .
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Còn tàu 320km/h của cụ á, HNSG dừng tối đa 6 điểm.
Hi hi, 350 km/h nhé, từ 320 km/h lên 350 km/h thì các hãng cũng đua nhau hộc máu về kỹ thuật đấy, vì chỉ được dùng các thứ trong giới hạn chuẩn cho trước. Các loại tàu thì thường phải test cao hơn mức chạy thực tế 10%, như tàu 350 thì đã qua test 380, còn tàu 320 Nhật thì chỉ test được 350 thôi.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,357
Động cơ
46,795 Mã lực
Tuổi
24
lâu lắm mới thấy có cụ nói ra trùng với ý của e :D .

Ngoài việc đảm bảo vĩ mô thì chuyện an toàn an ninh , tự lực tự cường là mình phải tự chủ được nhiều , 120/160km/h nó sẽ phù hợp với tất cả các hoàn cảnh , cho dù trong tương lai chúng ta giầu mạnh như Mỹ hay dậm chân tại chỗ như Philippines thì đường sắt Bắc Nam 120/160km/h vẫn là xương sống .
Theo link này của anh Hồng Hà thì:
"Khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, có nhiều ưu thế như vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn so với phương thức khác, Phó thủ tướng yêu cầu phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc Nam phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới, tốc độ thiết kế 350 km/h và thực sự trở thành trục xương sống. "
Link: Phó thủ tướng: Nghiên cứu phát triển đường sắt tốc độ 350 km/h - VnExpress

Hay quá, giờ tàu cao tốc cao, cỡ 350kmh, đã có thể "vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn" rồi bác ạ.
Ý của anh phó với Vận chuyển khối lượng lớn, không rõ ảnh nhắm tới Người hay Hàng hóa, thì không thấy ảnh chia sẻ.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,886
Động cơ
273,538 Mã lực
nếu xây đường sắt Bắc Nam 120/160km/h thì về mặt quốc phòng an ninh có thể di chuyển 1 sư đoàn thiết giáp trong 2 ngày từ Bắc vào Nam hay ngược lại .
Còn tàu 350km/h của cụ kia thì thôi. Chỉ cần đánh trạm điện là tự dừng. Không chở đc xe tăng.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,856
Động cơ
347,715 Mã lực
lâu lắm mới thấy có cụ nói ra trùng với ý của e :D .

Ngoài việc đảm bảo vĩ mô thì chuyện an toàn an ninh , tự lực tự cường là mình phải tự chủ được nhiều , 120/160km/h nó sẽ phù hợp với tất cả các hoàn cảnh , cho dù trong tương lai chúng ta giầu mạnh như Mỹ hay dậm chân tại chỗ như Philippines thì đường sắt Bắc Nam 120/160km/h vẫn là xương sống .
Có cái này ít người để ý là tốc độ càng cao thì năng lực vận tải lại càng thấp. Tức là năng lực chở người hay hàng của 350 thấp hơn 250, 250 thấp hơn 160.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,529
Động cơ
157,736 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mỹ đầy tàu 120kmh chạy diesel nhé
Cụ mà kể thế thì Việt Nam cũng đầy tàu Diesel.

Đang nói là phát triển một tuyến đường sắt mới, thì giờ chuyển sang điện khí hóa hết rồi, không ai chạy tàu Diesel cả.

PS: Ngay cả cái tuyến Bắc Nam cổ lỗ sĩ, Chính phủ cũng đã ký cam kết từng bước chuyển đổi sang điện khí hóa để giảm phát thải môi trường rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,587
Động cơ
217,651 Mã lực
Có cái này ít người để ý là tốc độ càng cao thì năng lực vận tải lại càng thấp. Tức là năng lực chở người hay hàng của 350 thấp hơn 250, 250 thấp hơn 160.
Thế sao ta không xây tàu 20 km/1 h để có năng lực to nhất? Năng lực là 1 chuyện, còn nhu cầu của khách hàng nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top