[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
1 là Chủ tịch QH ko có quyền này cụ ơi. QH phải bỏ phiếu. 2 là việc cam kết này thì đầy ông làm được, và làm nhiều rồi. Nhưng cái chính là sau khi chỉ định ai làm xong rồi thì nó mới phát sinh ra, rồi thì nó mới đội vốn. Cái gì cũng làm lỡ cỡ ra rồi có dám cho người khác nhảy vào làm hay ko? Hay người khác nhảy vào làm thì thế nào, rồi thanh toán phần đã nghiệm thu ra sao. Chứ nói khơi khơi ntn nó dễ hơn làm rất nhiều.

Một dự án kéo dài và khối lượng lớn trải qua mấy nhiệm kỳ chủ tịch QH ấy chứ. Đến lúc dở ra rồi nó bảo làm tiếp cũng phải nghe, tăng vốn kéo dài công trình cũng phải theo. Bằng chứng sống là mấy cái dự án đường sắt metro hiện nay đấy. Làm gì được nhà thầu nào? Vớ vẩn nó còn kiện cho đền ốm. Đến cá nhân các cụ làm nhà mà đầy trường hợp thời kỳ đầu thì thợ thuyền làm việc hăng say và đủ thợ lắm. Đi được 1/2 quãng đường rồi thì mới làm bữa đực bữa cái, rồi báo nghỉ liên miên. Đặc biệt là lúc hoàn thiện cuối cùng. CHủ nhà có sốt ruột cũng chẳng còn cách gì khác.
Nhà nước & nước ngoài mới hay phát sinh, chứ nhà thầu tư nhân thì không dễ phát sinh đâu. Thời gian qua như các nhà thầu đường bộ méo mặt vì chi phí tăng, nhưng có được điều chỉnh giá đâu?

Nhất là nhà thầu nước ngoài là chúa phát sinh, vì họ lấy cớ chậm gpmb (tất yếu). Nhà thầu trong nước gần như ko bao giờ dám kiện đòi phát sinh vì chậm gpmb, mà còn xắn tay vào cùng gpmb với cđt
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,668
Động cơ
316,405 Mã lực
Nâng bán kính cũng lục tốn đấy, phải gpmb mà tuyến cũ đi qua khu dân cư nhiều. Nếu không quá đắt thì nâng tuyến cũ, chạy 140-160km/h là ngon rồi. Còn đsct thì chỉ cắm quy hoạch giữ đất thôi, hạ tầng còn quá nhiều thứ ưu tiên hơn nhiều đsct

Mình ủng hộ cụ Kiên Khùng cuộc chơi đsct là thứ quá tốn kém và khó tự chủ. Trong khi nguồn lực của mình rất hạn hẹp
Thời đại này, thời gian là tiền bạc đấy, nên chạy chậm quá là bỏ phí cơ hội.
Ít nhất ĐSCT phải chạy đc >200km/h, thì mới thu hút hành khách tham gia lưu thông.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,974 Mã lực
Tuổi
44
Nhà nước & nước ngoài mới hay phát sinh, chứ nhà thầu tư nhân thì không dễ phát sinh đâu. Thời gian qua như các nhà thầu đường bộ méo mặt vì chi phí tăng, nhưng có được điều chỉnh giá đâu?

Nhất là nhà thầu nước ngoài là chúa phát sinh, vì họ lấy cớ chậm gpmb (tất yếu). Nhà thầu trong nước gần như ko bao giờ dám kiện đòi phát sinh vì chậm gpmb, mà còn xắn tay vào cùng gpmb với cđt
Thì nhà thầu trong nước sợ nhà nước hơn, ép cũng phải chịu. Chứ nhà thầu nước ngoài nó lươn khươn thấy rõ và cứ vin vào hợp đồng mà phệt thôi. Chính vì thế cái dự án ĐSCT này dùng PPP mới an toàn chứ cái trò ODA thì bó tay. Mà đến cả cái dự án PPP của đường bộ cao tốc đang làm nhà thầu trong nước họ còn trễ đó. Lãnh đạo CP cứ phải đi đôn đốc hò hét khản cổ dọa dẫm nọ kia mà vẫn chậm đấy. Vẫn có khả năng bắt bẻ họ mà còn thế nữa là ODA nó dung túng cho thì còn khướt. Chứ nếu ODA, nhà thầu chính là nước ngoài tư nhân ta thầu phụ thì cũng chả khác gì nước ngoài cả. 1 thằng nó trễ là cả hệ thống nó trễ theo thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,979
Động cơ
272,035 Mã lực
1 là Chủ tịch QH ko có quyền này cụ ơi. QH phải bỏ phiếu. 2 là việc cam kết này thì đầy ông làm được, và làm nhiều rồi. Nhưng cái chính là sau khi chỉ định ai làm xong rồi thì nó mới phát sinh ra, rồi thì nó mới đội vốn. Cái gì cũng làm lỡ cỡ ra rồi có dám cho người khác nhảy vào làm hay ko? Hay người khác nhảy vào làm thì thế nào, rồi thanh toán phần đã nghiệm thu ra sao. Chứ nói khơi khơi ntn nó dễ hơn làm rất nhiều.

Một dự án kéo dài và khối lượng lớn trải qua mấy nhiệm kỳ chủ tịch QH ấy chứ. Đến lúc dở ra rồi nó bảo làm tiếp cũng phải nghe, tăng vốn kéo dài công trình cũng phải theo. Bằng chứng sống là mấy cái dự án đường sắt metro hiện nay đấy. Làm gì được nhà thầu nào? Vớ vẩn nó còn kiện cho đền ốm. Đến cá nhân các cụ làm nhà mà đầy trường hợp thời kỳ đầu thì thợ thuyền làm việc hăng say và đủ thợ lắm. Đi được 1/2 quãng đường rồi thì mới làm bữa đực bữa cái, rồi báo nghỉ liên miên. Đặc biệt là lúc hoàn thiện cuối cùng. CHủ nhà có sốt ruột cũng chẳng còn cách gì khác.
Vậy càng phải làm bằng nhà thầu trong nước, công nghệ phổ thông để kiểm soát rủi ro kéo dài tăng vốn. Nhà thầu trong nước các bác kiểm soát tốt. Đố dám vẽ chuyện!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Vậy càng phải làm bằng nhà thầu trong nước, công nghệ phổ thông để kiểm soát rủi ro kéo dài tăng vốn. Nhà thầu trong nước các bác kiểm soát tốt. Đố dám vẽ chuyện!
Quyết cái xoẹt rồi chỉ định thầu như cao tốc đường bộ cho nhanh. Tư nhân sẽ xắn tay vào cùng thúc dự án. Chứ cứ tuần tự ngâm cứu trình bẩm theo mấy cái bị Jav gài thì lâu lắm

Như Mỹ, để thúc đẩy chương trình đưa sx chip trở lại nước Mỹ Biden phân bổ 39 tỷ $. Các công ty sx chip mở nhà máy tại Mỹ luôn.

Muốn chủ động công nghệ nội địa các doanh nghiệp cần có kế hoạch đầu tư ngay từ bây giờ, tìm kiếm đối tác chuyển giao công nghệ, bỏ ra một lượng vốn không nhỏ.

Rồi phải đầu tư nhà máy, tích hợp công nghệ sản xuất thép ray. Các nước phát triển hoặc mới nổi đều làm chủ tương đối công nghệ thép.

Chỉ có căn cơ như vậy mới bứt lên được chứ không là muôn đời nhập thép, nhập nguyên liệu thì đừng mơ đến thép xe tăng, thép nòng súng, thép tên lửa, đừng mơ thoát bẫy trung bình
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Thì nhà thầu trong nước sợ nhà nước hơn, ép cũng phải chịu. Chứ nhà thầu nước ngoài nó lươn khươn thấy rõ và cứ vin vào hợp đồng mà phệt thôi. Chính vì thế cái dự án ĐSCT này dùng PPP mới an toàn chứ cái trò ODA thì bó tay. Mà đến cả cái dự án PPP của đường bộ cao tốc đang làm nhà thầu trong nước họ còn trễ đó. Lãnh đạo CP cứ phải đi đôn đốc hò hét khản cổ dọa dẫm nọ kia mà vẫn chậm đấy. Vẫn có khả năng bắt bẻ họ mà còn thế nữa là ODA nó dung túng cho thì còn khướt. Chứ nếu ODA, nhà thầu chính là nước ngoài tư nhân ta thầu phụ thì cũng chả khác gì nước ngoài cả. 1 thằng nó trễ là cả hệ thống nó trễ theo thôi.
Nhà nước cũng nên bớt duy ý chí, sợ trách nhiệm. Chứ trượt giá, chậm gpmb, bị bảo kê vật liệu vv mà ko điều chỉnh giá cho nhà thầu trong nước thì họ cố không được họ chơi bài cùn với nhau rồi cũng ko trọn vẹn. Người ta làm để sống, chứ ko ai làm để chết cả

Môi trường đầu tư hạ tầng hiện nay gần như chỉ có nhà thầu, nhà đầu tư trong nước liều mạbg được. Mà thậm chí bây giờ nhà đầu tư trong nước cũng sợ luôn, nên phải đầu tư công chứ PPP cũng rất khó khăn.

Nhà thầu, nhà đầu tư trong nước dễ bảo :) bị ép lòi cơm, nhưng họ lại có chiêu khác, luồn lách mới sống được trong môi trường này.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Đây có cái sân bay mà mãi còn chưa chọn được nhà thầu
Chọn rồi mà hủy. Nếu cứ cứng nhắc chiểu theo câu chữ "kinh nghiệm tương đương" thì nhà thầu, nhà đầu tư nội ko bao giờ khá được, nâng tầm được

Liên danh Conteccons - Vinaconex - Centra - Phục Hưng Holdings - REE - Hòa Bình - HAWEE mà còn ko đủ năng lực thì ai đủ?

 
Chỉnh sửa cuối:

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
Đây có cái sân bay mà mãi còn chưa chọn được nhà thầu
ACV ko thiếu tiền nhưng quả đơn giá áp theo barem nhà nước và tiến độ duy ý chí thế này thì cũng khoai thật
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,588
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
Chọn rồi mà hủy. Nếu cứ cứng nhắc chiểu theo câu chữ "kinh nghiệm tương đương" thì nhà thầu, nhà đầu tư nội ko bao giờ khá được

Đấu thầu quốc tế mà hđ thì theo kiểu việt nam, giá trị quyết toán lại do bọn thanh tra kiểm toán qđ nên bọn nước ngoài nó có tham gia đâu, chưa kể giá thì thấp
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,874
Động cơ
347,657 Mã lực
Em thấy trước mắt cứ giao nhà thầu trong nước làm cái nền đường, cầu, hầm đã. Còn lại tùy mình chọn công nghệ gì thì tìm nhà thầu lắp ray và làm tàu tương ứng. Cứ tách bạch các khoản đó ra thì bài toán nó rõ ràng hơn nhiều.

Em dự trù đại khái thế này:
+ Làm nền móng đường hết khoảng 20 tỉ: nhà thầu trong nước
+ Đường ray + hệ thống điều khiển: 10 tỉ
+ Tàu: 10 tỉ
Tổng mức đầu tư: 40 tỉ cho công nghệ khánh+hàng ở ngưỡng tốc độ 250kmh.

Theo em hiểu thì chi phí đường ray và tàu nó rõ ràng hơn, dễ ước tính hơn so với chi phí làm nền đường. Chắc cái nền đường mới là phần gây biến động tổng mức đầu tư nhất, thôi thì mục này nếu có vênh cũng về túi đồng bào mình cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,004
Động cơ
398,443 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Quyết cái xoẹt rồi chỉ định thầu như cao tốc đường bộ cho nhanh. Tư nhân sẽ xắn tay vào cùng thúc dự án. Chứ cứ tuần tự ngâm cứu trình bẩm theo mấy cái bị Jav gài thì lâu lắm

Như Mỹ, để thúc đẩy chương trình đưa sx chip trở lại nước Mỹ Biden phân bổ 39 tỷ $. Các công ty sx chip mở nhà máy tại Mỹ luôn.

Muốn chủ động công nghệ nội địa các doanh nghiệp cần có kế hoạch đầu tư ngay từ bây giờ, tìm kiếm đối tác chuyển giao công nghệ, bỏ ra một lượng vốn không nhỏ.

Rồi phải đầu tư nhà máy, tích hợp công nghệ sản xuất thép ray. Các nước phát triển hoặc mới nổi đều làm chủ tương đối công nghệ thép.

Chỉ có căn cơ như vậy mới bứt lên được chứ không là muôn đời nhập thép, nhập nguyên liệu thì đừng mơ đến thép xe tăng, thép nòng súng, thép tên lửa, đừng mơ thoát bẫy trung bình
Tôi đã nói nhiều lần trong OF này là hiện tại không nước nào chuyển giao công nghệ luyện kim đâu cụ ơi, lại còn là thép ray tàu cao tốc.

Ma-rốc, Ai cập làm ĐSCT đều phải nhập nguyên thanh ray từ Châu Âu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Em thấy trước mắt cứ giao nhà thầu trong nước làm cái nền đường, cầu, hầm đã. Còn lại tùy mình chọn công nghệ gì thì tìm nhà thầu lắp ray và làm tàu tương ứng. Cứ tách bạch các khoản đó ra thì bài toán nó rõ ràng hơn nhiều.

Em dự trù đại khái thế này:
+ Làm nền móng đường hết khoảng 20 tỉ: nhà thầu trong nước
+ Đường ray + hệ thống điều khiển: 10 tỉ
+ Tàu: 10 tỉ
Tổng mức đầu tư: 40 tỉ cho công nghệ khánh+hàng ở ngưỡng tốc độ 250kmh.

Theo em hiểu thì chi phí đường ray và tàu nó rõ ràng hơn, dễ ước tính hơn so với chi phí làm nền đường. Chắc cái nền đường mới là phần gây biến động tổng mức đầu tư nhất, thôi thì mục này nếu có vênh cũng về túi đồng bào mình cả.
Muốn tách được, làm trước phần sub thì phải làm chủ được thiết kế. Muốn làm chủ tk thì phải đầu tư năng lực thiết kế, chuyển giao công nghệ.

Không có sự yên tâm tương đối thì không ai bỏ tiền đầu tư năng lực thiết kế cả. Thiết kế là tích hợp phần dưới và phần trên, hoặc phần dưới có thể đáp ứng nhiều phương án phần trên không "bẫy thầu" phần trên, không phải tk rời được. Tư nhân cũng liều đó, nhưng không liều đến nỗi ném tiền qua cửa sổ mua vịt giời :)
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,416
Động cơ
230,197 Mã lực
Tuổi
48
ACV ko thiếu tiền nhưng quả đơn giá áp theo barem nhà nước và tiến độ duy ý chí thế này thì cũng khoai thật
Ông ACV này cũng khổ... tiến độ hoàn thành do cấp cao hơn quyết rồi bảo ông ấy đi làm hồ sơ mời thầu.. nhà thầu nhìn tiến độ đấy khóc thét không tham gia thì giờ ông ấy lại bị lôi ra thanh kiểm tra vì tội làm chậm hehe..
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Tôi đã nói nhiều lần trong OF này là hiện tại không nước nào chuyển giao công nghệ luyện kim đâu cụ ơi, lại còn là thép ray tàu cao tốc.

Ma-rốc, Ai cập làm ĐSCT đều phải nhập nguyên thanh ray từ Châu Âu.
Mình chỉ biết 1 phần thôi cụ ạ, các đại gia có các mối quan hệ mày mò tìm kiếm được nhiều thứ mà mình không tưởng tượng được.

Ví dụ Trung quốc khi Liên Xô sụp đổ đã chi ra nhiều tiền (thông qua các cty tư nhân) vợt được không ít công nghệ của Liên Xô, hay bây giờ nhiều thứ vẫn mua được trên thị trường chợ đen dù ko tiên tiến nhất nhưng vẫn có thể dùng được

Cái người ta cần là cơ chế và sự bảo đảm, để oligarch có thể mạnh dạn dấn thân. Chỉ có oligarch mới đủ quan hệ tièm lực tài năng làm được những thứ phi thường
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Ông ACV này cũng khổ... tiến độ hoàn thành do cấp cao hơn quyết rồi bảo ông ấy đi làm hồ sơ mời thầu.. nhà thầu nhìn tiến độ đấy khóc thét không tham gia thì giờ ông ấy lại bị lôi ra thanh kiểm tra vì tội làm chậm hehe..
ACV là chủ đầu tư nhưng ôm quả này khoai. Nói thật, với những dự án Việt nam chưa tùng làm bao giờ như này nhà nước phải thay đổi cách nghĩ như tưhaan.
Thuê tư vấn ngoại trọn gói ra tới bản vẽ thi công, kèm thêm giam đc sát tác giả. Tư vấn nội hay ngoại gì đấy giám sát cũng đc.
Có bản vẽ kỹ thuật thi công thì nhà thầu nào mà ko làm đc, cài cắm thêm hồ sơ thầu là có chỉ huy trưởng và phó chỉ huy trưởng đã thi công công trình tương tự thì nhà thầu trong nước nó thuê tây tầu gì cũng đc. Chứ cứ đòi công trình tương tự ko khác gì muốn n hà f thầu trong nước bỏ, nhà thầu nước ngoài làm theo giá việt nam
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,123
Động cơ
77,024 Mã lực
Mình chỉ biết 1 phần thôi cụ ạ, các đại gia có các mối quan hệ mày mò tìm kiếm được nhiều thứ mà mình không tưởng tượng được.

Ví dụ Trung quốc khi Liên Xô sụp đổ đã chi ra nhiều tiền (thông qua các cty tư nhân) vợt được không ít công nghệ của Liên Xô, hay bây giờ nhiều thứ vẫn mua được trên thị trường chợ đen dù ko tiên tiến nhất nhưng vẫn có thể dùng được

Cái người ta cần là cơ chế và sự bảo đảm, để oligarch có thể mạnh dạn dấn thân. Chỉ có oligarch mới đủ quan hệ tièm lực tài năng làm được những thứ phi thường
Em chưa nói đến tiền mua công nghệ, bỏ ra 5 tỷ để xây nhà máy sx đc 10 tỷ tiền ray. Thì chả ai làm, lại sụp đổ như liên xô trước đây. Luyện kim giờ các nước đang chán vì môi trường và biên lợi nhuận thấp. Ray thì ít nhất có 40 hãng bán nên chả sợ độc quyền
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Như các cụ có thể xem thêm trong thớt vũ trụ, mặt trăng. Một trong lý do lớn nhất mà Mỹ mua động cơ tên lửa của Nga RD180 là thỏa thuận cấp cao Nga Mỹ để chuyên gia tên lửa Nga có việc làm, khỏi bị chảy máu chất xám công nghệ sang nước thứ 3 như TQ, Iran, Triều tiên.

Đó là những công nghệ chiến lược thì Nga Mỹ còn chặn được bằng thỏa thuận cấp cao, chứ nhiều công nghệ khác trôi nổi rất nhiều
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Em chưa nói đến tiền mua công nghệ, bỏ ra 5 tỷ để xây nhà máy sx đc 10 tỷ tiền ray. Thì chả ai làm, lại sụp đổ như liên xô trước đây. Luyện kim giờ các nước đang chán vì môi trường và biên lợi nhuận thấp. Ray thì ít nhất có 40 hãng bán nên chả sợ độc quyền
Các nước họ đều khởi động như thế cả

Ví dụ ở Mỹ là vua thép Carnegie, vua đường sắt Valderbilt. Ở Nhật là Japan Steel, Mitsubishi. Ở Hàn là Samsung, Hyundai. Ở Đài là Formosa.vv

Liên Xô là tập đoàn nhà nước; TQ là nhà nước kết hợp tư nhân. Tất cả các nước đều tự chủ công nghệ trước hết nhờ nhu cầu hạ tầng trong nước

Mình ko nghĩ là đầu tư thép ray đến 5 tỷ $ đâu? Còn nhu cầu thì đâu chỉ đường sắt bắc Nam còn rất nhiều thứ khác

Ấn Độ đầu tư 1 nhà máy thép ray 300 triệu USD? Các cụ thử mò giúp thêm xem tổng cộng bao tiền

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Các phép thử công nghệ thép, chế tạo nhà nước của mình đều tạch 100% rồi :) thép có Tisco 2 Thái Nguyên, chế tạo có Vinashin. Nên bây giờ chỉ còn hy vọng tư nhân thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top