[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực
Bộ GTVT không có khả năng về đường sắt khổ 1435.
Làm đường sắt tốc độ cao thì đã bị bóc ra ở trên này là chẳng hiểu cái khỉ gì.
Làm đường sắt đô thị cứ nhìn ông abcz là ra ngay trình độ.

Có khi để Bộ KHĐT ôm vụ này luôn, tự bỏ tiền thuê Tư vấn lập dự án luôn, như thế mới không bị NB dắt mũi như Bộ GTVT.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
dcm cái ông GTVT cũng chày cối nhỉ. Các bên đã chỉ đạo, định hướng mà cứ leo lẻo cái kế hoạch 320km/h chỉ chở khách. Bị khiến trách mắng ntn là quá nhiều. Ông này 1 mình ko nghe ai cả.

Trong số 9 nội dung mà Hội đồng Thẩm định nhà nước lưu ý, Bộ GTVT cần bám sát các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Cán sự đảng Chính phủ để bổ sung, làm rõ sự cần thiết đầu tư Dự án với vai trò khắc phục sự mất cân đối của hệ thống GTVT trên trục Bắc - Nam; tạo một tuyến đường sắt mới tốc độ cao chạy trên trục Bắc - Nam mang tính xương sống giữ vai trò chủ đạo (chở khách kết hợp hàng hóa).
Về phương án đầu tư, Hội đồng Thẩm định nhà nước đề nghị Bộ GTVT tiếp thu chỉ đạo của Ban Cán sự đảng Chính phủ tại Thông báo số 1209-TB/BCSĐCP ngày 6/10/2022, hoàn thiện phương án “với kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đường đôi khổ 1.435 mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200 - 250 km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h”.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cần tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra về cấp tốc độ thiết kế, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ áp dụng để hoàn thiện phương án đầu tư đảm bảo khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.
Không phải Bộ GTVT chày cối, mà là báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do bên TEDI lập, đứng sau là anh Nhật.

Giờ đổi phương án khác, thì anh Nhật đếch hỗ trợ nữa, lấy ai ra mà làm hồ sơ.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,704
Động cơ
161,491 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đưa ra đề xuất này thì NB lại chạy mất hút

Chuyên gia Alstom có khác, đá xoáy anh Nhật kinh.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
660
Động cơ
184,288 Mã lực
Tuổi
45
Tôi vẫn muốn có 1 phương án so sánh, làm công nghệ của Tàu, tốc độ 160km/h tối đa, hạn chế đi cầu cạn và bám gần cao tốc để tiết kiệm mặt bằng, xem tiết kiệm được bao nhiêu phần trăm?
Nên nhớ, đoạn Lào Cai_ Hải Phòng 400km bên TQ chúng nó ước tính 5 tỷ usd chưa kể giải phóng mặt bằng. X 4 thì ra gần đúng quãng đường 1600 km Bắc Nam ( tất nhiên sẽ khác về địa hình)
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,378
Động cơ
113,057 Mã lực
Tôi vẫn muốn có 1 phương án so sánh, làm công nghệ của Tàu, tốc độ 160km/h tối đa, hạn chế đi cầu cạn và bám gần cao tốc để tiết kiệm mặt bằng, xem tiết kiệm được bao nhiêu phần trăm?
Nên nhớ, đoạn Lào Cai_ Hải Phòng 400km bên TQ chúng nó ước tính 5 tỷ usd chưa kể giải phóng mặt bằng. X 4 thì ra gần đúng quãng đường 1600 km Bắc Nam ( tất nhiên sẽ khác về địa hình)
x8 cụ ạ. Nó tính đường đơn.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi vẫn muốn có 1 phương án so sánh, làm công nghệ của Tàu, tốc độ 160km/h tối đa, hạn chế đi cầu cạn và bám gần cao tốc để tiết kiệm mặt bằng, xem tiết kiệm được bao nhiêu phần trăm?
Nên nhớ, đoạn Lào Cai_ Hải Phòng 400km bên TQ chúng nó ước tính 5 tỷ usd chưa kể giải phóng mặt bằng. X 4 thì ra gần đúng quãng đường 1600 km Bắc Nam ( tất nhiên sẽ khác về địa hình)
Bám sát đường cao tốc cũng hay đó. Giải phóng mặt bằng 1 thể. Dễ thi công và không có đường dân sinh cắt ngang.
 

cucnguyen2186

Xe hơi
Biển số
OF-602247
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
128
Động cơ
128,277 Mã lực
Thế tóm lại là mình vẫn làm cái đường sắt cao tốc hả các cụ ? Mà em vẫn éo hiểu làm để làm gì nhỉ ? Em thì em cứ máy bay mà phang. Vừa nhanh vừa tiện. Việc gì phải cao tốc cho nó nợ lắm ?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế tóm lại là mình vẫn làm cái đường sắt cao tốc hả các cụ ? Mà em vẫn éo hiểu làm để làm gì nhỉ ? Em thì em cứ máy bay mà phang. Vừa nhanh vừa tiện. Việc gì phải cao tốc cho nó nợ lắm ?
May quá cụ không làm lãnh đạo. Cụ tìm hiểu Tại sao hơn trăm năm trước người Pháp làm đường sắt cho 1 nước thuộc địa để khai thác mà không làm đường bộ cao tốc và máy bay ( lúc đó chưa có) là có câu trả lời.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực
Họ tính toán cứ 30km làm một điểm ga tập trung với mật độ cao dân cư và dịch vụ, tức là có 50 ga. Tại các ga này sẽ kết nối với giao thông công cộng để gom và phân phối khách, tức là sẽ làm TOD tại đây. Đồng nghĩa với việc hấp dẫn nguồn vốn tư nhân - dự kiến chiếm 60% vốn đầu tư của dự án.

Còn làm đường sắt bám đường cao tốc chỉ được vài đoạn (do bán kính cong đường sắt lớn hơn nhiều đường bộ, thêm vào tốc độ khác nhau), lại không làm TOD được nhiều (chỉ TOD được vài điểm đầu/cuối cao tốc) thì làm gì có tư nhân nào mà đầu tư.

Bài toán phải xét ở tổng thể. Mục đích cuối cùng vẫn phải là hiệu quả đầu tư.
 

cucnguyen2186

Xe hơi
Biển số
OF-602247
Ngày cấp bằng
6/12/18
Số km
128
Động cơ
128,277 Mã lực
May quá cụ không làm lãnh đạo. Cụ tìm hiểu Tại sao hơn trăm năm trước người Pháp làm đường sắt cho 1 nước thuộc địa để khai thác mà không làm đường bộ cao tốc và máy bay ( lúc đó chưa có) là có câu trả lời.
Cụ nói y như lão chồng em. Em lười tìm hiểu mấy cái đường sá này lắm. Nên các cụ cứ vô tư khai sáng cho em đi :(.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,109
Động cơ
248,461 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ nói y như lão chồng em. Em lười tìm hiểu mấy cái đường sá này lắm. Nên các cụ cứ vô tư khai sáng cho em đi :(.
Mợ à. Vậy em xin lỗi nhé. Em tưởng là cụ.
Đường sắt vừa chở người vừa chở hàng.
Chậm hơn máy bay nhưng lại năng lực nhiều hơn. Ít hơn đường biển nhưng lại nhanh hơn đường biển.
Mợ hình dung 1 đoàn tàu toàn trái cây, hải sản chở từ miền nam ra. Sau hơn 10 tiếng là đến cửa khẩu. Tàu kết nối với hệ thống đường sắt Trung Quốc nên đi sâu vào nội địa Trung Quốc được. Từ khi xuất phát ở miền đông năm bộ. Sau 24h có khi trái cây đã lên kệ trong siêu thị ở Trung Quốc rồi ấy chứ ( chỗ này em chém hơi to).
Mợ có đứa bạn mời về đám cưới ở Vinh. Không lẽ đi máy bay. Đi xe khách thì không an toàn. Tự lái thì không ổn vì kiểu gì cũng có bia rượu. Lên tàu 2h Sau Mợ đã rung đùi trong hôn phòng rồi. Cưới xong ra tàu 2h nữa lại về Hà Nội ôm chồng ngủ rồi.
Tiện lợi chưa.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực
Bây giờ hàng hoá Thái bắt đầu xuất khẩu sang TQ qua tuyến Lào - Trung. Vụ sầu riêng từ Thái sang gần đây lý giải tại sao trên douyin lắm livestream bán sầu riêng thế

 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,439
Động cơ
87,123 Mã lực

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,211
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Các cụ sau kỳ nghỉ lễ, ước gì có tàu tốc độ cao mà về TP HCM hoặc HN, chả lo tắc đường.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,203
Động cơ
504,338 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,847
Động cơ
339,736 Mã lực
Tuổi
44
Kể ra ông GTVT bênh cái phương án chỉ hành khách thấy rõ nhỉ. Đúng là Shinkansen lộ liễu quá. Cố tình bóp suất đầu tư tuyến khách xuống và thổi phồng tổng mức đầu tư cái tuyến liên hợp lên để cho lãnh đạo dễ chốt phương án chỉ đầu tư hành khách. Cơ quan thẩm tra độc lập tư vấn cũng bỏ ngoài tai, đến khi hội đồng thẩm định tát cho mấy cú nữa mới tỉnh (ko rõ có tỉnh ko). Nếu mà ném mấy thằng lập dự án bên GTVT hoặc tư vấn vào lò thì tốt quá. Dân ăn 1 đồng thì đi tù mà nó bóp méo số liệu và dự phóng cả mấy chục tỉ usd thì lại không sao.

Hóa ra phương án tăng tốc độ và chỉ có chở khách lại đắt đỏ hơn phương án giảm tốc độ và chở cả khách lẫn hàng. Lươn lẹo thấy rõ. Bữa trước còn phân tích là chở cả khách lẫn hàng thì đầu tư nó đắt hơn vì nền móng nhiều hơn. Hóa ra méo phải.

Giảm tổng vốn và nghiên cứu đầu tư theo PPP
Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, nếu thực hiện đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam chuyên chở khách, với tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, tốc độ khai thác 320km/h thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,7 tỉ USD.
Nhưng kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước thì nếu đầu tư theo phương án này tổng vốn đầu tư dự án khoảng 64,6 tỉ USD, tăng khoảng 5,89 tỉ USD.
Nếu đầu tư theo phương án đường sắt tốc độ cao, với vận tốc khai thác từ 160-225km/h, vốn đầu tư theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải khoảng 76,39 tỉ USD, nhưng theo tính toán của Hội đồng thẩm định nhà nước khoảng 61,02 tỉ USD, giảm 15,34 tỉ USD.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,927
Động cơ
219,725 Mã lực
Nếu đầu tư theo phương án đường sắt tốc độ cao, với vận tốc khai thác từ 160-225km/h, vốn đầu tư theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải khoảng 76,39 tỉ USD, nhưng theo tính toán của Hội đồng thẩm định nhà nước khoảng 61,02 tỉ USD, giảm 15,34 tỉ USD.
Chắc ông BGT dùng 225km/h tính toán còn Hội đồng thì dùng 160km/h?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top