[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Nhật lạnh gần như quanh năm, kể cả mùa hè ở Tokyo cũng khá lạnh
Em sống ở Nhật mấy năm mà thấy mùa hè thì Tokyo có khác quái gì Hà nội đâu. Nóng bỏ mẹ ra. Toàn phải di chuyển ở dưới hầm đường sắt tránh nóng là chính.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ cái ĐSCT này nó sẽ gắn tới cái hệ thống đường sắt này. Đối tác nào sẵn sàng chuyển giao công nghệ để có thể ôm cả các gói này cũng xứng đáng. Có lẽ 1 đối tác nào đó ở Châu Âu kiểu như Siemens ở Đức có thể động lòng vì điều này cũng nên nhỉ. Em càng ngày càng tin là cái ĐSCT này sẽ hợp tác với đối tác Châu Âu, xác suất cao là Đức, với điều kiện là chuyển giao công nghệ và/hoặc sản xuất phần lớn các linh kiện ở Việt nam. Nhờ đó, đối tác sẽ được ưu tiên/độc quyền tham gia vào các dự án đường sắt khác trên lãnh thổ Việt nam.

Chính phủ giao các địa phương xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Thủ đô với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc.
Ngày 8/2, Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ngoài các tuyến đường sắt từ Hà Nội đi bốn tỉnh trên, Chính phủ đồng thời yêu cầu nghiên cứu xây tuyến đường sắt đô thị Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các tuyến metro tại Hà Nội cần sớm hoàn thành.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Em sống ở Nhật mấy năm mà thấy mùa hè thì Tokyo có khác quái gì Hà nội đâu. Nóng bỏ mẹ ra. Toàn phải di chuyển ở dưới hầm đường sắt tránh nóng là chính.
Em có thói quen theo dõi thời tiết và ghi lại nhiệt độ hàng ngày. Em chưa sống ở Nhật nhưng có lần qua Nhật giữa tháng 7, mấy hôm em ở đều chỉ khoảng 19 - 25oC.

Theo wiki cho Tokyo, phổ nhiệt độ trung bình thấp trung bình cao của thành phố này.
Tháng 6: 18.5oC và 26.1oC (thấp kỷ lục tháng 6 là 8.5oC)
Tháng 7: 22.4oC và 29.9oC (13oC)
Tháng 8: 23.5oC và 31.3oC (15.4oC)

So với Hà Nội thì nhiệt độ tháng 6 chênh 7 độ, còn 7 và 8 chênh khoảng 3oC. Thế là khá nhiều đấy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Em có thói quen theo dõi thời tiết và ghi lại nhiệt độ hàng ngày. Em chưa sống ở Nhật nhưng có lần qua Nhật giữa tháng 7, mấy hôm em ở đều chỉ khoảng 19 - 25oC.

Theo wiki cho Tokyo, phổ nhiệt độ trung bình thấp trung bình cao của thành phố này.
Tháng 6: 18.5oC và 26.1oC (thấp kỷ lục tháng 6 là 8.5oC)
Tháng 7: 22.4oC và 29.9oC (13oC)
Tháng 8: 23.5oC và 31.3oC (15.4oC)

So với Hà Nội thì nhiệt độ tháng 6 chênh 7 độ, còn 7 và 8 chênh khoảng 3oC. Thế là khá nhiều đấy.
mùa hè nó vẫn nóng ẩm cụ ạ. Nên cực kỳ khó chịu, nên nhiệt độ vậy nhưng cái độ ẩm nó cao. Dân tình phải đi dưới hầm tàu điện cho đỡ nóng.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
mùa hè nó vẫn nóng ẩm cụ ạ. Nên cực kỳ khó chịu, nên nhiệt độ vậy nhưng cái độ ẩm nó cao. Dân tình phải đi dưới hầm tàu điện cho đỡ nóng.
Hình như Tokyo cũng có nóng lên so với các thập kỷ trước nên trước đây công sở Nhật yêu cầu mặc complet quanh năm, giờ cũng cho phép mặc sơ mi và không phải thắt cà vạt. Đây là hiện tượng mới. Nhưng nếu xu hướng nóng lên toàn cầu tiếp tục thì mùa hè Nhật, Đức, Anh cũng sẽ dần dần giống mùa hè các nước như Tây Ban Nha, nhiều vấn đề văn hóa cũng có thể sẽ thay đổi.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Một ví dụ về tàu chở hàng và tàu thường chạy trên đường sắt cao tốc, đó là trên tuyến Lan Châu - Urumqi, dài 1776 km, tốc độ thiết kế 200 - 250 km/h và dự kiến tương lai là 350 km/h. Tuyến này có lưu lượng khách thấp nhất trong tất cả các tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc (chở 2,3 triệu hành khách x km trên 1 km chiều dài đường sắt, so với 48 triệu hành khách x km của tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, lưu lượng cho phép 160 đôi tàu/ngày trong khi thực tế chỉ 4 đôi/ngày). Trong khi đó tuyến đường sắt thường đã có trước đó lại quá tải do lưu lượng hàng hóa đi Trung Á và châu Âu cao. Vì thế, tàu khách thường và tàu hàng cũng được phép chạy vào đường sắt cao tốc.

Lúc nào em có thời gian sẽ gửi clip tàu thường chạy trên tuyến này.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,587
Động cơ
151,833 Mã lực
Tuổi
47
Có vẻ cái ĐSCT này nó sẽ gắn tới cái hệ thống đường sắt này. Đối tác nào sẵn sàng chuyển giao công nghệ để có thể ôm cả các gói này cũng xứng đáng. Có lẽ 1 đối tác nào đó ở Châu Âu kiểu như Siemens ở Đức có thể động lòng vì điều này cũng nên nhỉ. Em càng ngày càng tin là cái ĐSCT này sẽ hợp tác với đối tác Châu Âu, xác suất cao là Đức, với điều kiện là chuyển giao công nghệ và/hoặc sản xuất phần lớn các linh kiện ở Việt nam. Nhờ đó, đối tác sẽ được ưu tiên/độc quyền tham gia vào các dự án đường sắt khác trên lãnh thổ Việt nam.

Chính phủ giao các địa phương xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Thủ đô với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc.
Ngày 8/2, Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ngoài các tuyến đường sắt từ Hà Nội đi bốn tỉnh trên, Chính phủ đồng thời yêu cầu nghiên cứu xây tuyến đường sắt đô thị Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các tuyến metro tại Hà Nội cần sớm hoàn thành.
Hải Phòng Quảng Ninh thì e hổng bít chứ Thái buồn nhà em thì đường rộng người thưa, thành phố bằng cái lỗ mũi nên em nghĩ trong 20-30 năm nữa với tốc độ này thì chưa cần làm đường sắt đô thị đâu ạ, có thì cho em xin cái đường bộ cao tốc đi hà nội, hải phòng, sau nữa là cái tàu hàng đi hải phòng hà nội ạ
 

ducvinhhb81

Xe máy
Biển số
OF-818480
Ngày cấp bằng
2/9/22
Số km
95
Động cơ
753 Mã lực
Tuổi
43
đến hơn 400 trang như này thì em thiết nghĩ nên làm để có cái các cụ bàn ạ
 

phonggiat

Xe tải
Biển số
OF-493836
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
426
Động cơ
192,755 Mã lực
Nơi ở
Em ơi Hà Lội Phố !
Website
chaca.com.vn
Tranh luận để có thể cóp nhặt thêm kiến thức thôi ạ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,118
Động cơ
76,978 Mã lực
Có vẻ cái ĐSCT này nó sẽ gắn tới cái hệ thống đường sắt này. Đối tác nào sẵn sàng chuyển giao công nghệ để có thể ôm cả các gói này cũng xứng đáng. Có lẽ 1 đối tác nào đó ở Châu Âu kiểu như Siemens ở Đức có thể động lòng vì điều này cũng nên nhỉ. Em càng ngày càng tin là cái ĐSCT này sẽ hợp tác với đối tác Châu Âu, xác suất cao là Đức, với điều kiện là chuyển giao công nghệ và/hoặc sản xuất phần lớn các linh kiện ở Việt nam. Nhờ đó, đối tác sẽ được ưu tiên/độc quyền tham gia vào các dự án đường sắt khác trên lãnh thổ Việt nam.

Chính phủ giao các địa phương xây dựng lộ trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Thủ đô với Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc.
Ngày 8/2, Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Ngoài các tuyến đường sắt từ Hà Nội đi bốn tỉnh trên, Chính phủ đồng thời yêu cầu nghiên cứu xây tuyến đường sắt đô thị Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh. Các tuyến metro tại Hà Nội cần sớm hoàn thành.
Cái này nhiều ông muốn bán lắm, nhưng với điều kiện việt nam thì chỉ nên tập trung vào phần toa xe và phần mềm điều khiển, phần đầu máy nên mua cho rẻ.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,308
Động cơ
85,095 Mã lực
Giả sử nếu có sẵn 60 tỷ USD, và ĐSCT Bắc - Nam theo công nghệ Shinkansen Nhật, nếu tập trung làm chắc sẽ chỉ 5 năm (cùng lắm là 10 năm ) là sẽ xong thôi các cụ nhỉ.
Thế thì Chính phủ sao không nghĩ tới phương án vay tiền của dân 1,5 triệu tỷ Đ nhỉ ( tương đương 60 tỷ USD) ? Tiền trong dân VN rất nhiều.
Nếu CP phát hành trái phiếu ĐSCT trong 5 năm ( hoặc 10 năm ), với lãi suất 6% / năm, trả lợi tức 5 năm 1 lần, thì chắc nhiều cụ cũng sẵn sàng ủng hộ. Cá nhân tôi cũng sẵn sàng ủng hộ 1 tỷ Đ, chỉ cần 1,5 tr cụ mỗi cụ ủng hộ 1 tỷ Đ là có đủ tiền làm ĐSCT rồi.. Tính ra vẫn có lợi hơn vay ODA chứ nhỉ.
Các cụ thấy phương án đó có khả thi không ? :))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,340
Động cơ
217,491 Mã lực
Nếu CP phát hành trái phiếu ĐSCT trong 5 năm ( hoặc 10 năm ), với lãi suất 6% / năm, trả lợi tức 5 năm 1 lần, thì chắc nhiều cụ cũng sẵn sàng ủng hộ. Cá nhân tôi cũng sẵn sàng ủng hộ. Tính ra vẫn có lợi hơn vay ODA chứ nhỉ.
CP đang vay đầy, lãi suất có 4,4% thôi
1676800480227.png
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,308
Động cơ
85,095 Mã lực
ĐSCT làm nhanh thôi, càng làm nhanh càng có lợi cho phát triển kinh tế.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,665
Động cơ
316,332 Mã lực
Giả sử nếu có sẵn 60 tỷ USD, và ĐSCT Bắc - Nam theo công nghệ Shinkansen Nhật, nếu tập trung làm chắc sẽ chỉ 5 năm (cùng lắm là 10 năm ) là sẽ xong thôi các cụ nhỉ.
Thế thì Chính phủ sao không nghĩ tới phương án vay tiền của dân 1,5 triệu tỷ Đ nhỉ ( tương đương 60 tỷ USD) ? Tiền trong dân VN rất nhiều.
Nếu CP phát hành trái phiếu ĐSCT trong 5 năm ( hoặc 10 năm ), với lãi suất 6% / năm, trả lợi tức 5 năm 1 lần, thì chắc nhiều cụ cũng sẵn sàng ủng hộ. Cá nhân tôi cũng sẵn sàng ủng hộ 1 tỷ Đ, chỉ cần 1,5 tr cụ mỗi cụ ủng hộ 1 tỷ Đ là có đủ tiền làm ĐSCT rồi.. Tính ra vẫn có lợi hơn vay ODA chứ nhỉ.
Các cụ thấy phương án đó có khả thi không ? :))
Nếu thuê TQ thì khả năng xong trong 10 năm, còn Nhật thì ko biết bao giờ xong.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,308
Động cơ
85,095 Mã lực
Nếu thuê TQ thì khả năng xong trong 10 năm, còn Nhật thì ko biết bao giờ xong.
Không thể nói như đinh đóng cột thế được.
TQ hay Nhật cũng chả có gì chắc chắn 10 năm cả, đó là điều chắc chắn. :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Không thể nói như đinh đóng cột thế được.
TQ hay Nhật cũng chả có gì chắc chắn 10 năm cả, đó là điều chắc chắn. :))
Ở Việt Nam thì vướng mắc lớn nhất là GPMB, vốn, cuối cùng là quy chuẩn chất lượng.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,245
Động cơ
377,128 Mã lực
Giả sử nếu có sẵn 60 tỷ USD, và ĐSCT Bắc - Nam theo công nghệ Shinkansen Nhật, nếu tập trung làm chắc sẽ chỉ 5 năm (cùng lắm là 10 năm ) là sẽ xong thôi các cụ nhỉ.
Thế thì Chính phủ sao không nghĩ tới phương án vay tiền của dân 1,5 triệu tỷ Đ nhỉ ( tương đương 60 tỷ USD) ? Tiền trong dân VN rất nhiều.
Nếu CP phát hành trái phiếu ĐSCT trong 5 năm ( hoặc 10 năm ), với lãi suất 6% / năm, trả lợi tức 5 năm 1 lần, thì chắc nhiều cụ cũng sẵn sàng ủng hộ. Cá nhân tôi cũng sẵn sàng ủng hộ 1 tỷ Đ, chỉ cần 1,5 tr cụ mỗi cụ ủng hộ 1 tỷ Đ là có đủ tiền làm ĐSCT rồi.. Tính ra vẫn có lợi hơn vay ODA chứ nhỉ.
Các cụ thấy phương án đó có khả thi không ? :))
Phá sản cụ nhé.
Tôi tìm hiểu kỹ thì thấy PA tư vấn là tai họa nhất cực kỳ rủi ro và nhìn thấy thất bại chắc chắn vì lúc mình làm xong thì Lào, Thái, malay, thậm chí Cam sắp làm nó cũng hết khấu hao rồi, cạnh tranh sao nổi.

Shinkansen cũng đứt nhưng nó hay hơn cái trên là con cháu có một tuyến tàu cao tốc thực sự ra tấm ra món cho hàng trăm năm.

Phương án tốt nhất là làm giống Lào trên nền Thống Nhất + 2 đoạn cao tốc HN-Vinh, SG-Nha Trang 250 km/h nhưng phần đường 2 đoạn này theo tiêu chuẩn 350 km/h sau này nâng cấp lên 350 km/h dễ dàng. Sau 2050 có thể là 2070 nối Vinh Nha trang và đồng thời nâng cấp 2 đoạn đầu lên 350 km/h.
Khi đó tuyến giống Lào gần như chỉ chở hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top