[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Đường bộ cao tốc đã tốn kém rồi, nhưng muốn phát triển nhanh, giảm tai nạn giao thông, giờ giấc chuẩn thì chỉ có ĐSCT (kinh nghiệm TQ).
Mục tiêu nhiệm kỳ tới sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng ĐSCT, hy vọng 10 năm VN có thể hoàn thành tuyến huyết mạch BN, chứ đến 2050 như kế hoạch trước thì quá lâu, ko phát huy đc hết hiệu quả.
Sau khi làm 1 đống ODA và mấy tuyến đô thị ăn hành ngập mồm thì chúng ta cần rút ra được 1 rổ kinh nghiệm.
1 bộ quy chuẩn chất lượng.
Tránh thiết kế 1 chuẩn, thi công 1 chuẩn và nghiệm thu 1 chuẩn. Rồi lại vướng vào mớ bòng bong.
2 giải phóng mặt bằng.
Càng nhanh càng tốt. Khi bàn giao cho đơn vị thi công phải là 100% mặt bằng sạch.
Tiền đội vốn do vướng mặt bằng mà mang đi trả cho dân ngay từ đầu còn rẻ được khối. Dân có tiền mà không kiện cáo.
3 không làm bằng mọi giá.
Thuê các công ty luật có uy tín quốc tế tư vấn về pháp lý trong hợp đồng. Tránh nắm đằng lưỡi. Không có lợi thì hoãn ngay.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Mình có nên chờ vụ này không các cụ nhỉ, chắc 10 năm nữa là ok.

Không cụ. Cái này chỉ nghiên cứu thôi. Chứ khó ứng dụng vì chi phí cao.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,391
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
40
Theo Elon Musk thì chi phí làm đường sắt theo công nghệ Hyperloop sẽ rẻ bằng 1/10 làm đường sắt cao tốc hiện nay.
Các chuyên gia khác không tin và cho rằng chi phí làm Hyperloop train sẽ nhỉnh hơn 1 chút.
Tóm lại chi phí không cao đâu cụ, nó có 1 vài rào cản về công nghệ thôi, qua nghiên cứu và thử nghiệm sẽ vượt qua thôi.
Đắt hơn rất nhiều ấy. Để duy trì tốc độ 1000km/h. Thì toàn tuyến gần như là đường thẳng. Cái này thì chạy xuyên biển hay sa mạc mới đáp ứng nổi. Rất khó cho giải phóng mặt bằng. Ống chân không cũng cần kết cấu vững chắc. Duy trì từ trường toàn tuyến và từ trường đoàn tàu để nâng và ổn định đoàn tàu cũng cực kỳ tốn kém. Kể cả khi đã hoàn thiện công nghệ vật liệu siêu dẫn cũng vẫn phải duy trì từ trường toàn tuyến đường say.
Tất cả những điều trên thì người ngoại đạo cũng biết là nó đắt hơn nhiều so với công nghệ tàu cao tốc truyền thống.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,758
Động cơ
315,668 Mã lực

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,879
Động cơ
395,023 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đắt hơn rất nhiều ấy. Để duy trì tốc độ 1000km/h. Thì toàn tuyến gần như là đường thẳng. Cái này thì chạy xuyên biển hay sa mạc mới đáp ứng nổi. Rất khó cho giải phóng mặt bằng. Ống chân không cũng cần kết cấu vững chắc. Duy trì từ trường toàn tuyến và từ trường đoàn tàu để nâng và ổn định đoàn tàu cũng cực kỳ tốn kém. Kể cả khi đã hoàn thiện công nghệ vật liệu siêu dẫn cũng vẫn phải duy trì từ trường toàn tuyến đường say.
Tất cả những điều trên thì người ngoại đạo cũng biết là nó đắt hơn nhiều so với công nghệ tàu cao tốc truyền thống.
ống chân không còn đơn giản hơn giữ ápcho tuyến nam côn sơn
 

vocuckiem

Xe đạp
Biển số
OF-564370
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
24
Động cơ
150,113 Mã lực
Tuổi
40
ống chân không còn đơn giản hơn giữ ápcho tuyến nam côn sơn
Đinh không commet nhưng ngứa mắt quá
Ống dẫn khí nam côn sơn đường kính bao nhiêu, vật liệu gì.
Còn ống cho tàu cao tốc đi qua, đường kính thấp nhất cũng 4m, vật liệu bê tông với rất nhiều lỗ rỗng li ti và dài cả trăm km.
Lại còn vụ thi công ống chân không này rẻ hơn ĐSCT thông thường, lừa trẻ còn à. Nghe thằng con buôn elon musk có bán thóc giông mà ăn
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,084
Động cơ
271,412 Mã lực
Campuchia chuẩn bị xây tuyến ĐSCT đầu tiên với chiều dài gần 400km, chi phí khoảng 4 tỷ USD do TQ xây dựng, tốc độ chạy tàu lag 160km/h.
Chà, chuẩn! 25 tỷ USD cho tuyến Lạng Sơn - Cà Mau tương tự đê.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,758
Động cơ
315,668 Mã lực
Chà, chuẩn! 25 tỷ USD cho tuyến Lạng Sơn - Cà Mau tương tự đê.
Mình thấy báo đưa tin nên copy vào đây để AE có thông tin thôi.
Nhưng tuyến này cũng mới là dự kiến, và ko rõ là đường đôi hay đường đơn? Nếu đường đôi mà giá 4 tỷ USD thì rẻ quá. Còn đường đơn chắc cũng chi phí bằng 70-80% đường đôi.
VN cũng định xây dựng mấy tuyến như này, mà tư vấn đưa giá cao quá, ví dụ: TP.HCM - Cần Thơ có 175km mà giá cỡ 9 tỷ USD, :((
Hy vọng những thông tin về các dự án đường sắt ở các nc, với dải vận tốc tương đương sẽ là tham khảo tốt cho đề xuất giá thành ở VN.
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,331
Động cơ
376,417 Mã lực

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,597 Mã lực
Tuổi
44
Dự án đường sắt đã đi đến thống nhất về phương án tốc độ và mặt cắt ngang. Theo đó khổ đường đôi 1,435m và tốc độ thiết kế 200km/h và khai thác 180km/h… các bên đã đi đến thống nhất phương án, hiện giờ còn xin ý kiến tham vấn các địa phương về hướng tuyến nữa thôi…

Hiện có 2 phương án tuyến của tư vấn thẩm tra và tư vấn thiết kế… Hướng tuyến của TVTK dài hơn do đi gần các đô thị lớn dọc trục Bắc Nam, còn của Tư vấn thẩm tra lựa chọn tuyến thẳng, đi xa các trung tâm đô thị, do đó phát sinh thêm các tuyến đường sắt nhánh kết nối với đô thị…

Đường sắt tốc độ cao là câu chuyện phải làm, nó là hạ tầng huyết mạch xương sống của quốc gia, giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hoá xuyên suốt Bắc - Nam từ đó tạo lợi thế lớn về xuất khẩu… Trung Quốc là cái thị trường tiêu thụ hàng nông sản lớn nhất thế giới không ai phải bàn cãi, tương lai sắp tới các công ty lớn sẽ chuyển dịch dần ra khỏi TQ để sản xuất hàng hoá xuất ngược lại thị trường TQ… Mà nhìn vào bản đồ, Việt Nam núi liền núi sông liền sông với TQ, con đường ngắn nhất của cả Đông Nam Á tiếp cận trực tiếp với vùng kinh tế đông dân nhất, phát triển nhất của TQ là tỉnh Quảng Đông và đại đô thị Quảng Châu…

Mở bản đồ ra ta thấy, Thái Lan không có biên giới chung với TQ, cả ba nước Lào, Myanmar, Thái Lan ngăn trở với TQ bởi núi non trùng điệp, muốn tiếp cận sâu vào TQ phải qua ngả Tây Song Bản Nạp, Côn Minh, Nam Ninh rồi mới đến Quảng Châu… Còn VN có lợi thế cực lớn đi quãng ngắn hơn nhiều, ví dụ Hạ Long, Móng Cái, Phòng Thành Cảng, Quảng Châu… Có khi từ Thái Lan đi qua VN tiếp cận TQ còn thuận lợi và quãng ngắn hơn….

Mà ngành hàng nông sản của Thái Lan, Việt Nam không thứ gì là không có: Lúa gạo, sầu riêng, thuỷ hải sản… Nếu chi phí logistic nhờ có đường sắt tốc độ cao mà giảm đi đáng kể, sẽ tạo lợi thế cực lớn hất cẳng luôn sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan khỏi thị trường TQ
Phương án này thì Shinkansen trật bánh rồi ah. Em nghe nói Shinkansen là 320km/h. Thế cụ gì ở trên khẳng định dùng ODA Nhật mà ko dùng Shinkansen có vẻ ko đúng lắm.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,652
Động cơ
152,542 Mã lực
Tuổi
47
Mình thấy báo đưa tin nên copy vào đây để AE có thông tin thôi.
Nhưng tuyến này cũng mới là dự kiến, và ko rõ là đường đôi hay đường đơn? Nếu đường đôi mà giá 4 tỷ USD thì rẻ quá. Còn đường đơn chắc cũng chi phí bằng 70-80% đường đôi.
VN cũng định xây dựng mấy tuyến như này, mà tư vấn đưa giá cao quá, ví dụ: TP.HCM - Cần Thơ có 175km mà giá cỡ 9 tỷ USD, :((
Hy vọng những thông tin về các dự án đường sắt ở các nc, với dải vận tốc tương đương sẽ là tham khảo tốt cho đề xuất giá thành ở VN.
Địa hình địa chất TpHCM đi cần thơ khác xa tuyến bên cam cụ ơi, riêng 2 cái cầu vượt sông tiền sông hậu đã nửa tỷ $ rồi, chưa kể mấy chục km cầu cạn
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,331
Động cơ
376,417 Mã lực

Trong quá trình nâng cấp thì mình thò vào thanh ray thứ 3 như tuyến Gia Lâm - Thái Nguyên có được không các cụ?
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
Báo TN đã sót đoạn tin nóng: sẽ nghiên cứu làm TPHCM-Cần Thơ trước, trước cả đoạn TPHCM-Nha Trang. Như vậy chính thức một là tuyến SG-CT là 1 phần đồng bộ của tuyến Bắc Nam, hai là Nhà nước sẽ bỏ tiền ra không có chờ tư nhân gì cả, ba là chỉ mấy năm nữa thôi nước ta có 1 tuyến đường sắt mới hoàn toàn.:bz
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,331
Động cơ
376,417 Mã lực
Báo TN đã sót đoạn tin nóng: sẽ nghiên cứu làm TPHCM-Cần Thơ trước, trước cả đoạn TPHCM-Nha Trang. Như vậy chính thức một là tuyến SG-CT là 1 phần đồng bộ của tuyến Bắc Nam, hai là Nhà nước sẽ bỏ tiền ra không có chờ tư nhân gì cả, ba là chỉ mấy năm nữa thôi nước ta có 1 tuyến đường sắt mới hoàn toàn.:bz
SG-CT e ko thấy nóng bằng LC-HN-HP
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,064
Động cơ
349,860 Mã lực
Báo TN đã sót đoạn tin nóng: sẽ nghiên cứu làm TPHCM-Cần Thơ trước, trước cả đoạn TPHCM-Nha Trang. Như vậy chính thức một là tuyến SG-CT là 1 phần đồng bộ của tuyến Bắc Nam, hai là Nhà nước sẽ bỏ tiền ra không có chờ tư nhân gì cả, ba là chỉ mấy năm nữa thôi nước ta có 1 tuyến đường sắt mới hoàn toàn.:bz
Coi tuyến Sài Gòn - Cần Thơ là một phần bắt buộc của tuyến Bắc Nam thì em thấy cũng OK. Tuy vậy sao lại chọn cái tuyến khó nhằn nhất để làm trước trong khi nhu cầu với tuyến này chưa chắc đã cấp thiết bằng vài tuyến khác? Hay chính phủ làm cái này để động viên tinh thần bà con miền Tây nhỉ :D (lâu nay cứ bảo miền Tây bị bỏ rơi không được đầu tư nên bà con có điều không vui)
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,673
Động cơ
218,470 Mã lực
. Tuy vậy sao lại chọn cái tuyến khó nhằn nhất để làm trước trong khi nhu cầu với tuyến này chưa chắc đã cấp thiết bằng vài tuyến khác?
Sao lại nhu cầu chưa cấp thiết? Phía trên đã có đường sắt hiện tại rồi còn miền Tây chưa có. Vận chuyển nông sản VN-TQ đang bùng nổ.. Còn vài tuyến mới nữa như tuyến Tây Nguyên nối vào Bắc Nam.

Tuyến này rất vừa miếng làm luôn được ngay trong nhiệm kỳ này, chỉ vài tỉ đô mà nối được miền Tây với TQ, châu Âu, quá hời.
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,359
Động cơ
85,263 Mã lực
Xong đường bộ đã.
Làm cái dễ trước.
Dang dở cả 2 là ăn chởi to đấy! =))
Làm dự án phải làm song song cụ ạ, không cần phải chờ làm xong dự án này mới làm dự án kia, dĩ nhiên trong điều kiện có thể....:))

Trước hồi tôi mới cưới vợ mà ngổn ngang bao thứ cần làm : học tiếp Tiến sỹ, mua nhà, mua xe, sinh con...hồi đó 2 VC tôi đau đầu bàn bạc xem cái nào làm trước, cái nào làm sau. Rồi tôi quyết định: làm đồng thời tất cả. Giờ tôi có bằng Tiến sỹ, mua được nhà, mua được xe, sinh được 2 con 1 trai-1 gái. OK các cụ ạ. :))
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
291
Động cơ
23,057 Mã lực
Tuổi
31
Coi tuyến Sài Gòn - Cần Thơ là một phần bắt buộc của tuyến Bắc Nam thì em thấy cũng OK. Tuy vậy sao lại chọn cái tuyến khó nhằn nhất để làm trước trong khi nhu cầu với tuyến này chưa chắc đã cấp thiết bằng vài tuyến khác? Hay chính phủ làm cái này để động viên tinh thần bà con miền Tây nhỉ :D (lâu nay cứ bảo miền Tây bị bỏ rơi không được đầu tư nên bà con có điều không vui)
Bác xem thời sự chưa, lâu nay Thái Lan độc quyền buôn sầu riêng trên đất Trung Quốc, mà dân TQ già trẻ lớn bé ghiền sầu riêng, 1 tỷ 4 cái miệng ăn. Mỗi chuyến đi của cụ Bạc sang TQ, anh Tập hẩy nhẹ một phát cấp hàng loạt mã số vùng trồng cho sầu riêng VN, chỉ mất vài tháng ngành hàng sầu riêng đã vươn lên ngành hàng xuất khẩu thu về tỷ đô... Mà sầu riêng ở đâu là trùm, không miền Tây là gì, chưa nói các ngành hàng khác: Lúa gạo, thủy sản, trái cây....

Rồi bác lên tivi xem lễ tết từ Sài Gòn đi đâu là căng thằng nhất, kẹt xe nhất, đông đúc kinh khủng nhất, có phải là quãng đường từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Tây hay không...

Đường sắt Sài Gòn- Cần Thơ không có tiền mà làm thôi ấy, làm lên rồi là đảm bảo hiệu quả chắc chắn đáng giá đến từng xu. Ngày xưa người Pháp chính là chọn tuyến Sài Gòn- Mỹ Tho để làm đầu tiên trên cõi An Nam
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top