[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Nói chung phải tự làm được thì mới rẻ, còn đi mua toàn bộ thì đắt kinh khủng. VN nên làm chặng LC-HN-HP xong, học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, rồi hợp tác để làm chặng BN là chuẩn.
Cũng giống như vừa rồi, HN yêu cầu ông xe buýt Transerco lập dự toán cho việc thay thế toàn bộ xe bus chạy xăng, dầu sang chạy điện. Anh Transeco dự toán việc thay thế 1000 xe bus điện hết tổng cộng 21000 tỷ, chẳng hiểu sao lại cao thế, vì ko có bản chi tiết trên báo chí.
Nhưng sau đấy, trong các bài viết liên quan đến xe bus điện, Vinfast luôn cài thêm thông tin về trị giá xe bus điện của Vinfast là 6,5 tỷ/xe. Vậy nếu mua thẳng của Vinfast thì chỉ hết 6500 tỷ thôi, chưa kể mua nhiều còn đc giảm giá, .....
Nên tự làm đc, sẽ chủ động và rẻ hơn rất nhiều.
Nó phải tính cả đầu tư bến bãi trạm sạc chứ còn gì nữa.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Nó phải tính cả đầu tư bến bãi trạm sạc chứ còn gì nữa.
Bến bãi thì có sẵn cả rồi, thế xe bus điện đỗ khác xe bus thường ah?
Trạm sạc thì có đắt đến mức cả nghìn tỷ không? Nói chung là ko thể hình dung nổi. Bây giờ mọi thứ nó cũng rõ ràng hơn xưa, mà còn tham vậy, bảo sao sự nghiệp đốt lò cứ phải liên tục, ko biết bao giờ hết.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Bến bãi thì có sẵn cả rồi, thế xe bus điện đỗ khác xe bus thường ah?
Trạm sạc thì có đắt đến mức cả nghìn tỷ không? Nói chung là ko thể hình dung nổi. Bây giờ mọi thứ nó cũng rõ ràng hơn xưa, mà còn tham vậy, bảo sao sự nghiệp đốt lò cứ phải liên tục, ko biết bao giờ hết.
Cụ có con số của nó không? ko có nói bừa sao được.
Trong một trả lời gần đây PGD sở GTVT HN nói là chi phí đầu tư hạ tầng bến bãi và trạm sạc rất lớn, và thông tin năm 2025 thay toàn bộ xe buýt điện là không đúng.
Nó có bến bãi bao nhiêu mình biết đâu.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
625
Động cơ
183,711 Mã lực
Tuổi
45
Đồng ý rằng muốn phát triển thì phải chơi với TQ, nhưng phải chơi cho khéo không rất dễ bị thiệt. Mà tuyến đường Lào cai - Hải phòng này theo tôi là 1 trường hợp.

Ý tưởng nâng cấp tuyến Lào cai - Hải phòng cho Vân nam rút ngắn đường ra biển có từ hơn chục năm trước, thậm chí TQ còn tài trợ VN làm báo cáo khả thi. Với tình hình lúc đó mà làm được thì nó vừa có lợi ích kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị không nhỏ.

Nhưng từ đó đến nay đã hơn 10 năm, cả VN và TQ đã thay đổi rất nhiều. Thay đổi lớn nhất là từ khi Tập lên nắm quyền, quan hệ TQ-VN kém hơn hẳn so với thời HC Đào. Thứ hai là mấy năm vừa rồi, TQ đã và đang đầu tư rất mạnh vào đường sắt biên giới. Trung quốc đã nâng cấp xong đường sắt thường từ Côn minh đến cảng Bạch hải Quảng tây, và xây ĐSCT Côn minh -Nam ninh - Bạch hải. Tức là Trung quốc đã hoàn tất việc thay thế phương án vận tải Côn minh - Hải phòng và trên thực tế, họ không cần tuyến đường này nữa.

Nếu so sách thì sẽ thấy: Khoảng cách đường sắt thường (đường sắt chở hàng) Côn minh - Hải phòng là 855km, còn Côn minh - Bạch hải là 996km. Có khác biệt 140km giữa 2 tuyến đường nhưng phải để ý: 1/ Giao thông đường sắt ở TQ rất rẻ, 2/Tuyến Côn minh - Bạch hải và sau đó là xuất nhập hàng qua cảng Bạch hải, tất cả là giao thông và thủ tục nội địa. Còn nếu đi tuyến Côn minh - Hải phòng thì hàng TQ vừa phải làm thủ tục tạm nhập tái xuất ở biên giới, vừa phải dùng cảng nước ngoài. Những phiền phức này lớn hơn nhiều so với việc đi thẳng Côn minh - Bạch hải, cho dù dài hơn 140km.

Đối với VN thì việc nâng cấp đường sắt Lào cai - Hải phòng sẽ chất thêm 1 gánh nặng 5 tỉ đô-la. Đầu tư 5 tỉ đô VN có thể gánh được, nhưng vấn đề là không có gì chắc chắn rằng đầu tư xong thì các chủ hàng Vân nam và Tứ xuyên sẽ chọn Hải phòng thay vì Bắc hải. Chính phủ TQ không thể can thiệp đến mức ra lệnh cho họ. Mà nếu không có hàng TQ thì việc nâng cấp là vô nghĩa.

Một vấn đề nữa mà nhiều người không nghĩ đến là để đồng bộ với việc nâng cấp đường sắt Lào cai - Hải phòng thì VN phải nâng cấp cả cảng Đình vũ để đáp ứng khối lượng hàng hóa tăng lên. Việc nâng cấp cảng Đình vũ sẽ tốn thêm khoảng 2 tỉ đô, và hạng mục này VN phải tự đầu tư hoàn toàn.

Bỏ ra 7 tỉ đô cho 1 tương lai không chắc chắn, có đáng không?

Thực tế thì từ phía Việt nam, nên xem xét đường sắt Lào cai - Hải phòng theo 1 cách khác. Không nên nhìn nó như 1 tuyến đường cho hàng TQ trung chuyển, mà nên xây dựng phương án sử dụng như 2 tuyến đường khác nhau: Hà nội - Lào cai và Hà nội - Hải phòng. Với tuyến Hà nội - Lào cai sẽ khai thác hỗn hợp: chở khách du lịch Sa pa và chở hàng xuất nhập khẩu VN-TQ qua cửa Hà khẩu. Còn tuyến Hà nội - Hải phòng thì chủ yếu nhắm vào chở khách. Nếu có tuyến tàu cận cao tốc tiện nghi như đường sắt Lào hiện tại thì đảm bảo khách đi tàu Hà nội - Hải phòng sẽ tăng vọt. Lúc đó, ĐSVN cần làm 1 việc là tự nâng cấp đường tàu từ ga Hà nội đến Yên viên để tàu cận cao tốc có thể chạy thẳng từ trung tâm HN đến HP mà không phải chuyển tàu.

Tóm lại, có thể hợp tác với TQ nâng cấp đường sắt Lào cai - Hải phòng nhưng sau khi nâng cấp, VN nên khai thác nó theo lợi ích riêng của VN chứ đừng trông chờ vào hàng trung chuyển từ Vân nam. Bởi như đã nói ở trên, Trung quốc đã có phương án thay thế.
Cụ nói nhiều ý đúng, nhưng có mấy cái chưa chuẩn.
+ có cảng lạch huyện cho tàu lớn rồi, sao cần mở rộng đình vũ hết 2 tỷ usd.
+ đường sắt lào cai nâng cấp để chạy được khổ1.4 đủ tải thì thà làm đường mới.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,856
Động cơ
347,715 Mã lực
Kết quả tính toán lại của Bộ KHĐT phương án chạy tàu hỗn hợp cả khách và hàng với tốc độ 160-200 km/h là 76,5 tỷ $ nhé, trang 31 trong báo cáo thẩm định đọc đi đừng đưa ra con số nhố nhăng.
Con số 76 tỉ cho phương án hỗn hợp 160-200kmh chắc là theo tiêu chuẩn 5* hoặc ông tư vấn lôi cái công nghệ độc quyền giá trên trời không ai mua mới thế.

Công nghệ 160-200 thuộc loại cổ lỗ sĩ rồi, tuyến đường sắt mới xây nào chả phải có tốc độ tối thiểu là như vậy. Ngay tuyến đường sắt khổ hẹp 1m của VN mà cải tạo lại cũng đã có thể đạt tốc độ 120kmh rồi.

Nói chung ông VN nào đưa ra con số này, dù là người tính toán hay phê duyệt, thì đều hoặc không có tâm hoặc không có não.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,689
Động cơ
316,188 Mã lực
Cụ có con số của nó không? ko có nói bừa sao được.
Trong một trả lời gần đây PGD sở GTVT HN nói là chi phí đầu tư hạ tầng bến bãi và trạm sạc rất lớn, và thông tin năm 2025 thay toàn bộ xe buýt điện là không đúng.
Nó có bến bãi bao nhiêu mình biết đâu.
Thông tin đây, công khai trên báo điện tử. Mà thông tin năm 2025 ở chỗ nào vậy, em có nói gì là năm 2025 đâu?
.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Thông tin đây, công khai trên báo điện tử. Mà thông tin năm 2025 ở chỗ nào vậy, em có nói gì là năm 2025 đâu?
.
Đấy là tôi viết lại câu trả lời của ông PGD sở GTVT, ông ấy nói là tiền đầu tư bến bãi trạm sạc rất lớn thì mình biết thế chứ giờ mình kết luận bến bãi có rồi ko phải đầu tư có cơ sở gì không.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
2,604
Động cơ
151,863 Mã lực
Tuổi
47
tôi vẫn tự hỏi sao không chọn tuyến này để làm thí điểm đường sắt tốc độ cao? cự ly vừa phải 131km, nối giữa 2 điểm phải nói khách du lịch đông hàng đầu của việt nam, mà cứ chọn hà nội - vinh với sài gòn nha trang. hãy làm ngon tuyến Hà Nội - Hạ Long từ đó rút kinh nguyệt cho Bắc Nam
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Như vậy nếu làm đường đơn dài 1600 km sẽ mất khoảng 24 tỷ đô. Nếu làm đường đôi do chia sẻ một phần hạ tầng với đường đơn rồi nên em tính thêm 50% tức là 12 tỷ đô nữa. Vị chi khoảng 36 tỷ, trượt giá độ 10% nữa là tầm 40 tỷ đô. Cũng nhiều tiền đấy chứ cụ? Nhưng có thể là Việt Nam sẽ tự làm được phần nhiều hơn so với cao tốc 250km.
Cụ nhân với 60% nữa. Vì đường ở Lào hầm-cầu băng qua núi-hẻm núi chiếm quá 65% chiều dài. So với đường Bắc Nam của mình thì chỉ chiếm tối đa 30%. Chủ yếu chạy trên đồng bằng. Giá sau cùng: khoảng 25 tỷ đô cho đường đôi hỗn hợp hàng/khách, tốc độ tối đa 200km/h, tốc độ khai thác 160km/h cho tàu khách, còn tàu hàng cứ thế 2/3.
Nội địa hóa 80% hệ thống này. Anh Tập thậm chí sẽ bán công nghệ cho mình từ ray đến đầu máy luôn. Đồ cận date mà.
Ồ mà cái này nói mấy tháng trước rồi nhỉ.
Kết quả tính toán lại của Bộ KHĐT phương án chạy tàu hỗn hợp cả khách và hàng với tốc độ 160-200 km/h là 76,5 tỷ $ nhé, trang 31 trong báo cáo thẩm định đọc đi đừng đưa ra con số nhố nhăng.
Tôi không hiểu tại sao cụ panamera cứ phải hằn học như vậy. Ở đây, mấy cụ khác trong đó có tôi, chỉ đang nói về chi phí xây dựng thuần túy đối với phương án của Lào nếu áp dụng vào Việt nam. Không ai đề cập đến phương án của Bộ KKĐT.

Nếu nói về báo cáo của Bộ KHĐT thì con số 76,5 tỉ trang 31 không phải là phương án đề xuất, mà là kết quả thẩm định phương án trong Báo cáo tiền khả thi. Còn con số riêng của Bộ KHĐT cho phương án 225/160 là 59,2 tỉ (trang 93). Trong đó chi phí xây dựng thuần túy là 29,8 tỉ.

Chi phí xây dựng này không chênh nhiều với chi phí xây dựng thực tế của đg sắt Lào.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Tôi không hiểu tại sao cụ panamera cứ phải hằn học như vậy. Ở đây, mấy cụ khác trong đó có tôi, chỉ đang nói về chi phí xây dựng thuần túy đối với phương án của Lào nếu áp dụng vào Việt nam. Không ai đề cập đến phương án của Bộ KKĐT.

Nếu nói về báo cáo của Bộ KHĐT thì con số 76,5 tỉ trang 31 không phải là phương án đề xuất, mà là kết quả thẩm định phương án trong Báo cáo tiền khả thi. Còn con số riêng của Bộ KHĐT cho phương án 225/160 là 59,2 tỉ (trang 93). Trong đó chi phí xây dựng thuần túy là 29,8 tỉ.

Chi phí xây dựng này không chênh nhiều với chi phí xây dựng thực tế của đg sắt Lào.
Tôi đang tranh cãi với cụ kia về phương án 160-200 km/h chứ không nói về phương án đề xuất của Bộ KHĐT, đây là con số Bộ KHĐT thẩm định tính lại cho phương án 160-200 km/h còn gì nữa.

Phương án chọn của Bộ KHĐT là 61,2 tỷ $, người ta nói tổng mức đầu tư chứ nói chi phí xây dựng không tính đầu máy thiết bị chạy bằng gì?
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,839
Động cơ
479,050 Mã lực
Nói chung phải tự làm được thì mới rẻ, còn đi mua toàn bộ thì đắt kinh khủng. VN nên làm chặng LC-HN-HP xong, học hỏi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, rồi hợp tác để làm chặng BN là chuẩn.
Cũng giống như vừa rồi, HN yêu cầu ông xe buýt Transerco lập dự toán cho việc thay thế toàn bộ xe bus chạy xăng, dầu sang chạy điện. Anh Transeco dự toán việc thay thế 1000 xe bus điện hết tổng cộng 21000 tỷ, chẳng hiểu sao lại cao thế, vì ko có bản chi tiết trên báo chí.
Nhưng sau đấy, trong các bài viết liên quan đến xe bus điện, Vinfast luôn cài thêm thông tin về trị giá xe bus điện của Vinfast là 6,5 tỷ/xe. Vậy nếu mua thẳng của Vinfast thì chỉ hết 6500 tỷ thôi, chưa kể mua nhiều còn đc giảm giá, .....
Nên tự làm đc, sẽ chủ động và rẻ hơn rất nhiều.
Cụ nói chuẩn, mây nước phát triển nó làm đường cao tốc nó tự làm hết, như mình toàn thuê, PMU thì yếu kém nên toàn đội vốn và chậm tiến độ.
Khi nào VN tiến bộ vê cả ký thuật và quản lý thì nên làm, e ví dụ như làm đường CT, xây cầu giờ VN ta tự chủ được toàn bộ nên làm đâu ra đó
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Tôi không hiểu tại sao cụ panamera cứ phải hằn học như vậy. Ở đây, mấy cụ khác trong đó có tôi, chỉ đang nói về chi phí xây dựng thuần túy đối với phương án của Lào nếu áp dụng vào Việt nam. Không ai đề cập đến phương án của Bộ KKĐT.

Nếu nói về báo cáo của Bộ KHĐT thì con số 76,5 tỉ trang 31 không phải là phương án đề xuất, mà là kết quả thẩm định phương án trong Báo cáo tiền khả thi. Còn con số riêng của Bộ KHĐT cho phương án 225/160 là 59,2 tỉ (trang 93). Trong đó chi phí xây dựng thuần túy là 29,8 tỉ.

Chi phí xây dựng này không chênh nhiều với chi phí xây dựng thực tế của đg sắt Lào.
Kêu cụ ấy lướt tới trang 57 mà đọc.
Kết luận là Vn nói không với đường sắt cao tốc 320km/h.
Quyết tâm chọn phương án hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. Trong đó tàu khách là dưới 250km/h ( khai thác ở 225km/h).
VN chọn loại hình này là tối ưu rồi! Vừa có tàu khách lẫn tàu hàng tốc độ cao, khả năng các doanh nghiệp nội có thể tiếp cận được các gói thầu xây dựng cơ bản lớn, khả năng nội địa hoá cũng được kha khá. Có thể tiếp nhận ( đủ trình độ tiếp nhận) và được chuyển giao công nghệ( công nghệ này bọn bán nó cũng không cần phải nhất quyết không chịu chuyển giao), làm theo phương án này thì kết nối được liên vận quôc tế. Trung Quốc, Lào, Cam.Phương án đầu tư PPP cũng đỡ gánh nặng tài chính hơn so với vay ODA kiểu Nhật bẩn.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Kêu cụ ấy lướt tới trang 57 mà đọc.
Kết luận là Vn nói không với đường sắt cao tốc 320km/h.
Quyết tâm chọn phương án hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. Trong đó tàu khách là dưới 250km/h ( khai thác ở 225km/h).
VN chọn loại hình này là tối ưu rồi! Vừa có tàu khách lẫn tàu hàng tốc độ cao, khả năng các doanh nghiệp nội có thể tiếp cận được các gói thầu xây dựng cơ bản lớn, khả năng nội địa hoá cũng được kha khá. Có thể tiếp nhận ( đủ trình độ tiếp nhận) và được chuyển giao công nghệ( công nghệ này bọn bán nó cũng không cần phải nhất quyết không chịu chuyển giao), làm theo phương án này thì kết nối được liên vận quôc tế. Trung Quốc, Lào, Cam.Phương án đầu tư PPP cũng đỡ gánh nặng tài chính hơn so với vay ODA kiểu Nhật bẩn.
Người ta đang tranh cãi phương án 160-200 km/h không ai nói 320 km/h vì cụ kia nói rẻ hơn nhiều.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,055
Động cơ
399,941 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con số 76 tỉ cho phương án hỗn hợp 160-200kmh chắc là theo tiêu chuẩn 5* hoặc ông tư vấn lôi cái công nghệ độc quyền giá trên trời không ai mua mới thế.

Công nghệ 160-200 thuộc loại cổ lỗ sĩ rồi, tuyến đường sắt mới xây nào chả phải có tốc độ tối thiểu là như vậy. Ngay tuyến đường sắt khổ hẹp 1m của VN mà cải tạo lại cũng đã có thể đạt tốc độ 120kmh rồi.

Nói chung ông VN nào đưa ra con số này, dù là người tính toán hay phê duyệt, thì đều hoặc không có tâm hoặc không có não.
76 tỉ là kết quả thẩm định phương án trong Báo cáo tiền khả thi cụ ạ. Còn con số mà Bộ KHĐT đưa ra (trang 93) là 59,2 tỉ.

59,2 tỉ này là dự kiến cho tất tần tật của dự án, bao gồm cả GPMB, tiền mua đoàn tàu, thuế nhà thầu và cả quỹ dự phòng. Còn chi phí xây dựng thuần là 29 tỉ.

Kể cả 29 tỉ cũng là dự toán theo mức cao nhất. Vì ngay trong đó đã nói là chi phí tương đương của TQ là 10,5 đến 21 triệu đô/km, và Bộ KHĐT chọn mức cao an toàn là 20 triệu/km.

Chắc chắn nhiều đoạn ở VN sẽ không đến 20 triệu/km đâu.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Nói chung là các cụ phân tích giá cả và phương án thì sự hiệu quả em nghĩ nó chủ yếu những yếu tố sau.
Chi phí xây dựng cơ bản của 2 phương án.
Hiệu quả khai thác vận hành, tức là khi vận hành nó lời lỗ như nào( tính tiền vận hành khai thác thôi coi như xây dựng hạ tầng là tài sản XHCN).
Chi phí quản lí dự án( thường là do nước ngoài, xem thằng nào nó ăn nhiều hơn)
Còn các chi phi như đền bù GPMB, rà phá bom mìn, bla, bla... thì cũng là tiền chảy từ nhà nước vô dân thôi chứ có mất đi đâu đâu!
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Người ta đang tranh cãi phương án 160-200 km/h không ai nói 320 km/h vì cụ kia nói rẻ hơn nhiều.
Em thấy kết luận bỏ qua ( không chọn) cái mà bọn TEDI ( công ty Nhật đội lốt Việt) nó thuốc cho VN để làm cái đường sắt cao tốc 320km/h là mừng rồi. Mả mẹ , bẫy nợ siêu đẳng là đây chứ đâu! Còn phương án tiếp theo dư lào các cụ cứ tranh luận tiếp nhá.
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Cụ nói chuẩn, mây nước phát triển nó làm đường cao tốc nó tự làm hết, như mình toàn thuê, PMU thì yếu kém nên toàn đội vốn và chậm tiến độ.
Khi nào VN tiến bộ vê cả ký thuật và quản lý thì nên làm, e ví dụ như làm đường CT, xây cầu giờ VN ta tự chủ được toàn bộ nên làm đâu ra đó
Muốn tiến bộ thì phải học và phải hành.
Tức là muốn nó chuyển giao công nghệ thì mình cũng phải đủ trình để tiếp nhận công nghệ.
Thế muốn vậy phải làm sao?? Muốn tập chạy thì trước đó phải biết đi cái đã, mà muốn biết đi thì phải khởi nguồn từ biết bò.
Muốn làm cái lớn phải thử làm cái nhỏ. Giờ làm tuyến Hà Nội - Hải Phòng( hoặc đâu đó) thử trước với tốc độ 240km/h cái đã.
Ầm phát làm luôn tuyến Bắc- Nam thì khác gì chưa tập bò đã lo tập chạy??
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
76 tỉ là kết quả thẩm định phương án trong Báo cáo tiền khả thi cụ ạ. Còn con số mà Bộ KHĐT đưa ra (trang 93) là 59,2 tỉ.

59,2 tỉ này là dự kiến cho tất tần tật của dự án, bao gồm cả GPMB, tiền mua đoàn tàu, thuế nhà thầu và cả quỹ dự phòng. Còn chi phí xây dựng thuần là 29 tỉ.

Kể cả 29 tỉ cũng là dự toán theo mức cao nhất. Vì ngay trong đó đã nói là chi phí tương đương của TQ là 10,5 đến 21 triệu đô/km, và Bộ KHĐT chọn mức cao an toàn là 20 triệu/km.

Chắc chắn nhiều đoạn ở VN sẽ không đến 20 triệu/km đâu.
Cụ đọc cũng không biết đường phương án của Bộ KH là 61,67 tỷ $ đi lấy phương án loại của nó cũng tranh luận.
Đưa cái chi phí xây dựng ra rồi bảo nó thấp có ý nghĩa gì, chi phí xây dựng của Lào chắc 3-4 tỷ $.

Không tranh luận nữa nhé.
 

linhmobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-821257
Ngày cấp bằng
21/10/22
Số km
9
Động cơ
529 Mã lực
Tuổi
48
Đường sắt cao tốc trên TG có giá trung bình là bao nhiêu 1km không các cụ nhỉ. Cứ lấy giá đó áp với VN đội lên 30% là OK chứ
 

dinhngocthach

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302004
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
130
Động cơ
310,581 Mã lực
Ở đây có các cụ Leu leu toimuondie hình như có tham gia thầu(hay có liên quan) gì đến mấy tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai. Các cụ cho em hỏi, nếu mà VN xây tuyến đường sắt cao tốc hỗn hợp dưới 250km /h thì khả năng các doanh nghiệp nội sẽ có thể đáp ứng tham gia thầu ở những hạng mục xây dựng nào?? Có khả năng cung cấp những vật tư gì?? Các cụ đánh giá thế nào về khả năng các đối tác nước ngoài nó chuyển giao được những công nghệ gì cho mình, khả năng mình có thể nắm bắt được những công nghệ gì mà nó có thể chuyển giao?? Cảm ơn các cụ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top