Tôi rất biết là tại sao họ tự chủ được công nghệ, và vì biết nên tôi mới chắc VN sẽ không thể tự chủ được công nghệ ĐSCT cụ ạ.
Để tôi khái quát cho các cụ rõ: Hiện giờ có 6 nước tự chủ được công nghệ ĐSCT là Nhật (Kawasaki, Hitachi), Pháp (Alstom), Đức (Siemens), Ý (Pendolino), Tây ban nha (Talgo) và Trung quốc.
Trong 6 nước trên thì 3 nước là công nghệ nguồn (tự phát triển từ đầu) là Nhật, Pháp và Đức. Ý và TBN là công nghệ phái sinh, tức là được Siemens và Alstom chuyển giao. Pendolino hiện tại là công ty con của Asltom, Talgo thì có cổ phần của Siemens, và tất cả đều là đồng minh thân thiết trong EU và NATO.
Trung quốc là 1 câu chuyện khác. Khi TQ bắt đầu xây dựng ĐSCT (2007), họ làm như sau: đặt Nhật và Đức những đơn hàng lớn với điều kiện Kawasaki, Hitachi và Siemens: 1 phần nhỏ đơn hàng cung cấp nguyên bộ, còn phần lớn phải lắp ráp, gia công tại Trung quốc, trong đó phải chuyển giao công nghệ để nội địa hóa các đoàn tàu cao tốc.
Bị hấp dẫn bởi những đơn hàng lớn và nghĩ rằng TQ sẽ không thể copy được công nghệ nên Kawasaki và Siemens đã đồng ý với điều kiện của TQ. Không ngờ người TQ copy được rất nhanh công nghệ ĐSCT và sau khi đã tự chủ được công nghệ (năm 2011), TQ đã hất cẳng Nhật và Đức không thương tiếc.
Cho đến bây giờ, Kawasaki vẫn đang kiện Trung quốc đánh cắp công nghệ, còn Siemens thì im lặng mỗi khi nói đến ĐSCT Trung quốc. Nỗi đau của Siemens là quá lớn khi bị TQ copy toàn bộ công nghệ 350km/h của Velaro.
Từ bài học nhãn tiền của Trung quốc mà hiện tại, tất cả 6 nước nắm công nghệ ĐSCT đều giữ chặt két sắt của mình. Các nước đi sau không còn có thể hy vọng vào chuyển giao công nghệ đối với ĐSCT, chỉ có hoặc anh mua nguyên bộ đoàn tàu và hệ thống điều khiển, hoặc anh tự phát triển công nghệ, còn chuyển giao thì nghỉ khỏe.
Cái mà các nước như Việt nam còn có thể đàm phán được là công nghệ tàu dưới 200km/h, vì thực chất đó là công nghệ đường sắt truyền thống được nâng cao đến giới hạn. Còn ĐS tốc độ trên 200km/h là công nghệ khác, trên 250km/h lại khác nữa. Đừng mơ ai sẽ chuyển giao.