Vâng, làm 1 cái dự án 60 tỷ USD mà để cho Tây nó đớp hết thì ko phải ng.u nữa mà quá ng.u, cái loại đó mà vẫn duyệt dự án tôi nghĩ đáng treo cổ hết.
Nhưng khi bóc tách rõ ra đây. Cái chi phí GPMB cả 1 tuyến đường gần 1600km mà chỉ có chưa đầy 2 tỷ usd là đã láo rồi, nó bóp để cho tổng mức đầu tư trông có vẻ nhỏ. Dẫu sao chi phí này vẫn nằm lại trong nước. Giờ còn chưa rõ trong cái CPXD 32 tỷ USD thì bao nhiêu phần việc là Tây làm và bao nhiêu tiền là ở lại Việt nam. Con cái thiết bị 15 tỷ usd (ko rõ cái đường ray thì nằm trong cp thiết bị hay chi phí xây dựng nhé, nếu trong cái 32 tỷ usd thì Tây nó nuốt hết), 6 tỷ USD tư vấn kia là nó nuốt hết, dự phòng 4 tỷ cũng tính để nó nuốt. Sơ sơ 60 tỷ usd thì phần chắc chắn ở lại VN có 2 tỷ, và 1 phần nhỏ trong cái 32 tỷ kia thôi. Đẻ ra 1 dự án mà dân thường đọc cái sơ bộ về tổng mức đầu tư và chi phí này đã thấy lộn ruột nữa là những lãnh đạo và chuyên gia có tâm. Tôi nhấn mạnh là có tâm nhé. Còn cái loại đớp tiền của JICA rồi thì ko phải là người dân nữa.
Tổng mức đầu tư dự kiến toàn bộ dự án khoảng hơn 58 tỷ USD. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) 1,98 tỷ USD; chi phí xây dựng 31,58 tỷ USD, chi phí thiết bị 15 tỷ USD; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 5,82 tỷ USD; chi phí dự phòng 4,07 tỷ USD.
(Dân trí) - Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến trình Bộ Chính trị xem xét, cho ý kiến chủ trương đầu tư trong tháng 9. Tổng mức đầu tư hơn 58 tỷ USD, tốc độ chạy tàu tối đa 320km/h.
dantri.com.vn