[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nói chung bỏ ra gần 100 tỉ USD (khả năng thực tế còn có thể cao hơn do truyền thống đội giá), tính hiệu quả mông lung trong khi công nghệ, bảo trì hoàn toàn phụ thuộc nước ngoài thì quá rủi ro.

Thế nên em ủng hộ tự mày mò học hỏi làm hệ thống 200kmh đã với mục tiêu phát triển mạng lưới đường sắt tốc độ cao, điện khí hóa lan tỏa khắp cả nước. Quy mô VN đủ lớn để phát triển thành một ngành đường sắt riêng, sau này còn có triển vọng triển khai mạng lưới đường sắt cho Lào, Cam kết nối Đông Dương thành một nhà. Động lực tăng trưởng là ở đây chứ đâu.

Còn hệ thống > 300kmh chưa nắm bắt được, lại đắt quá thì cứ từ từ. Chờ khi nào thuận lợi hơn thì làm. Giống như em đang ở chung cư nhưng mục tiêu là ở biệt thự, có điều giờ chưa có tiền, chẳng lẽ đi vay để mua biệt thự :))
Nhìn cái chi phí giải phóng mặt bằng toàn tuyến có 1.98 tỷ USD mà ko đội vốn thì em bé bằng con kiến. dm đặt cái dự phóng GPMB đã thấy nó coi thường người dân rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Thì đấy là góc nhìn của cụ và những người có lương tri nói chung.
Còn đối với người ở những vị trí được lobby hay đối với người đang làm cho các tổ chức tư vấn kiểu JK hay Teddy Bear thì việc đẩy bằng được dự án chính là bát cơm của họ, họ không cần biết đúng sai lợi hại, đếm cua trong lỗ kiểu cứ làm đi, rồi nước ta sẽ giàu, lúc đó vài chục hay trăm tỏi Biden cũng chỉ là muỗi, tóm lại là sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.
Giờ cụ cứ bóc mẽ hết cả, có phải là phá bát cơm của họ không?
Các tổ chức Teddy Bear thì ở nước ngoài người ta cho phép thực hiện hoạt động đó...còn Việt Nam có không cụ?

Mà có vẽ cụ cố lái qua vấn đề khác...ở đây là sự phạm pháp. Dự án 10 đồng dự phòng 3 đồng nếu làm đúng thì 10 đồng là ok. Giờ cố ý kéo dài,bày vẽ hay làm thấp dự toán đề được thông qua sau làm mọi cách nâng giá lên ra để đớp 3 đồng kia còn đớp thêm 5-7 đồng hay 10 đồng nữa là chuyện khác...

Nếu nói như cụ thì bắt ma túy, trộm cắp cũng là đụng vào bát cơm của người khác rùi...phạm vào cái lời xưa cụ trích rùi đó.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dự án này mới là tiền khả thi, sau khi bộ CT quyết mới lập dự án khả thi, nhưng ở bước nào nó cũng tính theo công thức chung.
Thế tôi hỏi cụ, cụ tìm thử xem có dự án giao thông nào ở Việt nam mà chi phí giải phóng mặt bằng chỉ chiếm 3.4% (1.98 tỷ/58 tỷ) tổng vốn đầu tư mà cụ cứ leo lẻo cái công thức chung?
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
368
Động cơ
166,582 Mã lực
Tuổi
42
Các tổ chức Teddy Bear thì ở nước ngoài người ta cho phép thực hiện hoạt động đó...còn Việt Nam có không cụ?

Mà có vẽ cụ cố lái qua vấn đề khác...ở đây là sự phạm pháp. Dự án 10 đồng dự phòng 3 đồng nếu làm đúng thì 10 đồng là ok. Giờ cố ý kéo dài,bày vẽ hay làm thấp dự toán đề được thông qua sau làm mọi cách nâng giá lên ra để đớp 3 đồng kia còn đớp thêm 5-7 đồng hay 10 đồng nữa là chuyện khác...

Nếu nói như cụ thì bắt ma túy, trộm cắp cũng là đụng vào bát cơm của người khác rùi...phạm vào cái lời xưa cụ trích rùi đó.
Cụ không hiểu ý em rồi. Ý em là dự án 350kmph là bát cơm của nhiều cụ trong topic này, nên các cụ ấy bảo vệ dữ lắm. Thế thôi ạ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tôi rất biết là tại sao họ tự chủ được công nghệ, và vì biết nên tôi mới chắc VN sẽ không thể tự chủ được công nghệ ĐSCT cụ ạ.

Để tôi khái quát cho các cụ rõ: Hiện giờ có 6 nước tự chủ được công nghệ ĐSCT là Nhật (Kawasaki, Hitachi), Pháp (Alstom), Đức (Siemens), Ý (Pendolino), Tây ban nha (Talgo) và Trung quốc.

Trong 6 nước trên thì 3 nước là công nghệ nguồn (tự phát triển từ đầu) là Nhật, Pháp và Đức. Ý và TBN là công nghệ phái sinh, tức là được Siemens và Alstom chuyển giao. Pendolino hiện tại là công ty con của Asltom, Talgo thì có cổ phần của Siemens, và tất cả đều là đồng minh thân thiết trong EU và NATO.

Trung quốc là 1 câu chuyện khác. Khi TQ bắt đầu xây dựng ĐSCT (2007), họ làm như sau: đặt Nhật và Đức những đơn hàng lớn với điều kiện Kawasaki, Hitachi và Siemens: 1 phần nhỏ đơn hàng cung cấp nguyên bộ, còn phần lớn phải lắp ráp, gia công tại Trung quốc, trong đó phải chuyển giao công nghệ để nội địa hóa các đoàn tàu cao tốc.

Bị hấp dẫn bởi những đơn hàng lớn và nghĩ rằng TQ sẽ không thể copy được công nghệ nên Kawasaki và Siemens đã đồng ý với điều kiện của TQ. Không ngờ người TQ copy được rất nhanh công nghệ ĐSCT và sau khi đã tự chủ được công nghệ (năm 2011), TQ đã hất cẳng Nhật và Đức không thương tiếc.

Cho đến bây giờ, Kawasaki vẫn đang kiện Trung quốc đánh cắp công nghệ, còn Siemens thì im lặng mỗi khi nói đến ĐSCT Trung quốc. Nỗi đau của Siemens là quá lớn khi bị TQ copy toàn bộ công nghệ 350km/h của Velaro.

Từ bài học nhãn tiền của Trung quốc mà hiện tại, tất cả 6 nước nắm công nghệ ĐSCT đều giữ chặt két sắt của mình. Các nước đi sau không còn có thể hy vọng vào chuyển giao công nghệ đối với ĐSCT, chỉ có hoặc anh mua nguyên bộ đoàn tàu và hệ thống điều khiển, hoặc anh tự phát triển công nghệ, còn chuyển giao thì nghỉ khỏe.

Cái mà các nước như Việt nam còn có thể đàm phán được là công nghệ tàu dưới 200km/h, vì thực chất đó là công nghệ đường sắt truyền thống được nâng cao đến giới hạn. Còn ĐS tốc độ trên 200km/h là công nghệ khác, trên 250km/h lại khác nữa. Đừng mơ ai sẽ chuyển giao.
Hy vọng BCT hỏi ý kiến cụ :) Mua ĐSCT là giống như mua cái hộp đen vậy, bị phụ thuộc nước ngoài hoàn toàn. Ko hiểu sao TEDI ai xúi mà nói kiểu ngang tầm nhìn hạn hẹp vậy.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hy vọng BCT hỏi ý kiến cụ :) Mua ĐSCT là giống như mua cái hộp đen vậy, bị phụ thuộc nước ngoài hoàn toàn. Ko hiểu sao TEDI ai xúi mà nói kiểu ngang tầm nhìn hạn hẹp vậy.
TEDI là công ty có cổ phần của Nhật mà cụ :D, chủ tịch HĐQT người Nhật luôn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Ơ thế thật à? Quá đỉnh. Để mình thành lập công ty tư vấn giao thông toàn dân VN chọi lại TEDI rút hết ruột nhân sự TEDI bi giừ :D lần sau ko giao TEDI làm quy hoạch nữa.
Có t chuyên gia Phan Lê Bình suốt ngày leo lẻo trên báo thì lại làm việc cho JICA. Cạnh đó là Vũ Anh Minh là chủ tịch VNR. Loanh quanh toàn nhóm lợi ích suốt ngày ra rả lên báo khuyên răn phải làm Shinkansen. Nếu 1 nhóm khác khen và khuyên làm Shinkansen em còn tin, chứ cái nhóm lợi ích này chém càng nhiều em càng dị ứng. Xung đột lợi ích rõ ràng như thế nên lời các chuyên gia giả cầy ấy nói không đáng tin.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
Có t chuyên gia Phan Lê Bình suốt ngày leo lẻo trên báo thì lại làm việc cho JICA. Cạnh đó là Vũ Anh Minh là chủ tịch VNR.
Vũ Anh Minh thì hình như ủng hộ làm đường 250km/h. Trên báo hay có trò lập lờ, nó ghi đường sắt cao tốc (không có tốc độ) thì tức là đang nói về cái đường sắt Bắc Nam sắp tới, chưa rõ phương án tốc độ nhé.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cái dự án của mình 31 tỷ $ là xây dựng 15 tỷ $ là thiết bị, cái phần xây lắp phải phần lớn do mình làm, thiết bị nó chỉ có thế thôi chấp nhận, đòi mình chế tạo được mới làm hay như nào, không phải con số 60 tỷ $ là béo bọn nó hết.

Cái số lượng sắt thép xi măng nó rất lớn đấy mình chỉ có khả năng thế thôi, thằng TQ toàn ông ngẫn nghĩ là nó làm hết giá rẻ như bèo có kít.
31 tỷ $ đấy nếu để VN tự chủ dự án thì phải làm được khối lượng gấp 2 so cái dự án của bọn Nhật, hiểu vấn đề chưa? Đã nghèo còn đú theo thằng hút máu thì chỉ từ ngu đến đần độn [-X.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
31 tỷ $ đấy nếu để VN tự chủ dự án thì phải làm được khối lượng gấp 2 so cái dự án của bọn Nhật, hiểu vấn đề chưa? Đã nghèo còn đú theo thằng hút máu thì chỉ từ ngu đến đần độn [-X.
31 tỷ ấy đã ai nói giao cho bọn Nhật làm mà sao lắm thằng ngu nó cứ bảo giao cho Nhật là thế nào nhỉ.
Nhà nước mình hay tư nhân bỏ vốn thì nó tự làm chứ nó giao cho Nhật làm?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
31 tỷ ấy đã ai nói giao cho bọn Nhật làm mà sao lắm thằng ngu nó cứ bảo giao cho Nhật là thế nào nhỉ.
Nhật cho vay ODA để làm không phải là thầu Nhật hoặc 1 kiểu liên doanh giữa 1 vài cty thuộc bộ GTVT với Nhật thì còn công ty nào nữa. Đó là cái mô hình ODA của Nhật làm ở Việt Nam? Hay lần này Nhật nó làm kiểu khác? cụ chỉ cho mọi người biết coi? :-/ :-/ :-/
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Nhật cho vay ODA để làm không phải là thầu Nhật hoặc 1 kiểu liên doanh giữa 1 vài cty thuộc bộ GTVT với Nhật thì còn công ty nào nữa. Đó là cái mô hình ODA của Nhật làm ở Việt Nam? Hay lần này Nhật nó làm kiểu khác? cụ chỉ cho mọi người biết coi? :-/ :-/ :-/
Ai nói vay ODA toàn bộ của Nhật?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
31 tỷ ấy đã ai nói giao cho bọn Nhật làm mà sao lắm thằng ngu nó cứ bảo giao cho Nhật là thế nào nhỉ.
Vì bọn Nhật nó hay chơi trò 3 không: không làm chung với VN (đòi ăn hết), không làm phương án giá tốt, không đấu thầu mà phải mời (độc quyền)
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Vì bọn Nhật nó hay chơi trò 3 không: không làm chung với VN (đòi ăn hết), không làm phương án giá tốt, không đấu thầu mà phải mời (độc quyền)
Chắc ý cụ ấy nói kiểu Vốn đối ứng như bao dự án ODA của Nhật đã làm ở Việt Nam và các dự án kiểu đó Nhật nó từ tổng thầu, tư vấn, giám sát đó thui...Việt Nam có cái nịt mà tham gia vào.:)):)):))
Tham gia vào toàn kiểu thầu phụ với giá rẻ hơn nhiều giá nó ép CP.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Không vay toàn bô thì vay bao nhiêu %? hay kiểu vốn đối ứng như từ trước đến nay? :-/
24 tỷ $ làm 2 đoạn HCM -NTvà HN- Vinh: tư nhân 3 tỷ $, chính phủ VN 14 tỷ $ trong 7 năm mỗi năm 2 tỷ quá đơn giản vì lúc ấy đường bộ cao tốc ko làm nữa. Vay Nhật cùng lắm 7 tỷ $ thiết bị.
Chẳng có gì khó khăn cả.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
24 tỷ $ làm 2 đoạn HCM -NTvà HN- Vinh: tư nhân 3 tỷ $, chính phủ VN 14 tỷ $ trong 7 năm mỗi năm 2 tỷ quá đơn giản vì lúc ấy đường bộ cao tốc ko làm nữa. Vay Nhật cùng lắm 7 tỷ $ thiết bị.
Chẳng có gì khó khăn cả.
;;);;);;) cụ căn cứ vào đâu mà chém như vậy?
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Úc ko dám làm vì nó ko lỡ bỏ cái tuyến hiện nay đang dùng đi (tốc độ 160-200km/h).
Vả lại chặng ngắn (800km) thì cũng ko cần thiết làm cao tốc làm gì. Úc có hệ thống ĐS đc điện khí hóa rất phát triển, và cực tiện lợi. Giá vé thì rẻ tương đối so thu nhập của họ.
Vào ngày nghỉ cuối tuần, để khuyến khích người dân ra khỏi nhà, thậm chí họ còn để giá vé rất tượng trưng cho dân thoải mái đi lại.
bốc phét cũng vừa thôi chàng trai trẻ

theo chân bộ trưởng micheal portillo xem đường sắt úc đại lợi điện khí hoá bằng đốt dầu diesel trong xylanh píttong , truyền năng lượng ra đầu phát điện xuống giá chuyển hướng à .
Screenshot_20220907-142349~2.png
Screenshot_20220907-142331~3.jpg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top