[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Tại sao thằng TQ nó xây càng nhanh càng tốt là như vậy, rất nhiều thông tin kêu ĐSCT nó nợ lớn rồi lỗ nặng mà nó càng làm ác.

Đang quá trình đô thị hóa nếu nó định hướng để xây dựng các thành phố hoặc các vùng kinh tế rất thuận lợi, cái ĐSCT nó san bằng mọi khoảng cách, máy bay ko có ý nghĩa gì.

Khánh Hòa hiện nay đã ăn thua gì mà xây dựng thành phố trực thuộc TW, có thể nó sẽ có thêm hàng triệu dân, Thanh Hóa khi có DSCT có khi hấp dẫn người đến hơn Hải Phòng... nhiều tp khác cũng vậy.
Có mấy bạn mồm thì cứ bảo làm dsct nước ngoài toàn lỗ, cho nên vn đừng có làm, mà đếch bao giờ đặt tay lên trán hỏi là tại sao lỗ mà chúng nó vẫn làm ầm ầm.

Mà các bạn hình như cũng đếch biết là mỗi loại đường sắt là một loại công nghệ khác nhau, xây xong hầu như không thay thế được (trừ khi đập bỏ làm lại), tàu 200 với tàu 350 công nghệ khác nhau, maglev lại là công nghệ khác, hyperloop lại là công nghệ khác nữa. 350km/h lúc xây xong thì nó cũng chả khác gì cái 200km/h bây giờ, là hàng thải cũ 4 5 đời rồi chứ cũng chả mới mẻ độc lạ gì, giấy phép phát minh nó cũng quá hạn hết còn chả phải lo vụ bản quyền.

Mà cái quan trọng nhất của đường 350km/h không phải là tốc độ, cái đó chỉ là thứ yếu, vì khi đưa vào vận dụng có rất nhiều yếu tố khiến nó không bao giờ đạt được tốc độ tối ưu. Cái quan trọng nhất là trải nghiệm đi tàu, tàu shinkansen của nhật, tàu cao tốc của tàu cái chúng nó tự hào nhất không phải là tốc độ, mà là hoàn toàn không bị rung lắc, đặt cái đồng xu đi trên tàu từ lúc khởi động tới lúc xuất phát nó vẫn không đổ.

P/S: vụ ổn định này có cái lợi gì thì tôi cũng chả muốn bàn, phí công gõ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,510
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có mấy bạn mồm thì cứ bảo làm dsct nước ngoài toàn lỗ, cho nên vn đừng có làm, mà đếch bao giờ đặt tay lên trán hỏi là tại sao lỗ mà chúng nó vẫn làm ầm ầm.

Mà các bạn hình như cũng đếch biết là mỗi loại đường sắt là một loại công nghệ khác nhau, xây xong hầu như không thay thế được (trừ khi đập bỏ làm lại), tàu 200 với tàu 350 công nghệ khác nhau, maglev lại là công nghệ khác, hyperloop lại là công nghệ khác nữa. 350km/h lúc xây xong thì nó cũng chả khác gì cái 200km/h bây giờ, là hàng thải cũ 4 5 đời rồi chứ cũng chả mới mẻ độc lạ gì, giấy phép phát minh nó cũng quá hạn hết còn chả phải lo vụ bản quyền.

Mà cái quan trọng nhất của đường 350km/h không phải là tốc độ, cái đó chỉ là thứ yếu, vì khi đưa vào vận dụng có rất nhiều yếu tố khiến nó không bao giờ đạt được tốc độ tối ưu. Cái quan trọng nhất là trải nghiệm đi tàu, tàu shinkansen của nhật, tàu cao tốc của tàu cái chúng nó tự hào nhất không phải là tốc độ, mà là hoàn toàn không bị rung lắc, đặt cái đồng xu đi trên tàu từ lúc khởi động tới lúc xuất phát nó vẫn không đổ.

P/S: vụ ổn định này có cái lợi gì thì tôi cũng chả muốn bàn, phí công gõ.
Những thằng "lỗ mà vẫn làm" là những thằng nó tự chủ được 100% ĐSCT cụ ạ: Nhật, Trung quốc, Pháp, Đức.

Còn những thằng không tự chủ được công nghệ thì chỉ dám làm 1 vài trăm km (như Indo), không ai đú đến mức toan làm 350km/h cho cả 1.600km như VN cả.

Một ví dụ hết sức rõ rệt cho các cụ tham khảo: Úc là nước rất giàu, GDP đầu người gấp 15 lần VN, tuyến đường Melbourne - Sydney luôn đông khách, cự ly rất phù hơp (850km) mà cân nhắc gần 20 năm vẫn không dám làm ĐSCT vì không chắc hoàn được vốn.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Tại sao thằng TQ nó xây càng nhanh càng tốt là như vậy, rất nhiều thông tin kêu ĐSCT nó nợ lớn rồi lỗ nặng mà nó càng làm ác.

Đang quá trình đô thị hóa nếu nó định hướng để xây dựng các thành phố hoặc các vùng kinh tế rất thuận lợi, cái ĐSCT nó san bằng mọi khoảng cách, máy bay ko có ý nghĩa gì.

Khánh Hòa hiện nay đã ăn thua gì mà xây dựng thành phố trực thuộc TW, có thể nó sẽ có thêm hàng triệu dân, Thanh Hóa khi có DSCT có khi hấp dẫn người đến hơn Hải Phòng... nhiều tp khác cũng vậy.
Đội Phương Tây vs Mỹ toàn chê TQ là sẽ sớm vỡ nợ vì ĐSCT, vì chiêu bài chính trị đối với vành đai con đường. Nhưng vừa rồi, Mỹ vs G7 lại đi thành lập quỹ đầu tư để cho các nc vay làm CSHT giống cách TQ làm, vậy ai bắt chước ai.
Thế giới ngày càng phức tạp, nếu ko bị dắt mũi thì cần cái đầu lạnh để lúc nào cũng thật tỉnh táo.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,185 Mã lực
Những thằng "lỗ mà vẫn làm" là những thằng nó tự chủ được 100% ĐSCT cụ ạ: Nhật, Trung quốc, Pháp, Đức.

Còn những thằng không tự chủ được công nghệ thì chỉ dám làm 1 vài trăm km (như Indo), không ai đú đến mức toan làm 350km/h cho cả 1.600km như VN cả.

Một ví dụ hết sức rõ rệt cho các cụ tham khảo: Úc là nước rất giàu, GDP đầu người gấp 15 lần VN, tuyến đường Melbourne - Sydney luôn đông khách, cự ly rất phù hơp (850km) mà cân nhắc gần 20 năm vẫn không dám làm ĐSCT vì không chắc hoàn được vốn.
Úc ko dám làm vì nó ko lỡ bỏ cái tuyến hiện nay đang dùng đi (tốc độ 160-200km/h).
Vả lại chặng ngắn (800km) thì cũng ko cần thiết làm cao tốc làm gì. Úc có hệ thống ĐS đc điện khí hóa rất phát triển, và cực tiện lợi. Giá vé thì rẻ tương đối so thu nhập của họ.
Vào ngày nghỉ cuối tuần, để khuyến khích người dân ra khỏi nhà, thậm chí họ còn để giá vé rất tượng trưng cho dân thoải mái đi lại.
 
  • Vodka
Reactions: IFC

n.p.n

Xe hơi
Biển số
OF-809315
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
108
Động cơ
44,449 Mã lực
Những thằng "lỗ mà vẫn làm" là những thằng nó tự chủ được 100% ĐSCT cụ ạ: Nhật, Trung quốc, Pháp, Đức.

Còn những thằng không tự chủ được công nghệ thì chỉ dám làm 1 vài trăm km (như Indo), không ai đú đến mức toan làm 350km/h cho cả 1.600km như VN cả.

Một ví dụ hết sức rõ rệt cho các cụ tham khảo: Úc là nước rất giàu, GDP đầu người gấp 15 lần VN, tuyến đường Melbourne - Sydney luôn đông khách, cự ly rất phù hơp (850km) mà cân nhắc gần 20 năm vẫn không dám làm ĐSCT vì không chắc hoàn được vốn.
thường thì mấy câu như thế này tôi cũng lười đếch muốn trả lời, nhưng mà giờ đang rảnh.

bạn đã biết là họ tự chủ được công nghệ, thế đã tự hỏi tiếp là làm sao nó tự chủ được công nghệ, rồi làm sao để nước mình tự chủ được công nghệ chưa?

mà bạn cứ nói nước nọ nước kia, ví dụ như Indo, ví dụ như Úc, thế đã bao giờ rảnh tay mở ra cái bản đồ địa thế của mấy nước bạn nói chưa?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,329 Mã lực
Các cụ xong hết chưa? Chưa thì nốt đi rồi tôi dọn 1 lần cho đỡ mất công?
 

TrumVietnam2

Xe tải
Biển số
OF-814692
Ngày cấp bằng
23/6/22
Số km
303
Động cơ
3,742 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Thớt lên 300 em mới vào đánh dấu - cũng hóng các cụ bàn nhiều rồi.

Em thì nghĩ QH duyệt và CP đầu tư tiền ngân sách làm quy hoạch, giải phóng được để có đất, mặt bằng đủ cho xây dựng hệ thống ĐSCT, ĐS đôi khổ 1,43m nối các Trung tâm CN, cảng sông, cảng biển và chuỗi đô thị ven các nhà ga, chuỗi đô thị dọc trục Bắc Nam đi, hệ thống liên thông logictic đường sắt, đường bộ - cảng hàng không.... Và tính yếu tố cốt nền các KĐT cần có độ cao bao nhiêu mét để dự trù 200 năm nữa nước biết dâng lên vài mét.

Xong được bản vẽ tổng thể cho tương lai 50-100 năm rồi bắt đầu ưu tiên làm trục nào, tuyến nào, vùng nào trước. Ví dụ hệ thống đường sắt đôi chở hàng khổ 1,43m mà nó liên thông vùng trọng điểm phí Nam từ HCM-Bình-Dương-Vũng Tàu - Cần Thơ - vùng phía Bắc trục Cảng Biển từ QN-HP xiên các tỉnh đồng bằng lên HN và tới Lào Cai, Lạng Sơn.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Những thằng "lỗ mà vẫn làm" là những thằng nó tự chủ được 100% ĐSCT cụ ạ: Nhật, Trung quốc, Pháp, Đức.

Còn những thằng không tự chủ được công nghệ thì chỉ dám làm 1 vài trăm km (như Indo), không ai đú đến mức toan làm 350km/h cho cả 1.600km như VN cả.

Một ví dụ hết sức rõ rệt cho các cụ tham khảo: Úc là nước rất giàu, GDP đầu người gấp 15 lần VN, tuyến đường Melbourne - Sydney luôn đông khách, cự ly rất phù hơp (850km) mà cân nhắc gần 20 năm vẫn không dám làm ĐSCT vì không chắc hoàn được vốn.
Tự chủ được mà lỗ cũng không có thằng nào điên mà làm như thằng TQ cả, bản chất của việc tự chủ là nó chủ động và rẻ hơn đi mua, nhưng rẻ hơn mà vẫn lỗ tại sao nó vẫn làm?

Câu trả lời là lợi ích tổng thể nó lớn hơn rất nhiều so với việc tính lỗ lãi thì người ta mới làm, Mỹ Úc ko làm được là vì vừa đắt vừa không có lợi ích tổng thể.

Ngoài ra việc tính lãi lỗ cả cuộc đời dự án hàng trăm năm, giờ mới làm xong đòi lãi ngay, ở đâu ra vậy? thằng Lào kia hình như 23 năm sau mới hy vọng có lãi kia kìa.
Cái cao tốc Hà Nội HP thấy bảo giờ thu chưa đủ trả lãi ngân hàng sao vẫn làm?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Những thằng "lỗ mà vẫn làm" là những thằng nó tự chủ được 100% ĐSCT cụ ạ: Nhật, Trung quốc, Pháp, Đức.

Còn những thằng không tự chủ được công nghệ thì chỉ dám làm 1 vài trăm km (như Indo), không ai đú đến mức toan làm 350km/h cho cả 1.600km như VN cả.

Một ví dụ hết sức rõ rệt cho các cụ tham khảo: Úc là nước rất giàu, GDP đầu người gấp 15 lần VN, tuyến đường Melbourne - Sydney luôn đông khách, cự ly rất phù hơp (850km) mà cân nhắc gần 20 năm vẫn không dám làm ĐSCT vì không chắc hoàn được vốn.
Chuẩn, lỗ vẫn làm nhưng tiền đó vẫn hỗ trợ họ phát triển công nghệ. Tiền có không hiệu quả lắm thì nó vẫn chảy trong nước họ.
thường thì mấy câu như thế này tôi cũng lười đếch muốn trả lời, nhưng mà giờ đang rảnh.

bạn đã biết là họ tự chủ được công nghệ, thế đã tự hỏi tiếp là làm sao nó tự chủ được công nghệ, rồi làm sao để nước mình tự chủ được công nghệ chưa?

mà bạn cứ nói nước nọ nước kia, ví dụ như Indo, ví dụ như Úc, thế đã bao giờ rảnh tay mở ra cái bản đồ địa thế của mấy nước bạn nói chưa?
VN mình có cơ hội tự chủ công nghệ sau 1500km BN không? Shinkansen Nhật hay Maglev TQ sẽ chuyển giao? Sau khi tự chủ rồi thì làm gì với công nghệ có được? Còn nhiều tuyến để làm để thu hồi vốn đầu tư nữa không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,138 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tự chủ được mà lỗ cũng không có thằng nào điên mà làm như thằng TQ cả, bản chất của việc tự chủ là nó chủ động và rẻ hơn đi mua, nhưng rẻ hơn mà vẫn lỗ tại sao nó vẫn làm?
Đừng so với các nước Nhật, Pháp, Đức, TQ. Bọn nó lỗ vẫn làm, vẫn nghiên cứu phát triển công nghệ vì tầm nhìn của nó không phải ở trong nước mà là đi xây ĐSCT khắp thế giới.

Thằng TQ chịu lỗ để xây ĐSCT ồ ạt một phần vì phát triển kinh tế. Nhưng tầm nhìn xa hơn rất nhiều của nó là cái "Một vành đai, một con đường". Dùng hạ tầng để nâng ảnh hưởng chính trị khắp thế giới.

Đừng đú theo chúng nó, ngã dập mặt đấy.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Đừng so với các nước Nhật, Pháp, Đức, TQ. Bọn nó lỗ vẫn làm, vẫn nghiên cứu phát triển công nghệ vì tầm nhìn của nó không phải ở trong nước mà là đi xây ĐSCT khắp thế giới.

Thằng TQ chịu lỗ để xây ĐSCT ồ ạt một phần vì phát triển kinh tế. Nhưng tầm nhìn xa hơn rất nhiều của nó là cái "Một vành đai, một con đường". Dùng hạ tầng để nâng ảnh hưởng chính trị khắp thế giới.

Đừng đú theo chúng nó, ngã dập mặt đấy.
TQ đến giờ chỉ có duy nhất một dự án ĐSCT 143 km ở Indo nhé, không bõ dính răng đâu, các thằng khác làm được vài dự án lấy đâu mà khắp thế giới.
Mà nếu như cụ nói bọn kia nó đi làm ĐSCT khắp thế giới thì VN đông dân thứ 15 thế giới ngu gì không làm.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
các cụ cho e hỏi đường sắt Shincansen dùng điện như nào ? , đường sắt như của Đức , Pháp thì dùng điện như thế nào ? .
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Rất hiếm có tuyến nào làm ĐSCT đẹp như HN-HCM, có rất nhiều điểm du lịch từ ăn chơi nghỉ mát ở biển và các điểm văn hóa lịch sử: Sầm Sơn, Cửa Lò, Ninh Bình, Phong Nha, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, ngoài ra những tp này có cảng biển là trung tâm công nghiệp.
Làm ĐSCT không khác gì đoping để thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch.

Không thể hiểu đầu óc nhiều cụ cứ vin vào câu ĐSCT không phù hợp chặng dài, nếu giữa HN và HCM nó là rừng núi ko có dân thì đúng, còn đây khách di chuyển chặng ngắn là chính chứ không phải phần lớn khách HN đi HCM.
Có Shinkansen ai chẳng thích, kích thích phát triển tốt cho tầm cự ly 300-700km tính từ SG, HN. cái chính là mình mới 3300$ Gdp đầu người mà lại Gdp có đóng góp FDI nhiều (nên nguồn lực rất hạn hẹp), trình độ công nghệ thấp, nhiều cái ưu tiên hơn trong cự ly dưới 300km tính từ SG, HN, nội đô SG, HN. Trần nợ công kịch rồi làm Shinkansen sẽ nuốt hết các ưu tiên khác.

Cụ tính nhảy thẳng lên ĐSCT mà bỏ qua 200km/h à lại thích đại nhảy vọt như Mao Trạch Đông với 3x rồi. Phát triển tuần tự cụ ơi rơi xuống mặt đất đi :Dvề quy hoạch tốt nhất là quy hoạch 1 đường siêu tốc để giữ đất (có thể là hyperloop hoặc Shinkansen thế hệ X, Y, Z) và 1 đường 200km/h.

200km/h làm trước, làm càng nhanh càng tốt, ko chỉ Bắc Nam mà cả cho vùng Nam Bộ và Bắc Bộ. Khi nào đến tầm 7000-10000USD (2035-2040) thì thu xếp làm siêu tốc chứ e Shinkansen lúc đó cũng lỗi thời.
 
Chỉnh sửa cuối:

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
368
Động cơ
166,582 Mã lực
Tuổi
42
Bạn đã biết là họ tự chủ được công nghệ, thế đã tự hỏi tiếp là làm sao nó tự chủ được công nghệ, rồi làm sao để nước mình tự chủ được công nghệ chưa?
Muốn tự chủ về công nghệ thì cứ vay ODA của Nhật, làm tuyến HN SG 350km/h, là họ sẽ chuyển giao công nghệ cho ta, đúng không cụ?
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Em chỉ tóm tắt lại ý các cụ ở đây đã nói thôi nhé.
Chặng ngắn thì 200km/h hay 300s km/h không khác nhau là mấy mà chi phí giá vé sẽ tăng nhiều. Trừ khi muốn cạnh tranh ở chặng >=1000km với tàu tốc hành dừng ở rất ít ga (1-3) thì 300s km/h mới cho thấy khác biệt. Mà dừng ít ga thì lượng khách ít hơn, giá vé cũng cao, phải gom lâu lâu mới đủ 1 chuyến để vận hành hiệu quả. Mà tốc hành như vậy chạy 200km/h để dành mỗi ngày 1 đôi tàu đêm (không quá ảnh hưởng tới lịch trình tàu thường) cũng rất hút khách. Cho nên làm sao mà 200km/h bị quá tải thì mbà bàn đến 300s km/h. Mà quá tải lễ tết không tính nhé.


Vậy là chặng BTN (chặng dài?) tàu cao tốc có giá vé tương đương máy bay thì mới có cùng thị phần 20%?
Theo tính toán thì giá vé bằng 80% giá vé trần máy bay cụ ạ.

Tại sao thằng TQ nó xây càng nhanh càng tốt là như vậy, rất nhiều thông tin kêu ĐSCT nó nợ lớn rồi lỗ nặng mà nó càng làm ác.

Đang quá trình đô thị hóa nếu nó định hướng để xây dựng các thành phố hoặc các vùng kinh tế rất thuận lợi, cái ĐSCT nó san bằng mọi khoảng cách, máy bay ko có ý nghĩa gì.

Khánh Hòa hiện nay đã ăn thua gì mà xây dựng thành phố trực thuộc TW, có thể nó sẽ có thêm hàng triệu dân, Thanh Hóa khi có DSCT có khi hấp dẫn người đến hơn Hải Phòng... nhiều tp khác cũng vậy.
Nếu loại thấp tốc thì 2h từ Hà nội cũng đến Vinh rồi cụ ạ, và 3h là vào đến Quảng Bình. 4h cụ vào tới Đà nẵng. Tất nhiên loại thấp tốc không thể cạnh tranh với máy bay ở cự li >1000km được. Nhìn số liệu chuyến bay hiện tại thì khách việt đang bay chặng Đà nẵng ở hai đầu đất nước bằng số chuyến bay HN SG. Vì vậy em mới nói nếu thu nhập cao lên thì nó mới cạnh tranh được với máy bay và xe khách khi giá vé bằng máy bay giá rẻ và an toàn tiện nghi hơn.

*Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất:

#1 Nội Bài (Hà Nội): 468 chuyến/tuần
#2 Đà Nẵng: 208 chuyến/tuần
#3 Phú Quốc: 181 chuyến/tuần
#4 Cát Bi (Hải Phòng): 117 chuyến/tuần
#5 Vinh (Nghệ An): 117 chuyến/tuần
#6 Côn Đảo (BR-VT): 110 chuyến/tuần
#7 Phú Bài (Huế): 99 chuyến/tuần
#8 Thọ Xuân (Thanh Hóa): 98 chuyến/tuần
*Sân bay quốc tế Nội Bài:
#1 Tân Sơn Nhất (TP.HCM): 459 chuyến/tuần
#2 Đà Nẵng: 220 chuyến/tuần
#3 Cam Ranh (Nha Trang): 110 chuyến/tuần
#4 Phú Quốc: 108 chuyến/tuần
#5 Phú Cát (Quy Nhơn): 66 chuyến/tuần
#6 Incheon (Hàn Quốc): 61 chuyến/tuần
#7 Liên Khương (Đà Lạt): 60 chuyến/tuần
#8 Cần Thơ: 49 chuyến/tuần
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Tự chủ được mà lỗ cũng không có thằng nào điên mà làm như thằng TQ cả, bản chất của việc tự chủ là nó chủ động và rẻ hơn đi mua, nhưng rẻ hơn mà vẫn lỗ tại sao nó vẫn làm?

Câu trả lời là lợi ích tổng thể nó lớn hơn rất nhiều so với việc tính lỗ lãi thì người ta mới làm, Mỹ Úc ko làm được là vì vừa đắt vừa không có lợi ích tổng thể.

Ngoài ra việc tính lãi lỗ cả cuộc đời dự án hàng trăm năm, giờ mới làm xong đòi lãi ngay, ở đâu ra vậy? thằng Lào kia hình như 23 năm sau mới hy vọng có lãi kia kìa.
Cái cao tốc Hà Nội HP thấy bảo giờ thu chưa đủ trả lãi ngân hàng sao vẫn làm?
Tự chủ nó lỗ khác hoàn toàn với đi vay đi mua toàn bộ mà vẫn lỗ cụ ah. Tự chủ thì quá trình thi công nó đã tiêu thụ được bao nhiêu nguyên vậy liệu xd, sắt thép, tạo bao nhiêu việc làm cho nước nó rồi. Còn đi mua mà vẫn lỗ thì là ng.u vì việc đó chỉ tạo việc làm cho thàng cho vay, và nhà thầu nước cho vay thôi. Chủ nhà, con nợ tạo được giá trị kinh tế ít hơn nhiều. Đến mấy tuyến Metro thì tàu điện toàn nhập nguyên chiếc về thì hiểu. Con tàu có giá đắt đỏ toàn sản xuất ở chính quốc bê sang VIệt nam mất thêm 1 mớ tiền cho cty vận chuyển nữa. Công nghiệp trong nước éo hưởng lợi tí gì từ việc đó cả.

Ngay dẫn chứng của cụ về cao tốc Hn-HP cũng đã rõ là đường bộ thì Việt nam tự làm hết cần gì mua của bố con thăng nào, nên giá trị kinh tế mà xã hội nhận dc có thể bù qua bù lại chỗ này chỗ kia. Nhưng nói như vậy ko có nghĩa là cứ csht lỗ cũng cứ đâm đầu vào. Lỗ nhiều quá cụt mẹ nó vốn hay phá sản vỡ nợ thì lại khủng hoảng kinh tế chứ báu bở gì. Đsct là 1 công trình vốn dầu tư quá lớn, ko tự chủ được công nghệ nên phải tính toán rất chi li. Cứ ham hố tốc độ thật cao rồi vỡ nợ thì con cháu nó chửi rủa chô lãnh đạo thế hệ này kéo kinh tế đi lùi. Đừng nghĩ kte nó lúc nào cungz tăng trưởng.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,510
Động cơ
408,765 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thường thì mấy câu như thế này tôi cũng lười đếch muốn trả lời, nhưng mà giờ đang rảnh.

bạn đã biết là họ tự chủ được công nghệ, thế đã tự hỏi tiếp là làm sao nó tự chủ được công nghệ, rồi làm sao để nước mình tự chủ được công nghệ chưa?

mà bạn cứ nói nước nọ nước kia, ví dụ như Indo, ví dụ như Úc, thế đã bao giờ rảnh tay mở ra cái bản đồ địa thế của mấy nước bạn nói chưa?
Tôi rất biết là tại sao họ tự chủ được công nghệ, và vì biết nên tôi mới chắc VN sẽ không thể tự chủ được công nghệ ĐSCT cụ ạ.

Để tôi khái quát cho các cụ rõ: Hiện giờ có 6 nước tự chủ được công nghệ ĐSCT là Nhật (Kawasaki, Hitachi), Pháp (Alstom), Đức (Siemens), Ý (Pendolino), Tây ban nha (Talgo) và Trung quốc.

Trong 6 nước trên thì 3 nước là công nghệ nguồn (tự phát triển từ đầu) là Nhật, Pháp và Đức. Ý và TBN là công nghệ phái sinh, tức là được Siemens và Alstom chuyển giao. Pendolino hiện tại là công ty con của Asltom, Talgo thì có cổ phần của Siemens, và tất cả đều là đồng minh thân thiết trong EU và NATO.

Trung quốc là 1 câu chuyện khác. Khi TQ bắt đầu xây dựng ĐSCT (2007), họ làm như sau: đặt Nhật và Đức những đơn hàng lớn cho Kawasaki, Hitachi và Siemens với điều kiện: 1 phần nhỏ đơn hàng cung cấp nguyên bộ, còn phần lớn phải lắp ráp, gia công tại Trung quốc, trong đó phải chuyển giao công nghệ để nội địa hóa các đoàn tàu cao tốc.

Bị hấp dẫn bởi những đơn hàng lớn và nghĩ rằng TQ sẽ không thể copy được công nghệ nên Kawasaki và Siemens đã đồng ý với điều kiện của TQ. Không ngờ người TQ copy được rất nhanh công nghệ ĐSCT và sau khi đã tự chủ được công nghệ (năm 2011), TQ đã hất cẳng Nhật và Đức không thương tiếc.

Cho đến bây giờ, Kawasaki vẫn đang kiện Trung quốc đánh cắp công nghệ, còn Siemens thì im lặng mỗi khi nói đến ĐSCT Trung quốc. Nỗi đau của Siemens là quá lớn khi bị TQ copy toàn bộ công nghệ 350km/h của mẫu tàu Velaro.

Từ bài học nhãn tiền của Trung quốc mà hiện tại, tất cả 6 nước nắm công nghệ ĐSCT đều giữ chặt két sắt của mình. Các nước đi sau không còn có thể hy vọng vào chuyển giao công nghệ đối với ĐSCT, chỉ có hoặc mua nguyên bộ đoàn tàu và hệ thống điều khiển, hoặc tự phát triển lấy công nghệ, còn chuyển giao thì nghỉ khỏe.

Cái mà các nước như Việt nam còn có thể đàm phán được là công nghệ tàu dưới 200km/h, vì thực chất đó là công nghệ đường sắt truyền thống được nâng cao đến giới hạn. Còn ĐS tốc độ trên 200km/h là công nghệ khác, trên 250km/h lại khác nữa. Đừng mơ ai sẽ chuyển giao.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Có Shinkansen ai chẳng thích, kích thích phát triển tốt cho tầm cự ly 300-700km tính từ SG, HN. cái chính là mình mới 3300$ Gdp đầu người mà lại Gdp có đóng góp FDI nhiều (nên nguồn lực rất hạn hẹp), trình độ công nghệ thấp, nhiều cái ưu tiên hơn trong cự ly dưới 300km tính từ SG, HN, nội đô SG, HN. Trần nợ công kịch rồi làm Shinkansen sẽ nuốt hết các ưu tiên khác.

Cụ tính nhảy thẳng lên ĐSCT mà bỏ qua 200km/h à lại thích đại nhảy vọt như Mao Trạch Đông với 3x rồi. Phát triển tuần tự cụ ơi rơi xuống mặt đất đi :Dvề quy hoạch tốt nhất là quy hoạch 1 đường siêu tốc để giữ đất (có thể là hyperloop hoặc Shinkansen thế hệ X, Y, Z) và 1 đường 200km/h.

200km/h làm trước, làm càng nhanh càng tốt, ko chỉ Bắc Nam mà cả cho vùng Nam Bộ và Bắc Bộ. Khi nào đến tầm 7000-10000USD (2035-2040) thì thu xếp làm siêu tốc chứ e Shinkansen lúc đó cũng lỗi thời.
đi tắt đón đầu :)) , chắc các cụ ấy đang mong chờ 1 Vinashin , Vinalines . Mồi nhử là công nghệ đường sắt cao tốc Shincansen :)) , mồi nhử đấy không nhậy bằng công nghệ đường sắt cao tốc Đức , Pháp .
 
Chỉnh sửa cuối:

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Tự chủ nó lỗ khác hoàn toàn với đi vay đi mua toàn bộ mà vẫn lỗ cụ ah. Tự chủ thì quá trình thi công nó đã tiêu thụ được bao nhiêu nguyên vậy liệu xd, sắt thép, tạo bao nhiêu việc làm cho nước nó rồi. Còn đi mua mà vẫn lỗ thì là ng.u vì việc đó chỉ tạo việc làm cho thàng cho vay, và nhà thầu nước cho vay thôi. Chủ nhà, con nợ tạo được giá trị kinh tế ít hơn nhiều. Đến mấy tuyến Metro thì tàu điện toàn nhập nguyên chiếc về thì hiểu. Con tàu có giá đắt đỏ toàn sản xuất ở chính quốc bê sang VIệt nam mất thêm 1 mớ tiền cho cty vận chuyển nữa. Công nghiệp trong nước éo hưởng lợi tí gì từ việc đó cả.

Ngay dẫn chứng của cụ về cao tốc Hn-HP cũng đã rõ là đường bộ thì Việt nam tự làm hết cần gì mua của bố con thăng nào, nên giá trị kinh tế mà xã hội nhận dc có thể bù qua bù lại chỗ này chỗ kia. Nhưng nói như vậy ko có nghĩa là cứ csht lỗ cũng cứ đâm đầu vào. Lỗ nhiều quá cụt mẹ nó vốn hay phá sản vỡ nợ thì lại khủng hoảng kinh tế chứ báu bở gì. Đsct là 1 công trình vốn dầu tư quá lớn, ko tự chủ được công nghệ nên phải tính toán rất chi li. Cứ ham hố tốc độ thật cao rồi vỡ nợ thì con cháu nó chửi rủa chô lãnh đạo thế hệ này kéo kinh tế đi lùi. Đừng nghĩ kte nó lúc nào cungz tăng trưởng.
Nếu thế TQ nó cũng khá ngu vì nó nhập xi măng, sắt xd của VN khá nhiều đấy, ngay phần thiết bị nó cũng phải nhập nhiều bộ phận chứ nó làm 100 % chắc.
Mình làm thì phần kết cấu 20 tỷ $ nó là vật liệu nhân công của mình chứ mình cho thằng TQ làm để nó mang nhân công sang như thằng Lào à.

Bất kể tính thế nào chủ động đến đâu thì nếu lỗ không thằng ngu nào làm hết, ai chịu phần lỗ ấy?
Cái cao tốc HN-HP giờ nó lỗ chứ vài năm nữa xe nó tăng lên nhiều nó lãi chứ lỗ sao được, ngay dự án của Lào, Inđo nó cũng mấy chục năm mới có lãi chứ lãi ngay được à.

Cái dự án của mình năm 2100 nó vẫn vận hành, lúc đó điều kiện kinh tế nó phát triển hơn nhiều, cứ áp điều kiện hiện tại bảo lỗ, thậm chí ngay lúc hoàn thành tận năm 2050 nó đã khác giờ rất nhiều rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,158
Động cơ
220,386 Mã lực
Nếu thế TQ nó cũng khá ngu vì nó nhập xi măng, sắt xd của VN khá nhiều đấy, ngay phần thiết bị nó cũng phải nhập nhiều bộ phận chứ nó làm 100 % chắc.
Mình làm thì phần kết cấu 20 tỷ $ nó là vật liệu nhân công của mình chứ mình cho thằng TQ làm để nó mang nhân công sang như thằng Lào à.
Ý cụ là gì ở đây, đường nào thì nào, cứ đấu thầu thằng nào trúng thì làm. Cả 350km/h cũng không phải chỉ có Sin cây xẩm, vừa đọc chổ nào nó bảo bên TQ tốc độ cao nhất 600km/h, có cụ nào muốn đầu tư cho tương lai không hay nhất thiết phải dừng lại ở 320km/h :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top