[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,239
Động cơ
504,423 Mã lực
theo e suy đoán nếu tầu 160km/h - 200km/h đưa vào vận hành thì khả năng quá tải ở cự ly 800km trở xuống vào đúng cao điểm dịp lễ tết là rất cao vd : 2/9 nghỉ 4 ngày vừa rồi để tránh tắc cao tốc đường bộ dân sẽ đổ vào đường sắt vì an toàn hơn và chính xác giờ về nhà , cao điểm du lịch mùa hè khách du lịch có thể không tính toán quá nhiều khi đến chậm 1h - 2h mà đổi lại được sự an toàn , nếu xây ga tầu 160km/h - 200km/h phải tính toán rộng rãi 1 tí vì lượng người rất lớn tập trung và toả đi như kiểu ga tầu điện Cát Linh - Hà Đông HN .
Cụ nói rất trúng vấn đề, vấn đề là ở cái ga tàu thôi. Chứ khổ đường đôi, em điều độ 3 phút/chuyến thì trong 2 ngày là bốc được 1/3 dân HN đi rồi. Năng lực vượt trội so với các loại hình vận tải khác.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,384
Động cơ
268,276 Mã lực
Có vẻ Tư vấn đang tính toán lại theo yêu cầu, nhưng quan điểm các anh vẫn không thay đổi đâu nhé
Vẫn xạo sự thôi.
Ép nữa, nội địa hoá tối đa, nó sẽ về 25 tỷ đô chứ không phải 45 tỷ. 70% nội địa hoá và chào thầu cạnh tranh quốc tế cho 30% còn lại.
Và quốc tế định nghĩa gì về tàu 200km/h mặc kệ nó. Nó mới là thứ ta cần và là xương sống vận tải. Rẻ, bền, an toàn mọi mặt. TEDI đuối lý nói như con nít.
Cự ly lý tưởng của đường sắt tương lai của VN là 800-1000km. Ở vận tốc khai thác 160km/h thì đường sắt là số 1. Vì nhanh gần ngang hàng không, tiện nghi và rê hơn hàng không.
Cự ly bắc nam 1550km cũng tiếp tục vợt thêm 50% khách hàng không vì không phải ai cũng cần thật nhanh. 5h hay 10h cũng thế với khoảng 50% hành khách này.
Xây nhà ga rộng rãi, còn đường đôi điều độ công suất vận tải có thể gấp 10 lần đường đơn. Tùy thuộc tình huống có thể cả 2 làn cùng chạy 1 chiều ở 1 vài thời điểm. Bổ sung vài đoạn tránh tàu thôi.
Cố tình dìm hàng đường sắt phổ thông là có chủ ý cả.
Đường sắt cao tốc chỉ nên quy hoạch trước ở chặng ngắn dưới 400km, bắt đầu làm sau khi ds phổ thông đi vào hoạt động hiệu quả, khuyếch đại nhu cầu đi lại bằng đs. Đầu tư tư nhân 100%, nhà nước cho thuê đất rẻ, sau 50 năm bàn giao toàn bộ hệ thống thì đc. Lúc đó thì dsct không phải là con tin hay phương tiện vận tải xương sống quốc gia mà là viên kim cương trên vương miện marketing của đất nước. Phục vụ doanh nhân, giới trung lưu cao cấp trở lên. Không bị ai ép vay ODA để chịu cái nhục vừa bị mau đắt vài lần giá, vừa phải mang ơn.
Làm như vậy có thể mời thầu đầu tư quốc tế luôn. TQ hay Nhật Pháp Đức đều hoan nghênh.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Có vẻ Tư vấn đang tính toán lại theo yêu cầu, nhưng quan điểm các anh vẫn không thay đổi đâu nhé
mẹ nó cái bọn đường sắt này phỏng vấn chuyên gia 10 bài thì 9.5 bài là hỏi 2 thằng ml chủ tịch đường sắt với thằng tiến sỹ nằm vùng của JICA Phan Lê Bình
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Cụ nói rất trúng vấn đề, vấn đề là ở cái ga tàu thôi. Chứ khổ đường đôi, em điều độ 3 phút/chuyến thì trong 2 ngày là bốc được 1/3 dân HN đi rồi. Năng lực vượt trội so với các loại hình vận tải khác.
Cụ ưu tiên một làn riêng trên cao tốc cho xe khách chạy kiểu BRT em đảm bảo năng lực cũng bằng tàu: mỗi xe 45 người, trên đường hai xe liên tiếp cách nhau 6 giây là mỗi phút thông qua được 450 khách, 3 phút bằng 1350 khách = khách một đoàn tàu rồi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,035
Động cơ
396,386 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cụ ưu tiên một làn riêng trên cao tốc cho xe khách chạy kiểu BRT em đảm bảo năng lực cũng bằng tàu: mỗi xe 45 người, trên đường hai xe liên tiếp cách nhau 6 giây là mỗi phút thông qua được 450 khách, 3 phút bằng 1350 khách = khách một đoàn tàu rồi.
không đạt vận tốc cao .
chỉ 110km/h cho an toàn .
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
không đạt vận tốc cao .
chỉ 110km/h cho an toàn .
Thực ra vận tốc lại không liên quan đến năng lực thông qua của đường lắm, cơ bản đi nhanh thì giải phóng khách nhanh cần ít xe hơn thôi.

Đường cao tốc hiện tại của VN nhất là mấy ngày cao điểm em nghĩ đạt trung bình 80kmh thôi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Đương nhiên ĐSCT đắt hơn phải bù lỗ nhiều hơn nhưng khi dân giàu kéo giá vé lên vẫn có người đi còn loại chậm thì phải bù lỗ mãi nếu kéo giá vé lên người ta lại bỏ không đi vì nó chậm.
cụ có chắc chắn là 15 - 30 năm nữa VN giầu lên không ? , nếu vậy để Nhật bỏ vốn đầu tư đsct tại VN và nhà nước cũng trợ giá vé như VN đầu tư ? .
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Thực ra vận tốc lại không liên quan đến năng lực thông qua của đường lắm, cơ bản đi nhanh thì giải phóng khách nhanh cần ít xe hơn thôi.

Đường cao tốc hiện tại của VN nhất là mấy ngày cao điểm em nghĩ đạt trung bình 80kmh thôi.
liên quan cả bảo dưỡng bảo trì nữa cụ , độ bền của phương tiện , chính xác về thời gian không thể so sánh với đường sắt được :) .
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
cụ có chắc chắn là 15 - 30 năm nữa VN giầu lên không ? , nếu vậy để Nhật bỏ vốn đầu tư đsct tại VN và nhà nước cũng trợ giá vé như VN đầu tư ? .
Nếu kinh tế khó khăn thì chết chắc, vấn đề là tiềm năng mình cũng còn chưa có dấu hiệu gì là đi xuống giờ mình tính đất nước đâm đầu xuống vực để không làm à, bàn lùi thế nói chuyện gì.

Nó không chỉ là một tuyến vận tải, nó còn là chuyện cạnh tranh quyết liệt với các nước xung quanh để hút đầu tư và du lịch.

Nó có rủi ro quá không? câu trả lời là không, so với nền kinh tế VN thì làm trong 20 năm là nhỏ, chuyện bẫy nợ là bọn chống phá nó nghĩ ra.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Cụ ưu tiên một làn riêng trên cao tốc cho xe khách chạy kiểu BRT em đảm bảo năng lực cũng bằng tàu: mỗi xe 45 người, trên đường hai xe liên tiếp cách nhau 6 giây là mỗi phút thông qua được 450 khách, 3 phút bằng 1350 khách = khách một đoàn tàu rồi.
BRT có mấy chục cây số đã tốn 1200 tỉ đồng, đó là chả phải xây cái gì nhé! :D
Chỉ giải quyết lưu lượng khách thì thật ra không cần, VN chả mấy khi quá tải, và xe khách tư nhân sẵn sàng giải quyết chở khách. Vấn đề là : nhanh, rẻ, an toàn thì xe khách không thể so với tàu. Bỏ tốc độ ra thì cả máy bay cũng không so được.


 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
BRT có mấy chục cây số đã tốn 1200 tỉ đồng, đó là chả phải xây cái gì nhé! :D
Chỉ giải quyết lưu lượng khách thì thật ra không cần, VN chả mấy khi quá tải, và xe khách tư nhân sẵn sàng giải quyết chở khách. Vấn đề là : nhanh, rẻ, an toàn thì xe khách không thể so với tàu. Bỏ tốc độ ra thì cả máy bay cũng không so được.


Thì em bảo mấy ngày được xác định là "cao điểm" chỉ cần quy định riêng một làn cho xe khách là ổn mà, chả mất gì chỉ mất công báo trên loa và CSGT đi thu vé phạt xe con vào làn đó thôi :D
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Hay thế này các cụ nhỉ:
+ Làm tuyến 200kmh trước, tuyến 1m cũ hiện tại sẽ được nâng cấp để chở hàng quá tải và ghánh một phần lưu lượng tuyến đôi 200kmh kia. 200kmh là đảm bảo liên kết vùng trong phạm vi 400km rồi.
+ Khi nào kinh tế đi lên, công nghệ ngon hơn rẻ hơn, tuyến 200kmh quá tải nữa thì làm hẳn tuyến mới 4-500kmh thậm chí hơn thế (hyperloop) cho hoành, đảm bảo cạnh tranh máy bay.

e nghĩ
1) tuyến đường sắt Pháp cũ nâng cấp dần dần ở mảng chở hàng để lúc quá tải tuyến 200km/h (vd như lễ tết có thu cao từ hành khách thì ta có thể giảm giá cước hàng hóa để vừa giảm tải cho tuyến 200km/h vừa hạ giá thành vận tải hàng hóa) .

2) hình như Hyper loop chỉ chở hàng hay sao ý cụ ? .
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Quá tải hay không nó phụ thuộc giá vé, nếu tính đủ Nhà Nước mặc kệ không bù giá thì tốc độ nào cũng đắp chiếu hết không ai đi vì đều rất đắt, những con gà nó mặc định là làm tốc độ thấp giá rẻ bèo chỉ cần nhìn sang các tuyến đã vận hành như của Lào là biết.

Đương nhiên ĐSCT đắt hơn phải bù lỗ nhiều hơn nhưng khi dân giàu kéo giá vé lên vẫn có người đi còn loại chậm thì phải bù lỗ mãi nếu kéo giá vé lên người ta lại bỏ không đi vì nó chậm.
Dù có giàu lên thì 200km/h vẫn hấp dẫn nhất trong khoảng 600km đổ lại và vẫn rất hấp dẫn trong khoảng 1000km.
Với lại vẫn phải tính định tuyến để sau này dễ nâng cấp tốc độ. Thậm chí có thể nâng cấp tuyến cũ lên chuyển chở hàng và tuyến mới chỉ chở khách 250-350km/h tùy nhu cầu và mức độ phát triển. Hoặc tuyến mới gpmb đủ 4 làn để sau này làm tuyến chỉ chở hàng. Tàu cũ sợ phí thì cho lên làm tuyến chạy lên Tay nguyên, miền tây, Hải phòng, Sapa...
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,854
Động cơ
314,158 Mã lực
Mấy anh Nhật hay vướng bê bối tham nhũng lắm, cũng ko trong sạch gì. Nên các dự án cho bên ngoài vay vốn cũng lắm vấn đề.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Mấy anh Nhật hay vướng bê bối tham nhũng lắm, cũng ko trong sạch gì. Nên các dự án cho bên ngoài vay vốn cũng lắm vấn đề.
Cúi đầu xin lỗi là xong thôi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Có vẻ Tư vấn đang tính toán lại theo yêu cầu, nhưng quan điểm các anh vẫn không thay đổi đâu nhé
Quy hoạch gì thì quy hoạch vẫn bám theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, Việt nam đang quy hoạch 2035 thu nhập lên 10.000$ Bình quân thi chắc chắn ĐSCT là phù hợp rồi
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,076
Động cơ
120,221 Mã lực
Quy hoạch gì thì quy hoạch vẫn bám theo quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, Việt nam đang quy hoạch 2035 thu nhập lên 10.000$ Bình quân thi chắc chắn ĐSCT là phù hợp rồi
$10,000 lúc ý giá trị khác bây giờ. Cứ xác định là = $6000-7000.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top