Quá tải hay không nó phụ thuộc giá vé, nếu tính đủ Nhà Nước mặc kệ không bù giá thì tốc độ nào cũng đắp chiếu hết không ai đi vì đều rất đắt, những con gà nó mặc định là làm tốc độ thấp giá rẻ bèo chỉ cần nhìn sang các tuyến đã vận hành như của Lào là biết.theo e suy đoán nếu tầu 160km/h - 200km/h đưa vào vận hành thì khả năng quá tải ở cự ly 800km trở xuống vào đúng cao điểm dịp lễ tết là rất cao vd : 2/9 nghỉ 4 ngày vừa rồi để tránh tắc cao tốc đường bộ dân sẽ đổ vào đường sắt vì an toàn hơn và chính xác giờ về nhà , cao điểm du lịch mùa hè khách du lịch có thể không tính toán quá nhiều khi đến chậm 1h - 2h mà đổi lại được sự an toàn , nếu xây ga tầu 160km/h - 200km/h phải tính toán rộng rãi 1 tí vì lượng người rất lớn tập trung và toả đi như kiểu ga tầu điện Cát Linh - Hà Đông HN .
Đương nhiên ĐSCT đắt hơn phải bù lỗ nhiều hơn nhưng khi dân giàu kéo giá vé lên vẫn có người đi còn loại chậm thì phải bù lỗ mãi nếu kéo giá vé lên người ta lại bỏ không đi vì nó chậm.