[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Có cụ viết thú vị về ưu tiên chống lãng phí.
Nôm na thế này:
- Tham nhũng là tái phân phối thành quả lao động 1 cách bất hợp pháp. Là tội to, nhưng đôi khi là bất đắc dĩ do cơ chế không tham nhũng không được. Cơ bản nó là chuyển từ túi người này sang túi người khác 1 cách không chính đáng. Thiệt cho người bị móc túi. Tuy nó sinh ra người giàu kẻ nghèo nhưng ít nhất tài sản, tiền của nó không mất đi.
- Lãng phí là tiền của-tài nguyên chui vào lòng đất. Cái này tội nặng nhất vì không thu hồi được. Mất là mất luôn.
- Bị tư bản nước ngoài dụ khị mua đắt một món hàng không cần thiết, là tội vừa tham nhũng vừa lãng phí. Đồng thời lại vừa tiếp tay cho nước ngoài giàu nhanh hơn, làm cho VN nghèo sâu hơn. 3 trong 1. Phân tích sau nhé.
Bao giờ cụ tự thiết kế chế tạo được các bộ phận ko cố định của toa nằm ít rơ để tàu êm như đi trên mặt đất, bớt nghe xình xịch, ken két, phành phạch nữa thì ko bị lừa, chứ cứ "nhà máy có khi chính xác" tolerance cao (hoặc lúc cao lúc thấp, ko ổn định chất lượng) thì vẫn biết bị lừa mà vẫn phải nhập. Vinfast thiết kế dây chuyền tay máy ko biết đỡ nhiều ko? Hay tay gì thì tay vẫn phụ thuộc con người?

Những người làm đường sắt nên đi thử các loại tàu tầm 200km/h, do TQ, HQ, ĐL, NB etc tự chế tạo cho nước họ, tại nước họ, tự cảm nhận tiếng ồn độ rung, đặt cốc nước lên bàn để so sánh, để về ý thức chế tạo cho mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Có cụ viết thú vị về ưu tiên chống lãng phí.
Nôm na thế này:
- Tham nhũng là tái phân phối thành quả lao động 1 cách bất hợp pháp. Là tội to, nhưng đôi khi là bất đắc dĩ do cơ chế không tham nhũng không được. Cơ bản nó là chuyển từ túi người này sang túi người khác 1 cách không chính đáng. Thiệt cho người bị móc túi. Tuy nó sinh ra người giàu kẻ nghèo nhưng ít nhất tài sản, tiền của nó không mất đi.
- Lãng phí là tiền của-tài nguyên chui vào lòng đất. Cái này tội nặng nhất vì không thu hồi được. Mất là mất luôn.
- Bị tư bản nước ngoài dụ khị mua đắt một món hàng không cần thiết, là tội vừa tham nhũng vừa lãng phí. Đồng thời lại vừa tiếp tay cho nước ngoài giàu nhanh hơn, làm cho VN nghèo sâu hơn. 3 trong 1. Phân tích sau nhé.
Theo suất đầu tư mới công bố của Bộ Xây dựng, Hà Nội dù mức sống khá đắt đỏ, bậc lương thợ cao, nhưng sau khi nhân hệ số vào suất đầu tư (khu vực HN có hệ số <1) thì lại là khu vực đầu tư hiệu quả nhất cả nước.
Thanh tra, Kiểm toán nên lấy hồ sơ thiết kế, dự toán của HN làm chuẩn, để kiểm soát gắt gao các địa phương khác. Lãng phí còn nguy hiểm gấp nhiều lần tham nhũng vì lãng phí sẽ không thu hồi được.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,154 Mã lực
Bao giờ cụ tự thiết kế chế tạo được các bộ phận ko cố định của toa nằm ít rơ để tàu êm như đi trên mặt đất, bớt nghe xình xịch, ken két, phành phạch nữa thì ko bị lừa, chứ cứ "nhà máy có khi chính xác" tolerance cao (hoặc lúc cao lúc thấp, ko ổn định chất lượng) thì vẫn biết bị lừa mà vẫn phải nhập. Vinfast thiết kế dây chuyền tay máy ko biết đỡ nhiều ko? Hay tay gì thì tay vẫn phụ thuộc con người?

Những người làm đường sắt nên đi thử các loại tàu tầm 200km/h, do TQ, HQ, ĐL, NB etc tự chế tạo cho nước họ, tại nước họ, tự cảm nhận tiếng ồn độ rung, đặt cốc nước lên bàn để so sánh, để về ý thức chế tạo cho mình.
Cái này do cái đường sắt cũ của mình là ray rời cụ ạ, trong khi các nước là ray hàn liền, trước đây mình có (ko biết nhờ Nga hay ko) để hàn thử 1 đoạn để nâng thời gian chạy tàu thống nhất lên 25 tiếng nhưng sau vụ trật bánh thì ngành đường sắt ko ham hố nâng tốc độ cho cái hạ tầng cổ lỗ sỉ này nữa.
 

kduc

Xe Cứu Trợ
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,132
Động cơ
1,609,291 Mã lực
Có cụ viết thú vị về ưu tiên chống lãng phí.
Nôm na thế này:
- Tham nhũng là tái phân phối thành quả lao động 1 cách bất hợp pháp. Là tội to, nhưng đôi khi là bất đắc dĩ do cơ chế không tham nhũng không được. Cơ bản nó là chuyển từ túi người này sang túi người khác 1 cách không chính đáng. Thiệt cho người bị móc túi. Tuy nó sinh ra người giàu kẻ nghèo nhưng ít nhất tài sản, tiền của nó không mất đi.
- Lãng phí là tiền của-tài nguyên chui vào lòng đất. Cái này tội nặng nhất vì không thu hồi được. Mất là mất luôn.
- Bị tư bản nước ngoài dụ khị mua đắt một món hàng không cần thiết, là tội vừa tham nhũng vừa lãng phí. Đồng thời lại vừa tiếp tay cho nước ngoài giàu nhanh hơn, làm cho VN nghèo sâu hơn. 3 trong 1. Phân tích sau nhé.
Em khi phân tích về tham nhũng và lãng phí hay lấy vd: tham nhũng là lấy cái kẹo của chung bỏ vào túi mang về cho con, lãng phí là lấy cái kẹo của chung vứt xuống cống. Dễ thấy là cái nào tác hại lớn hơn.
Còn loại lãng phí để tham nhũng thì cần bắn luôn.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,004
Động cơ
272,101 Mã lực
Em khi phân tích về tham nhũng và lãng phí hay lấy vd: tham nhũng là lấy cái kẹo của chung bỏ vào túi mang về cho con, lãng phí là lấy cái kẹo của chung vứt xuống cống. Dễ thấy là cái nào tác hại lớn hơn.
Còn loại lãng phí để tham nhũng thì cần bắn luôn.
Shinkansen chính là loại thứ 3 đấy!
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực

Các youtuber bắt đầu vào cuộc
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Có vẻ Tư vấn đang tính toán lại theo yêu cầu, nhưng quan điểm các anh vẫn không thay đổi đâu nhé
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,520
Động cơ
157,677 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có vẻ Tư vấn đang tính toán lại theo yêu cầu, nhưng quan điểm các anh vẫn không thay đổi đâu nhé
Tuy nhiên đại diện TEDI cho rằng, phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 160 - 200km/h không phải là đường sắt tốc độ cao theo định nghĩa của Hiệp hội Đường sắt quốc tế.

Đại diện TEDI cho biết, với phương án này, nhu cầu vận tải ở cự ly trung bình của đường sắt hiện tại sẽ chuyển sang tuyến đường sắt mới, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách đường dài sẽ chuyển sang hàng không. Điều này dẫn đến quá tải đối với tuyến đường sắt mới và hàng không, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu dôi thừa nhiều năng lực.


Các anh tư vấn đang lo ngại là làm tuyến 200km/h thì khách đi đường sắt nhiều quá, dẫn đến quá tải. Thế nên làm tuyến 350km/h cho ít khách chăng?

Các anh vẫn quan điểm là đường sắt phải cạnh tranh với hàng không trên cự ly 1500km.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
...

Đại diện TEDI cho biết, với phương án này, nhu cầu vận tải ở cự ly trung bình của đường sắt hiện tại sẽ chuyển sang tuyến đường sắt mới, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách đường dài sẽ chuyển sang hàng không. Điều này dẫn đến quá tải đối với tuyến đường sắt mới và hàng không, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu dôi thừa nhiều năng lực.

...
Cái này thể hiện rất rõ trình độ ấm ớ, không biết gì của các anh về đường sắt thông thường, chứ chưa nói đến ĐSTĐC.

Qua mấy đợt hội thảo trực tiếp lẫn trực tuyến do các anh trình bày. Em vẫn khẳng định là các anh không có khả năng làm đường sắt khổ 1435 đâu nhé.
Kinh nghiệm làm việc của em cho thấy, muốn không bị điều khiển, không bị phụ thuộc thì người thẩm định/phê duyệt phải có cái đầu (trình độ/kiến thức/kinh nghiệm) cao hơn cả Tư vấn thiết kế/Tư vấn thẩm tra, kể cả vốn đầu tư công, PPP, hay ODA đều vậy thôi (đặc biệt chú ý PPP và ODA vì các anh toàn nâng giá trị lên mấy lần).
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Thái Lan kế hoạch làm 4 tuyến ĐSCT 2700 km, đang làm 2 tuyến còn 2 tuyến chưa biết bao giờ nhưng nhà ga Bang Sue mới xây ở Bangkok đã để sẵn chỗ đặt ray.
Inđo cũng đang và sẽ làm ĐSCT từ đầu đến cuối đảo Java.

Hai thằng này rất kém khả thi so với VN nhưng vẫn làm, cái mục đích chính là lợi ích về thu hút vốn đầu tư và du lịch.

Nếu nhìn tuyến của thằng Inđo ai cũng chửi, nó có tàu cũ chạy đến trung tâm thành phố giá vé rẻ bèo luôn giờ làm tuyến ĐSCT có 4 ga thì 2 ga nằm giữa cánh đồng, cách trung tâm thành phố cả chục cây *** ai đi nhưng người ta tính 50 năm sau chứ ko phải suy nghĩ ngắn, xung quanh nó là hàng ngàn ha đất và nếu xây khu đô thị như Vinhome nó ra rất nhiều tiền.

Đây chính là nhà ga cuối cùng ở thành phố Bandung:
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,263
Động cơ
376,479 Mã lực
Thái Lan kế hoạch làm 4 tuyến ĐSCT 2700 km, đang làm 2 tuyến còn 2 tuyến chưa biết bao giờ nhưng nhà ga Bang Sue mới xây ở Bangkok đã để sẵn chỗ đặt ray.
Inđo cũng đang và sẽ làm ĐSCT từ đầu đến cuối đảo Java.

Hai thằng này rất kém khả thi so với VN nhưng vẫn làm, cái mục đích chính là lợi ích về thu hút vốn đầu tư và du lịch.

Nếu nhìn tuyến của thằng Inđo ai cũng chửi, nó có tàu cũ chạy đến trung tâm thành phố giá vé rẻ bèo luôn giờ làm tuyến ĐSCT có 4 ga thì 2 ga nằm giữa cánh đồng, cách trung tâm thành phố cả chục cây *** ai đi nhưng người ta tính 50 năm sau chứ ko phải suy nghĩ ngắn, xung quanh nó là hàng ngàn ha đất và nếu xây khu đô thị như Vinhome nó ra rất nhiều tiền.

Đây chính là nhà ga cuối cùng ở thành phố Bandung:
Vậy là lợi nhuân vào nhà đầu tư BĐS còn lỗ thì nhà nước chịu :P
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
Vậy là lợi nhuân vào nhà đầu tư BĐS còn lỗ thì nhà nước chịu :P
Nhà Nước phải nắm lấy cái đất ấy chứ còn gì nữa còn ngu hay giả ngu đưa cho thằng đầu tư BĐS nó ăn thì chấp nhận chứ kêu ai.

Kể cả xấu nhất là cho thằng BĐS ăn thì cái lợi ích xã hội là rất lớn vì nó hình thành nên thành phố mới.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Hai thằng này rất kém khả thi so với VN nhưng vẫn làm, cái mục đích chính là lợi ích về thu hút vốn đầu tư và du lịch.
VN cũng có phải chỉ làm đường sắt B N rồi thôi đâu, giàu lên thì tha hồ làm thêm mấy tuyến Hypernoop nữa nhé! :D
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,971
Động cơ
135,614 Mã lực
Vậy là lợi nhuân vào nhà đầu tư BĐS còn lỗ thì nhà nước chịu :P
1. Vào hay không vào là do nhà nước hết vì đất đai là do nhà nước quản lý.
2. Nhiều khi, nhà nước chịu lỗ nhưng tổng thể có lợi thì vẫn quyết định nên làm.
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
VN cũng có phải chỉ làm đường sắt B N rồi thôi đâu, giàu lên thì tha hồ làm thêm mấy tuyến Hypernoop nữa nhé! :D
Giàu như thằng Mỹ còn bó tay kia kìa, càng chậm càng kém khả thi, đấy chính là lý do TQ làm rất nhiều.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,352
Động cơ
217,553 Mã lực
Các anh tư vấn đang lo ngại là làm tuyến 200km/h thì khách đi đường sắt nhiều quá, dẫn đến quá tải. Thế nên làm tuyến 350km/h cho ít khách chăng?
Dễ mà, làm thêm đường đơn 200km/h thôi, chừa chổ cho vài đường khác sau này.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Dễ mà, làm thêm đường đơn 200km/h thôi, chừa chổ cho vài đường khác sau này.
Hay thế này các cụ nhỉ:
+ Làm tuyến 200kmh trước, tuyến 1m cũ hiện tại sẽ được nâng cấp để chở hàng quá tải và ghánh một phần lưu lượng tuyến đôi 200kmh kia. 200kmh là đảm bảo liên kết vùng trong phạm vi 400km rồi.
+ Khi nào kinh tế đi lên, công nghệ ngon hơn rẻ hơn, tuyến 200kmh quá tải nữa thì làm hẳn tuyến mới 4-500kmh thậm chí hơn thế (hyperloop) cho hoành, đảm bảo cạnh tranh máy bay.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Tuy nhiên đại diện TEDI cho rằng, phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 160 - 200km/h không phải là đường sắt tốc độ cao theo định nghĩa của Hiệp hội Đường sắt quốc tế.

Đại diện TEDI cho biết, với phương án này, nhu cầu vận tải ở cự ly trung bình của đường sắt hiện tại sẽ chuyển sang tuyến đường sắt mới, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách đường dài sẽ chuyển sang hàng không. Điều này dẫn đến quá tải đối với tuyến đường sắt mới và hàng không, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu dôi thừa nhiều năng lực.


Các anh tư vấn đang lo ngại là làm tuyến 200km/h thì khách đi đường sắt nhiều quá, dẫn đến quá tải. Thế nên làm tuyến 350km/h cho ít khách chăng?

Các anh vẫn quan điểm là đường sắt phải cạnh tranh với hàng không trên cự ly 1500km.
theo e suy đoán nếu tầu 160km/h - 200km/h đưa vào vận hành thì khả năng quá tải ở cự ly 800km trở xuống vào đúng cao điểm dịp lễ tết là rất cao vd : 2/9 nghỉ 4 ngày vừa rồi để tránh tắc cao tốc đường bộ dân sẽ đổ vào đường sắt vì an toàn hơn và chính xác giờ về nhà , cao điểm du lịch mùa hè khách du lịch có thể không tính toán quá nhiều khi đến chậm 1h - 2h mà đổi lại được sự an toàn , nếu xây ga tầu 160km/h - 200km/h phải tính toán rộng rãi 1 tí vì lượng người rất lớn tập trung và toả đi như kiểu ga tầu điện Cát Linh - Hà Đông HN .
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,675
Động cơ
316,444 Mã lực
Tuy nhiên đại diện TEDI cho rằng, phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ 160 - 200km/h không phải là đường sắt tốc độ cao theo định nghĩa của Hiệp hội Đường sắt quốc tế.

Đại diện TEDI cho biết, với phương án này, nhu cầu vận tải ở cự ly trung bình của đường sắt hiện tại sẽ chuyển sang tuyến đường sắt mới, đồng thời nhu cầu vận tải hành khách đường dài sẽ chuyển sang hàng không. Điều này dẫn đến quá tải đối với tuyến đường sắt mới và hàng không, trong khi tuyến đường sắt hiện hữu dôi thừa nhiều năng lực.


Các anh tư vấn đang lo ngại là làm tuyến 200km/h thì khách đi đường sắt nhiều quá, dẫn đến quá tải. Thế nên làm tuyến 350km/h cho ít khách chăng?

Các anh vẫn quan điểm là đường sắt phải cạnh tranh với hàng không trên cự ly 1500km.
Dân càng đi nhiều thì phải càng mừng mới phải, vì giúp giảm tải cho các loại hình vận tải khác, giúp đi lại thuận lợi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
theo e suy đoán nếu tầu 160km/h - 200km/h đưa vào vận hành thì khả năng quá tải ở cự ly 800km trở xuống vào đúng cao điểm dịp lễ tết là rất cao vd : 2/9 nghỉ 4 ngày vừa rồi để tránh tắc cao tốc đường bộ dân sẽ đổ vào đường sắt vì an toàn hơn và chính xác giờ về nhà , cao điểm du lịch mùa hè khách du lịch có thể không tính toán quá nhiều khi đến chậm 1h - 2h mà đổi lại được sự an toàn , nếu xây ga tầu 160km/h - 200km/h phải tính toán rộng rãi 1 tí vì lượng người rất lớn tập trung và toả đi như kiểu ga tầu điện Cát Linh - Hà Đông HN .
Lễ tết là trường hợp đặc biệt. Đến bên Trung Quốc còn nghẽn nữa là.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top