[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
621
Động cơ
183,689 Mã lực
Tuổi
45
Em nghĩ, có mấy cái các cụ lưu ý làm tiền đề thảo luận, kẻo lại cứ lạc sang hướng vô ích.
Trước hết, em xin phép bổ sung mấy ý của cụ Lều lều, lấy số liệu từ tư vấn của JICA vài năm trước, có đề xuất một số phương án ntn. Có gì sai nhờ cụ Lều lều chỉnh giúp.
1) Tối ưu hóa đường sắt khổ 1m hiện tại ( sửa lại các đoạn cong, làm hầm chui đèo Khe nét và Hải Vân, thay những chỗ cũ nát, thêm khu gian...): có 2 mức. Mức cao là 1,8 tỷ USD. Chắc chắn cái này là nên làm, dù xây thêm gì đi nữa.
2) Xây thêm 1 đường sắt khổ hẹp để tạo thành 2 tuyến song song, không điện khí hóa, tăng lương chạy các đôi tàu lên 70 đôi/ngày.... Hết 18,5 tỷ USD. Cái này nếu làm ngay từ thời đổi mới thì hợp, giờ ném 18,5 tỷ vào khổ hẹp thì không ổn.
3) Nâng cấp khổ hẹp lên khổ rộng, làm thêm 1 khổ rộng nữa thành đường đôi, điên khí hóa, tốc độ 160 km/h. Hết 25 tỷ USD (nhớ mang máng) Phương án này rất khập khễnh, không phải tối ưu về kỹ thuật, và chắc chắn rất lãng phí so với làm 1 tuyến khổ đôi mới.
4) Làm cao tốc Nhật, tuyến khổ hẹp chuyện chở hàng: Đây là phương án nhiều người phản đối (trong đó có em) Lý do nói nhiều quá rồi, chủ yếu về khả năng nắm bắt công nghệ và việc sinh lãi.

Ngoài ra, nếu đã là tuyến đường chở hàng nặng kiêm chở khách, tốc độ tối đa có thể chạy sẽ là ngưỡng 160 km/h ( tính cả thời gian dừng, tăng giảm tốc thì là 140 km/h) để đảm bảo an toàn. Mô hình đề xuất là chạy các đoàn tàu nhanh 160 km/h ( dừng ở 5 ga chính) ban ngày hết khoảng 11-12 tiếng từ Bắc vào Nam và đoàn tàu chậm 120 km.h (dừng tất cả các ga) hết khoảng 14 tiếng. Muốn tới ngưỡng 200km/h (limit của dòng này) thì các đoàn tàu hàng, tàu khách khác chắc dừng lại hết, nhường ông 1 mình một đường chạy khẩn cấp.

- Bây giờ bài toán đặt ra:
+) Làm 1 tuyến đường sắt thường khổ rộng, chạy tối đa 160 km/h, không chạy trên cầu cạn (tận dụng một phần hành lang cao tốc bắc nam) thì hết bao tiền, 30 tỷ USD đủ không? Nếu đủ, em mong làm tuyến này. Sau này con cháu thích thì gỡ tuyến 1 mét ra, làm cầu cạn mà chạy tàu cao tốc trên đó ( fun tí)
+) Tàu chạy trên ray khổ rộng không chỉ tiện kết nối với Trung Quốc (tương lai có thể là cả với Lào, Cam, Thái) mà còn có sức tải hơn rất nhiều so với khổ hẹp , nếu em không nhầm thì là khoảng 2,5 lần.
Vậy nếu làm tàu tốc độ cao chỉ chở người ( chưa nói 250 hay 350 km/h vội), thì bản thân tuyến khổ hẹp hiện đại có đủ đảm bảo nhu cầu vận chuyển Bắc Nam + vận chuyển ra các cảng biển trong tương lai không? Đảm bảo ở đây là cả về khối lượng chuyên chở, và cả về thời gian vận tải - nếu tính tới sự chênh lệch về thuận tiện giữa đường đôi và đường đơn vừa chạy vừa dừng chờ nhau như bây giờ.

Vài ý thế theo cách hiểu của em, mong cụ Lều lều và các cụ bổ sung hoặc chỉ giáo giúp.À mà hình như làm chạy trên cầu cạn để chở hàng thì sẽ đắt hơn nhiều so với chạy trên mặt đất phải không cụ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Chém gió cho đã đời vẫn chưa tới hạn trình nhỉ. E nghĩ nếu otofun còn tồn tại đủ lâu thì topic này có lẽ sẽ là topic kéo dài nhất. Rồi chém gió từ các thành phần ông, bố, sang con quá.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,402
Động cơ
109,052 Mã lực
Tuổi
39
Chém gió cho đã đời vẫn chưa tới hạn trình nhỉ. E nghĩ nếu otofun còn tồn tại đủ lâu thì topic này có lẽ sẽ là topic kéo dài nhất. Rồi chém gió từ các thành phần ông, bố, sang con quá.
Khi nào xong toàn tuyến thì đóng thớt
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Thêm chút thông tin cho các cụ thần tượng chất lượng Nhật.

TOKYO -- Toyota Motor unit Hino Motors said it did not intentionally falsify testing data for its light-duty trucks as the company grapples with further damaging revelations just weeks after admitting it had falsified emissions tests on large vehicles for decades.
 

tegiac06

Xe đạp
Biển số
OF-703212
Ngày cấp bằng
7/10/19
Số km
22
Động cơ
94,355 Mã lực
Tuổi
34
1661161024460.png

Chi phí xây dựng hạ tầng đường sắt cao tốc tại một số nước, gửi các bác tham khảo
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Thêm chút thông tin cho các cụ thần tượng chất lượng Nhật.

TOKYO -- Toyota Motor unit Hino Motors said it did not intentionally falsify testing data for its light-duty trucks as the company grapples with further damaging revelations just weeks after admitting it had falsified emissions tests on large vehicles for decades.
Nhật Bản với truyền thống phục tùng cấp trên và che dấu cái xấu thì việc này không lạ lắm.

Mấy năm trước Volkswagen làm quả scandal test khí thải xe mới là chấn động https://en.wikipedia.org/wiki/Volkswagen_emissions_scandal , thần tượng về nước Đức kỷ luật, nghiêm chỉnh, trung thực đã sụp đổ :)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
View attachment 7330794
Chi phí xây dựng hạ tầng đường sắt cao tốc tại một số nước, gửi các bác tham khảo
Dữ liệu này có từ 17 năm trước thì hiện tại không còn đúng lắm.
Lấy dữ liệu mới nhất là TQ xây dựng tuyến ĐSCT ở Indonesia (thực tế thì trong 5-10năm trở lại đây thì tuyến này là tuyến mà 1 nước đã thuê nhà thầu nước ngoài xây dựng ĐSCT. Khác bản chất với các nước khác tự trồng tự xây được, và nó cực kỳ có ý nghĩa tham khảo với VN.):
Tuyến Jakarta - Bandung dài 142 km, 4 nhà ga, tổng mức đầu tư 8 tỷ $ (bao gồm cả giải phóng mặt bằng). Tính ra khoảng 56 triệu $ /km.
Hôm nay là ngày TQ chính thức vận chuyển đoàn tàu từ nhà máy lên tàu thủy ở TP Thanh Đảo sang Indonesia, đánh dấu lần đầu tiên TQ xuất khẩu ĐSCT ra thế giới.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
...
Ngoài ra, nếu đã là tuyến đường chở hàng nặng kiêm chở khách, tốc độ tối đa có thể chạy sẽ là ngưỡng 160 km/h ( tính cả thời gian dừng, tăng giảm tốc thì là 140 km/h) để đảm bảo an toàn. Mô hình đề xuất là chạy các đoàn tàu nhanh 160 km/h ( dừng ở 5 ga chính) ban ngày hết khoảng 11-12 tiếng từ Bắc vào Nam và đoàn tàu chậm 120 km.h (dừng tất cả các ga) hết khoảng 14 tiếng. Muốn tới ngưỡng 200km/h (limit của dòng này) thì các đoàn tàu hàng, tàu khách khác chắc dừng lại hết, nhường ông 1 mình một đường chạy khẩn cấp.

- Bây giờ bài toán đặt ra:
+) Làm 1 tuyến đường sắt thường khổ rộng, chạy tối đa 160 km/h, không chạy trên cầu cạn (tận dụng một phần hành lang cao tốc bắc nam) thì hết bao tiền, 30 tỷ USD đủ không? Nếu đủ, em mong làm tuyến này. Sau này con cháu thích thì gỡ tuyến 1 mét ra, làm cầu cạn mà chạy tàu cao tốc trên đó ( fun tí)
+) Tàu chạy trên ray khổ rộng không chỉ tiện kết nối với Trung Quốc (tương lai có thể là cả với Lào, Cam, Thái) mà còn có sức tải hơn rất nhiều so với khổ hẹp , nếu em không nhầm thì là khoảng 2,5 lần.
Vậy nếu làm tàu tốc độ cao chỉ chở người ( chưa nói 250 hay 350 km/h vội), thì bản thân tuyến khổ hẹp hiện đại có đủ đảm bảo nhu cầu vận chuyển Bắc Nam + vận chuyển ra các cảng biển trong tương lai không? Đảm bảo ở đây là cả về khối lượng chuyên chở, và cả về thời gian vận tải - nếu tính tới sự chênh lệch về thuận tiện giữa đường đôi và đường đơn vừa chạy vừa dừng chờ nhau như bây giờ.

Vài ý thế theo cách hiểu của em, mong cụ Lều lều và các cụ bổ sung hoặc chỉ giáo giúp.À mà hình như làm chạy trên cầu cạn để chở hàng thì sẽ đắt hơn nhiều so với chạy trên mặt đất phải không cụ?
Em tách ra từng ý và trả lời cụ như sau:

1. Khai thác cả tàu khách và tàu hàng trên đường đôi. Chú ý đường đôi không có nghĩa là luôn bắt buộc chạy theo hướng bên tay phải. Có thể chạy ngược xuôi tại trên ray đơn tại từng khu đoạn riêng, nếu có nhu cầu và phù hợp biểu đồ. Cái này hệ thống điều khiển LZB của Đức đang làm rất tốt.

Năng lực thông chuyến phụ thuộc vào thiết kế ga và tuyến tránh. Em có thể thiết kế liên tục 3 phút có 1 đoàn tàu vào ga, bất kể ở dải 250km/h hay 160km/h. Do đó tốc độ trung bình có thể lên tới 190km/h với tàu khách.

- Tuyến khổ 1m hiện tại chỉ có tải trọng trục 22T hoặc thấp hơn. Tuyến của Lào vừa xong có tải trọng trục 25T. Về năng lực chuyên chở cũng chênh nhau khoảng như cụ post ở trên.

- Giá xây hầm > xây cầu > mặt đất. Xây tuyến có chở hàng tương đương tuyến chỉ chở khách trong trường hợp nhiều cầu hầm và đổi dốc liên tục. Lý do tuyến có hàng có độ dốc thấp hơn nên đoạn đi hầm và lên xuống cầu khó khăn hơn. Tuy nhiên tuyến chỉ chở khách do tốc độ lớn hơn nên có bán kính nằm lớn hơn, nền tấm bản BTCT (thay vì nền đá ba lát) + hệ phụ kiện đắt hơn. À, cấu tạo hệ tiếp điện trên cao cũng khác nữa, cũng cần nhiều tiền hơn. À, hệ điều khiển cũng đắt hơn, ví dụ phải cần ETCS level 2 trở lên, trong khi tàu hàng chỉ cần ETCS level 1.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Santa fe 160km/h làm ô chạy tụt quần.
đường sắt chở hàng mà tốc độ đều đều 100 - 140km/h đối với VN bây giờ là quá nhanh vì xe tải chạy Bắc Nam chỉ chạy chung bình 60 - 80km/h , xe khách giường nằm cũng chỉ chung bình 80 - 110km/h , vậy làm đường sắt tốc độ hành trình trên 250km/h để dọa ai đây ? .

Chỉ có cái là đầu tư nền đường , ray ở tốc độ 250km/h và vận hành 200km/h trở xuống , tải trọng 28 tấn thì tốn nhiều tiền ban đầu , nhưng cái được rất lớn vì dừng nhiều ga để bốc dỡ hàng hóa thúc đẩy kinh tế vùng miền , nếu đường sắt mới không chở được hàng thì coi như bỏ đi.
 

polandball111

Xe máy
Biển số
OF-778123
Ngày cấp bằng
22/5/21
Số km
97
Động cơ
37,708 Mã lực
Nơi ở
Can Tho
dự án đường sắt này nếu làm với TQ thì rất là ngon, chả hiểu sao lại lấy Nhật đầu tư nữa. =))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,004
Động cơ
272,310 Mã lực
đường sắt chở hàng mà tốc độ đều đều 100 - 140km/h đối với VN bây giờ là quá nhanh vì xe tải chạy Bắc Nam chỉ chạy chung bình 60 - 80km/h , xe khách giường nằm cũng chỉ chung bình 80 - 110km/h , vậy làm đường sắt tốc độ hành trình trên 250km/h để dọa ai đây ? .

Chỉ có cái là đầu tư nền đường , ray ở tốc độ 250km/h và vận hành 200km/h trở xuống , tải trọng 28 tấn thì tốn nhiều tiền ban đầu , nhưng cái được rất lớn vì dừng nhiều ga để bốc dỡ hàng hóa thúc đẩy kinh tế vùng miền , nếu đường sắt mới không chở được hàng thì coi như bỏ đi.
Chở hàng!!!
Chở hàng!!!
Chở hàng!!!
Và chở hàng mới là lý do chiến lược thật để xây dựng mới đường sắt.
Người (hành khách) thì giao thông trên đường bộ và hàng không là ổn. Đường sắt share tối đa 30% chở người để lấp đầy khoảng trống giữa các tuyến và phương thức vận tải mà thôi.
Chứ hiện nay tai nạn giao thông nhiều cũng bởi xe khách chen với xe tải.
Nông sản dội chợ và giải cứu cũng bởi xe tải quá chậm. 60km/h là tốc độ trung bình. Nâng lêm đc 120km/h là lý tưởng.
Chỉ có những kẻ có mưu đồ đen tối mới xúi giục bỏ qua đầu tư đường sắt chở hàng, mua con voi trắng Shinkansen về cho vỡ nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Chở hàng!!!
Chở hàng!!!
Chở hàng!!!
Và chở hàng mới là lý do chiến lược thật để xây dựng mới đường sắt.
Người giao thông trên đường bộ và hàng không là ổn. Đường sắt share tối đa 30% chở người để lấp đầy khoảng trống giữa các tuyến thôi.
Chứ hiện nay tai nạn giao thông nhiều cũng bởi xe khách chen với xe tải.
Nông sản dội chợ và giải cứu cũng bởi xe tải quá chậm. 60km/h là tốc độ trung bình. Nâng lêm đc 120km/h là lý tưởng.
Chỉ có những kẻ có mưu đồ đen tối mới xúi giục bỏ qua đầu tư đường sắt chở hàng, mua con voi trắng Shinkansen về cho vỡ nợ.
xây đường sắt Bắc Nam mới cứ chở hàng được là được , tốc độ đừng thấp hơn 80km/h còn các ông muốn xây với tốc độ tối đa 5 nghìn km/h cũng được :)) .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top