[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực

Đọc bài này thì ngầm hiểu Tư vấn thẩm tra còn có tiếng nói hơn Tư vấn thiết kế. Mà Tư vấn thẩm tra do Bộ KHĐT thuê thì biết sẽ là phương án nào rồi ;;)
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Mục tiêu đến năm 2030 VN sẽ có 5000km cao tốc đường bộ, hiện nay mới có khoảng 1200km.
Sao lại giành quá nhiều ưu đãi làm đường bộ nhỉ. Kể mục tiêu chỉ 3000km thôi, còn giành nguồn lực làm đường sắt tốt hơn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Tái khởi động tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân.
Theo các cụ, tuyến này vẫn chạy đầu máy diesel hay là điện khí hóa nhỉ?
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,497
Động cơ
472,955 Mã lực
Mục tiêu đến năm 2030 VN sẽ có 5000km cao tốc đường bộ, hiện nay mới có khoảng 1200km.
Sao lại giành quá nhiều ưu đãi làm đường bộ nhỉ. Kể mục tiêu chỉ 3000km thôi, còn giành nguồn lực làm đường sắt tốt hơn.
Đường bộ nó kết nối phát triển văn hóa, kinh tê vùng và tận dụng dư địa tài nguyên đất trong chu kỳ vốn ngoại ập vào Vn + dân số vàng. Chứ đường sắt nó là hạ tầng vận chuyển thuần túy thôi, chưa có hiệu ứng đồng bộ bằng, huống chi nước ta dài quá, làm tuyến nó tốn kém.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,762
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Tái khởi động tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân.
Theo các cụ, tuyến này vẫn chạy đầu máy diesel hay là điện khí hóa nhỉ?
đầu hơi nước
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Tái khởi động tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân.
Theo các cụ, tuyến này vẫn chạy đầu máy diesel hay là điện khí hóa nhỉ?
Tuyến này đang và sẽ lỗ, vậy nên book cậu Elon Múc làm luôn đoàn tàu chạy pin bác ạ.
Đằng nào chả lỗ, thì nên Lỗ cho nó hoành tráng.
 

HenryFord

Xe điện
Biển số
OF-33088
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
3,607
Động cơ
514,534 Mã lực
Nghèo thôi, có đk là phải làm đường, đặc biệt là đường sắt. Đừng vì mấy con sâu mà các cụ bác dự án nhé. Tốc độ bao nhiêu là kinh tế thì phải bàn.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,762
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Đường bộ nó kết nối phát triển văn hóa, kinh tê vùng và tận dụng dư địa tài nguyên đất trong chu kỳ vốn ngoại ập vào Vn + dân số vàng. Chứ đường sắt nó là hạ tầng vận chuyển thuần túy thôi, chưa có hiệu ứng đồng bộ bằng, huống chi nước ta dài quá, làm tuyến nó tốn kém.
chuẩn rồi
làm đường bộ tự làm hoàn toàn được , chỉ mất ít vốn mua máy trung quốc
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,713
Động cơ
115,479 Mã lực
Vấn đề là các đô thị quãng giữa, kể cả Đà nẵng, đều quá nhỏ yếu so với HN và SG, nên không thể trông chờ vào các đô thị này để lấp đầy khoang tàu được.

Trung quốc có 2 tuyến ĐSCT dài có lãi: Bắc kinh - Thượng hải (1.320km) và Bắc kinh - Quảng châu (2.280km). Đặc điểm của 2 tuyến này đều là đi qua các đô thị cực lớn (3-10 triệu dân) nằm cách nhau vài trăm km. Nên về bản chất có thể coi 2 tuyến này là nhiều tuyến ĐSCT độc lập nối liền nhau. Còn Việt nam thì đích xác là tuyến HN-SG có đi qua mấy chục đô thị lẻ. Các đô thị lẻ này chỉ góp thêm lượng hành khách chứ tập khách cơ bản vẫn phải trông vào chặng HN - SG.

Tuy nhiên khoảng cách HN-SG quá dài (1.550km) nên trở thành bài toán khó: nếu đầu tư tàu trên 300km/h để thời gian chạy tàu HN-SG là khoảng 6-7 tiếng thì giá trị đầu tư rất lớn (trên 50 tỉ đô) mà còn không chạy được tàu hàng. Còn nếu làm đường hỗn hợp thì tốc độ chạy tàu khách chỉ còn dưới 200km/h, lúc đó thời gian đi HN-SG sẽ là khoảng 11-12 tiếng, và làm giảm sức hấp dẫn đối với hành khách.

Theo tôi thì VN nên thay đổi phương hướng đầu tư: Thay vì cắm đầu vào phương án tàu 350km/h thì hãy làm như Lào: đường tàu nhanh cơ bản, chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h. Không tập trung vào tập khách HN-SG mà chú trọng chở khách toàn tuyến. Và cái quan trọng nhất là xây dựng đường sắt HN-SG thay vì là tuyến đường công việc đổi thành tuyến đường du lịch trải nghiệm. Lúc đó đường sắt 160km/h sẽ là tuyến đường cho khách du lịch và hành khách nhiều thời gian, chứ không phải cắm đầu chạy thật nhanh từ HN đến SG để đua với máy bay như hiện tại đang chủ trương.

Làm như vậy, tổng mức đầu tư sẽ thấp xuống, và nhất là hợp lý hơn.
Bác tiến lom rom 160kmh thì bao giờ bác đến cái chỗ Hưởng theo nhu cầu??
Nhất định phải làm đường cao tốc 350-400kmh, cả chở hàng và chở người, nhá.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Thực ra ai làm về điều độ đường sắt đều biết mấy cái cơ bản sau:
- Tốc độ tàu hàng càng gần tốc độ tàu khách thì năng lực thông chuyến càng lớn.
- Đường ray đôi, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng chạy bên phải. Trên đoạn có nhu cầu lớn, có thể chạy 2 chiều trên 1 đường đơn (giống như đường sắt Bắc Nam hiện tay).

Cái tuyến của Lào tuy chỉ là đường đơn nhưng điều độ cực kỳ hợp lý. Cùng thời gian đưa vào khai thác như CL-HD mà đến nay cũng chuyên chở 3,2 triệu lượt khách rồi (còn hàng hơn 4 triệu tấn). Số lượng khách của tàu liên tỉnh, mà đường đơn như vậy thì cực kỳ hứa hẹn.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Tuyến này đang và sẽ lỗ, vậy nên book cậu Elon Múc làm luôn đoàn tàu chạy pin bác ạ.
Đằng nào chả lỗ, thì nên Lỗ cho nó hoành tráng.
Cccm nhắc cái dự án của anh Elon musk làm gì, anh ấy còn tính đưa người lên mặt trăng du lịch cơ. Mình cứ nên những dự án thật, việc thật thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Đường bộ nó kết nối phát triển văn hóa, kinh tê vùng và tận dụng dư địa tài nguyên đất trong chu kỳ vốn ngoại ập vào Vn + dân số vàng. Chứ đường sắt nó là hạ tầng vận chuyển thuần túy thôi, chưa có hiệu ứng đồng bộ bằng, huống chi nước ta dài quá, làm tuyến nó tốn kém.
Làm đường sắt tốc độ vừa phải, thì sẽ hút đc khối khách đi đường bộ, đường không.
Nếu làm đường sắt, chắc chắn nhiều cảng hàng không sẽ vắng khách, và tiết kiệm kinh phí.
Tính ra, cái sân bay Long Thành xong, cũng bằng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam (cảng hàng không 16 tỷ USD, chưa kể tàu sắt nhẹ kết nối cỡ 2 tỷ usd, rồi đường cao tốc kết nối,.....)
 

phongtran6789

Xe máy
Biển số
OF-811009
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
87
Động cơ
2,132 Mã lực
Nơi ở
đầu Đường , xó Chợ
VN mình nhỏ hẹp chạy dài lại hay có Bão lụt , làm đường sắt cao tốc liệu có an toàn .? Thực ra làm đừng sắt có lợi nhất là vận chuyển hàng hóa , cơ mà tại sao ta có đường Biển chạy dài lại k tính vận chuyển = tầu thủy . Nếu có kinh phí ta cũng chỉ nên đầu tư ĐSCT ở những chặng ngắn nối từ trung tâm như Hà Nội - Vinh hay HẢI PHÒNG , TPHCM - CẦN THƠ .... vì những chặng này mà đầu tư Hàng không thì lại k hay lắm . Còn xuyên suốt Bắc - Nam theo e cứ Hàng không ( nhanh chóng ) và Đường bộ cao tốc ( để e mua xe đi phượt nhá ) .
 

Mriru

Xe hơi
Biển số
OF-812954
Ngày cấp bằng
21/5/22
Số km
143
Động cơ
2,626 Mã lực
Một số sân bay của các nước chỉ được coi là sân bay quốc tế lớn khi có đủ kết nối đường không, đường bộ, đường sắt (cao tốc). Khách du lịch sử dụng dịch vụ bay sau khi trả phòng khách sạn theo giờ quy định (12h-13h) có thể làm thủ tục vé và hàng ký gửi tại gas đường sắt, sau đó người không đi chơi, cafe, shopping, massage, trước giờ bay ngồi tàu quay lại để bay. Như vậy nó mới tăng tốc độ thông chuyến, tạo ra hệ môi trường tuần hòan khép kín của vận tải và du lịch, đơn lẻ một loại hình, một ngành không làm được.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Đường bộ nó kết nối phát triển văn hóa, kinh tê vùng và tận dụng dư địa tài nguyên đất trong chu kỳ vốn ngoại ập vào Vn + dân số vàng. Chứ đường sắt nó là hạ tầng vận chuyển thuần túy thôi, chưa có hiệu ứng đồng bộ bằng, huống chi nước ta dài quá, làm tuyến nó tốn kém.
Chắc cụ thủ cũng có suy nghĩ như cụ, nên giờ làm đường cao tốc khắp nơi, và dự án nào cũng yêu cầu xong năm 2025, :)) ko hiểu có tiền để làm ko nữa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,188
Động cơ
336,034 Mã lực
Tuổi
44
Chắc cụ thủ cũng có suy nghĩ như cụ, nên giờ làm đường cao tốc khắp nơi, và dự án nào cũng yêu cầu xong năm 2025, :)) ko hiểu có tiền để làm ko nữa.
Ông Anh em mới tham gia họp với Chính phủ xong.
Được biết, cuộc họp này được tổ chức hôm 5/5/2022 có sự tham gia của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh: Bình Phước, Đắk Nông, Bình Dương; Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Văn phòng Chính phủ; Chủ tịch Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup.
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
245
Động cơ
320,789 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tất nhiên đsct sớm muộn cũng sẽ làm, chỉ là 5 năm nữa hay 50 năm nữa?!
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,215
Động cơ
40,947 Mã lực
Tuổi
34
Cứ cãi nhau thế này thì đến đời cháu của cháu có được đi Shinkansen trên đất VN không đây ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top