Nếu nhìn vào cái hình này thì thấy rõ là nếu từ TQ đi Bangkok thì chả ai dại gì lại đi vòng vèo theo đường màu tím dài gần gấp đôi đường màu xanh. Nên khỏi cần tiếc cái việc không có này làm gì.
Xl nếu cụ là nhà báo thì em thông cảm đc, kẻ tuyến và tính kinh tế như cụ chắc chỉ tầm nhà báo mới nghĩ ra đc
. Thực ra TQ trước đây đã khảo sát đánh giá sơ bộ, tuyến của Lào địa hình rất khó khăn, địa hình đồi núi và hầm nhiều(thực tế đã thi công xong là 2/3 tuyến đều chạy trên cầu cạn hoặc hầm). So với tuyến đồng bằng ven biển VN thì thuận lợi hơn rất nhiều.
Riêng cái khả năng khai thác thì tuyến VN còn thuận lợi hơn rất nhiều nữa là kết nối đc cả cảng biển, và là tuyến đưa hàng từ Vân Nam ra biển nhanh nhất. Và có thể kết nối chung chuyển giữa đường sắt và đường biển bằng các cảng VN. Dĩ nhiên khi đó họ vẫn làm tuyến Lào sau, nhưng coi như ĐNA được phủ kín bằng đằng sắt, kết nối hoàn hảo hệ thống hạ tầng đường sắt ra biển. Còn bây giờ và tương lai gần VN đã như 1 cục thịt thừa không chịu phát triển của khu vực rồi
Tranh luận tốt nhất là dựa trên con số các cụ ạ.
Cụ raisomoon nói rằng tuyến qua Lào (Boteng-Vientiane) thi công rất khó khăn vv, nhưng thực tế thì TQ đã xây xong và tốn 6,1 tỉ đô cho 414km.
Còn ở Việt nam, dự toán nâng cấp tuyến Hà khẩu - Hà nội - Hải phòng với độ dài gần tương tự (383km) và thiết kế y hệt tuyến qua Lào (đường 1 ray, khổ 1.435mm, tốc độ khai thác chở khách 160km/h, chở hàng 120km/h) đưa ra con số 5 tỉ đô, chưa tính giải phóng mặt bằng. Như vậy, giá thành xây dựng ở VN không thấp hơn Lào bao nhiêu.
Các dự án đường sắt trong chương trình Vành đai - Con đường của TQ đều có chung một nội dung:
- Lập liên doanh 30:70 (TQ 70, nước sở tại 30) cho 30-40% vốn.
- 60-70% còn lại sẽ vay ngân hàng XNK Trung quốc
- Trung quốc thầu xây dựng
- Vận hành sẽ do TQ đảm nhiệm hoặc chủ trì
Với VN, các nội dung trên đều rất nhạy cảm, nhạy cảm nhất là chuyện vận hành về sau. Nếu nổ ra 1 vụ HD 981 thì dự án sẽ tiến triển thế nào?
Việt nam vẫn có thể vay vốn TQ, thuê TQ làm đường sắt, nhưng chủ đầu tư phải là VN 100% và vận hành về sau hoàn toàn là người Việt chứ không phải do TQ chủ trì. Tức là theo tôi, nếu quan hệ VN-TQ hoàn toàn bình thường thì tham gia chương trình này không sao, còn với quan hệ biển đảo như hiện nay thì việc VN từ chối dự án đường sắt này là có lý.