[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Cụ check in online thì không gửi được hành lý rồi, xếp hàng ở đấy nữa. Theo thông tin chính thức của hãng bay là phải ra trước 2 tiếng. bay 2 tiêng 15p, thêm thời gian di chuyen 2 đầu ve nhà.
Vẫn checkin online được, thời gian mất thêm 30' nữa, tức là tổng hết 4h30'. Cả HN và TP.HCM đều có quầy riêng cho người checkin online và gửi hành lý. Chỉ cần giơ điện thoại đã checkin cho nhân viên là họ chỉ cho quầy nào để đứng, thường ở NB là cái quầy sát cửa kiểm tra an ninh, ở TSN là cái quầy bên trái ngoài cùng.
 

hm.tuan

Xì hơi lốp
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,157
Động cơ
1,059,807 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Các cụ cứ tính với toán. Em chỉ tính là đc cắt phế ít nhất 30%, chia chỗ nọ chỗ kia rồi, thì kiểu gì cũng còn dăm bảy % để đút túi thì có nên làm ko ạ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đấy là ý đồ cố kéo thời gian chạy tàu HN-SG xuống cho gần bằng tổng thời gian bay.

Tổng thời gian bay trung bình HN-SG với người ở HN là 1h đi ra sân bay + 1,5 h làm thủ tục và chờ bay + 2,5 h bay + 1h chờ lấy hành lý và đi vào TP = 6 tiếng

Tổng thời gian đi tàu 350km/h HN-SG là 0,5h ra ga + 0,5h vào ga chờ tàu + 5,5h tàu chạy + 0,5h vào TP = 7 tiếng

Nếu thực sự đi mất 7 tiếng thì sẽ có nhiều người đi tàu vì an toàn, không mệt và rộng rãi, ngoài ra còn được ngắm phong cảnh.

Tuy nhiên cái giá của nó là giá thành đắt và đường không chạy được tàu hàng.

Vé tàu hạng B 350km/h Bắc kinh - Thượng hải (1.318km) hiện là 80$ = 1.860.000Đ, nếu tính ngang ra 1.600km của tuyến HN-SG thì được 2.250.000 Đ, không rẻ nhưng cũng không đến nỗi quá đắt. Tuy nhiên muốn có giá vé này thì VN phải có suất đầu tư như TQ: 1.318km hết 33 tỉ đô. Còn nếu chi 58 tỉ như dự toán thì tính thô 2.250 : 33 * 58 = 3.950.000Đ. 4 triệu đồng thì có chóa nó đi.
Giá vé sẽ phụ thuộc vào lượng khách. Khách càng đông thì giá vé càng rẻ và ngược lại. Bọn Tàu tuyến BK-Thượng Hải bao phủ hơn 100 triệu dân nên nó đông là đương nhiên. Hay Đài Loan, cũng khoảng tầm 60 triệu lượt khách và trợ giá hết mức của chính thì mới "có lãi". Còn áp vào VN thì vỡ mồm, đặc biệt là lại để cho bọn Nhật làm nữa thì muôn đời nô lệ nuôi nước Nhật.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Giá vé sẽ phụ thuộc vào lượng khách. Khách càng đông thì giá vé càng rẻ và ngược lại. Bọn Tàu tuyến BK-Thượng Hải bao phủ hơn 100 triệu dân nên nó đông là đương nhiên. Hay Đài Loan, cũng khoảng tầm 60 triệu lượt khách và trợ giá hết mức của chính thì mới "có lãi". Còn áp vào VN thì vỡ mồm, đặc biệt là lại để cho bọn Nhật làm nữa thì muôn đời nô lệ nuôi nước Nhật.
Đường sắt thì Nhà nước phải trợ giá như xe bus rồi.
Chứ ko, sẽ gây áp lực lên hạ tầng đường bộ, đường hàng không.
Nếu tính chi phí làm sân bay Long Thành hết 16 tỷ USD, rồi các tuyến giao thông kết nối đến (đường sắt, cao tốc, ) thêm vài tỷ USD, thì tính ra bao giờ thu hồi vốn????
Nhưng vẫn phải đầu tư thôi, phục vụ nhu cầu đi lại.
 

Vịt Điên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798542
Ngày cấp bằng
26/11/21
Số km
354
Động cơ
20,229 Mã lực
Đường sắt thì Nhà nước phải trợ giá như xe bus rồi.
Chứ ko, sẽ gây áp lực lên hạ tầng đường bộ, đường hàng không.
Nếu tính chi phí làm sân bay Long Thành hết 16 tỷ USD, rồi các tuyến giao thông kết nối đến (đường sắt, cao tốc, ) thêm vài tỷ USD, thì tính ra bao giờ thu hồi vốn????
Nhưng vẫn phải đầu tư thôi, phục vụ nhu cầu đi lại.
Không biết Quy hoạch Giao thông và Đầu tư Đúng Cách thì đúng là cp phải trợ giá cho đường sắt.
Nhưng … :D
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đường sắt thì Nhà nước phải trợ giá như xe bus rồi.
Chứ ko, sẽ gây áp lực lên hạ tầng đường bộ, đường hàng không.
Nếu tính chi phí làm sân bay Long Thành hết 16 tỷ USD, rồi các tuyến giao thông kết nối đến (đường sắt, cao tốc, ) thêm vài tỷ USD, thì tính ra bao giờ thu hồi vốn????
Nhưng vẫn phải đầu tư thôi, phục vụ nhu cầu đi lại.
Bọn Lào đần độn nó không trợ giá cho dân đi tàu "cận cao tốc" mà cụ. Còn hàng không thì nhà nước đâu phải trợ giá đâu. Có hay không có đsct vẫn phải xây sân bay chứ đâu có được.
 

Vịt Điên

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-798542
Ngày cấp bằng
26/11/21
Số km
354
Động cơ
20,229 Mã lực
Giá vé sẽ phụ thuộc vào lượng khách. Khách càng đông thì giá vé càng rẻ và ngược lại. Bọn Tàu tuyến BK-Thượng Hải bao phủ hơn 100 triệu dân nên nó đông là đương nhiên. Hay Đài Loan, cũng khoảng tầm 60 triệu lượt khách và trợ giá hết mức của chính thì mới "có lãi". Còn áp vào VN thì vỡ mồm, đặc biệt là lại để cho bọn Nhật làm nữa thì muôn đời nô lệ nuôi nước Nhật.
Bản thân Shinkansen của người Nhật chạy tự đời ơi kìa giờ vưỡn Lỗ sặc tiết :(
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Bọn Lào đần độn nó không trợ giá cho dân đi tàu "cận cao tốc" mà cụ. Còn hàng không thì nhà nước đâu phải trợ giá đâu. Có hay không có đsct vẫn phải xây sân bay chứ đâu có được.
Nhà nước không trợ giá cho các hãng hàng không thôi.
Chứ xây hạ tầng sân Bay, chi phí cả đống tiền, biết bao giờ thu hồi vốn. Cty ACV cũng là doanh nghiệp nhà nước, được nhà nước giao quản lý mấy chục cái sân bay, từ xưa mà tính tiền vốn xây dựng, rồi chi phí lãi vay,... thì có mà vỡ mồm.
Tương tự, hạ tầng đường sắt muốn làm, và muốn thu hút dân đi, thì giá vé cũng phải hợp lý.
Phần nhà nước bỏ ra đầu tư, cũng chỉ thu đc phần nào qua thuê hạ tầng.
Mọi người cứ tính chi li với đường sắt, bảo hạch toán lỗ lãi, thì chỉ lỗ chỏng vó. Ngay cao tốc Bắc Nam đầu tư toàn tuyến cả hai giai đoạn cũng phải hơn 200 nghìn tỷ, xem có thu hồi vốn đc ko????
Trách nhiệm của Nhà nước là vậy, kể cả đầu tư ko thu lại vẫn phải làm, để giao thông thuận lợi, tăng kết nối, giao thương, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Chỉ có điều, tính toán đầu tư ở mức phù hợp, chứ phóng tay quá thì vỡ nợ. Nên làm cao tốc cỡ 200km/h, thì hợp lý.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhà nước không trợ giá cho các hãng hàng không thôi.
Chứ xây hạ tầng sân Bay, chi phí cả đống tiền, biết bao giờ thu hồi vốn. Cty ACV cũng là doanh nghiệp nhà nước, được nhà nước giao quản lý mấy chục cái sân bay, từ xưa mà tính tiền vốn xây dựng, rồi chi phí lãi vay,... thì có mà vỡ mồm.
Tương tự, hạ tầng đường sắt muốn làm, và muốn thu hút dân đi, thì giá vé cũng phải hợp lý.
Phần nhà nước bỏ ra đầu tư, cũng chỉ thu đc phần nào qua thuê hạ tầng.
Mọi người cứ tính chi li với đường sắt, bảo hạch toán lỗ lãi, thì chỉ lỗ chỏng vó. Ngay cao tốc Bắc Nam đầu tư toàn tuyến cả hai giai đoạn cũng phải hơn 200 nghìn tỷ, xem có thu hồi vốn đc ko????
Trách nhiệm của Nhà nước là vậy, kể cả đầu tư ko thu lại vẫn phải làm, để giao thông thuận lợi, tăng kết nối, giao thương, thúc đẩy kinh tế phát triển.
Chỉ có điều, tính toán đầu tư ở mức phù hợp, chứ phóng tay quá thì vỡ nợ. Nên làm cao tốc cỡ 200km/h, thì hợp lý.
Sân bay là do nhà nước muốn độc quyền quản lý thôi. BOT quốc tế nó làm ngay lập tức. Đến nơi hoang vu như Vân Đồn mà Sungoup nó còn xây được sân bay để mỗi ngày phục vụ vài chuyến nữa là các trung tâm đô thị.
Còn đsct lại khác, không có đsct thì dân vẫn còn không dưới 3 lựa chọn khác thay thế nên muốn làm phải tính đến lợi ích. Chứ nhìn rõ là không có lợi, phải bù lỗ cả trăm năm thì chỉ có thần kinh hoặc phản quốc mới dám làm thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực
Đây là con Yellow Komodo sẽ chạy trên đsct của Indonesia. Con này mua nguyên xi con CR400AF rồi về sơn lại màu vàng
FB_IMG_1639566840883.jpg

Loại CR400AF, nghĩa là tốc độ thiết kế 400km/h, động lực phân tán.

Còn hiện nay Indonesia đang nghiên cứu tự chế tạo mẫu tàu cao tốc riêng của mình, khoảng 230km/h và sẽ do các công ty trong nước đảm nhiệm.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,129
Động cơ
503,158 Mã lực

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Đọc báo giao thông thấy Bộ GTVT đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có vận tốc 200km/h với chở người, và 150km/h với chở hàng, sao họ không đề xuất như vậy với tuyến Bắc Nam nhỉ???
Nếu làm như vậy với tuyến Bắc Nam thì có phải được ủng hộ không? Chán Bộ GTVT quá
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,126
Động cơ
77,183 Mã lực
Đọc báo giao thông thấy Bộ GTVT đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có vận tốc 200km/h với chở người, và 150km/h với chở hàng, sao họ không đề xuất như vậy với tuyến Bắc Nam nhỉ???
Nếu làm như vậy với tuyến Bắc Nam thì có phải được ủng hộ không? Chán Bộ GTVT quá
Tuyến này mà ko phân kỳ làm đường đôi ngay từ đầu chắc lại lỗ sặc gạch. Rất may thông tin thì a Thủ đã rất rõ ràng khi trả lời các tập đoàn nước ngoài nhòm ngó các dự án hạ tầng ở Việt nam, chúng tôi muốn PPP, nhà nước ko bỏ ra 50% số vốn, mời các ông tham gia
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đọc báo giao thông thấy Bộ GTVT đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có vận tốc 200km/h với chở người, và 150km/h với chở hàng, sao họ không đề xuất như vậy với tuyến Bắc Nam nhỉ???
Nếu làm như vậy với tuyến Bắc Nam thì có phải được ủng hộ không? Chán Bộ GTVT quá
Cái đề xuất tuyến này hình như không phải của JICA đề xuất.
"Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Theo báo cáo đề xuất, tuyến đường có khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa; Tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h; Dự án có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỉ USD."
Với đoạn tuyến chỉ 170km kết nối Cần Thơ với SG thì vận chuyển hàng hóa hay hành khách đều không hiệu quả. Rút ngắn được khoảng 1-2h (so từ ga đến ga) so với vận tải bằng ô tô thì đường sắt cạnh tranh không lại được đường bộ do tính cơ động của đường bộ rất cao, vận chuyển "cửa tới cửa" chứ không phải kiểu "ga tới ga" như đường sắt.
Cho nên, giả sử cước đường sắt có rẻ ngang với đường bộ thì đường sắt cũng không thể cạnh tranh được.
Với vận chuyển hành khách cũng tương tự, chỉ khi nào giá vé đường sắt tương đương với đường bộ thì mới cạnh tranh nổi.
Với suất đầu tư 10 tỷ $ thì mỗi năm phải vâng chuyển được trên 40 triệu hành khách trở lên mới có thể thu hồi vốn đầu tư bằng PPP (với điều kiện nhà nước phải bỏ ra 50% vốn đầu tư)
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,883
Động cơ
211,157 Mã lực
Đội Nhật tha thiết lobby để VN làm đg sắt CT họ còn thải ray shinkansen mấy chục năm sang.
Túm váy là ko nên làm vì ko có tiền đâu mà nuôi. Làm đường khổ quốc tế mà chở hàng và người là chuẩn
Chứ đợt này covid bác nào làm liên quan đến vận tải nội địa đặc biệt là hàng container hay hàng nặng mới thấy quá phụ thuộc vào đường biển. Giờ giá x2 không có mà đi. Trong khi đường sắt thì chết đói.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,863
Động cơ
544,440 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đọc báo giao thông thấy Bộ GTVT đang đề xuất xây dựng tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ có vận tốc 200km/h với chở người, và 150km/h với chở hàng, sao họ không đề xuất như vậy với tuyến Bắc Nam nhỉ???
Nếu làm như vậy với tuyến Bắc Nam thì có phải được ủng hộ không? Chán Bộ GTVT quá
Em nghĩ với tốc độ này thì đâu phải cao tốc, chỉ là tốc độ cao thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Cái đề xuất tuyến này hình như không phải của JICA đề xuất.
"Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam có báo cáo gửi Bộ GTVT đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Theo báo cáo đề xuất, tuyến đường có khổ đường đôi 1.435mm, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa; Tốc độ tối đa của tàu khách là 200km/h và tàu hàng là 150km/h; Dự án có tổng mức đầu tư tương đương khoảng 10 tỉ USD."
Với đoạn tuyến chỉ 170km kết nối Cần Thơ với SG thì vận chuyển hàng hóa hay hành khách đều không hiệu quả. Rút ngắn được khoảng 1-2h (so từ ga đến ga) so với vận tải bằng ô tô thì đường sắt cạnh tranh không lại được đường bộ do tính cơ động của đường bộ rất cao, vận chuyển "cửa tới cửa" chứ không phải kiểu "ga tới ga" như đường sắt.
Cho nên, giả sử cước đường sắt có rẻ ngang với đường bộ thì đường sắt cũng không thể cạnh tranh được.
Với vận chuyển hành khách cũng tương tự, chỉ khi nào giá vé đường sắt tương đương với đường bộ thì mới cạnh tranh nổi.
Với suất đầu tư 10 tỷ $ thì mỗi năm phải vâng chuyển được trên 40 triệu hành khách trở lên mới có thể thu hồi vốn đầu tư bằng PPP (với điều kiện nhà nước phải bỏ ra 50% vốn đầu tư)
Đội lái nó vống lên 10 tỷ USD, chủ yếu để lấy phần đóng góp của nhà nước vào dự án thôi (giao đất xây các khu đô thị dọc tuyến), và nhà nước giao mặt bằng sạch (nhà nước bỏ tiền GPMB),....
Đề xuất thì cứ thoải mái, đến lúc chấp thuận đầu tư xem ai dám duyệt cái chi phí trên, sẽ dễ bị đi đá cho đội juve ngay.
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
582
Động cơ
125,380 Mã lực
Theo em Chính phủ cứ để đất thôi ạ. Còn ông tư nhân hay nước ngoài nào cũng được, nếu tính ra lãi thì mời vào làm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,681
Động cơ
316,374 Mã lực
Đội Nhật tha thiết lobby để VN làm đg sắt CT họ còn thải ray shinkansen mấy chục năm sang.
Túm váy là ko nên làm vì ko có tiền đâu mà nuôi. Làm đường khổ quốc tế mà chở hàng và người là chuẩn
Chứ đợt này covid bác nào làm liên quan đến vận tải nội địa đặc biệt là hàng container hay hàng nặng mới thấy quá phụ thuộc vào đường biển. Giờ giá x2 không có mà đi. Trong khi đường sắt thì chết đói.
Từ khi anh Thể lên làm BT, đã vận động hành lang và xin đc chấp thuận một loạt dự án cho ĐB SCL, và đa phần là vốn đầu tư công chứ BOT thì không bao giờ có, vì ko hiệu quả. Kể cả cái cảng biển ở Sóc Trăng, và cái dự án đường sắt này.
Đúng ra nên dồn vốn cho mấy vành đai của TP.HCM thì sẽ đem lại hiệu quả lớn hơn, khu ĐNB mới là khu vực cần phải đầu tư nhiều ở khu vực phía Nam. ĐBSCL thì ưu tiên thứ 2 thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,354
Động cơ
217,553 Mã lực
Đúng ra nên dồn vốn cho mấy vành đai của TP.HCM thì sẽ đem lại hiệu quả lớn hơn, khu ĐNB mới là khu vực cần phải đầu tư nhiều ở khu vực phía Nam. ĐBSCL thì ưu tiên thứ 2 thôi.
Có kế hoạch từ lâu rồi nhưng nhiệm kỳ rồi không hoàn thành mục tiêu đường cao tốc, chỉ đạt 50%. Còn đường vành đai dĩ nhiên là cần nhưng chắc là do TPHCM tự lo vốn được.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top