[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,761
Động cơ
315,557 Mã lực
Hàng Tàu và hàng Nhật giá phải khác chứ. Cụ mua cái lifan với cái honda giá cũng khác nhau cơ mà.
Không thể so sánh thế được.
Giờ đsct của Tàu nó công nghệ còn hơn của Nhật. Cũng như kiểu mạng 5G giờ chẳng nc nào cạnh tranh nổi hàng Tàu.
Nếu giá xe như nhau, chưa chắc honda đã ăn nổi lifan đâu.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,359
Động cơ
112,373 Mã lực
Ăn nhau ở cách làm.

Em từng trăn trở vấn đề này. Có hai khía cạnh:

- Làm sao để tận dụng, sử dụng được những người giỏi nhất, thậm chí có thể gọi là những bộ óc xuất sắc nhất có trên thị trường lao động, cho những dự án "nhà nước" như một dự án lập quy hoạch hay nghiên cứu khả thi?
- Làm sao để đảm bảo sản phẩm của dự án phục vụ tốt nhất cho lợi ích (em dùng từ interest ở đây) cộng đồng?

Âu Mỹ làm được cả. Âu ở đây em nói đến Bắc Âu là chính.
Nhà nước từng thuê Mỹ Nhật làm quy hoạch chứ không phải không. Ví dụ như HN. Tạm chưa nói đến vấn đề quy hoạch đó tốt không, nhưng có vấn đề ở đây là làm sao giữ đúng quy hoạch và xử lý nghiêm vi phạm? Khi quy hoạch cần thiết thay đổi, vì lý do khách quan, thì cơ chế điều chỉnh như thế nào để đảm bảo không phá nát quy hoạch? Đấy mới là vấn đề khó.

Khi giải quyết được vấn đề đấy, lò đã có mồi và hộp quẹt, thì lúc đấy quy gì mới có giá trị. Khi đó, thuê Tây thuê Nhật thuê Tàu ngay kể cả ta cũng được, miễn là phải làm bằng được cái quy hoạch đó. Đừng 3 năm hướng Đông 3 năm hướng Tây 7 tháng điều chỉnh tiêu chuẩn để phục vụ nhóm nào đó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,252
Động cơ
403,438 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàng Tàu và hàng Nhật giá phải khác chứ. Cụ mua cái lifan với cái honda giá cũng khác nhau cơ mà.
Không thể so sánh thế được.
Giờ đsct của Tàu nó công nghệ còn hơn của Nhật. Cũng như kiểu mạng 5G giờ chẳng nc nào cạnh tranh nổi hàng Tàu.
Nếu giá xe như nhau, chưa chắc honda đã ăn nổi lifan đâu.
Cái này nó là hạ tầng cơ bản, và TQ thừa sức làm đạt TC Nhật với giá rẻ hơn nhiều, vấn đề là do chính trị nên Việt Nam sẽ ko dùng hàng TQ. Mà nếu ko TQ thì chỉ có Nhật.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,651 Mã lực
Tuổi
44
Không hẳn là thòng lọng đâu cụ ạ.
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
Cái tin ODA thế hệ mới với JICA ở đâu cụ nhỉ? E cũng thấy cái vụ đá cái tuyến HCM-Cần Thơ cho Hitachi theo kiểu PPP là lãnh đạo Hitachi ngớ người rồi. Nói chung he là tough guy đấy ko dễ nhằn đâu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái tin ODA thế hệ mới với JICA ở đâu cụ nhỉ? E cũng thấy cái vụ đá cái tuyến HCM-Cần Thơ cho Hitachi theo kiểu PPP là lãnh đạo Hitachi ngớ người rồi. Nói chung he là tough guy đấy ko dễ nhằn đâu.
Đây cụ:
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,181
Động cơ
504,010 Mã lực
Có vẻ chiếc thòng lọng đang thít dần:


Thủ tg đề nghị Hitachi nghiên cứu tuyến SG-Cần thơ. Theo dự kiến của VN thì dài 135km, 200km/h, đầu tư 10 tỉ đô.
10 tỷ USD cho tuyến đường dài 135km, đề xuất mà ko biết nhục.
Tàu nó làm tuyến dài 400km, tốn có 6 tỷ usd kìa.
Hy vọng lđ chính. Phủ sáng suốt.
P/s: bài báo thì ko nói đến kinh phí, nhưng chi phí 10 tỷ usd là trước đây có doanh nghiệp đề xuất làm PPP,
không phải nó đề xuất 10 tỉ, hình như có cụ nào nói là 10 tỉ là cả gói đầu tư bđs đi kèm đường tàu. Nó đầu tư và tự kinh doanh thôi, không phải lấy tiền NN
Cái này em post lên đây rồi. Đầu tiên đề xuất 3,5 tỏi thôi. Sau thấy có vẻ sát quá, các cụ phương nam đề xuất lên 5 tỏi cho nó dư dả tí.
Về sau bọn mũi lõ xui 5 tỏi thì sao mà PPP được, bọn tao xây đô thị hết 5 tỏi nữa rồi. Vậy là cuối cùng đề xuất 10 tỏi như báo đài.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,046
Động cơ
590,198 Mã lực
Không thể so sánh thế được.
Giờ đsct của Tàu nó công nghệ còn hơn của Nhật. Cũng như kiểu mạng 5G giờ chẳng nc nào cạnh tranh nổi hàng Tàu.
Nếu giá xe như nhau, chưa chắc honda đã ăn nổi lifan đâu.
Nói như cụ: con beijing công nghệ còn hơn con lexus, thì cụ chọn Beijing hay lexus?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,046
Động cơ
590,198 Mã lực
Nhà nước từng thuê Mỹ Nhật làm quy hoạch chứ không phải không. Ví dụ như HN. Tạm chưa nói đến vấn đề quy hoạch đó tốt không, nhưng có vấn đề ở đây là làm sao giữ đúng quy hoạch và xử lý nghiêm vi phạm? Khi quy hoạch cần thiết thay đổi, vì lý do khách quan, thì cơ chế điều chỉnh như thế nào để đảm bảo không phá nát quy hoạch? Đấy mới là vấn đề khó.

Khi giải quyết được vấn đề đấy, lò đã có mồi và hộp quẹt, thì lúc đấy quy gì mới có giá trị. Khi đó, thuê Tây thuê Nhật thuê Tàu ngay kể cả ta cũng được, miễn là phải làm bằng được cái quy hoạch đó. Đừng 3 năm hướng Đông 3 năm hướng Tây 7 tháng điều chỉnh tiêu chuẩn để phục vụ nhóm nào đó.
Ai sang TQ cũng khen các thành phố Trung quốc quy hoạch tốt. Vậy mà chẳng ai thuê Trung quốc quy hoạch cả. Chả ai khen quy hoạch tokyo hay nhật tốt cả. Vậy mà cứ cắm đầu thuê bọn Nhật làm quy hoạch.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,123
Động cơ
96,230 Mã lực
Tuổi
31
Sao dân mình toàn thích làm dự án lỗ chắc thế nhỉ? Mỗi ngày đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 5 tỷ CNY ( tương đương 15 ngàn tỷ VNĐ). Đến nỗi dân trung quốc than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Chắc nước ta giàu hơn trung quốc rồi
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Sao dân mình toàn thích làm dự án lỗ chắc thế nhỉ? Mỗi ngày đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 5 tỷ CNY ( tương đương 15 ngàn tỷ VNĐ). Đến nỗi dân trung quốc than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Chắc nước ta giàu hơn trung quốc rồi
Rất nhiều người ở đây không ủng hộ ĐSCT, mà ủng hộ xây mới đường sắt đôi 1435mm tốc độ cao nhất 160-200km/h, đường cũ cải tạo lên 1435mm để vận tải hàng hoá.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,761
Động cơ
315,557 Mã lực
Sao dân mình toàn thích làm dự án lỗ chắc thế nhỉ? Mỗi ngày đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 5 tỷ CNY ( tương đương 15 ngàn tỷ VNĐ). Đến nỗi dân trung quốc than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Chắc nước ta giàu hơn trung quốc rồi
Mỗi ngày lỗ cỡ 650 triệu usd, vậy 01 năm lỗ cỡ gần 200 tỷ usd??? Mình chưa thấy con số này.
Chắc là usd âm phủ chắc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,046
Động cơ
590,198 Mã lực
Rất nhiều người ở đây không ủng hộ ĐSCT, mà ủng hộ xây mới đường sắt đôi 1435mm tốc độ cao nhất 160-200km/h, đường cũ cải tạo lên 1435mm để vận tải hàng hoá.
Có nhiều cụ, chọn chỗ này để đả phá chủ trương làm đsct.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,252
Động cơ
403,438 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao dân mình toàn thích làm dự án lỗ chắc thế nhỉ? Mỗi ngày đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 5 tỷ CNY ( tương đương 15 ngàn tỷ VNĐ). Đến nỗi dân trung quốc than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Chắc nước ta giàu hơn trung quốc rồi
Mỗi ngày lỗ cỡ 650 triệu usd, vậy 01 năm lỗ cỡ gần 200 tỷ usd??? Mình chưa thấy con số này.
Chắc là usd âm phủ chắc.
Làm gì có chuyện "mỗi ngày lỗ 5 tỉ RMB" các cụ. Đấy là số lỗ 1 quý.

Từ 2016 đến 2018 mỗi năm ĐSCT Trung quốc lỗ khoảng 20-23 tỉ tệ (3 - 3,5 tỉ đô). Tôi chưa tìm được con số 2019.
 

Yukiguni

Xe hơi
Biển số
OF-308092
Ngày cấp bằng
17/2/14
Số km
143
Động cơ
301,816 Mã lực
Dân Nhật ko giàu đến độ đi làm bằng Shinkansen đâu cụ.

Shinkansen Nhật chủ yếu phục vụ khách du lịch. 2 năm Covid vừa rồi chả bù lỗ ốm ra vì ko có khách du lịch, phải tính bán khách sạn, bán tòa nhà để bù lỗ kìa.
Đoạn này thì không đúng cụ ạ. Người Nhật đi làm bằng Shinkansen rất nhiều cụ ạ. Các công ty lớn luân chuyển nhân viên nhiều, vài năm 1 lần, không thể lúc nào cũng chuyển nhà, nên nhân viên thường xuyên đi lại bằng shinkansen. Bạn em người Nhật có tới 1/3 là hàng ngày đi làm bằng shinkansen, công ty chi. Trong đại dịch, các công ty khuyến khích làm tại nhà, khách hàng của em 1 năm nay mỗi tháng chỉ tới công ty vài lần, nên lượng khách đi mới giảm, dẫn tới lỗ.

Tuy vậy, Việt không phải là Nhật, và em cũng phản đối đường sắt cao tốc ở Việt Nam.
 

Y Nok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-669074
Ngày cấp bằng
9/6/19
Số km
510
Động cơ
99,080 Mã lực
Sao dân mình toàn thích làm dự án lỗ chắc thế nhỉ? Mỗi ngày đường sắt cao tốc trung quốc lỗ 5 tỷ CNY ( tương đương 15 ngàn tỷ VNĐ). Đến nỗi dân trung quốc than " 1.4 tỷ người mà ko nuôi nổi đường sắt cao tốc". Chắc nước ta giàu hơn trung quốc rồi
Thằng vận động làm, thằng ký, thằng làm ko thằng nào lỗ cụ ah? Nên cứ hót để làm thôi. Càng công trình đầu tư lớn càng màu mè nhiều!
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,413
Động cơ
-23,538 Mã lực
Tuổi
54
Đoạn này thì không đúng cụ ạ. Người Nhật đi làm bằng Shinkansen rất nhiều cụ ạ. Các công ty lớn luân chuyển nhân viên nhiều, vài năm 1 lần, không thể lúc nào cũng chuyển nhà, nên nhân viên thường xuyên đi lại bằng shinkansen. Bạn em người Nhật có tới 1/3 là hàng ngày đi làm bằng shinkansen, công ty chi. Trong đại dịch, các công ty khuyến khích làm tại nhà, khách hàng của em 1 năm nay mỗi tháng chỉ tới công ty vài lần, nên lượng khách đi mới giảm, dẫn tới lỗ.

Tuy vậy, Việt không phải là Nhật, và em cũng phản đối đường sắt cao tốc ở Việt Nam.
Tất nhiên dân Nhật vẫn đi, nhưng chủ yếu là nhân sự cao cấp cụ ạ. Mấy người thuộc đại công ty, thường xuyên xuống nhà máy kiểm tra, đi các chi nhánh kiểm tra, đi công tác vài tháng... thì Cty họ đài thọ. Chứ công ty nhỏ, nhân viên quèn, lương 3-5tr/ năm thì làm gì mà dám đi làm bằng Shinkansen? Cty tài trợ cho vé tàu liên tỉnh là may, chứ nằm mơ mà có vé Shinkansen.

Và Nhật có bao nhiêu đại cty? Bao nhiêu nhân sự cao cấp đủ để nuôi cái đường sắt cao tốc toàn nước Nhật kia? Cụ cứ vào xem báo cáo tình hình kinh doanh của JR thì thấy ngay, vì họ phân tích nguyên nhân. Người Nhật làm việc tại nhà ảnh hưởng bao nhiêu %, Không khách du lịch quốc tế ảnh hưởng bao nhiêu %,... có đủ cả.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Đoạn này thì không đúng cụ ạ. Người Nhật đi làm bằng Shinkansen rất nhiều cụ ạ. Các công ty lớn luân chuyển nhân viên nhiều, vài năm 1 lần, không thể lúc nào cũng chuyển nhà, nên nhân viên thường xuyên đi lại bằng shinkansen. Bạn em người Nhật có tới 1/3 là hàng ngày đi làm bằng shinkansen, công ty chi. Trong đại dịch, các công ty khuyến khích làm tại nhà, khách hàng của em 1 năm nay mỗi tháng chỉ tới công ty vài lần, nên lượng khách đi mới giảm, dẫn tới lỗ.

Tuy vậy, Việt không phải là Nhật, và em cũng phản đối đường sắt cao tốc ở Việt Nam.
Nhật thì có tuyến Shinkansen giữa Tokyo và Osaka dài hơn 500km, có 17 ga và cực kỳ đông khách. Bình quân mỗi ngày vận chuyển khoảng 400.000 hành khách cả 2 chiều. Số chuyến tàu có lẽ phải tầm 200 chuyến tàu mỗi chiều trong 1 ngày.
Nhưng cũng chỉ có mỗi tuyến đó là đông vì vùng đô thị Tokyo kéo dài tới tận Osaka, coi như là 1 siêu đô thị khổng lồ mới có thể thu hút được nhiều hành khách như thế.
Giá vé khoảng 14.000 yen (gần 3 triệu VND) cho 1 lượt hơn 500km từ Tokyo đến Osaka. Không rõ bên Nhật có trợ giá hay khôngm

Có 2 vấn đề:
- Phần đầu tư hạ tầng của tuyến là do ngân sách đầu tư và hết khấu hao (nhà nước bỏ tiền đầu tư và không thu hồi vốn).
- Với VN: Cứ cho là tự dưng bây giờ có sẵn 1 tuyến ĐSCT giống như Nhật từ HN đến Vinh mà không phải bỏ ra 1 xu nào đầu tư hạ tầng, thì các cụ có chấp nhận bỏ 2 triệu /vé hoặc 4 triệu cả đi lẫn về trong ngày (1 tháng hết 100 triệu) để đi làm bằng đsct không? Hỏi thật. Tính toán hiệu quả kinh tế phải là tiền.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Nhà nước từng thuê Mỹ Nhật làm quy hoạch chứ không phải không. Ví dụ như HN. Tạm chưa nói đến vấn đề quy hoạch đó tốt không, nhưng có vấn đề ở đây là làm sao giữ đúng quy hoạch và xử lý nghiêm vi phạm? Khi quy hoạch cần thiết thay đổi, vì lý do khách quan, thì cơ chế điều chỉnh như thế nào để đảm bảo không phá nát quy hoạch? Đấy mới là vấn đề khó.

Khi giải quyết được vấn đề đấy, lò đã có mồi và hộp quẹt, thì lúc đấy quy gì mới có giá trị. Khi đó, thuê Tây thuê Nhật thuê Tàu ngay kể cả ta cũng được, miễn là phải làm bằng được cái quy hoạch đó. Đừng 3 năm hướng Đông 3 năm hướng Tây 7 tháng điều chỉnh tiêu chuẩn để phục vụ nhóm nào đó.
Quy hoạch Hà Nội thuê một liên doanh ất ơ Mỹ - Hàn Quốc làm.
Bọn này lại thuê lại Bộ xây dựng. Viện Quy hoạch gì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,035
Động cơ
-155,982 Mã lực
Tuổi
35
Không hẳn là thòng lọng đâu cụ ạ.
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
Cứ BOT mà làm...lời ăn lỗ chịu. Chứ ODA thì nghĩ khoẻ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top