[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,761
Động cơ
315,557 Mã lực
“Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, phần đường cao tốc vành đai 4 giai đoạn 1 được đầu tư nối thông toàn tuyến với quy mô 4 làn xe, nền đường sống 17m, cầu rộng 17,5m để đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2040, vận tốc thiết kế 100km/h.”
Vậy là đề xuất của Vingroup thực ra chỉ giảm khoảng 10 ngàn tỷ so với đề xuất của liên danh 4 nhà đầu tư trước (Phương án 1).
Theo mình, làm đường vành đai 4 ko nên làm đi trên cao, tốn kém, bảo trì khó.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,588 Mã lực
em đang mong có ai đó làm xe khách giường nằm chạy trên đường sắt. 4 tỷ cho một xe 35 giường Bắc Nam kinh tế hơn rất rất nhiều so với 1100 tỷ cho 37 toa xe (tính ra 28 tỷ một toa cũng chở bấy nhiêu người, chưa tính thêm đội vốn và chi phí đào tạo đấy).
Tàu điện bánh hơi cụ ạ, cái này chở khách, chạy trên làn riêng, úc thái và một số nước có nhưng hiệu quả không cao.

Cảm ơn thật nhiều về bài viết công phu, lập luận sắc bén, đầy đủ dữ liệu phản biện
Nhưng sau đó thì hoang mang quá, sao các bác bộ GTVT vẫn nhất quyết chủ trương làm đường sắt cao tốc chỉ chở khác đang có vấn đề về đọc hiểu ah. Haizz:-?
Bộ GTVT đang đề xuất đường sắt tốc độ cao 350km/h, ko thay đổi gì so với trước. Vậy là bao kiến nghị của chuyên gia, người dân ko được tiếp thu. Ko rõ rồi QH có duyệt dự án này ko?
Chứ chỉ cần tốc độ 200-250 km/h, điện khí hóa là quá ngon.
Dự án này mà thông qua, ko biết 2050 có làm xong không?
Hệ thống điện khí hoá, thông tin tín hiệu, tiêu chuẩn nền đường là 350km/h đầu tư luôn cụ ạ, nó vẫn chạy 200km/h trên ray cho tàu hàng bình thường, ko phải loại chạy trên đệm từ chỉ chở khách. Nếu là tư nhân với số vốn như vậy chắc họ sẽ làm đường đơn để thông toàn bộ tuyến từ bắc vào nam và chạy với tốc độ 200km/h nâng cấp lên 350km/h đường đôi sau năm 2030
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,651 Mã lực
Tuổi
44
Vậy là đề xuất của Vingroup thực ra chỉ giảm khoảng 10 ngàn tỷ so với đề xuất của liên danh 4 nhà đầu tư trước (Phương án 1).
Theo mình, làm đường vành đai 4 ko nên làm đi trên cao, tốn kém, bảo trì khó.
Nhìn vành đai 2 và 3 thì rõ. Vành đai 3 cả trên và dưới đều đi tốt, đặc biệt đường phía trên có thể duy trì tốc độ cao được còn vành đai 2 vừa lẫn lộn xe máy ô tô nên tốc độ rất thấp, dễ tai nạn. Làm đường trên cao thì diện tích hữu dụng sẽ nhiều hơn và dân 2 bên đường thuận tiện hơn rất nhiều.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,761
Động cơ
315,557 Mã lực
Nhìn vành đai 2 và 3 thì rõ. Vành đai 3 cả trên và dưới đều đi tốt, đặc biệt đường phía trên có thể duy trì tốc độ cao được còn vành đai 2 vừa lẫn lộn xe máy ô tô nên tốc độ rất thấp, dễ tai nạn. Làm đường trên cao thì diện tích hữu dụng sẽ nhiều hơn và dân 2 bên đường thuận tiện hơn rất nhiều.
Căn bản đường trên cao chỉ nên áp dụng trong khu vực đô thị, còn ngoài đô thị chẳng thấy nước nào họ làm cao tốc trên cao cả trăm km cho tốn kém, trừ làm đường sắt cao tốc phải xây cầu.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,651 Mã lực
Tuổi
44
Căn bản đường trên cao chỉ nên áp dụng trong khu vực đô thị, còn ngoài đô thị chẳng thấy nước nào họ làm cao tốc trên cao cả trăm km cho tốn kém, trừ làm đường sắt cao tốc phải xây cầu.
Nhưng phương án của Vin như vậy mà tiết kiệm chỉ được tầm 10% chi phí đầu tư thì làm đường trên cao cho rồi. Chưa kể với tốc độ đô thị hoá nhanh như hiện nay thì 15-20 năm nữa vành đai 4 khéo sẽ là đô thị của Hanoi Cosmopolitan, lúc đó lại phải xây đường trên cao.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,252
Động cơ
403,438 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hệ thống điện khí hoá, thông tin tín hiệu, tiêu chuẩn nền đường là 350km/h đầu tư luôn cụ ạ, nó vẫn chạy 200km/h trên ray cho tàu hàng bình thường, ko phải loại chạy trên đệm từ chỉ chở khách. Nếu là tư nhân với số vốn như vậy chắc họ sẽ làm đường đơn để thông toàn bộ tuyến từ bắc vào nam và chạy với tốc độ 200km/h nâng cấp lên 350km/h đường đôi sau năm 2030
Không bao giờ chạy chung tàu cao tốc 350km/h và tàu hàng trên cùng 1 đường cụ ạ. Vì tàu 300km/h trở lên đòi hỏi hệ đường ray phải rất chính xác để không trật bánh. Nếu chạy tàu hàng lên đường 350km/h thì tàu chở nặng dần dần sẽ làm biến dạng hệ ray gây mất an toàn cho tốc độ 300km/h.

Bên Châu Âu, tàu cao tốc vẫn chạy chung trên đường tàu thường, nhưng lúc đó nó phải tuân theo các chỉ dẫn tốc độ của tàu thường và không nhanh hơn tàu nhanh bao nhiêu.
 

manhdo.bank

Xe đạp
Biển số
OF-156508
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
26
Động cơ
352,460 Mã lực
Làm xong mấy cái đô thị đường sát đi rồi mới biết
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,802
Động cơ
271,919 Mã lực
Vậy là đề xuất của Vingroup thực ra chỉ giảm khoảng 10 ngàn tỷ so với đề xuất của liên danh 4 nhà đầu tư trước (Phương án 1).
Theo mình, làm đường vành đai 4 ko nên làm đi trên cao, tốn kém, bảo trì khó.
Chọn vì vingroup làm từ đầu đến cuối tuyến, không chia lẻ, sẽ dễ dàng trong vận hành thu phí, nhưng rủi ro về việc giao tất cả trứng vào một giỏ, nếu chẳng may có vấn đề thì không có đoạn nào hoàn thành, mà đoạn từ pv cầu giẽ đi cao tốc Hn-hp cần làm ngay lập tức. Chưa kể phần vốn nhà nước tham gia chiếm 75% dự án, vin chỉ góp khoảng 1 tỏi usd cho phần cao tốc, trong đó phần gpmb với qui mô thế này hơi bị rủi ro, với phương án 3 nđt thì số vốn tư nhân huy động được sẽ lớn hơn xíu.
Còn về phương án đi cao dưới thấp cũng bàn khá nhiều rồi. Rõ ràng phương án trên cao hiệu quả tổng thể cao hơn nhiều.

“So sánh phương án 1 (tuyến đi trên mặt đất với quy mô mặt cắt ngang đường rộng 120m theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt) với phương án 2 (đề xuất nghiên cứu xây dựng đường cao tốc trên cao), Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa cho rằng, phương án 1 có ưu điểm là quy mô mặt cắt ngang đủ lớn để bố trí tuyến đường sắt quốc gia vành đai trong thành phần đường; thi công xây dựng đơn giản, chi phí xây dựng công trình thấp; tổ chức các nhánh tách nhập đường cao tốc từ đường gom thuận lợi. Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là quy mô chiếm dụng đất lớn (riêng trên địa bàn Hà Nội là 740ha); chi phí đền bù giải phóng mặt bằng lớn; kết nối giao thông đô thị hai bên tuyến đường phức tạp (phải xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt, hoặc phải đi vòng đến các nút giao khác mức trên tuyến).
Phương án 2 thi công xây dựng phức tạp, chi phí xây dựng công trình lớn song có nhiều ưu điểm. Cụ thể: Quy mô chiếm dụng đất thấp (giảm khoảng 1/4 tổng diện tích chiếm đất xây dựng tuyến đường); tổ chức giao thông đô thị kết nối hai bên tuyến đường thuận lợi do không phải xây dựng cầu vượt hoặc hầm; giảm phạm vi chiếm dụng đất tại các nút giao liên thông.
Đánh giá về đề xuất quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ ủng hộ phương án đầu tư đường cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến, bởi mặc dù mức đầu tư lớn hơn nhưng công năng sử dụng và hiệu quả đầu tư cao hơn.”
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,651 Mã lực
Tuổi
44
.
Ko hiểu lão này nghĩ mọi người dân trí vẫn cứ thấp lắm hay sao mà phát biểu ng.u thế. Vẫn mồi chài ly nông ko ly hương, người Nghệ An Thanh Hoá Ninh bình đi làm hàng ngày ở Hà nội. Ko hiểu ngáo thật hay ngáo giả vờ nhỉ? Dm , đọc mới thấy bức xúc. Vừa mới cái đề xuâtd 140 tỷ rước đồ cổ 40 năm của Nhật về đang tranh cãi, mở mồm ra 240k tỷ là rẻ đó. Bố tiên sư nhà ông.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,320
Động cơ
19,676 Mã lực

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,307
Động cơ
79,588 Mã lực
Không bao giờ chạy chung tàu cao tốc 350km/h và tàu hàng trên cùng 1 đường cụ ạ. Vì tàu 300km/h trở lên đòi hỏi hệ đường ray phải rất chính xác để không trật bánh. Nếu chạy tàu hàng lên đường 350km/h thì tàu chở nặng dần dần sẽ làm biến dạng hệ ray gây mất an toàn cho tốc độ 300km/h.

Bên Châu Âu, tàu cao tốc vẫn chạy chung trên đường tàu thường, nhưng lúc đó nó phải tuân theo các chỉ dẫn tốc độ của tàu thường và không nhanh hơn tàu nhanh bao nhiêu.
Đúng vậy cụ ạ, vì vậy khi xây dựng hạ tầng họ đã xây dựng để đạt tốc độ 350km, nhưng vẫn có thể chạy với tốc độ 200 km/h nếu kèm tàu hàng.
Nếu ko cần chạy kèm tàu hàng thì em thấy 1 line là đã thừa thải cho giai đoạn 1, bói đâu ra Khách mà Hà nội Vinh mỗi tiếng 1 chuyến. Hay vay đc cứ xây?? Còn vận hành thì thừa hơn thiếu
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,852
Động cơ
338,651 Mã lực
Tuổi
44
Không hiểu sao, cái ngành đường sắt này, em del có tí niềm tin nào các cụ ah. Có cảm giác cả cơ quan chủ quản, các đơn vị tư vấn rặt toàn ăn hại. Triển khai bao dự án nội đô, chưa 1 dự án nào hoàn thành, chưa kể chậm tiến độ đội vốn và ko biết khi nào xong. Cái thằng Đừng sờ vào nó thì thua lỗ triền miên, méo có hướng ra, vậy mà vẫn cố đân thân đề xuất đầu tư tiếp 2 đoạn tuyến cao tốc Băc nam, cũng nhăm nhe dí Nhật vào làm. Thằng này chưa làm đc gì ở mấy cái tuyến nội đô giờ cho nó dìm tiếp cái trục xương sống của đất nước chắc Việt nam mạt kiếp nghèo, đel bao giờ khá nổi. Thật là bi quan.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
.
Ko hiểu lão này nghĩ mọi người dân trí vẫn cứ thấp lắm hay sao mà phát biểu ng.u thế. Vẫn mồi chài ly nông ko ly hương, người Nghệ An Thanh Hoá Ninh bình đi làm hàng ngày ở Hà nội. Ko hiểu ngáo thật hay ngáo giả vờ nhỉ? Dm , đọc mới thấy bức xúc. Vừa mới cái đề xuâtd 140 tỷ rước đồ cổ 40 năm của Nhật về đang tranh cãi, mở mồm ra 240k tỷ là rẻ đó. Bố tiên sư nhà ông.
Thằng (trong bài) đầu lợn.
 

MEC V6

Xe điện
Biển số
OF-694172
Ngày cấp bằng
9/8/19
Số km
2,731
Động cơ
128,475 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không hiểu sao, cái ngành đường sắt này, em del có tí niềm tin nào các cụ ah. Có cảm giác cả cơ quan chủ quản, các đơn vị tư vấn rặt toàn ăn hại. Triển khai bao dự án nội đô, chưa 1 dự án nào hoàn thành, chưa kể chậm tiến độ đội vốn và ko biết khi nào xong. Cái thằng Đừng sờ vào nó thì thua lỗ triền miên, méo có hướng ra, vậy mà vẫn cố đân thân đề xuất đầu tư tiếp 2 đoạn tuyến cao tốc Băc nam, cũng nhăm nhe dí Nhật vào làm. Thằng này chưa làm đc gì ở mấy cái tuyến nội đô giờ cho nó dìm tiếp cái trục xương sống của đất nước chắc Việt nam mạt kiếp nghèo, đel bao giờ khá nổi. Thật là bi quan.
E thấy cái đường bộ từ cầu Định Công vào trong đầm Hồng mãi éo xong cứ chém đường sắt làm gì.Cả lũ ăn hại ăn tục nói phét đánh r ắm rong
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ nào có tài khoản đọc báo thu phí của Vietnamnet đọc bài này xem họ viết gì thế?
Bài học kinh nghiệm của Malaysia và có thể áp dụng tốt tại VN.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,035
Động cơ
-155,982 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nào có tài khoản đọc báo thu phí của Vietnamnet đọc bài này xem họ viết gì thế?
Bài học kinh nghiệm của Malaysia và có thể áp dụng tốt tại VN.
Bài học gì cụ? Vấn đề của mình là tham nhũng và lợi ích nhóm. Còn nếu công tâm minh bạch thì đã không nát như này. Cái % nó ăn sâu vào quan chức nhà ta rùi nhất là mấy anh BGTVT. Ký cái hợp đồng là % hoa hồng ngay.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,761
Động cơ
315,557 Mã lực
Nhưng phương án của Vin như vậy mà tiết kiệm chỉ được tầm 10% chi phí đầu tư thì làm đường trên cao cho rồi. Chưa kể với tốc độ đô thị hoá nhanh như hiện nay thì 15-20 năm nữa vành đai 4 khéo sẽ là đô thị của Hanoi Cosmopolitan, lúc đó lại phải xây đường trên cao.
Giảm 10 ngàn tỷ là cùng 01 phương án. Còn phương án 2 làm đường trên cao thì chi phí đội lên gần 40 nghìn tỷ.
Nếu có khu dân cư, lại xây cầu vượt thì cũng rẻ chán so với phương án làm đường trên cao.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Bài học gì cụ? Vấn đề của mình là tham nhũng và lợi ích nhóm. Còn nếu công tâm minh bạch thì đã không nát như này. Cái % nó ăn sâu vào quan chức nhà ta rùi nhất là mấy anh BGTVT. Ký cái hợp đồng là % hoa hồng ngay.
Em thì nghĩ đến vấn đề "ngu" nhiều hơn cụ ạ. Chứ "ăn được làm được" thì nó vẫn có hiệu quả chứ không phải tàn tạ như các dự án đường sắt bây giờ.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,413
Động cơ
-23,538 Mã lực
Tuổi
54
Như vậy là các anh giai vẫn quyết làm tàu chở người không chở hàng.
Vận chuyển hàng hóa thì phải thông toàn tuyến mới được chứ cụ.

Mà thôi, quyết làm thì cũng tốt, bán tới bàn lui rồi lại giữ nguyên hiện trạng là tốt nhất. ;))

Làm tàu Shinkansen mà thấy lỗ quá thì cùng lắm rút xuống ngày 1 - 2 chuyến thôi, mua mấy tàu 160km/h bỏ vào chạy, vừa chở người vừa kéo hàng. ;))
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,359
Động cơ
112,373 Mã lực
Làm tàu Shinkansen mà thấy lỗ quá thì cùng lắm rút xuống ngày 1 - 2 chuyến thôi, mua mấy tàu 160km/h bỏ vào chạy, vừa chở người vừa kéo hàng. ;))
Shinkansen làm đường tàu theo đúng chuẩn Nhật hiện tại KHÔNG chở được hàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top