[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,306
Động cơ
18,498 Mã lực
những dự án hạ tầng thì kiểu gì cũng không thể hoàn vốn nếu vay thương mại. Tuy nhiên ODA Nhật thì kiểu gì cũng giá cao vì hàng Nhật thì ngay cả chính quốc Nhật còn không chịu nổi. Chỉ còn ODA Trung Quốc thôi. Bởi thế nên mới có phong trào tuyên truyền nợ TQ là bẫy nợ!
Chuyện hoàn vốn hay không thì có nhiều cách mà cụ. Cái quan trọng là mình muốn thế nào thui...
Ví dụ như được chuyển giao công nghệ nhà nước hỗ trợ hoàn vốn 1 lần cho dự án đầu tiên.
Các tuyến đường sau này minh tự thiết kế, xây dựng... cũng là 1 cái lời quá to rùi.

Nói về đường sắt mình có nguồn nhân lực về kỹ thuật để tiếp nhận chuyển giao mấy cái tàu điện này. Nhưng qua 3 dự án đường sắt đô thị mới thấy sự lãng phí nguồn nhân lực ghê gớm. Việt Nam có cty đường sắt cả trăm năm lịch sử, có nhà máy sản xuất toa xe, nhà máy sx đầu xe lửa...có đội ngũ vận hành kinh nghiệm. Mà không được tham gia vào làm cái gì trong dự án này?OMG
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,336
Động cơ
112,209 Mã lực
Có phương án giữ nguyên đường đơn hiện tại để chạy chuyên tàu hàng, tàu chợ; xây mới tuyến đường đôi khổ 1435 với vận tốc khai thác 200 km/h thì lại không thấy đưa vào.
Phương án này thì chúng nó bảo là dù chạy 200km/h nhưng đường ray vẫn phải đảm bảo để chạy tàu 350km/h trong tương lai, theo đúng quy hoạch, chủ trương, chính sách. Dẫn đến việc chi phí xây mới đường ray mới chỉ thấp hơn tí.

Nếu duyệt phương án này thì sau khi thi công được 1 thời gian chúng nó sẽ "tình cờ" phát hiện ra là hệ thống tín hiệu điều khiển cũng phải tương thích với tàu 350km/h chứ không sau này nâng cấp thì sẽ phải thay toàn bộ.

Sau khi phê duyệt hệ thống tín hiệu điều khiển mới thì chúng nó lại "tình cờ" phát hiện tiếp là hệ thống tín hiệu điều khiển của tàu 350km/h này có thể không tương thích ngược với tàu 200km/h.

Thế là lại quay lại kịch bản 350 full thôi cụ ơi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Báo cáo NCTKT này dị nhỉ, cái phương án 1 thì vẫn y nguyên hiện tại đưa vào có ý nghĩa gì đâu.

Phương án 2 nâng tuyến đường sắt cũ lên đường đôi và khổ 1435 thì khó lòi mắt trong vấn đề GPMB.

Có phương án giữ nguyên đường đơn hiện tại để chạy chuyên tàu hàng, tàu chợ; xây mới tuyến đường đôi khổ 1435 với vận tốc khai thác 200 km/h thì lại không thấy đưa vào.

Khai thác triệt để đường đơn cũ chỉ để chạy tàu hàng đã là tốt rồi. Tuyến đường đôi mới có thể giai đoạn đầu chỉ chạy tàu khách tốc độ cao. Ga hàng hóa, kho Logistic, các đường tránh đón gửi tàu hàng thì đầu tư dần dần, mà kêu gọi vốn tư nhân đầu tư vào mảng Logistic này em nghĩ là sẽ khả thi hơn vận tải hành khách.
Cũng không hẳn là giữ nguyên đường sắt hiện tại mà nó có sửa sang để chạy 70km/h. Về cái này thì em coi như có sửa cũng như không.
1617354055580.png


Tuyệt nhiên không có kịch bản nào là giữ đường đơn 1m hiện tại, xây mới tuyến đường đôi 200km/h chở khách + hàng cả.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
TEDI là bố thiên hạ, là thánh hay là cc gì mà suốt 20 năm nay chỉ mình nó được tư vấn làm đường sắt cao tốc vậy các cụ?
Đã thế đám báo chí suốt ngày trích dẫn nghiên cứu tư vấn của bọn này. Còn chính phủ và bộ GTVT cũng chỉ sử dụng kết quả của đám này như là ...chân lý.
Bố tổ, độc quyền cả nghiên cứu tư vấn nữa sao? Mà là thà tư vấn dựa trên lợi ích nước Việt thì còn chấp nhận được. Đằng này hơn 20 nghiên cứu mà vẫn đặt lợi ích nước Nhật lên trên hết mà vẫn chễm chệ ngồi tư vấn cho bộ, chính phủ và bơm tin cho báo chí suốt ngày.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
TEDI là bố thiên hạ, là thánh hay là cc gì mà suốt 20 năm nay chỉ mình nó được tư vấn làm đường sắt cao tốc vậy các cụ?
Nó là con của Bộ giao thông. (à từ 2016 anh Thăng đã bán 100% vốn tư nhân rồi, tìm xem ai đã mua lại)
Trích báo cáo của nó. Dám dẫn lời phê duyệt của X ra à, nếu phương án cũ mà tốt thì giờ này đã xây xong rồi chứ không phải bàn nữa.
-----------
đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết đã gửi Bộ GTVT kết quả nghiên cứu bổ sung phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy 200 km/h theo yêu cầu của Bộ KH&ĐT.

Mặt khác, phương án này không phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt", báo cáo của TEDI nêu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Messi33

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-767444
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
357
Động cơ
45,261 Mã lực
Tuổi
37
Em tin chắc chắn rằng bác thủ ajinomoto sẽ là người bấm nút dự án này. Nghe các cụ phân tích thì em đoán dstdc 350km/h sẽ bị loại bỏ do quá nhiều bất cập
Sẽ ko bao giờ có DA này trên thực tế, đơn giản vì ĐS TĐC ko phù hợp VN, ít nhất là trong 50 năm tới.

Miếng bánh ảo DA ĐS TĐC là bài của VN thi thoảng khơi ra cho các a p Tây giúp đỡ việc khác thôi.

mà sân bay Long Thành đã làm ji chưa nhỉ ? hay chỉ khởi công lấy le rồi đắp đắt lại ?
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,039
Động cơ
137,713 Mã lực
Tuổi
34
Sẽ ko bao giờ có DA này trên thực tế, đơn giản vì ĐS TĐC ko phù hợp VN, ít nhất là trong 50 năm tới.

Miếng bánh ảo DA ĐS TĐC là bài của VN thi thoảng khơi ra cho các a p Tây giúp đỡ việc khác thôi.

mà sân bay Long Thành đã làm ji chưa nhỉ ? hay chỉ khởi công lấy le rồi đắp đắt lại ?
Em nghĩ ngược lại với cụ chắc chắn là sẽ làm và phải làm ngày xưa chúng ta tranh luận việc làm shinkansen do nónko thuyết phục giờ việc làm 200km/h đã dc lưu thông thì thủ tướng mới sẽ là người bấm nút
 

Messi33

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-767444
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
357
Động cơ
45,261 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ ngược lại với cụ chắc chắn là sẽ làm và phải làm ngày xưa chúng ta tranh luận việc làm shinkansen do nónko thuyết phục giờ việc làm 200km/h đã dc lưu thông thì thủ tướng mới sẽ là người bấm nút

Nếu làm như cụ nói thì cháu vote TQ làm chứ phản đối Nhật làm.

Rẻ - tốt = nhanh,,, phù hợp ĐK KT VN, làm ĐSCT hiện nay TQ là sốt 1 TG, nhìn họ làm ở châu Phi quá rẻ và tốt...và thi công cực nhanh.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Sẽ ko bao giờ có DA này trên thực tế, đơn giản vì ĐS TĐC ko phù hợp VN, ít nhất là trong 50 năm tới.

Miếng bánh ảo DA ĐS TĐC là bài của VN thi thoảng khơi ra cho các a p Tây giúp đỡ việc khác thôi.

mà sân bay Long Thành đã làm ji chưa nhỉ ? hay chỉ khởi công lấy le rồi đắp đắt lại ?
Anh C sẽ làm những việc chấn động chưa ai làm được. Sân bay quốc tế Vân Đồn chỉ 2,5 năm là xây xong. Những gì nhiệm kỳ trước gác lại chưa làm được, thì bây giờ sẽ đem ra chạy hết!

Ví dụ sớm nhất như đường sắt Cát Linh của Bộ Giao thông, mãi không chạy được, anh lên ít ngày thì sẽ xong! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Nó là con của Bộ giao thông. (à từ 2016 anh Thăng đã bán 100% vốn tư nhân rồi, tìm xem ai đã mua lại)
Trích báo cáo của nó. Dám dẫn lời phê duyệt của X ra à, nếu phương án cũ mà tốt thì giờ này đã xây xong rồi chứ không phải bàn nữa.
-----------
đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết đã gửi Bộ GTVT kết quả nghiên cứu bổ sung phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chạy 200 km/h theo yêu cầu của Bộ KH&ĐT.

Mặt khác, phương án này không phù hợp với chiến lược và quy hoạch phát triển GTVT đã được Thủ tướng phê duyệt", báo cáo của TEDI nêu.
Chủ tịch HDQT là người Nhật.

Còn cái vụ quy hoạch kia thì có lần em nói trên này rồi. Có mấy đợt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch liền.
Đợt đầu chỉ 200km/h thôi.
Đợt sau thì thêm cái câu, tiến tới 350km/h trong tương lai. Trong đó yêu cầu chở cả hàng + khách.

Nói chung quy hoạch là do Bộ GTVT trình, mà tham mưu chính là tedi. Về khía cạnh đường sắt này thì tedi không biết gì, thằng NB nó lập Báo cáo như thế nào thì bê nguyên về như thế đấy. Thành ra số liệu nó chém gió tào lao như mấy post ở trên.

Về mặt tư duy: Xây dựng 200km/h chở khách + hàng, sau đó tiến lên 350km/h chỉ chở khách là vô cùng lãng phí và đốt tiền. Tại sao như vậy thì mấy trang trước cũng giải thích hết rồi.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Chủ tịch HDQT là người Nhật.

Còn cái vụ quy hoạch kia thì có lần em nói trên này rồi. Có mấy đợt quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch liền.
Đợt đầu chỉ 200km/h thôi.
Đợt sau thì thêm cái câu, tiến tới 350km/h trong tương lai. Trong đó yêu cầu chở cả hàng + khách.

Nói chung quy hoạch là do Bộ GTVT trình, mà tham mưu chính là tedi. Về khía cạnh đường sắt này thì tedi không biết gì, thằng NB nó lập Báo cáo như thế nào thì bê nguyên về như thế đấy. Thành ra số liệu nó chém gió tào lao như mấy post ở trên.

Về mặt tư duy: Xây dựng 200km/h chở khách + hàng, sau đó tiến lên 350km/h chỉ chở khách là vô cùng lãng phí và đốt tiền. Tại sao như vậy thì mấy trang trước cũng giải thích hết rồi.
cá nhân e phản đối tốc độ tối đa chạy tầu trong tương lai vượt quá 250km/h , nghĩa là chỉ đầu tư tới hạn là tốc độ 250km/h nhưng chỉ cho phép trong khoảng an toàn đến 230km/h trở xuống , nếu đầu tư tốc độ trong tương lai trên 250km/h thì người nào quyết người đó chịu trách nhiệm .
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Em tiết lộ thêm thông tin.
Báo cáo năm 2013 thì đã có phương án nâng cấp đường đơn 1m hiện tại, lên đường đôi, khổ 1435. Tuy nhiên lúc đó vận tốc thiết kế chỉ 150km/h thôi, và chi phí khoảng 27 tỏi mẽo.

Đến năm 2019 thì vẫn phương án này, và sửa từ 150km/h lên 200km/h, nhưng không sửa tuyến. À, có sửa chi phí từ 27 lên 56 tỏi mẽo.

Tóm lại là thích bao nhiêu tiền cũng được, vẽ ra được hết í mà.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Em tiết lộ thêm thông tin.
Báo cáo năm 2013 thì đã có phương án nâng cấp đường đơn 1m hiện tại, lên đường đôi, khổ 1435. Tuy nhiên lúc đó vận tốc thiết kế chỉ 150km/h thôi, và chi phí khoảng 27 tỏi mẽo.

Đến năm 2019 thì vẫn phương án này, và sửa từ 150km/h lên 200km/h, nhưng không sửa tuyến. À, có sửa chi phí từ 27 lên 56 tỏi mẽo.

Tóm lại là thích bao nhiêu tiền cũng được, vẽ ra được hết í mà.
Xây cầu cạn đường sắt trên đầu đường bộ QL1A có khi còn rẻ hơn $-) $-) $-) dài 2300km từ Lạng Sơn đến Cà Mau, 24 triệu $/km gần như ko phải gpmb, vừa tiết kiệm đất, vừa kết nối đường sắt đường bộ

600px-Chinatown-la-metrostation2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

langbatkyho

Xe tải
Biển số
OF-30886
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
231
Động cơ
482,795 Mã lực
Ngân sách mà dư giả thì cứ làm tất
Cả đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc
... đường Thuỷ đường không cao tốc nữa càng tốt hihi
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
582
Động cơ
305,973 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Chuyện hoàn vốn hay không thì có nhiều cách mà cụ. Cái quan trọng là mình muốn thế nào thui...
Ví dụ như được chuyển giao công nghệ nhà nước hỗ trợ hoàn vốn 1 lần cho dự án đầu tiên.
Các tuyến đường sau này minh tự thiết kế, xây dựng... cũng là 1 cái lời quá to rùi.

Nói về đường sắt mình có nguồn nhân lực về kỹ thuật để tiếp nhận chuyển giao mấy cái tàu điện này. Nhưng qua 3 dự án đường sắt đô thị mới thấy sự lãng phí nguồn nhân lực ghê gớm. Việt Nam có cty đường sắt cả trăm năm lịch sử, có nhà máy sản xuất toa xe, nhà máy sx đầu xe lửa...có đội ngũ vận hành kinh nghiệm. Mà không được tham gia vào làm cái gì trong dự án này?OMG
Các cụ ở trên phân định đường sắt Quốc gia và đường sắt đô thị là 2 phần riêng nên không tận dụng. Tuy nhiên nhân lực bên ĐSQG sang ĐSĐT cũng nhiều cụ à.
 

Ngân Hà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70436
Ngày cấp bằng
11/8/10
Số km
785
Động cơ
436,475 Mã lực

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Chiến lược truyền thông dài hơi của đội 350km/h đã phát huy tác dụng trong dư luận. Không biết nước nào đã khai thác thương mại với tốc độ trung bình 350km/h mà bên tư vấn với báo chí suốt ngày ra rả nhồi sọ thông tin này nhỉ?
Mấy năm trước chỉ nói đến tàu 300km/h, sau khi bị yêu cầu nghiên cứu tàu 200km/h thì tư vấn Nhật lại viết lại tàu 350km/h, tạo ra sự chênh lệch lớn với con số 200km/h để như tạo sự khác biệt. (thực tế thì tốc độ bình quân 300km/h thì đến Nhật còn chưa làm được).
Rõ ràng, con số 350km/h được cố tình đưa vào tư vấn và truyền thông là rất có mục đích.
Bây giờ, lãnh đạo dân túy nào đó chọn "theo dân", đến lúc sai thì bảo "dân chọn thì dân chịu trách nhiệm" thì bằng hòa.
Screenshot_20210404_155849.png
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top