[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,587
Động cơ
158,879 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ chắc phải có Quy hoạch Giao thông vận tải chung.

Sau đó mới có các Quy hoạch Giao thông vận tải ngành như hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy và phải bám theo Quy hoạch Giao thông vận tải chung.

Các cụ ở đây có biết về cái Quy hoạch giao thông vận tải chung của cả nước không, hay là ông nào cũng là mũi nhọn, đầu tầu phát triển.
 

Vananh2810

Xe đạp
Biển số
OF-756654
Ngày cấp bằng
7/1/21
Số km
47
Động cơ
48,900 Mã lực
Tuổi
29
Em cũng nghĩ là cần. Nhưng mà nếu làm thì không biết dự án ngâm bao nhiêu năm
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Em nghĩ chắc phải có Quy hoạch Giao thông vận tải chung.

Sau đó mới có các Quy hoạch Giao thông vận tải ngành như hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy và phải bám theo Quy hoạch Giao thông vận tải chung.

Các cụ ở đây có biết về cái Quy hoạch giao thông vận tải chung của cả nước không, hay là ông nào cũng là mũi nhọn, đầu tầu phát triển.
Cái Quy hoạch tổng thể chung đó do Quốc hội duyệt. Sau đó đến quy hoạch ngành quốc gia do TTg duyệt. Chi tiết thì cụ cứ đọc Luật Quy hoạch 2017 là rõ hết.

Hiện nay Bộ GTVT đang lấy ý kiến 5 cái quy hoạch cùng lúc, chắc định trình duyệt năm nay là: đường bộ, đường sắt, sân bay, đường biển, đường thủy nội địa.

Có cái buồn cười là quy hoạch đường sắt có đường sắt tốc độ cao lấy thị phần của hàng không. Cho nên cái quy hoạch sân bay vẽ rất hoành tráng đến 2030, rồi 2050, nhưng đúng cái mục dự báo nhu cầu vận tải 2050 thì xoá đi, vì nếu để nguyên thì sẽ lố. Dự báo nhu cầu giảm mà nâng công suất sân bay liên tục thế? Như vậy để lập quy hoạch đúng đường sắt hay sân bay thì phải hy sinh 1 trong 2 thứ: đường sắt cao tốc hay phát triển sân bay. Cái này đúng là rất hài.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cái Quy hoạch tổng thể chung đó do Quốc hội duyệt. Sau đó đến quy hoạch ngành quốc gia do TTg duyệt. Chi tiết thì cụ cứ đọc Luật Quy hoạch 2017 là rõ hết.

Hiện nay Bộ GTVT đang lấy ý kiến 5 cái quy hoạch cùng lúc, chắc định trình duyệt năm nay là: đường bộ, đường sắt, sân bay, đường biển, đường thủy nội địa.

Có cái buồn cười là quy hoạch đường sắt có đường sắt tốc độ cao lấy thị phần của hàng không. Cho nên cái quy hoạch sân bay vẽ rất hoành tráng đến 2030, rồi 2050, nhưng đúng cái mục dự báo nhu cầu vận tải 2050 thì xoá đi, vì nếu để nguyên thì sẽ lố. Dự báo nhu cầu giảm mà nâng công suất sân bay liên tục thế? Như vậy để lập quy hoạch đúng đường sắt hay sân bay thì phải hy sinh 1 trong 2 thứ: đường sắt cao tốc hay phát triển sân bay. Cái này đúng là rất hài.
Nhóm lợi ích và đội tư vấn ĐSCT đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ để được chánh phủ khóa này duyệt cho cái quy hoạch. Có cái quy hoạch thì sau này có cái rules để mà theo.
Chứ khóa sau vị khác thông minh hơn, bản lĩnh hơn yêu cầu làm lại quy hoạch thì mút mùa mới được thông qua phương án vớ vẩn.
Khóa này có anh 3 phải chuyên đi chém gió vô thưởng vô phạt, nó gài được duyệt quy hoạch. Còn sau này thì "sống chết mặc bay" thôi.
 

trancongdung

Xe điện
Biển số
OF-118307
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
3,064
Động cơ
408,799 Mã lực
Nơi ở
20°58'30.4"N 107°00'02.9"E
E khẳng định là ko. Phát triển đường bộ 10 làn giống Quảng Ninh. Xuyên Bắc Nam là ok ngay.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Bổ sung thông tin các cụ là có 3 kịch bản về đường sắt đến 2050:
1. Chỉ sửa chữa, gia cố đường sắt hiện tại.
2. Nâng cấp đường sắt hiện tại lên đường đôi, khổ 1435.
3. Xây dựng riêng đường sắt cao tốc để chở khách. Đường sắt hiện tại gia cố, sửa chữa để chở hàng là chủ yếu.

Hiện nay Quy hoạch đường sắt đang lấy theo kịch bản (3), còn ông Quy hoạch sân bay đang lấy số liệu từ đường sắt theo kịch bản (1), (2). Hài hước là ở chỗ đó.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,935
Động cơ
139,817 Mã lực
Tuổi
37
Đọc thớt này em cũng biết đuoc Tedi với Jica cử người vào lấp liếm thuyết phục mà. Dsvn hiện tại lỗ lòi, hoạt động ko hét công suất vì ko cạnh tranh nổi với hàng không với đường bộ mà đầu tư đsct thì khác méo gì đang ăn đong lại vay tiền mua Roll Royce. Ngưởi ta chỉ đầu tư khi cái hiện có hoạt động quá công suất, có lãi liên tục tiền ko biết làm gì nữa như ngành hàng không hiện nay mới tiến hành đầu tư. ACV là xin xỏ mãi mới được làm chủ đầu tư cái sân bay Long Thành, chỉ cần có 5 tỷ usd mà ho 1 cái hàng loạt bank xếp hàng cam kết cho vay tới 20 tỷ usd, gấp 4 lần nhu cầu vay, chưa kể ACV sử dụng nguồn lợi nhuận hiện có để đầu tư, hạn chế dùng ngân sách thit mới làm. Còn cái đsct các ông lobby cũng chỉ chăm chăm hút từ ngân sách, hoặc vay ODA. Nhật cũng khôn bỏ mẹ, cho vay ODA chứ đời nào cho vay thương mại dsvn đứng ra đầu tư rồi lời ăn lỗ chiu? Xác định là lỗ sặc gạch. Đầu tư mà phương án tải chính đã ko hấp dẫn thì nói gì tới các yếu tố khác mà cân đối 200 với 300km/H.

Có 1 chuyện mà mấy bạn lobby đuong sắt cao tốc lở đi là tình hình kinh doanh của Tổng cty đường sắt. Dn này lỗ lòi, doanh thu sụt giảm, gần đây phải vay tiền để trả lương cho nhân viên.., đọc báo cáo tài chính đội đó xong hết muốn đường sắt cao tốc với thấp tốc gì ráo. Cái nền tảng hết sạch khấu hao rồi ông làm ăn thua lỗ triền miên ntn mà đòi cái dự án cao tốc thì ko hiểu tư duy thị trường ở đâu?
Ngay cả tư duy hiện nay khai thác đường hiện tại để tăng chở hàng bù lỗ còn chả làm nổi thì nói gì đến dsct cho nó xa xôi bọn tổng dsvn là bọn khốn nạn và quan liêu nhất những năm chưa có cao tốc NB LC thì vé tuyến LC nó tuồn hết cho phe vé và người nhà bán chênh bắt chẹt khách giờ lại ế lòi , nói thật riêng ngành đường sắt ăn sẵn mà còn không nổi thì nên dẹp đi cho tư nhân họ làm khai thác cho đời sống công nhân khá lên chứ nhìn lãnh đạo rặt lũ ăn hại và ngu .
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,822
Động cơ
337,610 Mã lực
Tuổi
44

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Đường sắt chở người chỉ phù hợp chạy quãng ngắn tầm 300km 400km đổ lại thôi chứ xa hơn đi máy bay hiệu quả hơn. Cứ làm đường bộ cao tốc BN cho ngon đi đã rồi tính đường sắt sau, ít tiền thì em nghĩ nên chọn cái nào ưu tiên thôi làm nhiều lãng phí.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Lái metro đã lương thế này, dạy lái tàu cao tốc chắc gấp 10 lần. Đúng chuẩn Nhật!

Đây là lương chuyên gia, chuyên gia lái tàu Metro không đơn thuần là lái, họ còn phải Training, chuyển giao CN....blablabla.
Để được tuyển làm chuyên gia cho dự án, không đơn giản.
Cụ nên hiểu và phân biệt rõ.
Lương lái tàu Metro bên Nhật cũng chỉ là mức lương của lao động nghề, cao hơn mức lương tối thiểu Nhật 1 tý thôi ( xét người mới vào nghề ), chắc cỡ 250k Yên / tháng ( ~ 2700 USD / tháng).
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,822
Động cơ
337,610 Mã lực
Tuổi
44
Đây là lương chuyên gia, chuyên gia lái tàu Metro không đơn thuần là lái, họ còn phải Training, chuyển giao CN....blablabla.
Để được tuyển làm chuyên gia cho dự án, không đơn giản.
Cụ nên hiểu và phân biệt rõ.
Lương lái tàu Metro bên Nhật cũng chỉ là mức lương của lao động nghề, cao hơn mức lương tối thiểu Nhật 1 tý thôi ( xét người mới vào nghề ), chắc cỡ 250k Yên / tháng ( ~ 2700 USD / tháng).
Có chuyển giao công nghệ quái gì, chỉ là hướng dẫn lái thôi. Lương đây 20k usd/tháng, và cả gói dạy lái tàu cho tuyến sô 5 này là 1712 tỷ đồng đấy. Tiền có phải rác đâu mà vẽ chuyện. Cụ làm như em ko biết gì về nước Nhật không bằng. Nhân tiện 25 man hiện giờ chỉ khoảng 2350 usd/tháng thôi chứ ko phải 2700. Cụ đổi kiểu gì được ra 2700 usd thế?
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Có chuyển giao công nghệ quái gì, chỉ là hướng dẫn lái thôi. Lương đây 20k usd/tháng, và cả gói dạy lái tàu cho tuyến sô 5 này là 1712 tỷ đồng đấy. Tiền có phải rác đâu mà vẽ chuyện. Cụ làm như em ko biết gì về nước Nhật không bằng.
Nhà thầu nó cứ theo HĐ thầu đã ký mà làm thôi....Khi đấu thầu nó khai chi phí thuê chiên gia như thế, ông Chủ đầu tư không ý kiến gì, giờ trúng thầu nó triển thôi.
Thực tế Nhà thầu có thể nó thuê 1 thằng tài xế về hưu ở Nhật sang lái thử bằng 1 HĐ thời vụ vài tháng, nó trả lương vài ngàn đô / tháng thôi, dĩ nhiên phần dư ra Nhà thầu nó hưởng ( bằng nhiều thủ thuật ). Chuyện bình thường với những người đã từng làm dự án ở Việt Nam.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,822
Động cơ
337,610 Mã lực
Tuổi
44
Nhà thầu nó cứ theo HĐ thầu đã ký mà làm thôi....Khi đấu thầu nó khai chi phí thuê chiên gia như thế, ông Chủ đầu tư không ý kiến gì, giờ trúng thầu nó triển thôi.
Thực tế Nhà thầu có thể nó thuê 1 thằng tài xế về hưu ở Nhật sang lái thử bằng 1 HĐ thời vụ vài tháng, nó trả lương vài ngàn đô / tháng thôi, dĩ nhiên phần dư ra Nhà thầu nó hưởng ( bằng nhiều thủ thuật ). Chuyện bình thường với những người đã từng làm dự án ở Việt Nam.
Thì ai chả biết đó là nó đã quy định trong thầu rồi, mà chính xác có khi cả trong hiệp định vay ODA cho dự án này. Thế nên em mới nói là được hưởng tí lãi suất thấp của ODA tưởng là rẻ nhưng cái thằng cho vay ODA nó chém từ cái khác. Nó vẽ ra cái vụ dạy lái tàu này cũng là 1 ví dụ. Vớ vẩn nó cũng vẽ ra cái vụ đọc biển hiệu lệnh mấy chục tỉ nữa cũng nên. Nên Nhật nó nhiệt tình lobby cái dự án đường sắt cao tốc là phải. Giải quyết được bao nhiêu việc làm cho nó, vẽ ra cho mấy thằng đang khấm khá tí như Việt nam để tiêu tiền.
 

Freeman Bodhany

Xe tăng
Biển số
OF-730399
Ngày cấp bằng
25/5/20
Số km
1,601
Động cơ
88,407 Mã lực
Thì ai chả biết đó là nó đã quy định trong thầu rồi, mà chính xác có khi cả trong hiệp định vay ODA cho dự án này. Thế nên em mới nói là được hưởng tí lãi suất thấp của ODA tưởng là rẻ nhưng cái thằng cho vay ODA nó chém từ cái khác. Nó vẽ ra cái vụ dạy lái tàu này cũng là 1 ví dụ. Vớ vẩn nó cũng vẽ ra cái vụ đọc biển hiệu lệnh mấy chục tỉ nữa cũng nên. Nên Nhật nó nhiệt tình lobby cái dự án đường sắt cao tốc là phải. Giải quyết được bao nhiêu việc làm cho nó, vẽ ra cho mấy thằng đang khấm khá tí như Việt nam để tiêu tiền.
Thì rõ là như thế còn gì cụ. VN quá thấm thía nỗi "vay mượn" từ nguồn vốn ODA rồi còn gì. :))
Bị bên cho vay "ép" đủ thứ để "vặt lông"....
****
Đi vay kiểu gì chả bị ép.
Đơn giản cụ mua con xe ô tô trả góp vay ngân hàng cụ cũng bị ép : cụ bị NH cho vay ép phải mua bảo hiểm thân vỏ xe của 1 cty BH do bên Ngân hàng cho vay chỉ định, với phí BH cao hơn thị trường. :))
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,411
Động cơ
-23,561 Mã lực
Tuổi
54
Có chuyển giao công nghệ quái gì, chỉ là hướng dẫn lái thôi. Lương đây 20k usd/tháng, và cả gói dạy lái tàu cho tuyến sô 5 này là 1712 tỷ đồng đấy. Tiền có phải rác đâu mà vẽ chuyện. Cụ làm như em ko biết gì về nước Nhật không bằng. Nhân tiện 25 man hiện giờ chỉ khoảng 2350 usd/tháng thôi chứ ko phải 2700. Cụ đổi kiểu gì được ra 2700 usd thế?
Cụ chắc chưa xem chương trình đào tạo lái tàu của bọn Nhật rồi, ko đơn giản đâu ạ. Metro của Nhật nó có sai số tính bằng giây là có lý do của nó. Nhanh chậm vài giây nó còn kỷ luật, xa thải lái tầu luôn, nên đào tạo của nó ko đơn giản nếu ko muốn nói còn nghiêm khắc hơn quân đội.

Chi phí đào tạo cho 1 lái tàu tại Nhật là 7tr Yên, tương đương 1,6 tỷ. Tính ra đào tạo tại chỗ vẫn rẻ hơn cử người sang đó học.

* Mà sao mình ko làm quả tàu tự lái như ở Odaiba nhỉ!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,010
Động cơ
796,761 Mã lực
Vậy với 1.712 tỷ thì Nhật đào tạo cho mình 1000 lái tàu.
Thì trước mắt 58 ông lái tàu.
Mỗi ông lái tàu đào tạo 50 ông khác với chi phí 100 triệu VNĐ.
Cứ thế vài ba lần là hơn 1000 rồi.
1.700 tỷ thế là quá rẻ.
 

Tintolaioto

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-713916
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
810
Động cơ
91,706 Mã lực
Nếu có tàu cao tốc như vậy thì tốt quá, ông xếp em người Nhật nói đi lại các tp bên Nhật bằng tàu cao tốc rất đông.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Em thấy thằng CL-HD và N-gHN chỉ đào tạo 12 tháng là xong. Sao mà thằng BT-ST tận 19 tháng nhỉ.

Mà thằng CL-HD nó đào tạo ở TQ xong, còn trang bị thêm cái buồng lái tập ở depot cũng hay phết, không biết 2 thằng kia có ko nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,822
Động cơ
337,610 Mã lực
Tuổi
44
Em thấy thằng CL-HD và N-gHN chỉ đào tạo 12 tháng là xong. Sao mà thằng BT-ST tận 19 tháng nhỉ.

Mà thằng CL-HD nó đào tạo ở TQ xong, còn trang bị thêm cái buồng lái tập ở depot cũng hay phết, không biết 2 thằng kia có ko nhỉ?
Nó vẽ ra thế để chứng minh cái khoản 1712 tỷ kia chi phí hướng dẫn thực hành đó là hợp lý. Nước Nhật ko có tham nhũng đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top