[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
..
Trong khi đó chi phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam khoảng 2.000 USD, trong khi vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Dư thừa thế nào ta? =))=))=))=))

.
Trong bài có mức giá 413 đô vận chuyển Bắc Nam đấy, đừng chết vì chỉ đọc tít.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,401
Động cơ
21,586 Mã lực
Trong bài có mức giá 413 đô vận chuyển Bắc Nam đấy, đừng chết vì chỉ đọc tít.
Chi phí vận tải container 20ft bằng đường bộ Bắc – Nam...
Cụ thấy cảng thì kẹt cứng lo hàng xuất nhập khẩu còn không đủ mà còn ôm cái đống hàng bắc nam? chưa kể các chi phí bằng đường bộ liên kết với cảng biển nữa hả cụ?

Em không hiểu ông bộ trưởng căn vào điều gì để nói là dư thừa ở đây?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,826 Mã lực
'Không đặt nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa với đường sắt tốc độ cao'


350 chở lẫn khách và hàng khi cần là tạo dư luận nhằmủng hộ dự án thui. Người hiểu biết tý nhìn ra ngay còn bàn làm gì nữa. Chốt có bỏ nhiêu tiền nâng cấp tuyến củ không? và người dân cần gánh bao nhiêu tiền lỗ/năm từ cái dự án này đây?
:)):)):))

Ông Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói Các phương thức hiện hữu "dư thừa cho nhu cầu vận tải hàng hóa" nên không đặt nhiệm vụ này cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam...

Trong khi đó chi phí vận chuyển 1 container từ Bắc vào Nam khoảng 2.000 USD, trong khi vận chuyển từ Việt Nam sang Mỹ chỉ hết 1.000 USD/container. Dư thừa thế nào ta? =))=))=))=))

.
Nói láo vòng quanh. Từ mục đích chính đến kèm theo và giờ là bỏ luôn.
Mỗi khi lòi ra điểm vô lý không bảo vệ đc.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
446
Động cơ
377,258 Mã lực
Nói láo vòng quanh. Từ mục đích chính đến kèm theo và giờ là bỏ luôn.
Mỗi khi lòi ra điểm vô lý không bảo vệ đc.
Nay báo mới đưa tin kỷ luật mấy đồng chí rồi đấy. Cụ cứ chờ xem, lươn lẹo kiểu "thu Giá" thay cho "thu Phí" rồi cũng chỉ có một con đường đó mà nhận hậu quả. Xa thì còn bước bc nckt & tk feed, gần thì thoả thuận với bộ QP - cụ nhận ra được "nói láo vòng quanh" thì cũng nhiều người nhận ra điều đó - trốn đâu dễ 😊

 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
686
Động cơ
184,430 Mã lực
Tuổi
45
Nay báo mới đưa tin kỷ luật mấy đồng chí rồi đấy. Cụ cứ chờ xem, lươn lẹo kiểu "thu Giá" thay cho "thu Phí" rồi cũng chỉ có một con đường đó mà nhận hậu quả. Xa thì còn bước bc nckt & tk feed, gần thì thoả thuận với bộ QP, trốn đâu dễ 😊

Bức xúc với cách lập đề án và thông tin thiếu một chiều của dự án thì cụ cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân là nên chọn giải pháp thế nào hợp lý hơn không, dù gần như sự đã rồi?
Em thấy bỏ qua vấn đề tải trọng - siêu thiếu siêu thừa thì kể cả chở hàng được, tuyến này chỉ có thể chạy tàu hàng 6 tiếng vào ban đêm. Với vận tốc và chiều dài bắc Nam thì rõ ràng phải mất 3 ngày đêm mới ra được tới Hà Nội, để kết nối lên phía Bắc.
Thật ra nếu làm tuyến 250 km/h chở hàng thì cũng mắc vấn đề này. Cho tàu hàng chạy ban ngày thì điều độ khá phức tạp giữa nhiều luồng tàu nhanh (220km/h), tàu thường (160 km/h) và tàu hàng (80 - 100 km/h). Chắc chắn ảnh hưởng.
Làm tuyến đơn giản kiểu Lào thì chắc điều độ dễ nhất, vì tàu hàng gần với tốc độ của tàu thường (120km/h), chỉ phải ưu tiên tàu nhanh (160- 200 km/h) . Chưa nói tới việc bảo trì mấy loại này đơn giản và không tốn thời gian 3 -4 đêm/tuần như cao tốc.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
446
Động cơ
377,258 Mã lực
Bức xúc với cách lập đề án và thông tin thiếu một chiều của dự án thì cụ cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân là nên chọn giải pháp thế nào hợp lý hơn không, dù gần như sự đã rồi?
Em thấy bỏ qua vấn đề tải trọng - siêu thiếu siêu thừa thì kể cả chở hàng được, tuyến này chỉ có thể chạy tàu hàng 6 tiếng vào ban đêm. Với vận tốc và chiều dài bắc Nam thì rõ ràng phải mất 3 ngày đêm mới ra được tới Hà Nội, để kết nối lên phía Bắc.
Thật ra nếu làm tuyến 250 km/h chở hàng thì cũng mắc vấn đề này. Cho tàu hàng chạy ban ngày thì điều độ khá phức tạp giữa nhiều luồng tàu nhanh (220km/h), tàu thường (160 km/h) và tàu hàng (80 - 100 km/h). Chắc chắn ảnh hưởng.
Làm tuyến đơn giản kiểu Lào thì chắc điều độ dễ nhất, vì tàu hàng gần với tốc độ của tàu thường (120km/h), chỉ phải ưu tiên tàu nhanh (160- 200 km/h) . Chưa nói tới việc bảo trì mấy loại này đơn giản và không tốn thời gian 3 -4 đêm/tuần như cao tốc.
Lựa chọn p/a tối ưu thì để các đội tư vấn họ nhận tiền làm cho chuẩn chỉ, tổng gói chi phí tư vấn hơn 90k tỏi đấy cụ. Tôi chỉ đọc hồ sơ chém gió quán này góp vui thôi. Biết gì thì tán nhảm cái đó, vô thưởng vô phạt, dễ sống hơn.

Cụ hỏi quan điểm cá nhân thì tôi nghiêng về phương án thực dụng - nhiều nhanh tốt rẻ - làm giống Lào, nối thông trực tiếp (không phải loại đổi tàu ở ga như bộ trưởng giải thích là có kết nối liên vận), kéo thẳng tàu sang TQ - Asean... Đầu tư thêm các tuyến nhánh kết nối với các cảng biển & ga logistics, tăng thêm các ga nhánh tới các KCN trọng điểm... để giảm chi phí logistics & tạo động lực phát triển cho kinh tế các vùng. Có thể xem xét nội địa hoá & chuyển giao công nghệ để phát triển CN đường sắt, tạo tiền đề cho tiếp nhận phát triển tiến lên 350 cũng chưa muộn. Thậm chí xem xét phát triển kết hợp cả CN đường sắt cho hệ thống đs đô thị, đang có 2 gói to vật ở HN 55 tỉ $ & HCM 35 tỉ $, miếng bánh to đùng. Đúng kiểu xây nhà từ móng.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,539
Động cơ
408,807 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bức xúc với cách lập đề án và thông tin thiếu một chiều của dự án thì cụ cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân là nên chọn giải pháp thế nào hợp lý hơn không, dù gần như sự đã rồi?
Em thấy bỏ qua vấn đề tải trọng - siêu thiếu siêu thừa thì kể cả chở hàng được, tuyến này chỉ có thể chạy tàu hàng 6 tiếng vào ban đêm. Với vận tốc và chiều dài bắc Nam thì rõ ràng phải mất 3 ngày đêm mới ra được tới Hà Nội, để kết nối lên phía Bắc.
Thật ra nếu làm tuyến 250 km/h chở hàng thì cũng mắc vấn đề này. Cho tàu hàng chạy ban ngày thì điều độ khá phức tạp giữa nhiều luồng tàu nhanh (220km/h), tàu thường (160 km/h) và tàu hàng (80 - 100 km/h). Chắc chắn ảnh hưởng.
Làm tuyến đơn giản kiểu Lào thì chắc điều độ dễ nhất, vì tàu hàng gần với tốc độ của tàu thường (120km/h), chỉ phải ưu tiên tàu nhanh (160- 200 km/h) . Chưa nói tới việc bảo trì mấy loại này đơn giản và không tốn thời gian 3 -4 đêm/tuần như cao tốc.
Cụ không tính kỹ rồi. Nếu vận hành hỗn hợp tàu khách/hàng thì chế độ xuất phát sẽ là như sau: Tàu khách 6h-22h, tàu hàng 22h-6h. Cụ chú ý rằng đây là "chế độ xuất phát" chứ không phải là "chế độ chạy tàu". Ví dụ tàu khách 250kmh sẽ chỉ được phép xuất phát muộn nhất là 21h50, chạy suốt đêm đến SG lúc khoảng 7h sáng (tôi không lấy ví dụ 320km/h vì không có chuyện chạy 320kmh chung với tàu hàng).

Từ 22h thì tàu hàng được phép xuất phát. Chú ý rằng tàu hàng có hẳn 16 tiếng hoặc hơn để xếp hàng nên trước 22h các đoàn tàu đã có thể sẵn sàng. Giả sử 1 đoàn tàu hàng xuất phát từ HN lúc 22h30, tốc độ 120km/h chạy suốt (tàu hàng không cần dừng tại ga nào) thì 13 tiếng sẽ đến ga hàng hóa Sóng thần, tức là 11h 30.

Cụ phải để ý đây là đường đôi nên các tàu ngược chiều không cần dừng tránh nhau, chỉ có tàu hàng chạy chậm phải dừng đợi, nhường cho tàu khách chạy nhanh cùng chiều. Nhưng vì tàu khách 250km/h mãi 6h30 sáng mới xuất phát và cần ít nhất 7 tiếng rưỡi (14h) mới vào đến SG nên tàu hàng xuất phát từ 22h30 hôm trước có thể chạy thông suốt đến Sóng thần (11h30) mà không phải dừng chờ tàu khách.

Nếu ga hàng hóa đủ đường ray và tập trung xếp hàng sớm thì từ 22h30 đến 1h sáng có thể cho khởi hành đến hơn 20 chuyến tàu hàng (5-6 phút 1 chuyến). Các đoàn tàu hàng sẽ đến đích Sóng thần từ 11h30 đến 14 h hôm sau, hòan toàn không động chạm gì đến đường chạy của tàu khách.
 

lqh1964

Xe hơi
Biển số
OF-38800
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
132
Động cơ
466,185 Mã lực
uh thôi chủ động dừng tránh mưa gió thì còn đỡ, chứ đang chạy mà mất điện toàn thành phố hay mất liên lạc do mưa lũ, ngập hay sạt trượt thì cứ gọi là..... :((
Thì lại dùng trực thăng "chim sẻ gọi đại bàng" thả mỳ tôm nước lọc uống cầm hơi chờ cấp điện lại thôi. Hay lại đóng con tàu cứu hộ lưu điện ở các ga chờ sẵn kéo về các ga ăn cơm cho nóng sốt?
 

NNS

Xe trâu
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
33,023
Động cơ
520,367 Mã lực
Thì lại dùng trực thăng "chim sẻ gọi đại bàng" thả mỳ tôm nước lọc uống cầm hơi chờ cấp điện lại thôi. Hay lại đóng con tàu cứu hộ lưu điện ở các ga chờ sẵn kéo về các ga ăn cơm cho nóng sốt?
các cháu chíp hôi dọc đường tàu còn thấy vui trong trò game .... "ném đá tàu quê em" nữa ko nhỉ, ko thì phải rào hành lang bảo vệ cỡ hơn 100m, ko nhỡ các cháu trẻ trâu mất điện éo có gì chơi lại ném cho viên đá thì động năng va chạm xuyên cứ gọi là hơn mẹ nó đạn 12li 7 :((
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,402
Động cơ
376,394 Mã lực
Cái này chắc định đổi đề bài vì sai đáp án đây mà.

Hồ sơ đều tính toán có chở hàng 160 km/h (bản ngày 19/10/2024), lên báo chí cũng trình bày công thức tính với tàu hàng 160 km/h. Báo cáo giải trình cũng liên vận Á, Âu

Nhưng từ khi bị phát hiện ra tính toán sai, số liệu ảo, ví dụ thì phi thực tế nên lấp liếm là chỉ chở khách, không xét đến chở hàng ???

Hồ sơ này nên trả về làm lại, cho hoàn chỉnh đúng đề bài, rồi 6 tháng sau trình lại xem xét tiếp. Chứ giờ hồ sơ như nồi cám lợn thế này thì sao chấp nhận được.
Tóm lại là chỉ chở khách và hàng nhẹ dạng mail.
Thế thì cần gì tải trọng trục lớn vậy nhỉ.
Tải trọng trục lớn để khi càn thiết sẽ dừng tàu khách để chở hàng nặng?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Nếu không có ai đứng sang một bên thì đề nghị QH đóng góp 10 ngày vào tiến độ bằng cách mai đi bầu thôi. Không thấy có gì mới so với hôm đầu tiên, toàn thắc mắc nhắc lại và trả lời nhắc lại, vì có mấy người nói mãi không chịu hiểu.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,826 Mã lực
Nay báo mới đưa tin kỷ luật mấy đồng chí rồi đấy. Cụ cứ chờ xem, lươn lẹo kiểu "thu Giá" thay cho "thu Phí" rồi cũng chỉ có một con đường đó mà nhận hậu quả. Xa thì còn bước bc nckt & tk feed, gần thì thoả thuận với bộ QP - cụ nhận ra được "nói láo vòng quanh" thì cũng nhiều người nhận ra điều đó - trốn đâu dễ 😊

Ngày hôm nay nếu làm việc với đầy đủ trình độ phù hợp trách nhiệm, với tâm sáng trí minh, thì nên hay không nên, thì ngày sau không phải đánh lô tô.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
446
Động cơ
377,258 Mã lực
Thì lại dùng trực thăng "chim sẻ gọi đại bàng" thả mỳ tôm nước lọc uống cầm hơi chờ cấp điện lại thôi. Hay lại đóng con tàu cứu hộ lưu điện ở các ga chờ sẵn kéo về các ga ăn cơm cho nóng sốt?
Cái này tôi chém được xíu, đại khái là sẽ bố trí cỡ 80-100km có 1 trạm cấp nguồn, cấp cho cả phân đoạn 2 hướng. Mỗi trạm nguồn yêu cầu có 2 nguồn cấp độc lập đưa đến, có mba chính & mba dự phòng nóng... 2 nguồn độc lập đưa đến là tính theo 2 đz kéo từ 2 trạm truyền tải khu vực khác nhau. Cơ cấu dạng như trạm cấp nguồn cho đài truyền hình thành phố hay nhà máy luyện thép, xi măng ấy.
Khi có sự cố, hệ thống có thể lấy nguồn từ 1 trong 2 nguồn đến - thậm chí sập luôn trạm nguồn thì trạm phân đoạn sẽ đóng đưa nguồn vòng từ trạm nguồn đầu đối diện đến. Dạng mạch vòng ring với main line & down line như mạch vòng cấp điện trung thế trong KCN ấy. Trừ khi có thảm hoạn thiên nhiên diện rộng hoặc rã lưới quốc gia thì mới mất nguồn cấp cho tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,826 Mã lực
Bức xúc với cách lập đề án và thông tin thiếu một chiều của dự án thì cụ cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân là nên chọn giải pháp thế nào hợp lý hơn không, dù gần như sự đã rồi?
Em thấy bỏ qua vấn đề tải trọng - siêu thiếu siêu thừa thì kể cả chở hàng được, tuyến này chỉ có thể chạy tàu hàng 6 tiếng vào ban đêm. Với vận tốc và chiều dài bắc Nam thì rõ ràng phải mất 3 ngày đêm mới ra được tới Hà Nội, để kết nối lên phía Bắc.
Thật ra nếu làm tuyến 250 km/h chở hàng thì cũng mắc vấn đề này. Cho tàu hàng chạy ban ngày thì điều độ khá phức tạp giữa nhiều luồng tàu nhanh (220km/h), tàu thường (160 km/h) và tàu hàng (80 - 100 km/h). Chắc chắn ảnh hưởng.
Làm tuyến đơn giản kiểu Lào thì chắc điều độ dễ nhất, vì tàu hàng gần với tốc độ của tàu thường (120km/h), chỉ phải ưu tiên tàu nhanh (160- 200 km/h) . Chưa nói tới việc bảo trì mấy loại này đơn giản và không tốn thời gian 3 -4 đêm/tuần như cao tốc.
Cụ cứ tin tôi, tàu kiểu Lào đường đôi sẽ chạy xuyên 1550 km này. Mười năm sau tự phát triển tàu 350km/h.
Tôi rành các cụ nhà tôi quá.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,826 Mã lực
Cụ không tính kỹ rồi. Nếu vận hành hỗn hợp tàu khách/hàng thì chế độ xuất phát sẽ là như sau: Tàu khách 6h-22h, tàu hàng 22h-6h. Cụ chú ý rằng đây là "chế độ xuất phát" chứ không phải là "chế độ chạy tàu". Ví dụ tàu khách 250kmh sẽ chỉ được phép xuất phát muộn nhất là 21h50, chạy suốt đêm đến SG lúc khoảng 7h sáng (tôi không lấy ví dụ 320km/h vì không có chuyện chạy 320kmh chung với tàu hàng).

Từ 22h thì tàu hàng được phép xuất phát. Chú ý rằng tàu hàng có hẳn 16 tiếng hoặc hơn để xếp hàng nên trước 22h các đoàn tàu đã có thể sẵn sàng. Giả sử 1 đoàn tàu hàng xuất phát từ HN lúc 22h30, tốc độ 120km/h chạy suốt (tàu hàng không cần dừng tại ga nào) thì 13 tiếng sẽ đến ga hàng hóa Sóng thần, tức là 11h 30.

Cụ phải để ý đây là đường đôi nên các tàu ngược chiều không cần dừng tránh nhau, chỉ có tàu hàng chạy chậm phải dừng đợi, nhường cho tàu khách chạy nhanh cùng chiều. Nhưng vì tàu khách 250km/h mãi 6h30 sáng mới xuất phát và cần ít nhất 7 tiếng rưỡi (14h) mới vào đến SG nên tàu hàng xuất phát từ 22h30 hôm trước có thể chạy thông suốt đến Sóng thần (11h30) mà không phải dừng chờ tàu khách.

Nếu ga hàng hóa đủ đường ray và tập trung xếp hàng sớm thì từ 22h30 đến 1h sáng có thể cho khởi hành đến hơn 20 chuyến tàu hàng (5-6 phút 1 chuyến). Các đoàn tàu hàng sẽ đến đích Sóng thần từ 11h30 đến 14 h hôm sau, hòan toàn không động chạm gì đến đường chạy của tàu khách.
Mời cụ Hoàng Tụy sống dậy lập vận trù cho nó nhanh. Cái đó VN100%.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,407
Động cơ
267,826 Mã lực
Cái này chắc định đổi đề bài vì sai đáp án đây mà.

Hồ sơ đều tính toán có chở hàng 160 km/h (bản ngày 19/10/2024), lên báo chí cũng trình bày công thức tính với tàu hàng 160 km/h. Báo cáo giải trình cũng liên vận Á, Âu

Nhưng từ khi bị phát hiện ra tính toán sai, số liệu ảo, ví dụ thì phi thực tế nên lấp liếm là chỉ chở khách, không xét đến chở hàng ???

Hồ sơ này nên trả về làm lại, cho hoàn chỉnh đúng đề bài, rồi 6 tháng sau trình lại xem xét tiếp. Chứ giờ hồ sơ như nồi cám lợn thế này thì sao chấp nhận được.
Bộ trưởng Thắng này ngày càng xài sở đoản. Không phải dân trong nghề, thì lấy nghề quản lý mà tẩn. Cứ lên báo phát biểu linh tinh, cung cấp lý do lên sổ phong thần ngày sau không à.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,362
Động cơ
56,449 Mã lực
Tuổi
24
Bức xúc với cách lập đề án và thông tin thiếu một chiều của dự án thì cụ cũng có thể chia sẻ quan điểm cá nhân là nên chọn giải pháp thế nào hợp lý hơn không, dù gần như sự đã rồi?
Em thấy bỏ qua vấn đề tải trọng - siêu thiếu siêu thừa thì kể cả chở hàng được, tuyến này chỉ có thể chạy tàu hàng 6 tiếng vào ban đêm. Với vận tốc và chiều dài bắc Nam thì rõ ràng phải mất 3 ngày đêm mới ra được tới Hà Nội, để kết nối lên phía Bắc.
Thật ra nếu làm tuyến 250 km/h chở hàng thì cũng mắc vấn đề này. Cho tàu hàng chạy ban ngày thì điều độ khá phức tạp giữa nhiều luồng tàu nhanh (220km/h), tàu thường (160 km/h) và tàu hàng (80 - 100 km/h). Chắc chắn ảnh hưởng.
Làm tuyến đơn giản kiểu Lào thì chắc điều độ dễ nhất, vì tàu hàng gần với tốc độ của tàu thường (120km/h), chỉ phải ưu tiên tàu nhanh (160- 200 km/h) . Chưa nói tới việc bảo trì mấy loại này đơn giản và không tốn thời gian 3 -4 đêm/tuần như cao tốc.
Tụi EU đang làm rồi mà bác.
Tàu nhanh vừa vừa chạy cùng tàu nhanh thấp và tàu hàng.

Điều độ là phức tạp, nhưng hoàn toàn làm được và không đến nỗi đắt đỏ.

Và đáp ứng đúng định nghĩa của Vận tải đường sắt.

Rảnh thì ta cũng Ăn sáng Ăn trưa như ai, chỉ cần Hà nội - Hải Phòng cũng là thành công dực dỡ dồi, bác ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,190
Động cơ
220,507 Mã lực
Bộ trưởng Thắng này ngày càng xài sở đoản. Không phải dân trong nghề, thì lấy nghề quản lý mà tẩn. Cứ lên báo phát biểu linh tinh, cung cấp lý do lên sổ phong thần ngày sau không à.
Anh ấy sắp phụ trách luôn cả ông thẩm định đầu tư rồi, cụ phải học cách nhìn người, phân biệt địch ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top