[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,097
Động cơ
220,233 Mã lực
Từ tháp Rùa mà ra được đến Ngọc Hồi giờ cao điểm thì có khi bay vào đến SG rồi ý
Ga Ngọc Hồi thứ nhất là sẽ có metro, đánh số ưu tiên tuyến số 1 luôn, 2 là có thể chạy thẳng bằng đường metro vào Ga Hàng cỏ rước khách.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hình như cụ vẫn chưa hiểu. Tôi giải thích lại:

Đường sắt 350km/h có 2 kiểu cấu trúc: 1 là tấm panel đỡ ray (Slab Track). đường sắt kiểu này chỉ chạy được tàu nhẹ (tàu khách) không chạy được tàu nặng bất kể tải trọng trục là bao nhiêu. Hầu hết các nước có đường 350 đều dùng cấu trúc này (Nhật, Trung, Đức).

2 là cấu trúc đá-tà vẹt truyền thống, chỉ có Pháp dùng. Đường kiểu này thi công phức tạp nhưng ưu điểm là khi cần có thể chở được hàng nặng. Còn đường kiểu 1 thì tuyệt đối không chở được hàng nặng.

Như cụ nói ở trên, khi phải chở hàng an ninh quốc phòng thì chắc chắn không thể chỉ 1 chuyến mà phải nhiều chuyến. Nếu là cấu trúc tấm panel thì có khi chạy 1 lần các tấm panel đã vỡ hết không thể chạy được lần thứ 2. Thế thì nhu cầu an ninh quốc phòng cũng không đáp ứng được.

Cho nên chỉ có thể chọn cấu trúc đá-tà vẹt kiểu của Pháp. Trừ phi thống nhất với nhau cho qua, yêu cầu chở hàng an ninh quốc phòng chỉ có mặt cho đủ lệ bộ trên giấy.
Chẳng có gì không được cả.
Cầu và đường thiết kế theo tải trọng, chỉ là đắt hay rẻ. Không thể nào chạy đúng tải thiết kế mà hỏng hoàn toàn cả cầu lẫn đường đến mức không sử dụng được.
Tấm slab rack cụ nói bị hỏng khi chở hàng nặng là hỏng kiểu gì? Vỡ, sụt lún, chuyển vị...
Có thể sau khi chở hàng nặng thì nền đường ray không đủ tiêu chuẩn để chạy cao tốc, nhưng để chạy thấp tốc thì chắc không vấn đề gì.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
378
Động cơ
376,738 Mã lực
Ga Ngọc Hồi thứ nhất là sẽ có metro, đánh số ưu tiên tuyến số 1 luôn, 2 là có thể chạy thẳng bằng đường metro vào Ga Hàng cỏ rước khách.
Tàu điện chứ gì? Có ngay tuyến nối thẳng sân bay Nội Bài luôn. Cụ xem thử tuyến nào xong trước nhé 😆
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thế sân ga tàu ziên đạn thì nó nằm trước nhà ư? và có gì chỉ ra thủ tục checkin lên tàu ziên đạn nhanh hơn lên mái bai thì cụ tính chưa? =))
Đúng là check in lên tàu đầu đạn nhanh hơn nhiều so với mái bai đấy cụ ợ. Thêm nữa là cụ có thể lên tàu sát ngay giờ chạy, Tàu chạy rồi đi tìm ghế sau. Khác với mái bai là cụ phải ra trước khoảng 2 tiếng.

So sánh tổng thời gian HN (Nội bài) - SG (TSN) thì đại loại như sau:

- Máy bay: 45 phút đi + 2 tiếng chờ + 2 tiếng bay + 45 phút chờ lấy hành lý/ra cửa = 5 tiếng rưỡi

- ĐSCT: 30 phút đi + 30 phút chờ + 5h30 phút chạy + 20 phút ra cửa = gần 7 tiếng

Máy bay vẫn nhanh hơn 1 chút, nhưng đó là không chậm giờ và không phải là Long thành. Nếu chậm giờ hoặc/và bay Long thành thì máy bay hầu như không nhanh hơn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,374 Mã lực
Hình như cụ vẫn chưa hiểu. Tôi giải thích lại:

Đường sắt 350km/h có 2 kiểu cấu trúc: 1 là tấm panel đỡ ray (Slab Track). đường sắt kiểu này chỉ chạy được tàu nhẹ (tàu khách) không chạy được tàu nặng bất kể tải trọng trục là bao nhiêu. Hầu hết các nước có đường 350 đều dùng cấu trúc này (Nhật, Trung, Đức).

2 là cấu trúc đá-tà vẹt truyền thống, chỉ có Pháp dùng. Đường kiểu này thi công phức tạp nhưng ưu điểm là khi cần có thể chở được hàng nặng. Còn đường kiểu 1 thì tuyệt đối không chở được hàng nặng.

Như cụ nói ở trên, khi phải chở hàng an ninh quốc phòng thì chắc chắn không thể chỉ 1 chuyến mà phải nhiều chuyến. Nếu là cấu trúc tấm panel thì có khi chạy 1 lần các tấm panel đã vỡ hết không thể chạy được lần thứ 2. Thế thì nhu cầu an ninh quốc phòng cũng không đáp ứng được.

Cho nên chỉ có thể chọn cấu trúc đá-tà vẹt kiểu của Pháp. Trừ phi thống nhất với nhau cho qua, yêu cầu chở hàng an ninh quốc phòng chỉ có mặt cho đủ lệ bộ trên giấy.
Cụ đọc sách nào nói cấu trúc slab track không chở được hàng nặng thế? Nó như bê tông thôi, trừ khi quá tải thì nó vỡ chứ đúng tải thì lo gì.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,760
Động cơ
161,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là check in lên tàu đầu đạn nhanh hơn nhiều so với mái bai đấy cụ ợ. Thêm nữa là cụ có thể lên tàu sát ngay giờ chạy, Tàu chạy rồi đi tìm ghế sau. Khác với mái bai là cụ phải ra trước khoảng 2 tiếng.

So sánh tổng thời gian HN (Nội bài) - SG (TSN) thì đại loại như sau:

- Máy bay: 45 phút đi + 2 tiếng chờ + 2 tiếng bay + 45 phút chờ lấy hành lý/ra cửa = 5 tiếng rưỡi

- ĐSCT: 30 phút đi + 30 phút chờ + 5h30 phút chạy + 20 phút ra cửa = gần 7 tiếng

Máy bay vẫn nhanh hơn 1 chút, nhưng đó là không chậm giờ và không phải là Long thành. Nếu chậm giờ hoặc/và bay Long thành thì máy bay hầu như không nhanh hơn.
Trường hợp có hành lý thì như cụ nói.

Còn bay nội địa hành lý xách tay thì check in online thì chỉ cần đến sân bay 30 - 45 phút trước giờ khởi hành thôi cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,652 Mã lực
Đúng là check in lên tàu đầu đạn nhanh hơn nhiều so với mái bai đấy cụ ợ. Thêm nữa là cụ có thể lên tàu sát ngay giờ chạy, Tàu chạy rồi đi tìm ghế sau. Khác với mái bai là cụ phải ra trước khoảng 2 tiếng.

So sánh tổng thời gian HN (Nội bài) - SG (TSN) thì đại loại như sau:

- Máy bay: 45 phút đi + 2 tiếng chờ + 2 tiếng bay + 45 phút chờ lấy hành lý/ra cửa = 5 tiếng rưỡi

- ĐSCT: 30 phút đi + 30 phút chờ + 5h30 phút chạy + 20 phút ra cửa = gần 7 tiếng

Máy bay vẫn nhanh hơn 1 chút, nhưng đó là không chậm giờ và không phải là Long thành. Nếu chậm giờ hoặc/và bay Long thành thì máy bay hầu như không nhanh hơn.
em nghĩ chek in tàu ziên đạn nó cũng chả kém airport đâu cụ. Vì thực ra chek in giờ ở sb cũng rất nhanh, nhưng để đề phòng họ vẫn yêu cầu hành khách phải thực hiện sớm trong vòng 1h trc khởi hành, sau này nếu có ngày cái tàu ziên đạn này chạy ở dải đất hình chữ S này thì em nghĩ cũng thế thôi
túm lại 1 nguyên tắc là kiểu éo gì gà đi bộ cũng ko thể nhanh bằng chim nó bay, sure cmnl :))
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tàu điện chứ gì? Có ngay tuyến nối thẳng sân bay Nội Bài luôn. Cụ xem thử tuyến nào xong trước nhé 😆
Chỉ là quy hoạch thôi cụ. Đoạn kéo dài từ Nam thăng long lên Nội bài thì không phải đoạn ưu tiên.
ĐSCT đi vào hoạt động thì 100% đoạn ĐS nội đô Yên Viên - Ngọc hồi phải hoàn thành trước.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
544
Động cơ
42,534 Mã lực
chắc cụ trên là vip r, em đi toàn xuất phát 3h trc giờ bay chấp check in các kiểu
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Đấy là chi phí vận hành tàu 250 cụ ợ, chi phí vận hành tàu 200 còn thấp nữa.

Bây giờ đã rõ ràng là Nhà nc không cho không đầu tư hạ tầng mà bắt hoàn vốn. Mà nếu phải hoàn vốn thì riêng tiền lãi cho đầu tư hạ tầng (33 tỉ đô) đã là hơn 1 tỉ đô/năm, cộng khấu hao thì phải 1,7 tỉ đô/năm, cộng thêm chi phí vận hành sẽ là gần 3 tỉ đô/năm. Và tất cả chỉ có thể trông vào tiền bán vé để bù lại. Không tính toán kỹ và hợp lý thì đó sẽ là gánh nặng vĩnh viễn cho ngân sách.

Trong 1 post trước cụ có dẫn bài về ĐSCT Ý làm hàng không Ý phá sản. Nhưng phải để ý: 1 là tàu ĐSCT Ý là nhà trồng được (Pendolino), 2 là Ý chỉ chạy tàu 250km/h, và 3 (rất quan trọng) là tất cả các thành phố lớn của Ý đều nằm trong 1 mạng lưới cách nhau từ 200 đến 700km (trong đó quan trọng nhất là Roma-Milano 570km), là khoảng cách lý tưởng để ĐSCT cạnh tranh về mọi mặt với hàng không. Với các khoảng cách này thì đi ĐSCT nhanh hơn đi máy bay. Tất cả các yếu tố trên cộng lại mới làm nên chuyện, và chỉ có Ý mới hội tụ đủ cả 3 yếu tố như vậy.
Cháu phỉ trích dẫn lại cái ý kiến hợp lý này để mọi người cùng đọc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cả kiểm tra an ninh đó cụ. Căn có mặt tại cửa ra máy bay trước giờ khởi hành 15 phút là được.
Đấy là trường hợp lý tưởng cụ ợ. Khi cu không mang hành lý ký gửi và xin được k tra an ninh trước (chen hàng).

Còn nếu cụ gửi hành lý (đa số khách) thì phải check in tại quầy.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
chắc cụ trên là vip r, em đi toàn xuất phát 3h trc giờ bay chấp check in các kiểu
Nói chung ở HN hay SG thì nên ra sân bay trước 2 tiếng, thêm 1 tiếng di chuyển là 3 tiếng mới đảm bảo an toàn làm các thủ tục. Đến sân bay trước giờ bay 30-45 phút thì có tắc đường 1 phát là vỡ a lo.
Ngày lễ tết, ra sân bay trước cả tiếng mà xếp hàng đến nơi nó còn nói hết chổ, cũng chửi nhau xong rồi vẫn phải chuyển sang chuyến khác.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,320
Động cơ
267,423 Mã lực
Đội yêu nước Xô Vanh cực hữu ấy mà cụ <:-P
Trong hội đó có mấy kiểu:
1. Nhà nước đã tính hết, hơi đâu mà các cụ lo.
2. Bám víu vào bất cứ lý do gì để biện hộ cho các đề xuất tưởng người đọc thiếu i ốt của BGTVT. Mấy ông bộ thì tôi biết lý do tại sao. Còn các cụ này, không lẽ lính BGTVT vào đây bịt miệng?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hình như cụ vẫn chưa hiểu. Tôi giải thích lại:

Đường sắt 350km/h có 2 kiểu cấu trúc: 1 là tấm panel đỡ ray (Slab Track). đường sắt kiểu này chỉ chạy được tàu nhẹ (tàu khách) không chạy được tàu nặng bất kể tải trọng trục là bao nhiêu. Hầu hết các nước có đường 350 đều dùng cấu trúc này (Nhật, Trung, Đức).

2 là cấu trúc đá-tà vẹt truyền thống, chỉ có Pháp dùng. Đường kiểu này thi công phức tạp nhưng ưu điểm là khi cần có thể chở được hàng nặng. Còn đường kiểu 1 thì tuyệt đối không chở được hàng nặng.

Như cụ nói ở trên, khi phải chở hàng an ninh quốc phòng thì chắc chắn không thể chỉ 1 chuyến mà phải nhiều chuyến. Nếu là cấu trúc tấm panel thì có khi chạy 1 lần các tấm panel đã vỡ hết không thể chạy được lần thứ 2. Thế thì nhu cầu an ninh quốc phòng cũng không đáp ứng được.

Cho nên chỉ có thể chọn cấu trúc đá-tà vẹt kiểu của Pháp. Trừ phi thống nhất với nhau cho qua, yêu cầu chở hàng an ninh quốc phòng chỉ có mặt cho đủ lệ bộ trên giấy.
The slab track test at TTC is sponsored by the Federal Railroad Administration (FRA) and PCA. The FAST train at TTC using 315,000-lb freight cars (39 ton axle loads) has accumulated over 100 million gross tons of traffic on the test section. Results show that slab track can accommodate the heavy axle freight rail loads while maintaining the vertical and horizontal geometry required by high speed rail

Conclusion Several conclusions can be reached regarding the test on the concrete slab track section at TTC as follows: 1. Concrete slab track can be constructed to high-speed rail tolerances (Class 9) using conventional slab track construction methods. 2. The impact forces from the FAST train are significantly attenuated by the elastic properties of the fasteners and block ties and are therefore lower than on ballasted track. 3. Slab track can maintain high-speed track geometry while being subjected to heavy axle loads. 4. Soil pressures are evenly distributed under slab track. 5. Modern methods of structural analysis can be used to design slab track 6. The track modulus of slab track is much more uniform than for ballasted track.

High-speed rail (HSR) Class 9 tracks are designed for a maximum speed of 200 miles per hour (mph) ~ 320km/h. Here are some other specifications for HSR tracks:


Về lý thuyết slab track có thể cho cả tầu cao tốc 320km/h và chở hàng hàng nặng 39 tấn trục chạy chung, 22.5 tấn trục và tốc độ 350km/h chưa là vấn đề gì với slab track theo tính toán và thử nghiệm.
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
379
Động cơ
100,607 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
em nghĩ chek in tàu ziên đạn nó cũng chả kém airport đâu cụ. Vì thực ra chek in giờ ở sb cũng rất nhanh, nhưng để đề phòng họ vẫn yêu cầu hành khách phải thực hiện sớm trong vòng 1h trc khởi hành, sau này nếu có ngày cái tàu ziên đạn này chạy ở dải đất hình chữ S này thì em nghĩ cũng thế thôi
túm lại 1 nguyên tắc là kiểu éo gì gà đi bộ cũng ko thể nhanh bằng chim nó bay, sure cmnl :))
Tàu chợ check in như nào thì đầu đạn cũng như thế, có gì đâu mà phải làm rắc rối thêm.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,097
Động cơ
220,233 Mã lực
Theo bảng này thì sẽ vay hơn 26 tỷ, lãi vay 2,179 tỷ, tức là chỉ có hơn 8% tổng số vốn vay. Vay cách nào mà chi phí lãi vay thấp đến vậy nhỉ?
đây là bảng thu xếp vốn, lãi vay tính đến 2035 là lúc hoàn thành thôi. Hoàn thành xong thì khóa sổ, chi phí lãi vay còn lại BTC lo trả.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
The slab track test at TTC is sponsored by the Federal Railroad Administration (FRA) and PCA. The FAST train at TTC using 315,000-lb freight cars (39 ton axle loads) has accumulated over 100 million gross tons of traffic on the test section. Results show that slab track can accommodate the heavy axle freight rail loads while maintaining the vertical and horizontal geometry required by high speed rail

Conclusion Several conclusions can be reached regarding the test on the concrete slab track section at TTC as follows: 1. Concrete slab track can be constructed to high-speed rail tolerances (Class 9) using conventional slab track construction methods. 2. The impact forces from the FAST train are significantly attenuated by the elastic properties of the fasteners and block ties and are therefore lower than on ballasted track. 3. Slab track can maintain high-speed track geometry while being subjected to heavy axle loads. 4. Soil pressures are evenly distributed under slab track. 5. Modern methods of structural analysis can be used to design slab track 6. The track modulus of slab track is much more uniform than for ballasted track.

High-speed rail (HSR) Class 9 tracks are designed for a maximum speed of 200 miles per hour (mph) ~ 320km/h. Here are some other specifications for HSR tracks:


Về lý thuyết slab track có thể cho cả tầu cao tốc 320km/h và chở hàng hàng nặng 39 tấn trục chạy chung, 22.5 tấn trục và tốc độ 350km/h chưa là vấn đề gì với slab track theo tính toán và thử nghiệm.
Thử nghiệm đc ko có nghĩa là dùng đc trong thực tế cụ ơ. Thực tế là Pháp chỉ làm đường đá tà vẹt, Đức Nhật TQ làm đường 300kmh trở lên mới dùng panel và ko chạy tàu hàng.

VN liệu có thể làm đường 350kmh panel chạy cả tàu hàng?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thử nghiệm đc ko có nghĩa là dùng đc trong thực tế cụ ơ. Thực tế là Pháp chỉ làm đường đá tà vẹt, Đức Nhật TQ làm đường 300kmh trở lên mới dùng panel và ko chạy tàu hàng.

VN liệu có thể làm đường 350kmh panel chạy cả tàu hàng?
Cái này thì em chịu, chờ vào câu trả lời của các nhà khoa học của chúng ta.
Nói chung là tầu hàng nặng 22.5 tấn trục chạy, thì tầu chở khách cao tốc cũng có thể chạy chung nhưng có thể không đạt được vận tốc tối đa thiết kế trên thực tế, chứ không phải là không chạy được.
Chắc chắn chạy được, cái này cần khẳng định và trong trường hợp đặc biệt thì chấp nhận được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top