[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Dân có quan tâm ĐỘI VỐN không bác?
Có chứ, nhưng đầu tiên phải là nhanh và rẻ, chứ dân gì mà nói vé 1tr7 à, không chịu đâu, phải 3-4 triệu 1 vé mới chịu cơ, phải xây 250 cơ mới không đội vốn... :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Dự án vẫn là bản copy lỗi của Nhật mà thôi, đất nước là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hoá và chở khách liên vận (TQ, Lào, Cam) lại đem so với quốc gia đảo biệt lập. Nhật có hạ tầng đs 1m hoàn chỉnh nên họ tận dụng. Nước ta hạ tầng có nhõn tuyến đs lạc hậu 1m gần 150 tuổi mà vẫn cố bám lấy; trong khi tàu khách thì cứ lo chậm tụt hậu với thế giới (hiện chỉ có 9 nước khai thác đsct; 4 tuyến có hiệu quả & chỉ có duy nhất 1 tuyến > 1000 km có hiệu quả)...

"Chia sẻ kinh nghiệm các nước trên thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại Nhật Bản, đường sắt tốc độ cao Shinkansen với tốc độ thiết kế 300km/h chỉ để vận tải hành khách. Và họ dùng đường sắt song song tương tự chúng ta, với khổ 1m01 chỉ để vận tải hàng."

Tay bộ chưởng này nhận gạch là vừa.
Nhật có liên thông TQ và ASEAN như VN?
Con đường sắt khổ 1m của VN đã là lý do vận tải hàng hóa VN-TQ-ASSEAN bằng đường sắt đứt khúc.
Móa dễ điên chứ không còn khùng nữa.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Có chứ, nhưng đầu tiên phải là nhanh và rẻ, chứ dân gì mà nói vé 1tr7 à, không chịu đâu, phải 3-4 triệu 1 vé mới chịu cơ, phải xây 250 cơ mới không đội vốn... :D
Nếu dân biết giá vé nó vốn phải 5 triệu, nhưng khoảng 20 triệu lượt người đi hưởng giá bao cấp 1.7 triệu, còn những người không đi liệu mà đóng thuế bù giá vé cho 3.3 triệu x 20 triệu vé = 66 ngàn tỷ/năm. Họ có bị nhũn não để đồng ý?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
đồng tốc thế đ_é_o nào được .
thằng chạy trước đang đủ tốc thằng sau vào kiểu gì .

cho xây 4 làn để dành chỗ tăng tốc , vậy khi vào ghi chuyển hướng nhập làn có an toàn .


bất khả thi hơn cả tuyến cáp đi cuba thay nhau canh giữ an ninh hệ thống điện thế giới .
Bác lười suy nghĩ sáng tạo quá đi, có mỗi bài toán cơ bản của ngành điều khiển tự động mà cũng kêu khó :)) Có rất nhiều giải pháp:
+ Tàu con đi trước, tàu mẹ đi sau, khi tàu con tăng đạt tốc độ thiết kế là tàu mẹ bắt kịp tàu con.
+ Tàu con đi sau, hoặc đi nhanh hơn tốc độ tàu mẹ (380/350 chẳng hạn), hoặc tàu mẹ đi chậm chậm tí chờ tàu con bắt kịp.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
678
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Làm cao tốc 350 rồi sau này cũng phải làm 1 line 160 khác chở hàng,khi khối lượng vượt quá 18 triệu tấn/năm như trên lý thuyết (ấy là nói bỏ ra 4 tỷ usd nâng cấp). Chưa kể tuyến 1m có quá nhiều nhược điểm về tốc độ,đường ngang, liên thông.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Đại biểu Phạm Văn Hòa là 1 đại biểu có tiếng chống tham nhũng nhưng bị báo chí ít đưa tin, báo chí toàn lăng xê mấy ông đại biểu đang ở trỏng. Từ 2022 ông đã phát biểu về chống lãng phí rồi, nay có bài. Nói chung muốn chống lãng phí, đội vốn.. thì phải đi thẳng vào vấn đề làm sao, chứ cầm tài liệu 250 mà thuyết thì sao được.

Không nhất thiết tỉnh nào cũng có ga cao tốc:
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu dân biết giá vé nó vốn phải 5 triệu, nhưng khoảng 20 triệu lượt người đi hưởng giá bao cấp 1.7 triệu, còn những người không đi liệu mà đóng thuế bù giá vé cho 3.3 triệu x 20 triệu vé = 66 ngàn tỷ/năm. Họ có bị nhũn não để đồng ý?
Ông dân nào thấy thiệt thòi thì cứ mua vé ĐSCT ủng hộ, 1 lượt đi ăn không được 3.3 triệu, chả sướng vãi :)) .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,018
Động cơ
396,323 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bác lười suy nghĩ sáng tạo quá đi, có mỗi bài toán cơ bản của ngành điều khiển tự động mà cũng kêu khó :)) Có rất nhiều giải pháp:
+ Tàu con đi trước, tàu mẹ đi sau, khi tàu con tăng đạt tốc độ thiết kế là tàu mẹ bắt kịp tàu con.
+ Tàu con đi sau, hoặc đi nhanh hơn tốc độ tàu mẹ (380/350 chẳng hạn), hoặc tàu mẹ đi chậm chậm tí chờ tàu con bắt kịp.
đã bẩu 4 đường dành chỗ cho tăng tốc luôn .

mỗi việc chuyển làn an toàn là bất khả thi .
muốn đảm bảo tốc độ toàn tuyến buộc không giảm tốc trên làn ưu tiên .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu về mặt an toàn giao thông, mỹ quan đô thị thì dồn dân đi ĐSCT tốt hơn nhiều so với đi xe khách đấy cụ. Và phải có chính sách quyết liệt thế thì việc bán đất ở các khu đô thị TOD ăn theo đường sắt mới được giá. Đã bàn làm thì không bàn lùi. Để phát triển đất nước thì các quốc gia trên thế giới sẵn sàng đốt cháy cả một thế hệ chứ dăm ba cái xe khách với máy bay quan trọng gì đâu cụ.
Làm thì cứ làm, nhưng không phải bằng cách hy sinh các loại chở khách khác cụ ợ. Có thể giết chết (như ĐSCT Ý làm hàng không nội địa Ý phá sản) nhưng bằng cạnh tranh tự nhiên chứ không phải mệnh lệnh hành chính.

Có 1 cách rất đơn giản để cạnh tranh với bus đường dài là tàu 200km/h để hạ tối đa giá thành, nhưng các bác cứ đòi làm tàu 350 với giá vé 75% hàng không. Khác gì mua Bentley chạy taxi giá rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,338
Động cơ
351,377 Mã lực
đã bẩu 4 đường dành chỗ cho tăng tốc luôn .

mỗi việc chuyển làn an toàn là bất khả thi .
muốn đảm bảo tốc độ toàn tuyến buộc không giảm tốc trên làn ưu tiên .
Đã bẩu chỉ cần một làn thôi mà, tăng giảm tốc, tách ghép tàu ở luôn làn đó.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,675
Động cơ
544,973 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Có 1 cách rất đơn giản để cạnh tranh với bus đường dài là tàu 200km/h để hạ tối đa giá thành, nhưng các bác cứ đòi làm tàu 350 với giá vé 75% hàng không. Khác gì mua Bentley chạy taxi giá rẻ.
thì đã trả lời rồi, tàu 200/250 chỉ rẻ hơn được chừng 25 k cho tuyến Hà Nội- Thanh Hóa, 200k cho tuyến Hà Nội -SG. Cụ nào không tin thì cứ gọi điện cho đại biểu, bắt anh Thắng làm quân lệnh trạng cam kết giá vé = xx... không thì hỏi hội đồng thẩm tra thẩm định cũng được. Rẻ thì rẻ hơn 1 tí nhưng cái phần nhanh hơn đâu?
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm thì cứ làm, nhưng không phải bằng cách hy sinh các loại chở khách khác cụ ợ. Có thể giết chết (như ĐSCT Ý làm phá sản hàng không) nhưng bằng cạnh tranh tự nhiên chứ không phải mệnh lệnh hành chính.

Có 1 cách rất đơn giản để cạnh tranh với bus đường dài là tàu 200km/h để hạ tối đa giá thành, nhưng các bác cứ đòi làm tàu 350 với giá vé 75% hàng không. Khác gì mua Bentley chạy taxi giá rẻ.
Trong lúc các Đại biểu QH và lãnh đạo họp bàn về cách thức huy động vốn, triển khai, xây dựng và vận hành như thế nào cho tiết kiệm, đúng tiến độ và không đội vốn thì không còn mấy ai quan tâm và bàn đến cái 350km/h hay 250km/h. Vận tải hàng hóa nặng đã chính thức loại bỏ trên tuyến ĐSCT này và đã được đích thân BT GTVT xác nhận khi trả lời phỏng vấn và chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết (an ninh quốc phòng).
Những tiếng nói ủng hộ phương án 250km/h nói chung là yếu, trong 10 năm vẫn không thắng thì không còn hy vọng cho phương án 250 lưỡng dụng.
Nhưng thôi, chờ hôm thảo luận tại hội trường hôm 21/11 xem thế nào, cơ bản là sẽ được thông qua, không thể giống 10 năm trước... cơ mà cũng phải chờ tin chính thức :) .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
thì đã trả lời rồi, tàu 200/250 chỉ rẻ hơn được chừng 25 k cho tuyến Hà Nội- Thanh Hóa, 200k cho tuyến Hà Nội -SG. Cụ nào không tin thì cứ gọi điện cho đại biểu, bắt anh Thắng làm quân lệnh trạng cam kết giá vé = xx... không thì hỏi hội đồng thẩm tra thẩm định cũng được. Rẻ thì rẻ hơn 1 tí nhưng cái phần nhanh hơn đâu?
Cụ bốc giời quá.
Tàu 200km/h như cụ Rach giá vé rẻ hơn 1 tý so với giá vé tàu 350km/h bao cấp khốn nạn kia, nhưng cụ không nói tại sao.
Tại vì tàu 200km/h thì kinh doanh có lời, mang tiền về cho NN. Còn tàu 350km/h thì càng chạy càng lỗ. Lỗ đến khi không còn tiền để chạy thì thôi.
Khác 1 trời 1 vực thế đấy. Cụ chỉ quan tâm thành tích, bất chấp hậu quả nhỉ?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Trong lúc các Đại biểu QH và lãnh đạo họp bàn về cách thức huy động vốn, triển khai, xây dựng và vận hành như thế nào cho tiết kiệm, đúng tiến độ và không đội vốn thì không còn mấy ai quan tâm và bàn đến cái 350km/h hay 250km/h. Vận tải hàng hóa nặng đã chính thức loại bỏ trên tuyến ĐSCT này và đã được đích thân BT GTVT xác nhận khi trả lời phỏng vấn và chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết (an ninh quốc phòng).
Những tiếng nói phản biện phương án 250km/h nói chung là yếu, trong 10 năm vẫn không thắng thì không còn hy vọng cho phương án 250 lưỡng dụng.
Nhưng thôi, chờ hôm thảo luận tại hội trường hôm 21/11 xem thế nào, cơ bản là sẽ được thông qua, không thể giống 10 năm trước... cơ mà cũng phải chờ tin chính thức :) .
Phương án 250km/h lưỡng dụng lại là cái thứ báo cáo láo.
Phương án đó vẫn đắt. Thậm chí đắt hơn pa 350km/h chỉ chở khách. Thua là đúng rồi.
Các cụ phớt lờ pa rẻ bền chất lượng cao là 160km/h và 120km/h.
Phương án này ĐẠT MỌI MỤC ĐÍCH CHIẾN LƯỢC. Nó chỉ bị lờ đi vì...giá quá thấp. Chưa tới 1/2 so với PA 350km/h chỉ chở hàng. Đó là kính chiếu yêu cho tham vọng đục khoét ngân quỹ và đánh bùn sang ao, cho dân ôm cục nợ 100 tỷ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
thì đã trả lời rồi, tàu 200/250 chỉ rẻ hơn được chừng 25 k cho tuyến Hà Nội- Thanh Hóa, 200k cho tuyến Hà Nội -SG. Cụ nào không tin thì cứ gọi điện cho đại biểu, bắt anh Thắng làm quân lệnh trạng cam kết giá vé = xx... không thì hỏi hội đồng thẩm tra thẩm định cũng được.
Đấy là chi phí vận hành tàu 250 cụ ợ, chi phí vận hành tàu 200 còn thấp nữa.

Bây giờ đã rõ ràng là Nhà nc không cho không đầu tư hạ tầng mà bắt hoàn vốn. Mà nếu phải hoàn vốn thì riêng tiền lãi cho đầu tư hạ tầng (33 tỉ đô) đã là hơn 1 tỉ đô/năm, cộng khấu hao thì phải 1,7 tỉ đô/năm, cộng thêm chi phí vận hành sẽ là gần 3 tỉ đô/năm. Và tất cả chỉ có thể trông vào tiền bán vé để bù lại. Không tính toán kỹ và hợp lý thì đó sẽ là gánh nặng vĩnh viễn cho ngân sách.

Trong 1 post trước cụ có dẫn bài về ĐSCT Ý làm hàng không Ý phá sản. Nhưng phải để ý: 1 là tàu ĐSCT Ý là nhà trồng được (Pendolino), 2 là Ý chỉ chạy tàu 250km/h, và 3 (rất quan trọng) là tất cả các thành phố lớn của Ý đều nằm trong 1 mạng lưới cách nhau từ 200 đến 700km (trong đó quan trọng nhất là Roma-Milano 570km), là khoảng cách lý tưởng để ĐSCT cạnh tranh về mọi mặt với hàng không. Với các khoảng cách này thì đi ĐSCT nhanh hơn đi máy bay. Tất cả các yếu tố trên cộng lại mới làm nên chuyện, và chỉ có Ý mới hội tụ đủ cả 3 yếu tố như vậy.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
213
Động cơ
236,332 Mã lực
Tay bộ chưởng này nhận gạch là vừa.
Nhật có liên thông TQ và ASEAN như VN?
Con đường sắt khổ 1m của VN đã là lý do vận tải hàng hóa VN-TQ-ASSEAN bằng đường sắt đứt khúc.
Móa dễ điên chứ không còn khùng nữa.
Anh Thắng chuyên môn chính là ngân hàng, chỗ nào tiêu được tiền nhanh và gọn là anh ý bụp thôi. Dự án làm ăn lỗ lãi đã có nhà nước và nhân dân chịu trách nhiệm rồi.

Thế nhé !
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Đấy là chi phí vận hành tàu 250 cụ ợ, chi phí vận hành tàu 200 còn thấp nữa.
Muốn rẻ hơn thì vẫn có tàu 50 đấy, vé ngồi khoảng 1tr1 nhưng không thoải mái bằng tàu 200, lại ngồi lâu quá phải mua vé nằm thì lên 1tr5, lý do là chiếm dụng toa tàu đường ray nhiều quá, bắt nhân viên phục vụ ngoài giờ ban đêm tiền lương gấp ba...

Thôi để sau này nâng cấp lên 120-160 chở hàng thì cho chở khách ké.
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phương án 250km/h lưỡng dụng lại là cái thứ báo cáo láo.
Phương án đó vẫn đắt. Thậm chí đắt hơn pa 350km/h chỉ chở khách. Thua là đúng rồi.
Các cụ phớt lờ pa rẻ bền chất lượng cao là 160km/h và 120km/h.
Phương án này ĐẠT MỌI MỤC ĐÍCH CHIẾN LƯỢC. Nó chỉ bị lờ đi vì...giá quá thấp. Chưa tới 1/2 so với PA 350km/h chỉ chở hàng. Đó là kính chiếu yêu cho tham vọng đục khoét ngân quỹ và đánh bùn sang ao, cho dân ôm cục nợ 100 tỷ.
Cụ đành phải chờ 50 năm nữa hoặc ít nhất tới năm 2045 thì mới biết thực tế nó thế nào ;)) .
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Đấy là chi phí vận hành tàu 250 cụ ợ, chi phí vận hành tàu 200 còn thấp nữa.

Bây giờ đã rõ ràng là Nhà nc không cho không đầu tư hạ tầng mà bắt hoàn vốn. Mà nếu phải hoàn vốn thì riêng tiền lãi cho đầu tư hạ tầng (33 tỉ đô) đã là hơn 1 tỉ đô/năm, cộng khấu hao thì phải 1,7 tỉ đô/năm, cộng thêm chi phí vận hành sẽ là gần 3 tỉ đô/năm. Và tất cả chỉ có thể trông vào tiền bán vé để bù lại. Không tính toán kỹ và hợp lý thì đó sẽ là gánh nặng vĩnh viễn cho ngân sách.

Trong 1 post trước cụ có dẫn bài về ĐSCT Ý làm hàng không Ý phá sản. Nhưng phải để ý: 1 là tàu ĐSCT Ý là nhà trồng được (Pendolino), 2 là Ý chỉ chạy tàu 250km/h, và 3 (rất quan trọng) là tất cả các thành phố lớn của Ý đều nằm trong 1 mạng lưới cách nhau từ 200 đến 700km (trong đó quan trọng nhất là Roma-Milano 570km), là khoảng cách lý tưởng để ĐSCT cạnh tranh về mọi mặt với hàng không. Với các khoảng cách này thì đi ĐSCT nhanh hơn đi máy bay. Tất cả các yếu tố trên cộng lại mới làm nên chuyện, và chỉ có Ý mới hội tụ đủ cả 3 yếu tố như vậy.
Cụ ấy sẽ bất chấp đạo lý (sorry, thực tế) để cãi bằng được.
Tôi không bàn lùi, chỉ bàn làm sao cho sướng, chứ không xuống hố cả nút - XHCN.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top