[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,370
Động cơ
56,545 Mã lực
Tuổi
24
Em đã nói mấy lần rồi mà các cụ cứ nghi ngờ vấn đề giá vé tàu cao tốc sẽ cao hơn máy bay. Chắc chắn là không cao hơn. Việc này TQ đã có kinh nghiệm rồi. VN mình học theo dễ dàng. Kinh nghiệm của TQ là sau khi xong tàu cao tốc thì tăng giá vé máy bay lên gấp mấy lần. Thế là dân phải chuyển sang đi tàu hết.
Ví dụ tàu Bắc Kinh - Thượng Hải công suất khai thác cực tốt, hiếm khi ế vé, chỉ dài 1.300km, TQ tự chủ tất cả giá rẻ như bùn, rẻ rách rẻ nát. Vé rẻ nhất của tuyến này đâu đó khoảng 2 triệu. Như vậy giả sử VN làm tốt và rẻ ngang tuyến này, mọi tính toán ở trong điều kiện hoàn hảo nhất, toàn dân vứt hết mịa ô tô máy bay chuyển sang đi hầu hết (giống tuyến BK-TH) thì giá vé HN-SG cứ phải 3tr trở lên cho ghế rẻ nhất.
Để đảm bảo giá vé tàu cao tốc không vượt quá 75% giá vé máy bay thì ta chỉ cần đặt giá sàn cho đường bay này là 4 triệu.
Nếu quá trình xây dựng không được như tính toán tối ưu, đội giá...thì ta chỉ cần kéo vé máy bay lên mức sàn 6 triệu, 8 triệu là ổn hết.
TQ đã thực hiện theo hướng này và thành công.
Nhân tiện, nhờ bác chỉ đạo đưa vé xe đò lên luôn 16 chiệu đi.
Xe tải chở hàng lên tương ứng.

Thế là anh Đường xắt chạy 24/7 cháy máy cũng không đáp ứng đủ nhu cầu Ăn sáng với Ăn trưa.
Dự án thành công rực rỡ, phỏng ạ?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Nhân tiện, nhờ bác chỉ đạo đưa vé xe đò lên luôn 16 chiệu đi.
Xe tải chở hàng lên tương ứng.

Thế là anh Đường xắt chạy 24/7 cháy máy cũng không đáp ứng đủ nhu cầu Ăn sáng với Ăn trưa.
Dự án thành công rực rỡ, phỏng ạ?
đó là mấy tin nói láo thôi, China airliner lỗ chỏng gọn, mà cũng chả phải riêng gì họ mà là thực trạng chung của airliner trên toàn thế giới kể từ ngày có 3xx xuất hiện:


 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,488
Động cơ
299,766 Mã lực
Tuổi
39
Nhân tiện, nhờ bác chỉ đạo đưa vé xe đò lên luôn 16 chiệu đi.
Xe tải chở hàng lên tương ứng.

Thế là anh Đường xắt chạy 24/7 cháy máy cũng không đáp ứng đủ nhu cầu Ăn sáng với Ăn trưa.
Dự án thành công rực rỡ, phỏng ạ?
Về xe khách thì rất dễ. Làm gắt không cho đón khách ngoài các bến xe. Đẩy các bến xe ra thật xa nội đô. Như vậy việc đi xe khách sẽ trở nên cực kỹ bất tiện. Xe khách có rẻ dân cũng không đi nữa.
Đặc biệt cấm xe khách chạy khoảng cách quá 400km/ngày.
Xe khách lúc này chỉ đóng vai trò trung chuyển cho hệ thống đường sắt cao tốc.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,593
Động cơ
408,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Về xe khách thì rất dễ. Làm gắt không cho đón khách ngoài các bến xe. Đẩy các bến xe ra thật xa nội đô. Như vậy việc đi xe khách sẽ trở nên cực kỹ bất tiện. Xe khách có rẻ dân cũng không đi nữa.
Đặc biệt cấm xe khách chạy khoảng cách quá 400km/ngày.
Xe khách lúc này chỉ đóng vai trò trung chuyển cho hệ thống đường sắt cao tốc.
Tóm lại là hy sinh tất cả cho đường sắt cao tốc phải không cụ? Giết chết tất cả các phương tiện khác vì đường sắt cao tốc.

Trung quốc có thể làm chuyện bắt hàng không tăng giá, với lý do ưu tiên hàng nội địa. Vì máy bay TQ phải nhập 100% còn tàu ĐSCT thì là hàng trong nước sản xuất. Nhưng VN tàu nhập mà máy bay cũng nhập, thế thì lấy lý do gì bắt máy bay tăng giá?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,904
Động cơ
313,982 Mã lực
Theo em chủ thớt nên khóa cái thớt này lại, thời gian gần đây toàn ý kiến dèm pha, bỉ bôi, chê này chê kia.
Chủ trương đã quyết, và VN ko vỡ nợ như các thánh chém đâu, cứ đợi đấy.
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,303
Động cơ
547,152 Mã lực
Theo em chủ thớt nên khóa cái thớt này lại, thời gian gần đây toàn ý kiến dèm pha, bỉ bôi, chê này chê kia.
Chủ trương đã quyết, và VN ko vỡ nợ như các thánh chém đâu, cứ đợi đấy.
Không có khả năng tư duy nó khổ thế đấy. Cụ không thích tán chuyện ở quán nước vỉa hè thì mời cụ đi chỗ khác nhé, nhiều ý kiến đa chiều của các cụ ở đây tôi thấy cũng bổ ích đấy chứ
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,488
Động cơ
299,766 Mã lực
Tuổi
39
Tóm lại là hy sinh tất cả cho đường sắt cao tốc phải không cụ? Giết chết tất cả các phương tiện khác vì đường sắt cao tốc.

Trung quốc có thể làm chuyện bắt hàng không tăng giá, với lý do ưu tiên hàng nội địa. Vì máy bay TQ phải nhập 100% còn tàu ĐSCT thì là hàng trong nước sản xuất. Nhưng VN tàu nhập mà máy bay cũng nhập, thế thì lấy lý do gì bắt máy bay tăng giá?
Nếu về mặt an toàn giao thông, mỹ quan đô thị thì dồn dân đi ĐSCT tốt hơn nhiều so với đi xe khách đấy cụ. Và phải có chính sách quyết liệt thế thì việc bán đất ở các khu đô thị TOD ăn theo đường sắt mới được giá. Đã bàn làm thì không bàn lùi. Để phát triển đất nước thì các quốc gia trên thế giới sẵn sàng đốt cháy cả một thế hệ chứ dăm ba cái xe khách với máy bay quan trọng gì đâu cụ.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,602
Động cơ
745,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngân sách thì chắc chắn là không đủ
Tiền còn phải để làm đường bộ cao tốc, nhà máy điện các loại nữa cụ ơi
Hôm nay đã nói rồi các cụ ợ. Vay nước ngoài khỏang 30%, 1 ít vốn ngân sách, còn đa số sẽ phát hành trái phiếu trong nước.

Như vậy vốn vay (nước ngoài + trái phiếu) sẽ khoảng 70-80%.
Vay hay thu hay gì không cần biết, các cụ chỉ cần hiểu vốn ngân sách chi làm dự án. Và BTC, BKHDT, BGTVT đều nhất trí vốn không phải lo, họ cân được.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
449
Động cơ
377,309 Mã lực
Vay hay thu hay gì không cần biết, các cụ chỉ cần hiểu vốn ngân sách chi làm dự án. Và BTC, BKHDT, BGTVT đều nhất trí vốn không phải lo, họ cân được.
Cụ đừng nhét chữ cho các bộ vội vã vậy chứ. Câu chữ nó chuẩn mực cả đấy:

"Báo cáo NCTKT Dự án sau giải trình của Bộ GTVT đã nghiên cứu 03 kịch bản đầu tư và lựa chọn phương án đầu tư theo kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tần/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Các nội dung chính của phương án đầu tư là tốc độ thiết kế (350 km/h) và vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua tại Thông báo kết luận số 11376-CV/VPTW ngày 15/8/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Bộ GTVT là cơ quan lập Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua các nội dung nêu trên chịu trách nhiệm toàn diện về những nội dung đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng."
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,602
Động cơ
745,461 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đừng nhét chữ cho các bộ vội vã vậy chứ. Câu chữ nó chuẩn mực cả đấy:

"Báo cáo NCTKT Dự án sau giải trình của Bộ GTVT đã nghiên cứu 03 kịch bản đầu tư và lựa chọn phương án đầu tư theo kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tần/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Các nội dung chính của phương án đầu tư là tốc độ thiết kế (350 km/h) và vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua tại Thông báo kết luận số 11376-CV/VPTW ngày 15/8/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Bộ GTVT là cơ quan lập Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua các nội dung nêu trên chịu trách nhiệm toàn diện về những nội dung đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng."
Em chẳng nhét chữ gì cả. Cũng chẳng đếm chữ như cụ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,904
Động cơ
313,982 Mã lực
Không có khả năng tư duy nó khổ thế đấy. Cụ không thích tán chuyện ở quán nước vỉa hè thì mời cụ đi chỗ khác nhé, nhiều ý kiến đa chiều của các cụ ở đây tôi thấy cũng bổ ích đấy chứ
Tôi thì thấy khổ cho họ thôi, lải nhải quanh đi quẩn lại mấy ý kiến, toàn bàn lùi và hướng đến chọn cái công nghệ giờ chắc mấy nc chọn.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,370
Động cơ
56,545 Mã lực
Tuổi
24
Em chẳng nhét chữ gì cả. Cũng chẳng đếm chữ như cụ.
đó là mấy tin nói láo thôi, China airliner lỗ chỏng gọn, mà cũng chả phải riêng gì họ mà là thực trạng chung của airliner trên toàn thế giới kể từ ngày có 3xx xuất hiện:


Tuyệt vời.
Thế vào 2024, mấy anh khựa lại LÃI CHỎNG GỌNG, là do cái tàu 3xx nó biến mất à bác?
Mấy anh hãng bay nhỏ, lại lãi lớn, là do sao vậy bác?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,197
Động cơ
220,526 Mã lực
Tuyệt vời.
Thế vào 2024, mấy anh khựa lại LÃI CHỎNG GỌNG, là do cái tàu 3xx nó biến mất à bác?
Mấy anh hãng bay nhỏ, lại lãi lớn, là do sao vậy bác?
Cụ lại không quan tâm cái dân quan tâm rồi, dân thì sẽ thắc mắc sau khi sau khi có tin đồn tăng giá vé máy bay gấp mấy lần thì tại sao giá vé máy bay bên TQ vẫn không cao, vậy trước đó họ làm gì mà vé rẻ.

Còn bí kíp để có lời thì cứ học hàng không kiểu Bamboo, chơi lớn lỗ lớn, giờ chổ nào không có lãi thì bỏ hết đi, tập trung 1 chỗ duy nhất HN-SG thôi, còn lại mời dân đi bộ cho tiết kiệm ngân sách, đội ngũ quảng cáo thì lùa lên mạng bảo vệ đường bay sống còn.

Hoặc như Tây thì học Ryn Air, các hãng nào từ chối Boeing 737 Max thì Ryn Air xin gom hết.



Tóm lại dân quan tâm đi nhanh hơn, rẻ hơn, phủ xa hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,927
Động cơ
582,520 Mã lực
Các cụ cho hỏi, cái tàu cao tốc này làm xong, rồi lại giao cho tổng Cty đường sắt quản lý à? Nếu vậy thì viễn cảnh chắc cũng dặt dẹo như ngành đường sắt bây giờ nhỉ.:))
Cái này em cực lo, mấy ông đường sắt VN xin lỗi như mèo mửa, buồn nôn. Cho các ông này vận hành thì em đi máy bay cho lành. Giờ nhà máy xe lửa gia lâm với dĩ an còn đóng toa xe, em thật trình độ và thái độ của đội này đi lau tàu cao tốc ko đáng. Cho tư nhân đấu thầu vận hành một số đoàn tàu cao tốc thì đc, nếu thế NN chỉ đảm bảo cơ sở hạ tàng đường, hệ thống điện và thông tin thôi.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Cái này em cực lo, mấy ông đường sắt VN xin lỗi như mèo mửa, buồn nôn. Cho các ông này vận hành thì em đi máy bay cho lành. Giờ nhà máy xe lửa gia lâm với dĩ an còn đóng toa xe, em thật trình độ và thái độ của đội này đi lau tàu cao tốc ko đáng. Cho tư nhân đấu thầu vận hành một số đoàn tàu cao tốc thì đc, nếu thế NN chỉ đảm bảo cơ sở hạ tàng đường, hệ thống điện và thông tin thôi.
Đấu thầu khai thác vận hành thôi. Thái độ kém thì out.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,417
Động cơ
267,848 Mã lực
Cụ đừng nhét chữ cho các bộ vội vã vậy chứ. Câu chữ nó chuẩn mực cả đấy:

"Báo cáo NCTKT Dự án sau giải trình của Bộ GTVT đã nghiên cứu 03 kịch bản đầu tư và lựa chọn phương án đầu tư theo kịch bản 1: Xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tần/trục; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Các nội dung chính của phương án đầu tư là tốc độ thiết kế (350 km/h) và vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, đầu tư toàn tuyến theo hình thức đầu tư công đã được Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương thông qua tại Thông báo kết luận số 11376-CV/VPTW ngày 15/8/2024 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 20/9/2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Bộ GTVT là cơ quan lập Đề án trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua các nội dung nêu trên chịu trách nhiệm toàn diện về những nội dung đã trình Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng."
Cái bôi đậm trên làm nổi bật sự kém cỏi mà láo toét của cái bôi đậm dưới.
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,303
Động cơ
547,152 Mã lực
Tôi thì thấy khổ cho họ thôi, lải nhải quanh đi quẩn lại mấy ý kiến, toàn bàn lùi và hướng đến chọn cái công nghệ giờ chắc mấy nc chọn.
Thế dân đen thì không được bàn với nhau à. Ông không thích thì có thể biến đi chỗ khác
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,370
Động cơ
56,545 Mã lực
Tuổi
24
Cụ lại không quan tâm cái dân quan tâm rồi, dân thì sẽ thắc mắc sau khi sau khi có tin đồn tăng giá vé máy bay gấp mấy lần thì tại sao giá vé máy bay bên TQ vẫn không cao, vậy trước đó họ làm gì mà vé rẻ.

Còn bí kíp để có lời thì cứ học hàng không kiểu Bamboo, chơi lớn lỗ lớn, giờ chổ nào không có lãi thì bỏ hết đi, tập trung 1 chỗ duy nhất HN-SG thôi, còn lại mời dân đi bộ cho tiết kiệm ngân sách, đội ngũ quảng cáo thì lùa lên mạng bảo vệ đường bay sống còn.

Hoặc như Tây thì học Ryn Air, các hãng nào từ chối Boeing 737 Max thì Ryn Air xin gom hết.



Tóm lại dân quan tâm đi nhanh hơn, rẻ hơn, phủ xa hơn.
Chuẩn quá.
Tóm lại dân KHÔNG QUAN TÂM HÀNG HÓA RẺ đi nhanh hơn, rẻ hơn, phủ xa hơn à bác?
Có phải mục đích ban đầu của đường sắt là như thế, phải không nhỉ?

Dân có quan tâm ĐỘI VỐN không bác?
Theo đánh giá của bác, dự án ĐSCT này sẽ đội vốn khoảng bao nhiêu? (Bác cứ mạnh dạn tính theo Lần đi, để đỡ sốc)
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
449
Động cơ
377,309 Mã lực
Dự án vẫn là bản copy lỗi của Nhật mà thôi, đất nước là đầu mối xuất nhập khẩu hàng hoá và chở khách liên vận (TQ, Lào, Cam) lại đem so với quốc gia đảo biệt lập. Nhật có hạ tầng đs 1m hoàn chỉnh nên họ tận dụng. Nước ta hạ tầng có nhõn tuyến đs lạc hậu 1m gần 150 tuổi mà vẫn cố bám lấy; trong khi tàu khách thì cứ lo chậm tụt hậu với thế giới (hiện chỉ có 9 nước khai thác đsct; 4 tuyến có hiệu quả & chỉ có duy nhất 1 tuyến > 1000 km có hiệu quả)...

"Chia sẻ kinh nghiệm các nước trên thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại Nhật Bản, đường sắt tốc độ cao Shinkansen với tốc độ thiết kế 300km/h chỉ để vận tải hành khách. Và họ dùng đường sắt song song tương tự chúng ta, với khổ 1m01 chỉ để vận tải hàng."

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top