[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,369
Động cơ
80,621 Mã lực
Ta nên nghiên cứu công nghệ ghép nối, tách toa. Tức là thay vì tàu chính vào ga đón khách thì sẽ có tàu nhỏ ở địa phương đưa khách lên ghép với tàu chính. Ngược lại, khi trả khách địa phương thì khách sẽ di chuyển về toa cuối, toa này sẽ tách tàu mẹ ra và đi vào ga địa phương.

Hoàn thiện được công nghệ đó thì có thể đảm bảo đưa đón khách ở nhiều ga nhỏ mà không ảnh hưởng đến thời gian chạy của tàu chính.
Ý tưởng vui mà :D

Gia tốc từ 0 lên 350km chắc là dính ghế, còn phê hơn đua xe F1

Cái này thế giới đã tính, ko khó về mặt công nghệ nhưng không hiệu quả. Khi cái toa kia còn 1 người vẫn phải kéo theo.
Chính vì vậy nên họ tách tàu 1500 khách thành 2 đoàn tàu 800 khách có thể ghép nối được với nhau, hoặc chạy độc lập.
Sau này 2 tuyến HN Vinh và SG-Nha trang sẽ có những đoàn tàu ngắn xen kẽ, còn tàu dài HN SG chắc ngày chỉ 10-20 chuyến thôi
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,358
Động cơ
268,547 Mã lực
Chuẩn rồi. Giá vé sẽ phải theo thị trường, đắt quá thì ko có khách.
Còn giá vé cạnh tranh mà lỗ thì nhà nước lại phải (lấy tiền thuế của dân) bù lỗ thôi.
Các cốp muốn dân nuốt trộng bất chấp. Nhưng nay dân trí cao, từ chối nuốt cục nợ đó.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,771
Động cơ
162,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dính ghế một tí như SantaFe mất tầm 10s để đạt 100km/h, tiếp tục dính ghế như thế thì cũng chỉ 40s là đạt 350km/h

Dính mạnh hơn nữa phải mua xe điện của anh V, mất tầm 5-7s đạt 100km/h, 25s sẽ đạt 350km/h

Còn tầm siêu xe đua F1 thì chỉ dưới 3s đạt 100km/h, để dính lưng như thế nữa thì mất 12s đạt 350km/h

Còn tàu điện thì không cần phải dính thế đâu, cứ từ từ mà tăng tốc thôi, cũng chỉ mất cỡ vài phút là đạt 350.

Chém gió cũng phải thực tế tí nhé :))
Dính ghế là nói về cái cờ nhíp mà cụ
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thưa cụ, cụ cho cái F/S của giá 700k/650km tốc độ 350km/h giùm. Càng chạy càng lỗ, kể cả khi hạ tầng (trừ ga, tàu, ray, tà vẹt, hệ thống điều khiển) được nhà nước đầu tư chiến lược.
Toàn bánh vẽ cả thôi cụ. Không làm chủ công nghệ, thiết bị thì muôn đời phụ thuộc. Mà chi phí bảo dưỡng, bảo trì chính hãng là biến số vì thay đổi theo năm. Chả thế sao k mua máy bay chiến đấu phương Tây ấy, vì khi có đánh nhau thì bảo trì hết mợ nó tiền rồi đánh cái gì. Cho nên giá cả tính toán chỉ là tương đối, để dự án hay thì bao giờ chả vẽ ra giá sp rẻ, nghe cho bùi tai. Bao giờ các bác trên nghĩ là làm cái dự án này như của nhà mình, lấy tiền của mình ra làm ấy thì mới khá được. Còn vẫn nghĩ là đi tắt đón đầu với tư duy đánh quả thì khó lắm, huyết liệc thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Các cốp muốn dân nuốt trộng bất chấp. Nhưng nay dân trí cao, từ chối nuốt cục nợ đó.
Ông nhân dân dưới đây sao nói đúng ý dân quá. Không hiểu một vài ông bà khác tự nhiên mắt mờ hết, cả ông luật sư của Đinh La Thăng...hay là mấy ông bà đó toàn đi máy bay do hãng nào đó tặng thẻ VIP.


Giá vé đường sắt tốc độ cao phải thấp hơn vé máy bay

Quan tâm đến tốc độ vận hành của đường sắt, đại biểu Huỳnh Thành Chung (đoàn Bình Phước) nêu thực tế các nước trên thế giới đã chọn tốc độ 350km/h và xu hướng tốc độ tăng cao hơn, có nước tốc độ lên đến 400km/h.

Vì vậy, ông đề nghị Chính phủ chọn tốc độ cho dự án theo hướng tối thiểu 350km/h và hướng đến phát triển tốc độ cao hơn. Như vậy sẽ rút ngắn thời gian vận tải, thu hút người chọn đi phương tiện này.

"Với tốc độ như vậy, thời gian đi lại giữa Hà Nội và TPHCM tương đương với tổng thời gian đi máy bay thì giá vé phải thấp hơn vé máy bay. Đặc biệt với các tuyến đường dài, giá vé phải ở mức không quá 75% vé máy bay, với tuyến ngắn giá vé bằng 85% vé máy bay thì mới thu hút được hành khách", ông Chung gợi mở.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
258
Động cơ
320,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E nghe a Thắng nói chi phí vận hành là khoảng 1 tỷ $ / năm (~25k tỷ VNĐ)
Suy ra mỗi ngày phải thu được khoảng 70 tỷ tiền vé mới đủ chi phí cho vận hành, chưa tính thu hồi vốn đầu tư.
Giá vé trung bình là khoảng 1tr / người thì ta cần khoảng 70.000 ace hàng ngày đi tàu cao tốc ??? E thấy nó cứ sai sai.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,418
Động cơ
113,930 Mã lực
Trên có ông nào nói trình độ rồi tư vấn các thứ người ta tính hết rồi ấy nhỉ. Đọc bài này nhé:


1731563573475.png


Dừng ở tất cả các ga thì bình quân thế méo nào đc 280km/h. Để em tính cho các cụ xem.

Theo BCNCTKT, khoảng cách trung bình giữa các ga là 70km. Tàu 300km/h cần 5 phút và 10km để đạt tới tốc độ tối đa 300km/h, cũng ngần đó để giảm về 0 mà không làm hành khách khó chịu. Vậy tốc độ trung bình trên 1 đoạn chạy liên tục là 70km / (10p + 50km/300km*60p)*60p = 210km/h.

Tính nhiều đoạn thì tốc độ bình quân còn giảm nữa vì phải tính cả thời gian dừng chờ giữa các ga. Tàu dừng ở tất cả các ga như dự kiến hiện tại thì nên chạy cái tàu 200km/h ấy, vd như CR220J1 là hiệu quả nhất. Nói chung là nói linh tinh, chả biết mợ gì =))
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,050
Động cơ
519,739 Mã lực
E nghe a Thắng nói chi phí vận hành là khoảng 1 tỷ $ / năm (~25k tỷ VNĐ)
Suy ra mỗi ngày phải thu được khoảng 70 tỷ tiền vé mới đủ chi phí cho vận hành, chưa tính thu hồi vốn đầu tư.
Giá vé trung bình là khoảng 1tr / người thì ta cần khoảng 70.000 ace hàng ngày đi tàu cao tốc ??? E thấy nó cứ sai sai.
làm xong đi vào vận hành khéo quá mẹ nó nuôi 1 đàn con nghiện trong nhà cũng nên :((
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
E nghe a Thắng nói chi phí vận hành là khoảng 1 tỷ $ / năm (~25k tỷ VNĐ)
Suy ra mỗi ngày phải thu được khoảng 70 tỷ tiền vé mới đủ chi phí cho vận hành, chưa tính thu hồi vốn đầu tư.
Giá vé trung bình là khoảng 1tr / người thì ta cần khoảng 70.000 ace hàng ngày đi tàu cao tốc ??? E thấy nó cứ sai sai.
Sai sai là phải rồi, vì chỉ 1 mình sân bay TSN có 41 triệu khách mỗi năm, tức là mỗi ngày đã 112 ngàn khách, thế mà cụ chỉ cần 70.000 anh chị em mỗi ngày cho đường sắt 23 ga thì khiêm tốn quá. Số lượng khách mấy chục năm sau tính bằng tỉ nhé.
 

DonaldTrump79

Xe tăng
Biển số
OF-525095
Ngày cấp bằng
3/8/17
Số km
1,250
Động cơ
188,414 Mã lực
Sai sai là phải rồi, vì chỉ 1 mình sân bay TSN có 41 triệu khách mỗi năm, tức là mỗi ngày đã 112 ngàn khách, thế mà cụ chỉ cần 70.000 anh chị em mỗi ngày cho đường sắt 23 ga thì khiêm tốn quá. Số lượng khách mấy chục năm sau tính bằng tỉ nhé.
Cụ gộp cả khách chuyến bay đi và về nước ngoài cộng với khách quá cảnh để dự toán cho ĐSCT phỏng.
 

Kimquy

Xe tải
Biển số
OF-205786
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
258
Động cơ
320,882 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai sai là phải rồi, vì chỉ 1 mình sân bay TSN có 41 triệu khách mỗi năm, tức là mỗi ngày đã 112 ngàn khách, thế mà cụ chỉ cần 70.000 anh chị em mỗi ngày cho đường sắt 23 ga thì khiêm tốn quá. Số lượng khách mấy chục năm sau tính bằng tỉ nhé.
Cụ nói thế e yên tâm rồi. Chứ cứ tính số người đi tầu như tết năm ngoái là e lại lo.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai sai là phải rồi, vì chỉ 1 mình sân bay TSN có 41 triệu khách mỗi năm, tức là mỗi ngày đã 112 ngàn khách, thế mà cụ chỉ cần 70.000 anh chị em mỗi ngày cho đường sắt 23 ga thì khiêm tốn quá. Số lượng khách mấy chục năm sau tính bằng tỉ nhé.
Haizzz, công nhận ông này vui tính. 41 triệu khách, không biết bao nhiêu khách là quốc tế, bao nhiêu khách nội địa, bao nhiêu khách bay Bắc Nam mà cứ nói như đúng rồi. Giờ không khéo theo con số 70.000 lượt/ngày khách Bắc Nam thì đã vợt hết khách của cả máy bay, xe khách. Máy bay nằm chơi cho khỏe. Nói chuyện kỹ thuật con số nó phải chính xác, có phải dân bán hàng đâu mà cứ nói vống lên vậy.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Haizzz, công nhận ông này vui tính. 41 triệu khách, không biết bao nhiêu khách là quốc tế, bao nhiêu khách nội địa, bao nhiêu khách bay Bắc Nam mà cứ nói như đúng rồi. Giờ không khéo theo con số 70.000 lượt/ngày khách Bắc Nam thì đã vợt hết khách của cả máy bay, xe khách. Máy bay nằm chơi cho khỏe. Nói chuyện kỹ thuật con số nó phải chính xác, có phải dân bán hàng đâu mà cứ nói vống lên vậy.
Hà Nội – TP HCM là đường bay nội địa nhộn nhịp thứ 4 thế giới với gần 10,9 triệu ghế cung ứng.
Nếu ĐSCT Bắc nam cũng nhộn nhịp nhất nhì thế giới sau khi hoàn thành thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Giá vé bây giờ nhìn có thể cao so với thu nhập hiện tại nhưng 10-15-.. 50 năm nữa thì sẽ khác hoàn toàn. Có khi phải làm thêm tuyến nữa mới đủ nhu cầu.
 

Xperia ZZ

Xe tăng
Biển số
OF-337232
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
1,410
Động cơ
294,730 Mã lực
Hà Nội – TP HCM là đường bay nội địa nhộn nhịp thứ 4 thế giới với gần 10,9 triệu ghế cung ứng.
Nếu ĐSCT Bắc nam cũng nhộn nhịp nhất nhì thế giới sau khi hoàn thành thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Giá vé bây giờ nhìn có thể cao so với thu nhập hiện tại nhưng 10-15-.. 50 năm nữa thì sẽ khác hoàn toàn. Có khi phải làm thêm tuyến nữa mới đủ nhu cầu.
Đúng cụ ạh, em nghĩ là nếu giá vé ĐSCT có bằng hoặc cao hơn mb 1 chút, thì dân vẫn sẽ chọn ĐSCT nhiều hơn. Em tin như vậy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,117
Động cơ
220,289 Mã lực
Theo anh Thắng nói thì tàu 280 không phải là tàu "dừng ở tất cả 23 ga" mà là tàu chặn ngắn như Hà Nội-Vinh, SG- Nha Trang. Có thể là số 280 này lấy từ 1 tuyến cụ thể nào đó có khoảng cách ga thưa. Xem từ phút 30.

Việc dừng ở các ga nó thường không rải đều mà có thể là tập trung hốt khách ở vài ga tại 1 đầu rồi chỉ đến điểm cuối, ví dụ gom khách Thủ Thiêm- Long Thành - đông nam bộ... xong chạy 1 mạch đến Hà Nội. Làm thế sẽ giảm được tiền điện, có thằng Tây nó tính ra ở Tây nếu dừng tất cả các ga thì tiền điện cao hơn 30% so với đi thẳng 1 mạch.


 
Chỉnh sửa cuối:

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hà Nội – TP HCM là đường bay nội địa nhộn nhịp thứ 4 thế giới với gần 10,9 triệu ghế cung ứng.
Nếu ĐSCT Bắc nam cũng nhộn nhịp nhất nhì thế giới sau khi hoàn thành thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên.
Giá vé bây giờ nhìn có thể cao so với thu nhập hiện tại nhưng 10-15-.. 50 năm nữa thì sẽ khác hoàn toàn. Có khi phải làm thêm tuyến nữa mới đủ nhu cầu.
Mãi mới có 1 số liệu. Tính luôn cho cụ nhé. Hiện tại số lượt khách bay Bắc Nam là gần 30.000 lượt/ngày. Với tàu hiện nay là 5.7 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm 2024, cứ cho xông xênh 1/3 là đi Bắc Nam và đường sắt giữ phong độ, cực lạc quan (đến mức phát rồ) là có khoảng 4.5 triệu lượt khách Bắc Nam đi tàu năm 2024, tương ứng 12.500 lượt/ngày. Trong 10 năm thì cứ cho VN phát triển như hiện tại, gdp gấp đôi 2024, cái gì cũng gấp 2. Như vậy có khoảng 25.000 lượt khách đi tàu, 60.000 lượt khách đi máy bay. Thế mà ông tư vấn đòi 70.000 lượt/ngày khách Bắc Nam mới hoàn vốn thì hóa ra máy bay nằm chơi à. Chưa vận hành đã phá sản mợ nó rồi, đợi kiểu gì
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
387
Động cơ
376,892 Mã lực
Đặc điểm các tuyến ĐSTĐC 350km/h chỉ chở khách ở TQ là bán kính trung bình 9000-12000m, trường hợp khó khăn là 7000m.

Trong khi đó ở BCNCTKT chỉ có Rmin 6500 m mà đòi chạy hỗn hợp cả khách và hàng 350km/h là hết sức ảo tưởng.

设计时速350公里/小时,最小曲线半径一般路段9000米~12000米、困难路段7000米

Có bài mới này cụ "Bài toán siêu cao khi thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam"

Với tính toán trên, Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án kết luận, việc bố trí tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tốc độ thiết kế cho tàu khách V = 350 km/h chạy chung với tàu hàng tốc độ V = 160 km/h là hoàn toàn có thể thực hiện được về mặt bố trí siêu cao của kết cấu hạ tầng.

Link: https://tapchigiaothong.vn/bai-toan-sieu-cao-khi-thiet-ke-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-183241112185257133.htm
 
Chỉnh sửa cuối:

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mãi mới có 1 số liệu. Tính luôn cho cụ nhé. Hiện tại số lượt khách bay Bắc Nam là gần 30.000 lượt/ngày. Với tàu hiện nay là 5.7 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm 2024, cứ cho xông xênh 1/3 là đi Bắc Nam và đường sắt giữ phong độ, cực lạc quan (đến mức phát rồ) là có khoảng 4.5 triệu lượt khách Bắc Nam đi tàu năm 2024, tương ứng 12.500 lượt/ngày. Trong 10 năm thì cứ cho VN phát triển như hiện tại, gdp gấp đôi 2024, cái gì cũng gấp 2. Như vậy có khoảng 25.000 lượt khách đi tàu, 60.000 lượt khách đi máy bay. Thế mà ông tư vấn đòi 70.000 lượt/ngày khách Bắc Nam mới hoàn vốn thì hóa ra máy bay nằm chơi à. Chưa vận hành đã phá sản mợ nó rồi, đợi kiểu gì
Tính toán của cụ chẳng có cơ sở gì cả, xem cho vui thôi.
Cái đường bay HN-HCM mà nhộn nhịp thứ 4 thế giới thì mọi tính toán giá vé với thu nhập để tính ra lượng khách đi đều không chính xác.
Muốn phát triển thì điện đường trường trạm phải đi trước 1 bước, cứ thế mà làm.
Nói thật luôn với cụ là nếu đi DSCT từ HN-HCM với thời gian ngang máy bay như Bộ trưởng nói thì sẽ không ai đi máy bay, kể cả ngang giá vé. Nói thế cho nhanh.
Viễn cảnh máy bay để giải cứu cho ĐSCT quá tải không phải là chuyện cười.
 

minhtree

Xe tải
Biển số
OF-47950
Ngày cấp bằng
3/10/09
Số km
276
Động cơ
466,094 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính toán của cụ chẳng có cơ sở gì cả, xem cho vui thôi.
Cái đường bay HN-HCM mà nhộn nhịp thứ 4 thế giới thì mọi tính toán giá vé với thu nhập để tính ra lượng khách đi đều không chính xác.
Muốn phát triển thì điện đường trường trạm phải đi trước 1 bước, cứ thế mà làm.
Nói thật luôn với cụ là nếu đi DSCT từ HN-HCM với thời gian ngang máy bay như Bộ trưởng nói thì sẽ không ai đi máy bay, kể cả ngang giá vé. Nói thế cho nhanh.
Viễn cảnh máy bay để giải cứu cho ĐSCT quá tải không phải là chuyện cười.
Sao lại không có cơ sở, số liệu sờ sờ ra đấy còn gì. Tôi chả quan tâm giá vé, theo tính toán Bộ đưa ra là chi phí vận hành hết từng đó, qua đó ra số lượt khách để đảm bảo có đủ tiền. Còn xin lỗi đsct mà đi ngang máy bay có mà mơ. Thế thì cả thế giới nó đi đsct, việc quái gì phải đi máy bay. Nói chuyện nó phải có lý luận tí chứ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,484
Động cơ
408,530 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
😊

Có bài mới này cụ "Bài toán siêu cao khi thiết kế tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam"

Với tính toán trên, Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án kết luận, việc bố trí tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tốc độ thiết kế cho tàu khách V = 350 km/h chạy chung với tàu hàng tốc độ V = 160 km/h là hoàn toàn có thể thực hiện được về mặt bố trí siêu cao của kết cấu hạ tầng.

Link: https://tapchigiaothong.vn/bai-toan-sieu-cao-khi-thiet-ke-tuyen-duong-sat-toc-do-cao-truc-bac-nam-183241112185257133.htm
Thế giới hiện nay không có tàu hàng 160km/h cụ ợ. Tốc độ tàu hàng 160km/h chỉ là nại ra để cố ghép với siêu cao thiếu của 350km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top