[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,906
Động cơ
3,308,742 Mã lực
Thớt cũ đã quá 1000 tầng
Mời các cụ/mợ tiếp tục tại thớt này


Duongsatcaotoc.jpg


Trong báo cáo mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong năm 2035.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định đã cùng các bộ, ban, ngành tích cực nghiên cứu kinh nghiệm, tham khảo mô hình từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, tổ chức học tập kinh nghiệm tại 6 nước sở hữu và làm chủ công nghệ đường sắt tốc độ cao.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được đề xuất đầu tư với chiều dài 1.541km, quy mô đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, hạ tầng thiết kế với tốc độ 350km/h, bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa.

Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM).

Về công nghệ, Bộ GTVT cho biết, bộ kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray.

Về lựa chọn tốc độ thiết kế, phía Bộ GTVT cho rằng, tốc độ 350km/h phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc-Nam của nước ta.

Ngoài ra, theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội-TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h; chi phí đầu tư tốc độ 350km/h cao hơn tốc độ 250km/h khoảng 8-9%.

Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10.2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026; triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TPHCM cuối năm 2027; khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh-Nha Trang năm 2028-2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Bộ GTVT cũng cho biết thêm, qua rà soát phương án đầu tư, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỉ USD.

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,69 triệu USD/km.

Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo tư vấn tiếp tục rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về phương án huy động vốn đầu tư dự án, Bộ GTVT đề xuất huy động ngân sách Trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, nguồn vốn trái phiếu chính phủ, nguồn vốn góp các địa phương, nguồn vốn huy động có chi phí thấp, ít ràng buộc, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi hàng năm.

Dự kiến nguồn vốn ngân sách Nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn để đầu tư hoàn thành dự án năm 2035, bố trí vốn trong khoảng 12 năm, mỗi năm bình quân cần bố trí cho dự án khoảng 5,6 tỉ USD, tương đương 24,5% vốn đầu tư công trung hạn hàng năm bố trí trong giai đoạn 2021-2025 và giảm xuống còn khoảng 16,2% trong giai đoạn 2026-2030 nếu giữ nguyên tỉ lệ đầu tư công trung hạn chiếm 5,5-5,7% GDP như hiện nay.


 

beef mập

Xe buýt
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
623
Động cơ
37,623 Mã lực
Nơi ở
Vietnam 🇻🇳
tự hào,tuyến đường sắt sẽ đặt một bước đánh dấu mới cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. 🇻🇳
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,079
Động cơ
220,168 Mã lực
Có mấy suy nghĩ sau:

1. 2 đội lập tư vấn lập dự án tiền khả thi và thẩm tra đều chưa làm cái 350 nào nên thông số chỉ là tham khảo thôi. Sau này chắc cần thuê đội nào tử tế về lập dự án, vẽ đường cụ thể. Vẽ đường cũng là 1 cái quan trọng cần chuyển giao công nghệ.

2. Có 2 cái quan trọng đã có nhưng dự án tiền khả thì tạm thời chưa đưa vào là chuyển giao công nghệ và vay vốn. Trong khi đó đội 250 hoàn toàn không có chỉ ra ai chuyển giao công nghệ.

3. Cần làm rõ ai đã đưa yêu cầu tải trọng 22.5 chở hàng vào, trong khi mười mấy năm qua không đưa , dự án 225 chở hàng vừa tèo thì lại đòi đưa vào. Cái này dĩ nhiên sẽ xem xét lại vào năm sau.

4. Tốc độ thiết kế thì dự kiến thế này: chạy tối đa 400 km/h, tốc độ thiết kế 440 km/h (để phòng tình huống), tốc độ tối đa ban đầu 350. Còn muốn mua tàu gì thì mua, nhưng có lẽ sẽ dùng 350 rất nhiều kể cả chặng ngắn chứ không dùng 160 như trước đây hay như bên tây, lý do là tàu 350 đã rẻ hơn rất nhiều. Bên Indo chạy ngắn chưa chạy dài nhưng họ vẫn dùng 350.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chicken113

Xe tải
Biển số
OF-846833
Ngày cấp bằng
17/1/24
Số km
463
Động cơ
62,286 Mã lực
Cháu kiếm căn mặt tiền, mong sớm thành hiện thực giảm tải cho Thủ đô, 2035 chứ đừng là 2053 à.
 

DurexMsize

Xe tải
Biển số
OF-856569
Ngày cấp bằng
3/4/24
Số km
439
Động cơ
10,443 Mã lực
Cháu kiếm căn mặt tiền, mong sớm thành hiện thực giảm tải cho Thủ đô, 2035 chứ đừng là 2053 à.
Đừng mơ cụ ơi, cày đi thôi. 2053 e sợ cũng chưa có cho cụ đi đâu
Lúc đó em với cụ già rồi, nếu cái OF này còn e sẽ lôi ra kiểm chứng
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,670
Động cơ
-205,274 Mã lực
E làm căn tầng 1 hóng năm 2100 có đg sắt cao tốc
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,618
Động cơ
373,013 Mã lực
Đến lúc chạy được chắc e và các cụ đang ở trên này sang thế giới bên kia hết rồi !
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,359 Mã lực
Tuổi
44
Ta chủ động tiền rồi, nên phần nền đường, cầu cống, vỏ ga và thiết bị phụ trợ mìmh củ động làm được luôn, ngon ơ, rẻ và tiền sẽ luẩn quẩn trong nước.
Thế là ổn đến 45% rồi
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,445
Động cơ
468,748 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Chắc lúc đấy em 49 /53 tuần hương rồi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
CRC, đơn vị vận hành các tàu cao tốc của Trung Quốc, giờ đây đang khổ sở với khoản nợ lên đến 700 tỷ đô la Mỹ, gần gấp đôi nợ công của Hy Lạp. CRC có thể tăng giá vé để tăng nguồn thu phục vụ cho việc trả nợ. Thực tế, giá vé trên tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải-Thâm Quyến đã tăng 20-60% trong tháng 4/2017.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,445
Động cơ
468,748 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đừng mơ cụ ơi, cày đi thôi. 2053 e sợ cũng chưa có cho cụ đi đâu
Lúc đó em với cụ già rồi, nếu cái OF này còn e sẽ lôi ra kiểm chứng
Đánh dấu còm cụ rồi nhá ;))
Đợi 49/53 có khi đi tàu lượn cao tốc rồi ấy chứ.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Hàng năm, CRC thường báo cáo lỗ trong hai quý đầu nhưng kết cục cả năm vẫn ghi nhận lãi nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước trong hai quí cuối.
Trong sáu tháng đầu năm nay, CRC báo cáo lỗ 2,9 tỷ nhân dân tệ nhưng có khả năng kết quả kinh doanh cả năm vẫn lãi nhờ các nguồn trợ cấp hào phóng của nhà nước.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Được biết, tính đến hết năm 2023, chỉ riêng nợ của Tập đoàn đường sắt Nhà nước Trung Quốc đã hơn 850 tỷ USD. Vào tháng 6 vừa qua, nhiều nhà khai thác đường sắt buộc phải tăng giá vé khoảng 20% đối với một số tuyến như Vũ Hán - Quảng Châu, Thượng Hải - Hàng Châu, và Thượng Hải - Côn Minh. Lần tăng giá gần nhất của đường sắt Trung Quốc là vào hồi năm 2021 khi giá vé tăng khoảng 11%. Đây là một trong những nỗ lực của Trung Quốc để giảm bớt gánh nặng nợ công. Theo tờ NewYork Times, việc tăng giá vé tàu có thể ảnh hưởng tới hình ảnh biểu tượng “phép màu Trung Quốc”. Bà Dan Wang cho biết thêm:

“Hầu hết các tuyến đường sắt cao tốc của Trung Quốc không đem lại lợi nhuận. Chúng bị phụ thuộc vào trợ cấp của Nhà nước. Theo tôi, đã đến lúc chính quyền cần tính toán lại các lợi ích xã hội, tỷ số lợi nhuận trên tài sản để tính toán cho các bước đi tiếp theo”.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,079
Động cơ
220,168 Mã lực
Trong sáu tháng đầu năm nay, CRC báo cáo lỗ 2,9 tỷ nhân dân tệ nhưng có khả năng kết quả kinh doanh cả năm vẫn lãi nhờ các nguồn trợ cấp hào phóng của nhà nước.
Cụ có số liệu TQ trợ cấp cụ thể là bao nhiêu tiền không ạ? Ngoài ra có cụ nói TQ giảm tốc độ từ 350 xuống 300 để tiết kiệm, hoàn toàn không có link nhé, vẫn đang khai trương 350 ầm ầm. Chỉ có 1 thời gian trong quá khứ là sau tai nạn Ôn Châu 2011 (công nghệ châu Âu) thì tất cả tàu 350 giảm còn 300 trong vài năm để điều tra, sau đó tăng lên lại 350 giá vé không đổi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Nhiều lãnh đạo cao cấp của China Railway – bao gồm Chủ tịch Lu Dongfu – là cựu quan chức trong ngành giao thông vận tải. Theo tờ Nikkei Asia, tập đoàn hoạt động như một phần của chính phủ Trung Quốc. Những lo lắng về nợ nần và khả năng sinh lãi của China Railway đã bị đẩy ra sau.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Ông Zhao Jian, giáo sư tại Đại học Giao thông Bắc Kinh, cho biết: “Ưu tiên của chính phủ là tăng trưởng kinh tế và họ không quan tâm đến việc thanh toán nợ.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,236
Động cơ
370,736 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
China Railway đang bán trái phiếu cho các ngân hàng và công ty chứng khoán nhà nước để trang trải chi phí. Hôm 31/5, chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp kích thích kinh tế toàn diện, bao gồm cho phép China Railway phát hành thêm 300 tỷ nhân dân tệ trái phiếu xây dựng đường sắt.

Tờ Nikkei Asia đánh giá số trái phiếu này giống như một khoản “nợ ẩn”, cho phép chính phủ Trung Quốc vay tiền mà không ảnh hưởng đến nợ quốc gia chính thức.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top