[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,324
Động cơ
405,452 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhân đây em cũng nói thêm là người cũng đã từng có thời gian làm ĐS em rất lấy làm cảm kích khi thấy ở đây có nhiều cụ ủng hộ ĐSCT quá là nhiệt tình dù qua cách nói cho thấy là không hiểu mấy về ĐS. Thế nên em cũng xin chia sẻ để các cụ khỏi thất vọng là đi ĐSCT thật sự nó cũng không thấy sung sường gì đặc biệt lắm đâu, cũng ồn cũng lắc như thường nhưng được cái là nhanh nên thường người ta có công có việc gì phải đi thì mới đi thôi.
Ở VN chưa có đsct thì chưa biết, chưa chém được. Nhưng mà đi đsct bên Nhật, bên TQ thì sướng( thoải mái) hơn đi máy bay nhiều, không bị ù tai mỗi lần cất hạ cánh.
Chỗ ngồi thoải mái hơn, gọi điện thoại, lướt Web làm việc online được. Chưa kể có thể tự do đem cafe, nước uống lên (có nước nóng pha cafe, chế mì...)
Có 2 loại ĐSCT: 1 là (ở Châu Âu) ĐSCT chạy trên đường sắt thường từ xưa, và 2 là ĐSCT chạy trên đường mới làm, riêng cho tàu ĐSCT.

Nếu là loại 1 thì đúng là tàu chạy không nhanh và có rung lắc nhất định. Còn nếu là loại 2 thì tàu chạy im phăng phắc, hầu như không rung lắc chút nào. Thật sự đó là cảm giác cao cấp nhất trong tất cả các loại hình giao thông chở khách.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,187
Động cơ
504,093 Mã lực
Tăng thêm ko đáng đâu cụ ạ, chi phí cho dự phòng cao nhất từ trước đến nay, mà thiết bị em tin chắc càng ngày càng rẻ, hạ tầng thì giờ chỉ thầu tiết giảm 5%. Hoàn toàn tin tưởng dự án có thể triển khai
Không phải tăng do máy móc, thiết bị hay phần xây dựng, đây là tăng do nắn lại hướng tuyến và giảm dốc vì câu chuyện này bị đề nghị dời đến bước sau rồi.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,327
Động cơ
79,731 Mã lực
Không phải tăng do máy móc, thiết bị hay phần xây dựng, đây là tăng do nắn lại hướng tuyến và giảm dốc vì câu chuyện này bị đề nghị dời đến bước sau rồi.
Cái này thì a thủ đề nghị rồi làm thẳng nhất có thể, ko đi vào đô thị lớn để mở không gian phát triển mới. Cùng lắm tăng thêm 100km nữa thôi🤩
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,342
Động cơ
376,480 Mã lực
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Có 2 loại ĐSCT: 1 là (ở Châu Âu) ĐSCT chạy trên đường sắt thường từ xưa, và 2 là ĐSCT chạy trên đường mới làm, riêng cho tàu ĐSCT.

Nếu là loại 1 thì đúng là tàu chạy không nhanh và có rung lắc nhất định. Còn nếu là loại 2 thì tàu chạy im phăng phắc, hầu như không rung lắc chút nào. Thật sự đó là cảm giác cao cấp nhất trong tất cả các loại hình giao thông chở khách.
Em chắc số nhọ :)) đi cũng kha khá rồi mới cũ có cả mà chưa gặp được cái đoàn tàu nào im phăng phắc cả, nhất là đi qua hầm thì ồn và lắc thôi rồi chẳng kém mấy tàu thường .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,324
Động cơ
405,452 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chắc số nhọ :)) đi cũng kha khá rồi mới cũ có cả mà chưa gặp được cái đoàn tàu nào im phăng phắc cả, nhất là đi qua hầm thì ồn và lắc thôi rồi chẳng kém mấy tàu thường .
Qua hầm thì đương nhiên là ồn và có thể lắc vì tàu chạy nhanh kéo theo khối không khí xung quanh với tốc độ bằng tốc độ tàu, va vào tường dội ra, không tránh được.

Còn nếu tàu mới, đường mới mà cụ không thấy im (ý tôi nói "im" là không rung lắc chứ không phải là không tiếng động) thì hơi lạ. Có thể tiêu chuẩn im của cụ quá cao chăng?
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Qua hầm thì đương nhiên là ồn và có thể lắc vì tàu chạy nhanh kéo theo khối không khí xung quanh với tốc độ bằng tốc độ tàu, va vào tường dội ra, không tránh được.

Còn nếu tàu mới, đường mới mà cụ không thấy im (ý tôi nói "im" là không rung lắc chứ không phải là không tiếng động) thì hơi lạ. Có thể tiêu chuẩn im của cụ quá cao chăng?
OK cụ, em xin ghi nhận là cụ đã giảm từ "im phăng phắc" xuống "im" là không rung lắc trừ khi qua hầm, qua đoạn đường cong, khi có gió mạnh,... thì chắc là cũng có lắc :), nhưng mà Túm lại em hoàn toàn tôn trọng cảm giác của cụ.
Còn em thì nhiều lúc đứng tè ở WC mà nó lắc quá phải bám chặt tay nắm, đúng là em số nhọ thật ;;).
 
Chỉnh sửa cuối:

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Ở VN chưa có đsct thì chưa biết, chưa chém được. Nhưng mà đi đsct bên Nhật, bên TQ thì sướng( thoải mái) hơn đi máy bay nhiều, không bị ù tai mỗi lần cất hạ cánh.
Chỗ ngồi thoải mái hơn, gọi điện thoại, lướt Web làm việc online được. Chưa kể có thể tự do đem cafe, nước uống lên (có nước nóng pha cafe, chế mì...)
Cụ nói không sai, thế nên đi tàu cao tốc bọn nó đắt hơn máy bay như cụ đã đi bên Nhật thì từ Tokyo đi Osaka nếu mua được vé rẻ chỉ cỡ 5000 yên còn thường cũng cỡ 10.000 nhưng vé tàu cao tốc là hơn 15k. Việt nam lần đầu làm ĐSCT mà vé rẻ hơn máy bay như sếp ngành nói thì thật sự là quá siêu phàm (à tất nhiên là không kể NN bỏ tiền ra hỗ trợ), mà hỗ trợ tiền vé tàu cao tốc thì nó liệu có gì đó sai sai có nên lấy tiền ngân sách để hỗ trợ cho một bộ phận người có điều kiện hơn hưởng nhiều còn những người bình thường ( chiếm số đông) hưởng ít còn người nghèo thì không được gì ?.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Cụ nói không sai, thế nên đi tàu cao tốc bọn nó đắt hơn máy bay như cụ đã đi bên Nhật thì từ Tokyo đi Osaka nếu mua được vé rẻ chỉ cỡ 5000 yên còn thường cũng cỡ 10.000 nhưng vé tàu cao tốc là hơn 15k. Việt nam lần đầu làm ĐSCT mà vé rẻ hơn máy bay như sếp ngành nói thì thật sự là quá siêu phàm (à tất nhiên là không kể NN bỏ tiền ra hỗ trợ), mà hỗ trợ tiền vé tàu cao tốc thì nó liệu có gì đó sai sai có nên lấy tiền ngân sách để hỗ trợ cho một bộ phận người có điều kiện hơn hưởng nhiều còn những người bình thường ( chiếm số đông) hưởng ít còn người nghèo thì không được gì ?.
Cụ nói thế nó vô chừng và không hiểu cách vận hành của nhà nước VN. Đường sắt của Nhật giờ là của tư nhân, nó tính cả chi phí khấu hao và lãi vay vào giá vé!
Như tôi đã nói nhiều lần. Ở đây bộ GTVT tính giá vé đsct bằng 3/4 giá vé máy bay trung bình. Thôi thì tôi cho xông xênh là bằng vé máy bay và tính luôn chặng BN là 100$ ( tính $cho bớt trượt giá) luôn đi.
Cụ nhớ cách đây 10 năm thì những ai đi máy bay là thuộc dạng dân có tiền, thu nhập khá nhưng giờ đi máy bay thì dân thu nhập trung bình họ cũng đi được. Cách đây 20 thì chuyện cả gia đình đi du lịch là chuyện của người giàu giờ người thu nhập trung bình họ cũng đi 1 năm mấy chuyến, cách đây 10 năm công nhân miền Nam gốc Bắc dành dụm lắm mỗi năm dám về quê 1 lần giờ họ thích là về. Đó là nhờ đời sống xã hội nâng lên.
Vé đsct với giá như trên thì hiện tại bây giờ cứ coi như hơi xa xỉ( thực ra bằng giá vé máy bay thì cũng mức trung bình khá thôi chứ xa xỉ mẹ gì đâu)
Nhưng năm 2035 thì sao?? GDP đầu người của VN lúc đó là 12000$/năm same same 1000$/ tháng. Công lao động trung bình nó phải hơn 1000$/ tháng. Chi 100$ đi đsct thì cũng thường thôi.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,757
Động cơ
770,826 Mã lực
Cụ nói thế nó vô chừng và không hiểu cách vận hành của nhà nước VN. Đường sắt của Nhật giờ là của tư nhân, nó tính cả chi phí khấu hao và lãi vay vào giá vé!
Như tôi đã nói nhiều lần. Ở đây bộ GTVT tính giá vé đsct bằng 3/4 giá vé máy bay trung bình. Thôi thì tôi cho xông xênh là bằng vé máy bay và tính luôn chặng BN là 100$ ( tính $cho bớt trượt giá) luôn đi.
Cụ nhớ cách đây 10 năm thì những ai đi máy bay là thuộc dạng dân có tiền, thu nhập khá nhưng giờ đi máy bay thì dân thu nhập trung bình họ cũng đi được. Cách đây 20 thì chuyện cả gia đình đi du lịch là chuyện của người giàu giờ người thu nhập trung bình họ cũng đi 1 năm mấy chuyến, cách đây 10 năm công nhân miền Nam gốc Bắc dành dụm lắm mỗi năm dám về quê 1 lần giờ họ thích là về. Đó là nhờ đời sống xã hội nâng lên.
Vé đsct với giá như trên thì hiện tại bây giờ cứ coi như hơi xa xỉ( thực ra bằng giá vé máy bay thì cũng mức trung bình khá thôi chứ xa xỉ mẹ gì đâu)
Nhưng năm 2035 thì sao?? GDP đầu người của VN lúc đó là 12000$/năm same same 1000$/ tháng. Công lao động trung bình nó phải hơn 1000$/ tháng. Chi 100$ đi đsct thì cũng thường thôi.
Vay tiền thì sẽ phải trả, nếu ĐS không trả thì NN sẽ phải trích ngân sách ra trả thôi nên nó cũng là một kiểu lấy ngân sách ra hỗ trợ ĐSCT cũng lại nhà giàu hưởng nhiều, bình dân hưởng ít, người nghèo không được gì. Vé tàu cao tốc đắt hơn máy bay là thực tế của bọn đã làm rồi nó như thế, thực chất nó như thế còn nếu giờ NN cứ quyết vé rẻ thì bao nhiêu chả được miễn là ngân sách rủng rỉnh sẵn tiền.
Với tụi tây đi máy bay đúng là bình thường nhưng mà đi tàu cao tốc lại là xa xỉ rồi. Thu nhập của VN nếu tính số học đến 2035 thì cũng có thể 12000 thì cũng chưa bằng tụi nó bây giờ chưa kể qua được bẫy thu nhập TB không phải chuyện đơn giản trong số cả trăm nước thì số vượt qua được chỉ đếm đươc trên đầu ngón tay thôi còn số bị kẹt ở mức 7-9k thì nhiều lắm cũng hy vọng là VN có thể qua được.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Vay tiền thì sẽ phải trả, nếu ĐS không trả thì NN sẽ phải trích ngân sách ra trả thôi nên nó cũng là một kiểu lấy ngân sách ra hỗ trợ ĐSCT cũng lại nhà giàu hưởng nhiều, bình dân hưởng ít, người nghèo không được gì. Vé tàu cao tốc đắt hơn máy bay là thực tế của bọn đã làm rồi nó như thế, thực chất nó như thế còn nếu giờ NN cứ quyết vé rẻ thì bao nhiêu chả được miễn là ngân sách rủng rỉnh sẵn tiền.
Với tụi tây đi máy bay đúng là bình thường nhưng mà đi tàu cao tốc lại là xa xỉ rồi. Thu nhập của VN nếu tính số học đến 2035 thì cũng có thể 12000 thì cũng chưa bằng tụi nó bây giờ chưa kể qua được bẫy thu nhập TB không phải chuyện đơn giản trong số cả trăm nước thì số vượt qua được chỉ đếm đươc trên đầu ngón tay thôi còn số bị kẹt ở mức 7-9k thì nhiều lắm cũng hy vọng là VN có thể qua được.
Đường sắt ct nó là 1 dạng hạ tầng, là tài sản quốc gia. Cũng như bên hàng không cũng đang hưởng free hạ tầng sân bay, đường bộ cũng dùng ngân sách xây thôi! Xây cầu cũng vay ODA xây cả đống đó thôi đúng không??
Cụ không thể lấy quy chiếu Tây vào ta, Tây là của tư nhân nó tính tiền tất.
12000 đô/ năm là ngưỡng thu nhập trung bình. Bây giờ vé xe giường nằm BN cũng 50$ 1 vé rồi trong khi thu nhập công nhân chỉ tầm 10tr/ tháng.
Tại sao bây giờ vẫn dám bỏ 1/ 10 tháng lương đi xe giường nằm BN mà khi đến đó bỏ 1/10 tháng lương đi đsct lại lăn tăn??
Trong khi đi đsct ngon xịn mịn hơn là khỏi bàn lại còn đến sớm hơn ít nhất là 14 tiếng, cụ cụ hiểu 14 tiếng nó là gì không là làm thêm được 1 ngày công ( 8 tiếng) là tiền đó mà còn dư thời gian bú bia đấy, trong khi nằm xe hơn 20 tiếng phờ cả mặt lại phải tốn thêm ít nhất 2 bữa cơm đường cháo chợ, chưa kể đi đsct làm việc online lướt web kiếm tiền bình thường.
Tóm lại với giá BN 100$ nó đấm chết luôn xe đường dài BN, như bên TQ thì xe khách đường dài tầm 500km trở lên( mà có tuyến đsct) thì nó nghỉ dẹp hết.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
247
Động cơ
376,031 Mã lực
Tôi đã nói vài lần trong này. ĐSCT muốn có khách thì không phải nhìn vào số khách đi máy bay, vì nó quá ít.

Năm 2023 tổng lượng khách hàng không HN-SG là gần 10 triệu; HN và SG đến Huế và Đà nẵng tổng công khoảng bằng ấy nữa, tức là tất cả khoảng 20 triệu. Trong khi để hòa vốn hoạt động thì tổng khách đi ĐSCT phải ít nhất là 90-100 triệu.

Các báo cáo nghiên cứu và thẩm tra nghiên cứu đều đưa ra số khách dự kiến rất cao, 160 đến 180 triệu.

Cho nên cái chủ ý "ĐSCT nhắm vào khách hàng không" là rất sai lầm. Vì có lấy hết khách máy bay thì ĐSCT vẫn lỗ nặng, chưa nói đến chuyện đó sẽ không thể xảy ra.
Báo cáo viết lấy được ấy mà.
Ví dụ: để chứng minh về hiệu quả tích cực đến Kinh tế - Xã hội, họ lấy dẫn chứng - Tuyến BK-TH, là tuyến duy nhất có lãi khi khai thác đsct. Họ cố tình ỉm đi BK & TH là 2 siêu đô thị với quy mô dân số 22tr & 25tr, bằng non nửa dân số của VN (dân số Hn cỡ 8.5tr & HCM là 9tr). Nhìn vào là thấy quy mô lượng khách đã chênh lệch gấp gần 3 lần rồi.
Cái gọi là hiệu ứng kinh tế lan toả. Họ dẫn chứng các địa phương dọc theo tuyến đường có tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn khu vực khác. Họ ỉm đi là các địa phương này tăng trưởng mạnh nhờ vào cơ sở hạ tầng phát triển, môi trường kinh doanh thuận lợi và sự tập trung của các ngành công nghiệp trọng điểm, công nghiệp chế biến, dịch vụ cao cấp và công nghệ thông tin... Sự thành công đó không phải chủ yếu nhờ đsct kết nối giảm thời gian di chuyển nên thúc đẩy thương mại & du lịch, từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế cho các địa phương dọc tuyến như tư vấn nêu.

IMG_7969.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Báo cáo viết lấy được ấy mà.
Ví dụ: để chứng minh về hiệu quả tích cực đến Kinh tế - Xã hội, họ lấy dẫn chứng - Tuyến BK-TH, là tuyến duy nhất có lãi khi khai thác đsct. Họ cố tình ỉm đi BK & TH là 2 siêu đô thị với quy mô dân số 22tr & 25tr, bằng non nửa dân số của VN (dân số Hn cỡ 8.5tr & HCM là 9tr). Nhìn vào là thấy quy mô lượng khách đã chênh lệch gấp gần 3 lần rồi.
Cái gọi là hiệu ứng kinh tế lan toả. Họ dẫn chứng các địa phương dọc theo tuyến đường có tốc độ tăng trưởng GRDP cao hơn khu vực khác. Họ ỉm đi là các địa phương này tăng trưởng mạnh nhờ vào cơ sở hạ tầng phát triển, môi trường kinh doanh thuận lợi và sự tập trung của các ngành công nghiệp trọng điểm, công nghiệp chế biến, dịch vụ cao cấp và công nghệ thông tin... Sự thành công đó không phải chủ yếu nhờ đsct kết nối giảm thời gian di chuyển nên thúc đẩy thương mại & du lịch, từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế cho các địa phương dọc tuyến như tư vấn nêu.

IMG_7969.jpeg
Nói tuyến BK- TH là tuyến đsct duy nhất có lãi là nói không đúng sự thật. Bên TQ nhiều tuyến có lãi lắm. Tuyến Thượng Hải- Côn Minh, tuyến Bắc Kinh- Thâm Quyến 2 tuyến này dài trên 2000km đều có lãi.
Thứ nữa tôi thấy họ phân tích nhu cầu di chuyển BN của VN hiện tại là hơn 200 triệu lượt một năm trong đó đường hàng không 10 triệu, đường sắt 5tr còn lại là đường bộ tức là đám xe giường nằm BN.
Như vậy chỉ cần giá vé cạnh tranh tương đối so với đám xe giường nằm BN thì đsct sẽ lấy khách từ đường bộ. Và như phân tích ở trên với giá vé same same vé máy bay 100$ thỉ đsct nó đập chết luôn xe của BN.
 

cap3hk

Xe tăng
Biển số
OF-161247
Ngày cấp bằng
18/10/12
Số km
1,990
Động cơ
356,311 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi

Em nhìn danh sách ga như tàu chợ thế này thì em cũng xin chịu. Nhường các cụ. Cứ cho là mỗi ga dừng 10p cho người lên người xuống thì cái quả cứ dăm chục phút lại phóng nhanh phanh gấp em là em ói mất.


Rồi cũng như con đường sắt trên cao với BRT, trông thì đẹp thì văn minh đấy. Mà cái đơn giản nhất là quét QR hay quẹt visa mua vé còn không có. Chỉ bán tiền mặt !!!

Mấy cái anh đường sắt này không bao giờ quan tâm trải nghiệm người dùng thì phải.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực

Em nhìn danh sách ga như tàu chợ thế này thì em cũng xin chịu. Nhường các cụ. Cứ cho là mỗi ga dừng 10p cho người lên người xuống thì cái quả cứ dăm chục phút lại phóng nhanh phanh gấp em là em ói mất.


Rồi cũng như con đường sắt trên cao với BRT, trông thì đẹp thì văn minh đấy. Mà cái đơn giản nhất là quét QR hay quẹt visa mua vé còn không có. Chỉ bán tiền mặt !!!

Mấy cái anh đường sắt này không bao giờ quan tâm trải nghiệm người dùng thì phải.
Mỗi ga dừng 2 phút thôi!
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Khiếp, thế có 20 người xuống tàu thì mỗi người nhõn 6s nhảy xuống cụ nhỉ :))))
Cụ qua bên Tây, Nhật, Tàu... nó cũng dừng thế thôi, người ta xuống được thì mình cũng xuống được chứ. Bỏ tiền qua TQ hay Nhật đi thử 1 chuyến cho biết cụ ei!
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
517
Động cơ
42,422 Mã lực
Nam Định cho lịch sử đi , sau này làm đường sắt xương cá
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,019
Động cơ
120,229 Mã lực
Cụ nói thế nó vô chừng và không hiểu cách vận hành của nhà nước VN. Đường sắt của Nhật giờ là của tư nhân, nó tính cả chi phí khấu hao và lãi vay vào giá vé!
Em nhớ là 1 lần từng tìm hiểu vụ này thì là sau khi Nhật chuyển cho tư nhân thì không bắt tư nhân trả chi phí xây dựng, hoặc miễn đâu đó 80% phần chi phí và nợ còn lại ở thời điểm chuyển giao (đã sau nhiều năm khai thác). Như trong video dưới thì cũng nói các nơi khác xây tuyến mới là tiền chính phủ, tư nhân khai thác chỉ lo tiền vận hành, trừ tuyến Tokaido có nhiều lợi nhuận nhất. Hơn nữa tư nhân khai thác Shinkansen được phép khai thác/cho thuê các bất động sản xung quanh các ga tàu như trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn...
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
910
Động cơ
337,913 Mã lực
Em nhớ là 1 lần từng tìm hiểu vụ này thì là sau khi Nhật chuyển cho tư nhân thì không bắt tư nhân trả chi phí xây dựng, hoặc miễn đâu đó 80% phần chi phí và nợ còn lại ở thời điểm chuyển giao (đã sau nhiều năm khai thác). Như trong video dưới thì cũng nói các nơi khác xây tuyến mới là tiền chính phủ, tư nhân khai thác chỉ lo tiền vận hành, trừ tuyến Tokaido có nhiều lợi nhuận nhất. Hơn nữa tư nhân khai thác Shinkansen được phép khai thác/cho thuê các bất động sản xung quanh các ga tàu như trung tâm mua sắm, nhà hàng, khách sạn...
Bọn Nhật khi đsct đang của nhà nước kinh doanh thì lỗ nhưng mà chuyển giao cho tư nhân thì lời đó cụ!
Vậy nên VN mới tính phương án là nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng còn tư nhân khai thác vận hành đó.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top