[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
450
Động cơ
377,309 Mã lực
Ngoại giao mà cụ, gặp ai cũng nói muốn vay cơ mà vay như thế nào nữa. Vay vốn lãi suất thấp không kèm điều kiện mua hàng thì tốt quá. Nếu kèm thì thôi!
Nó cũng khẳng định dự án này VN mở cho tất cả các đối tác, ai đem lại sự hợp lí cho VN nhất thì làm. Tuyên bố, bố cáo kén rể chọn chồng thôi mà.!
Mình đăng lại cái p/a lãi vay có nêu rõ là sử dụng ODA dành cho gói đầu máy toa xe. HQ thì không có tàu 320, chỉ mỗi Nhật. Chẳng có cái gì miễn phí cả. "Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc". Tuỳ mọi người đánh giá.

IMG_7785.jpeg
 

Marda49

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
1,047
Động cơ
339,158 Mã lực
Mình đăng lại cái p/a lãi vay có nêu rõ là sử dụng ODA dành cho gói đầu máy toa xe. HQ thì không có tàu 320, chỉ mỗi Nhật. Chẳng có cái gì miễn phí cả. "Với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc". Tuỳ mọi người đánh giá.

IMG_7785.jpeg
Viết đề án lúc nào chả phải nhiều phương án?? Đây đi họp hội nghị thì ngoại giao nói vài câu có mất mát gì?? Ý tại ngôn ngoại là thế!
Đầu máy toa xe thì cũng đến cuối dự án mới tốn tiền, mà còn có giải pháp tư nhân mua nữa. Tôi thấy cụ đưa cái này mục đích kiểu là kiểu gì VN làm cũng phải vay ODA chứ chả phải tự lực như tuyên bố.
VN không hề chê vốn ODA nhưng là vốn ODA kiểu mới như A9 nói thẳng với thủ Nhật lần trước.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,058
Động cơ
514,134 Mã lực
Cụ xem 1/10 phát biểu làm bằng nguồn vốn ngân sách, 10/10 thì bảo muốn vay ưu đãi của Hàn. Cụ @lace_ti trên kia thì chém "Cái dễ chi phối nhất là vốn thì VN đã khẳng định là tự bỏ tiền. Tóm lại tao là chủ dt đích thực, thằng nào muốn vào dự án thì phải ôm chân tao :)"

IMG_7806.png
1 nhà nhiều ae giống như đất nước mình nhiều ld, nhóm lợi ích khác nhau. Dự án rất lớn, ko ai khẳng định chỉ 1 Pa vốn là ổn định.
Các nhóm sẽ có phản biện, có phản đối - cũng ko phải chuyện xấu.
Cụ thủ đi vay, cũng chưa chắc bị chi phối hay ko.
Tuy nhiên cần nhắc lại bài học Covid, chúng ta cần tranh thủ mọi nguồn lực. Thằng nào ít áp đặt, điều kiện dễ, muốn giúp mình thì mình vay.
Chứ cứ ko mở lời ra, rồi nhỡ có bất khả kháng, thì làm thế nào hả cụ :)
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,926
Động cơ
313,927 Mã lực
Viết đề án lúc nào chả phải nhiều phương án?? Đây đi họp hội nghị thì ngoại giao nói vài câu có mất mát gì?? Ý tại ngôn ngoại là thế!
Đầu máy toa xe thì cũng đến cuối dự án mới tốn tiền, mà còn có giải pháp tư nhân mua nữa. Tôi thấy cụ đưa cái này mục đích kiểu là kiểu gì VN làm cũng phải vay ODA chứ chả phải tự lực như tuyên bố.
VN không hề chê vốn ODA nhưng là vốn ODA kiểu mới như A9 nói thẳng với thủ Nhật lần trước.
Mất gì câu nói, vay được với điều kiện dễ thì vay, ko thì đi hỏi thằng khác.
Kể cả ko vay được nước ngoài, thì VN vẫn cố gắng làm bằng được tuyến ĐSCT này, mỗi năm để ra 5-6 tỷ USD ko phải là vấn đề lớn đối với quy mô kinh tế của VN.
Với TQ, thì mình chắc chắn vay vốn ưu đãi của họ để làm 2 tuyến kết nối với TQ rồi.
Nói vậy, các nc lớn giờ cũng ko muốn bỏ lỡ cơ hội với thị trường tiềm năng ở VN, vì ngoài tuyến ĐSCT này, còn nhiều dự án ĐS đô thị nữa, miếng bánh khá lớn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,631
Động cơ
408,893 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mất gì câu nói, vay được với điều kiện dễ thì vay, ko thì đi hỏi thằng khác.
Kể cả ko vay được nước ngoài, thì VN vẫn cố gắng làm bằng được tuyến ĐSCT này, mỗi năm để ra 5-6 tỷ USD ko phải là vấn đề lớn đối với quy mô kinh tế của VN.
Với TQ, thì mình chắc chắn vay vốn ưu đãi của họ để làm 2 tuyến kết nối với TQ rồi.
Nói vậy, các nc lớn giờ cũng ko muốn bỏ lỡ cơ hội với thị trường tiềm năng ở VN, vì ngoài tuyến ĐSCT này, còn nhiều dự án ĐS đô thị nữa, miếng bánh khá lớn.
Không phải mỗi năm để ra 5-6 tỉ đô, mà là mỗi năm để ra 130-150 ngàn tỉ đồng cụ ợ. Giá trị như nhau nhưng bản chất khác nhiều.

Chỉ giai đoạn cuối mới phải dùng đô thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Kinh nghiệm của em cho thấy nhu cầu vốn nó không đều đặn từng cục như nhau cho hàng năm như báo chí đang đếm cua đâu.
Sau khi phê duyệt được Kế hoạch lựa chọn nhà thầu là phải chuẩn bị nguồn vốn cực khủng, bởi vì cứ mỗi khi có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là phải tạm ứng ngay khi ký hợp đồng rồi.
Ví dụ nếu dự án có 10 đồng thực hiện 10 năm, thì không phải mỗi năm 1 đồng, mà là
0,5 - 0,5 - 4 - 2 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5

Nếu không huy động kịp và đủ ngay sau khi ký hợp đồng thì quy trình kiện cáo cũng sẽ bắt đầu luôn, nhất là các nhà thầu quốc tế.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,241
Động cơ
387,463 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Viết đề án lúc nào chả phải nhiều phương án?? Đây đi họp hội nghị thì ngoại giao nói vài câu có mất mát gì?? Ý tại ngôn ngoại là thế!
Đầu máy toa xe thì cũng đến cuối dự án mới tốn tiền, mà còn có giải pháp tư nhân mua nữa. Tôi thấy cụ đưa cái này mục đích kiểu là kiểu gì VN làm cũng phải vay ODA chứ chả phải tự lực như tuyên bố.
VN không hề chê vốn ODA nhưng là vốn ODA kiểu mới như A9 nói thẳng với thủ Nhật lần trước.
Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA thế hệ mới.
Đã vay ODA hay vay ưu đãi luôn kèm theo điều kiện về nhà thầu, xuất xứ hàng hóa.
Ko nước nào thừa tiền để cho mình vay ưu đãi mà không ràng buộc điều kiện. Chúng nó cũng phải đi vay để chi tiêu, còn vay nhiều hơn VN mình nhiều.
Vay vốn mà muốn tự quyết tất thì chỉ có vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu.
Phần hạ tầng mình chủ động liên doanh hoặc tự làm sau này thì có thể dùng vốn trong nước.
Phần đầu máy toa xe, điện đớm, thông tin tín hiệu phải nhập ngoại thì có thể vay ODA.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,926
Động cơ
313,927 Mã lực
Không phải mỗi năm để ra 5-6 tỉ đô, mà là mỗi năm để ra 130-150 ngàn tỉ đồng cụ ợ. Giá trị như nhau nhưng bản chất khác nhiều.

Chỉ giai đoạn cuối mới phải dùng đô thôi.
Chính phủ 02 nhiệm kỳ rồi (thời a P và anh C) đã giảm vay ODA khá nhiều, chỉ còn vài khoản nhỏ do cam kết từ trước, VN chủ yếu vay mới đảo nợ cũ, rồi vay mới với lãi suất thấp hơn, nên tỷ lệ nợ công giảm khá nhanh (từ trên 50% xuống còn 37%), áp lực trả nợ cũng giảm dần.
Hiện nay, ngành thuế cũng áp dụng nhiều biện pháp chống thất thu, kiểm tra hậu kiểm hơn gđ trc, nên hằng năm thu ngân sách đạt khá, có năm thu còn cao hơn cả chi (trước chưa bao giờ có), nên mới có nhiều vốn giành cho xây dựng cơ sở hạ tầng chiến lược.
Với chiến dịch đánh tham nhũng mạnh mẽ như gđ vừa qua, vốn vào công trình sẽ đảm bảo, ít khi có dự án xin bổ sung vốn,....
Nên hoàn toàn tin tưởng VN sẽ cân đối đủ nguồn cho dự án ĐSCT.
Giả sử nhà nc có phát hành trái phiếu, thì người dân sẽ nhiều người mua.
Công trình ĐSCT đc khởi công, chắc chắn sẽ tạo khí thế mới về sự phát triển của đất nc.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,058
Động cơ
514,134 Mã lực
Thực tế ko.có cái gọi là vay vốn ODA kiểu mới.
Đã vay ODA hay vay ưu đãi luôn kèm theo điều kiện về nhà thầu, xuất xứ hàng hóa.
Ko nước nào thừa tiền để cho mình vay ưu đãi mà không ràng buộc điều kiện. Chúng nó cũng phải đi vay để chi tiêu, còn vay nhiều hơn VN mình nhiều.
Vay vốn mà muốn tự quyết tất thì chỉ có vay thương mại hoặc phát hành trái phiếu.
Phần hạ tầng mình chủ động liên doanh hoặc tự làm sau này thì có thể dùng vốn trong nước.
Phần đầu máy toa xe, điện đớm, thông tin tín hiệu phải nhập ngoại thì có thể vay ODA.
Cũng ko hẳn các gói vay bắt buộc ràng buộc theo mục đích khoản vay.
Tg các nước cho vay và đi vay có các ràng buộc, hữu hảo, tăng mức độ tin cậy , thực thi các mục tiêu khác.....
Vd mình hàng năm viện trợ, xd cho Lào đa phần tăng tính mật thiết, hữu nghị. Lợi ích từ Lào đâu quá nhiều so với khoản vay, viện trợ
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,241
Động cơ
387,463 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng ko hẳn các gói vay bắt buộc ràng buộc theo mục đích khoản vay.
Tg các nước cho vay và đi vay có các ràng buộc, hữu hảo, tăng mức độ tin cậy , thực thi các mục tiêu khác.....
Vd mình hàng năm viện trợ, xd cho Lào đa phần tăng tính mật thiết, hữu nghị. Lợi ích từ Lào đâu quá nhiều so với khoản vay, viện trợ
Vốn hữu hảo kiểu viện trợ cứu đói, thoát nghèo này ít lắm, ko đáng kể đâu cụ. Mình cho Lào cái nhà Quốc hội mới thì nhà thầu của mình sang làm từ a đến z, Lào chỉ được cái nhà thôi, giá cả chắc cũng không rẻ nếu để Lào tự xây. Nói chung là ta hay tây thì ODA cũng giống nhau cả thôi.
Với lại VN là nước thu nhập trung bình thì ODA sẽ bị giảm và điều kiện vay còn khó khăn hơn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,067
Động cơ
339,845 Mã lực
Tuổi
44
Kinh nghiệm của em cho thấy nhu cầu vốn nó không đều đặn từng cục như nhau cho hàng năm như báo chí đang đếm cua đâu.
Sau khi phê duyệt được Kế hoạch lựa chọn nhà thầu là phải chuẩn bị nguồn vốn cực khủng, bởi vì cứ mỗi khi có Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là phải tạm ứng ngay khi ký hợp đồng rồi.
Ví dụ nếu dự án có 10 đồng thực hiện 10 năm, thì không phải mỗi năm 1 đồng, mà là
0,5 - 0,5 - 4 - 2 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5 - 0,5

Nếu không huy động kịp và đủ ngay sau khi ký hợp đồng thì quy trình kiện cáo cũng sẽ bắt đầu luôn, nhất là các nhà thầu quốc tế.
Mấy cái này căn cứ theo hợp đồng thôi. Có gì mà lạ. Cụ nghĩ như nguoi làm nhà nước họ ngu hết đấy.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,245
Động cơ
504,613 Mã lực
Mấy cái này căn cứ theo hợp đồng thôi. Có gì mà lạ. Cụ nghĩ như nguoi làm nhà nước họ ngu hết đấy.
À, nếu bạn không làm ở cơ quan quản lý đầu tư công (Bộ KHĐT, Sở KHĐT) thì sẽ không hiểu mình nói cái gì.
Nguồn vốn cho dự án không phải lúc nào cũng đều đặn theo kế hoạch, lệch tiến độ thì hoặc là giải ngân không kịp hoặc là gặp kiện cáo, vậy thôi.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
450
Động cơ
377,309 Mã lực
À, nếu bạn không làm ở cơ quan quản lý đầu tư công (Bộ KHĐT, Sở KHĐT) thì sẽ không hiểu mình nói cái gì.
Nguồn vốn cho dự án không phải lúc nào cũng đều đặn theo kế hoạch, lệch tiến độ thì hoặc là giải ngân không kịp hoặc là gặp kiện cáo, vậy thôi.
Ý cụ là cái bảng phân bổ này phải không?

IMG_7853.jpeg
 

Vũ châu FA

Xe máy
Biển số
OF-812557
Ngày cấp bằng
15/5/22
Số km
79
Động cơ
665 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Thanh hoá
Dự án lớn thế này hy vọng khi triển khai không bị chậm tiến độ, rút kinh nghiệm từ dự án Cát Linh- Hà Đông kéo dài thời gian và đội vốn lên cao.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,227
Động cơ
55,218 Mã lực
Mất gì câu nói, vay được với điều kiện dễ thì vay, ko thì đi hỏi thằng khác.
Kể cả ko vay được nước ngoài, thì VN vẫn cố gắng làm bằng được tuyến ĐSCT này, mỗi năm để ra 5-6 tỷ USD ko phải là vấn đề lớn đối với quy mô kinh tế của VN.
Với TQ, thì mình chắc chắn vay vốn ưu đãi của họ để làm 2 tuyến kết nối với TQ rồi.
Nói vậy, các nc lớn giờ cũng ko muốn bỏ lỡ cơ hội với thị trường tiềm năng ở VN, vì ngoài tuyến ĐSCT này, còn nhiều dự án ĐS đô thị nữa, miếng bánh khá lớn.
Chắc chắn là như cụ nói rồi, quyết tâm chín chị em thấy lúc này rất cao. Giống như quyết tâm, sốt sắng làm điện dưới thời cụ Phúc vậy.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,926
Động cơ
313,927 Mã lực
Không phải mỗi năm để ra 5-6 tỉ đô, mà là mỗi năm để ra 130-150 ngàn tỉ đồng cụ ợ. Giá trị như nhau nhưng bản chất khác nhiều.

Chỉ giai đoạn cuối mới phải dùng đô thôi.
Biết là vốn rất lớn, nhưng VN cũng có thể huy động được rất nhiều vốn, ko chỉ đi vay.
Hiện nay Nhà nc vẫn đang sở hữu nhiều doanh nghiệp, tài sản của nhà nước, chỉ cần NN bán bớt vốn của các doanh nghiệp (cổ phần hóa) những doanh nghiệp mà nhà nc ko cần năm giữ, cũng thu được kha khá (bia sài gòn, bia hà nội, sữa vinamilk,.. hoặc cả FPT (vẫn còn vốn NN), .....; ngoài ra chính phủ yêu cầu SCIC phải đầu tư vốn bằng hình thức mua trái phiếu,...; hiện nay ko nhiều nước có nhiều dnnn như VN đâu.
Nói chung, quyết tâm chính trị là rất cao, và gđ tới chắc chắn tập trung nhiều nguồn lực để làm rồi.
Cuối tháng 10 này họp, em đoán 100% sẽ đc QH thông qua chủ trương thôi.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,926
Động cơ
313,927 Mã lực
Chắc chắn là như cụ nói rồi, quyết tâm chín chị em thấy lúc này rất cao. Giống như quyết tâm, sốt sắng làm điện dưới thời cụ Phúc vậy.
VN đang thực hiện giống với TQ đã thực hiện: chống tham nhũng (cũng thu đc khối tiền chứ ko ít) và làm các dự án hạ tầng chiến lược.
Chỉ như vậy mới mong VN phát triển, vượt qua đc nc có thu nhập trung bình (bẫy mà ít nc thành công).
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,227
Động cơ
55,218 Mã lực
VN đang thực hiện giống với TQ đã thực hiện: chống tham nhũng (cũng thu đc khối tiền chứ ko ít) và làm các dự án hạ tầng chiến lược.
Chỉ như vậy mới mong VN phát triển, vượt qua đc nc có thu nhập trung bình (bẫy mà ít nc thành công).
Chống tham nhũng thì làm lâu nay rồi, gần đây siết chặt thu thuế nữa ạ. Ngoài ra giống China ở chỗ là tặng quà cho nước bạn nhưng đưa vật tư, thiết bị, nhà thầu, người của mình sang làm giống China làm với các nước mấy chục năm qua. China sẽ là hình mẫu mà mình sẽ theo, có cải tiến để mang bản sắc của người Việt.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,210
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chính phủ đã chốt xong đầu bài hết rồi, và đã chốt làm, chốt tiền hết rồi. Mấy bác cứ đi bàn lùi, bàn tốc độ 250km/h, 120km/h, 160km/h để làm gì cơ chứ? Mà nói thẳng ra là tàu này chở người, chẳng có chở hàng gì đâu, nếu chở chắc chở hàng chăn bông thôi, nên bàn mấy cái kỹ thuật, tải trọng khác (ngoài tải trọng chở người) làm gì cho mệt đầu.
Giá vé giá viếc, lãi lỗ cũng vứt nốt đi.

Giờ bàn là dùng công nghệ nước nào? Thằng nào khả năng trúng cao nhất? Việt Nam làm được cái gì? Bao giờ xong? Mục tiêu 2035 xong, liệu 2032 xong được không (sớm 3 năm cho máu)?
Cụ này sao nói thật hết ra thế?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top