Thực ra theo nhận xét của tôi. Cái yêu cầu ANQP đó chở hàng nặng bao nhiêu, chở cái gì có ông naò ở OF này có dữ liệu không?
Ví dụ như tải trọng trục của chở khách là 17 tấn, chở hàng nặng là 22,5 tấn.
22,5 tấn là max nhưng khi khai thác lấy mức 19-20 tấn được không.?? Và với lí thuyết vậy nếu chở hàng chỉ tác dụng lên trục 20 tấn thì có lật không?
Và theo như ông Thứ trưởng trả lời thì để phục vụ ANQP tăng thêm đâu đó chỉ 2-3%. Quá rẻ để chấp nhận được.
Trong báo cáo nói rất rõ là khi chở hàng thì sẽ là đầu máy kéo/đẩy các toa chở hàng. Thông số của tàu hàng như sau:
+ Đường: Tải trọng 22,5 tấn/trục.
+ Đầu máy: Trọng lượng 126 tấn --> 6 trục kiểu Co-Co / 2 bogie hay Bo-Bo-Bo / 3 bogie, tải trọng trục 21 tấn/trục.
+ Toa xe: Trọng lượng rỗng (max) 25 tấn, trọng lượng hàng (max) 60 tấn. Tổng trọng lượng (max): 85 tấn --> 4 trục kiểu Bo-Bo / 2 bogie, tải trọng trục max 21,25 tấn/trục. Việc chở bao nhiêu tấn hàng là phụ thuộc vào việc hàng đó nặng bao nhiêu, miễn là không quá 60 tấn, và kích thước phủ bì của nó nằm trong phạm vi dài, rộng, cao cho phép của toa xe. Với trọng lượng hàng tới 60 tấn thì nhiều loại xe tank có thể xếp lên đó, với 1 tank/1 toa.
Theo các thông số mà báo cáo cung cấp thì bán kính cong tối thiểu (Rmin) = 6.500 m, siêu cao (SE) 135 mm, khổ ray (GE) 1,435 m. Giả sử tàu chạy trên đoạn cong R = 6.500 m, khi đó vận tốc cân bằng v = 279,4 km/h. Tất cả các tàu chạy dưới vận tốc này có siêu cao thừa (CE) và hại ray bụng hơn, còn tàu chạy trên vận tốc đó có siêu cao thiếu (CD) và hại ray lưng hơn.
Tàu có v = 350 km/h chạy qua đó có siêu cao thiếu CD = 75,5 mm.
Tàu có v = 160 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 90,6 mm.
Tàu có v = 120 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 110,0 mm.
Tàu có v = 100 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 117,6 mm.
Tàu có v = 80 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 123,9 mm.
Tàu có v = 60 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 128,7 mm.
Tàu có v = 40 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 132,2 mm.
Tàu có v = 20 km/h chạy qua đó có siêu cao thừa CE = 134,3 mm.
Tàu có v = 0 km/h (đỗ tại đó) có siêu cao thừa CE = 135,0 mm.
Các tàu chở hàng hiện nay chạy không quá 160 km/h, và tàu chở hàng nặng thông thường chạy không quá 100 km/h nên siêu cao thừa luôn lớn hơn 90,6 mm. Như thế, độ an toàn chạy tàu là không cao khi cho tàu hàng nặng chạy qua đoạn đường vòng này, dễ có nguy cơ đổ tàu vào phía trong đoạn cong.